Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City xác lập kỷ lục mới về .... thua lỗ tại Premier League

Thứ Bảy 19/11/2011 08:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo những thông tin vừa được công bố, trong năm tài khoá vừa rồi, đại gia thành Manchester đạt mức lỗ 194.9 triệu bảng, cao nhất trong lịch sử bóng đá Anh từ xưa đến nay, vượt xa kỷ lục trước đó do Chelsea nắm giữ (141 triệu vào năm 2006). Nếu tình trạng này không thay đổi, Man City sẽ phải gánh chịu nhiều hệ luỵ to lớn.

Chuyện Man City lỗ, thậm chí lỗ nặng là hết sức bình thường và chẳng làm ai bất ngờ bởi đơn giản, kể từ khi rơi vào tay những ông chủ giàu có người Ả Rập Xê Út vào năm 2008, Man xanh đã chi tiêu vô tội vạ và không hề có dấu hiệu dừng lại tính đến thời điểm này. Họ bỏ ra không biết bao nhiêu tiền bạc để chiêu mộ cầu thủ rồi trả cho họ những mức lương khủng khiếp trong khi doanh thu của Man City vẫn chỉ ở mức khiêm tốn (xét cho cùng, thương hiệu của đội bóng mới được đẩy mạnh trong mấy năm gần đây nên làm sao có thể sánh vai cùng Man Utd, Chelsea, Arsenal hay Liverpool) do đó không lỗ dưới 100 triệu bảng mới là điều thần kỳ.

Thành công dược đánh đổi bằng ... thua lỗ

Tính tổng cộng, ông chủ Sheikh Mansour (thực ra, chỉ là người đại diện cho một nhóm tỷ phú "bí mật") đã bỏ vào đội bóng đang thống trị Premier League hơn 1 tỷ bảng. Phần lớn được sử dụng vào công việc mua sắm cầu thủ với những bản hợp đồng mà có lẽ ở thời điểm hiện tại, may ra chỉ duy nhất Man City dám chơi trội đến thế như Sergio Aguero (35 triệu bảng), Edin Dzeko (27 triệu), David Silva, James Milner (26 triệu), Yaya Toure, Mario Balotelli (24 triệu), Aleksandar Kolarov (19 triệu),....Ngoài ra, quỹ lương hàng năm của Man City đã phình to tới con số 174 triệu, cao nhất giải Ngoại hạng (quỹ lương của Chelsea, Man Utd và Arsenal lần lượt là 172 triệu, 152 triệu và 124 triệu) bởi ai cũng biết, một trong những điều kiện tiên quyết gia nhập Man City của bất cứ ngôi sao nào đều là một mức thu nhập hậu hĩ.

Tất nhiên, nhiều người sẽ cho rằng, Man City có tiền thì họ thích tiêu thế nào thì tiêu, quan tâm làm gì nhiều. "Triết lý" đó không sai song UEFA, cơ quan quyền lực cao nhất trong môn Thể thao vua tại lục địa già, lại nghĩ khác. UEFA đã ban hành đạo luật "Tài chính công bằng" mà sẽ được áp dụng từ mùa giải 2014-2015. Theo đó, trong vòng 3 mùa giải tính đến thời điểm bắt đầu áp dụng, các CLB muốn được tham dự các cúp châu Âu (Champions League, Europa League) không được phép lỗ quá 40 triệu bảng. Như vậy, với đạo luật này, Man City đang là đội có nguy cơ cao nhất bị "xoá sổ" khỏi đấu trường châu Âu trong tương lai, bất chấp việc họ có thể trở thành Vua nước Anh.

Rõ ràng, ban lãnh đạo Man City không thể làm ngơ trước "mối nguy" hiển hiện này. Với Man xanh, việc góp mặt ở Champions League không đơn thuần liên quan đến vấn đề tiền bạc (vì họ đâu có thiếu) mà là phương tiện giúp đội bóng phô trương thanh thế, hiện thực hoá giấc mơ trở thành đại gia rồi bá chủ châu Âu. Bởi thế, ngay sau khi công bố tình hình tài chính, những quan chức cấp cao của đội bóng cũng tiết lộ các kế hoạch khả thi sẽ sớm được triển khai nhằm đảm bảo Man City sẽ tuân thủ đúng yêu cầu do UEFA đưa ra. Song liệu Man City có thành công hay không lại là một chuyện khác. Cái thói quen "vung tiền vô tội vạ" chắc chắn không thể chấm dứt trong nay mai, nhất là khi Man xanh chưa thể đạt tới "cảnh giới" mong muốn (quy tụ những ngôi sao hay nhất châu Âu). Họ sẽ còn đưa về sân Etihad không ít gương mặt đình đám nữa và quỹ lương hứa hẹn sẽ tăng lên đáng kể chứ không thể dừng lại như hiện nay. Vậy thì, khả năng giảm lỗ ngày càng mờ mịt. Tuy nhiên, luật nào cũng có "kẽ hỡ" để lách và Man City sớm muộn sẽ tìm ra phương án đối phó thích hợp. Dẫu sao vắng Man City sẽ là điều đáng tiếc cho Champions League và người hâm mộ khi mà đội bóng này đang dần vươn lên mạnh mẽ

  • Bảo Phương (Theo DailyMail/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X