Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City vs Liverpool: Cuộc chiến của De Bruyne và Henderson

Thứ Sáu 08/09/2017 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kevin de Bruyne và Jordan Henderson là những cái tên cực kỳ quan trọng trong cách chơi tấn công của Man City vs Liverpool ở mùa giải năm nay. Và ngôi sao nào giành thắng lợi trong cuộc chiến ở tuyến giữa chắc chắn sẽ mang lại cho đội bóng của họ nhiều lợi thế ở trận đại chiến sắp tới.

Man City vs Liverpool - hai trong số những đội sở hữu hàng công mạnh mẽ nhất tại Premier League sẽ đối đầu với nhau tại Etihad vào thứ Bảy này. Kevin de Bruyne, nhạc trưởng lùi sâu của Man City và Jordan Henderson, người điều tiết nhịp độ chơi bóng của Liverpool là những cầu thủ quan trọng bậc nhất của hai đội vào lúc này.

Sau khi chi tiền để có được Bernardo Silva vào mùa hè, hàng công mà HLV Pep Guardiola sở hữu thật sự khiến nhiều đội bóng phải ghen tị. Nhưng làm cách nào để sử dụng hợp lý  là một bài toán đủ để khiến chiến lược gia người Tây Ban Nha phải đau đầu. Cho đến lúc này, Pep đã lựa chọn giải pháp để De Bruyne lùi xuống, trấn giữ vị trí thấp hơn so với trước. Cách xoay chuyển vị trí này của HLV Pep Guardiola giúp cho De Bruyne có nhiều lựa chọn chuyền bóng tấn công hơn và có thêm khoảng trống để phô diễn hết sự sáng tạo, đột biến mà anh sở hữu.

Dễ dàng nhận thấy rằng De Bruyne là một trong những cầu thủ có khả năng tạo cơ hội tốt nhất Premier League. Mùa trước, cầu thủ người Bỉ có 18 đường kiến tạo thành bàn. Đây là một kỷ lục của Man xanh. Anh cũng tạo ra số cơ hội dứt điểm (103) nhiều thứ hai trong lịch sử Man City.
Kevin de Bruyne
Kevin de Bruyne có những đóng góp nổi bật cho lối chơi của Man City khi được bố trí lùi sâu hơn

Sau sự thay đổi của Pep ở mùa này, số đường chuyền mà De Bruyne tạo ra đã tăng từ 56.2 lên 78.3 lần/90 phút. Số lần chạm bóng cũng tăng 20%, từ 80.8 lần mỗi 90 phút lên 98.7 lần. Mặc dù lùi sâu nhưng số đường chuyền ở khu vực cấm địa đối phương của De Bruyne cũng cải thiện nhờ sự áp đảo của Man City. Anh có trung bình 38.3 đường chuyền ở khu vực cấm địa của đối phương mỗi 90 phút, nhiều hơn tương đối so với con số 31.5 hồi năm ngoái.

Để có thể hạn chế khả năng tấn công của Man City, Liverpool sẽ phải tìm cách hóa giải khả năng chuyền bóng của De Bruyne. Và đó là nhiệm vụ đặt trên vai của đội trưởng Jordan Henderson. Cựu cầu thủ Sunderland đang đóng vai trò quan trọng với The Kop cả ở hai khâu tấn công lẫn phòng ngự. Khi Liverpool có bóng, Henderson là điểm phân phối hữu dụng. Anh có số đường chuyền trung bình và số đường chuyền bên 1/3 sân đối phương cao nhất trong đội hình Liverpool lúc này.

Những đóng góp của Henderson khi Liverpool mất bóng cũng rất đáng chú ý. Đội trưởng tuyển Anh đã chạy nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào ở The Kop, và cao bậc nhất Premier League thời điểm này. Ngôi sao 27 tuổi cũng tạo ra nhiều pha tắc bóng và cắt bóng hơn bất kỳ tiền vệ nào của Liverpool. Mỗi khi giành lại được bóng, Henderson luôn tìm ra được những ý tưởng triển khai sáng nước lên tuyến trên và đóng góp không nhỏ vào chiến thuật gegenpressing mà HLV Klopp áp dụng tại Liverpool.
Đội hình siêu khủng kết hợp giữa Man City và Liverpool
Man City vs Liverpool trong trận cầu tâm điểm vòng 4 Premier League. Cùng điểm qua đội hình siêu khủng bao gồm sự kết hợp giữa những cầu thủ tốt nhất của hai...

Jordan Henderson
Jordan Henderson quan trọng với Liverpool cả ở hai mặt tấn công lẫn phòng ngự

Trong trận thắng 1-0 của Liverpool trước Man City vào tháng 12 năm ngoái, De Bruyne không thể tạo ra được bất kỳ cơ hội nào từ các tình huống mở. Đó cũng là trận chơi tệ nhất trong mùa giải 2016/17 của cầu thủ người Bỉ. Số lần chạm bóng của anh cũng chỉ dừng lại ở mức 57, con số thấp nhất trong một trận đấu ở mùa trước.

Henderson chính là tác nhân khiến cho De Bruyne im hơi lặng tiếng và nhạc trưởng của Man City đã bị Pep Guardiola rút ra khỏi sân trong hiệp hai. Khi Henderson vắng mặt trong trận tái đấu giữa hai đội vào tháng 3 do chấn thương, De Bruyne đã thoải mái làm mưa làm gió. Ở trận hòa 1-1 đó, cầu thủ người Bỉ tạo ra 4 cơ hội ăn bàn và chạm bóng tổng cộng 99 lần.

Liverpool của Klopp vẫn đang bất bại trước Man City, thắng 3/4 trận đối đầu. Nếu như Henderson tiếp tục khóa được De Bruyne, Lữ đoàn đỏ nhiều khả năng sẽ còn nới rộng chuỗi bất bại này sau trận cầu thứ Bảy tới.

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X