Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Man City vô địch Premier League 2017/18: Vinh quang trong sự bảo thủ của Pep

Thứ Ba 17/04/2018 07:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Người ta nói Pep Guardiola cần thay đổi nếu muốn Man City vô địch Premier League 2017/18, nhưng chính sự trung thành “bảo thủ” của ông đã chứng minh điều ngược lại.

Người Anh bảo thủ...

“Châu Âu không ngừng tiến bộ nhưng người Anh vẫn mãi giậm chân tại chỗ.” – George Orwell, cố tiểu thuyết gia kiêm nhà phê bình học, viết trong cuốn tiểu luận “Sư tử và Kỳ lân” xuất bản năm 1941 (Sư tử và Kỳ lân là hai Quốc thú biểu tượng trên Quốc huy Vương Quốc Anh).

“Người Anh ngại và sợ những suy nghĩ trìu tượng, cảm thấy mình không cần phải lĩnh hội bất cứ triết lý hay thế giới quan có hệ thống nào khác.” – Bảo thủ đến cực đoan là cơn bệnh trầm kha nổi tiếng của không chỉ riêng bóng đá, thể thao mà cả nước Anh trải dài đủ mọi lĩnh vực.

Trong quần vợt, Wimbledon yêu cầu mọi tay vợt diện phục trang toàn trắng, bằng không thì xin mời ở nhà, kể cả anh có là Roger Federer đi chăng nữa. Trong bóng đá, Premier League quy định không nghỉ đông là không nghỉ đông, bất chấp khiến các CLB khổ sở ra sao và ảnh hưởng đến ĐTQG như thế nào thì thấy rõ.

Truyen thong nhuom trang VDV cua Wimbledon it nhieu the hien su bao thu cua nguoi Anh

Truyền thống "nhuộm trắng" các tay vợt của Wimbledon ít nhiều thể hiện sự bảo thủ của người Anh

Dân Ăng-lê có những lý do riêng để tự cho mình là nhất, không cần phải chạy theo học hỏi, tiếp thu những trào lưu xung quanh. Những triết lý mới mẻ, đặc biệt có xuất xứ ngoại lai, chưa bao giờ có cơ hội tồn tại được lâu trên xứ sở sương mù, nơi mà tư duy chiến thuật không phải là thứ được đề cao thái quá.

Sứ mệnh truyền bá thất bại của Andre Villas-Boas và Louis Van Gaal, hay cái chết yểu sau giai đoạn hưng thịnh ngắn ngủi của sơ đồ ba hậu vệ dấu ấn Antonio Conte là những ví dụ tiêu biểu. Không phủ nhận những sai lầm bản thân, nhưng vấn đề là họ luôn phải chống lại cuộc chiến mà mình không thể thắng, khi những triết lý manh nha mơ hồ bị dập trong trứng nước nhằm thuận theo thời cuộc.

... đã có Pep "lấy độc trị độc"

Tất cả trên đây lý giải vì sao khi Pep Guardiola cập bến nước Anh trong mùa hè 2016, với triết lý bóng đá đặc trưng cá nhân hiển nhiên theo kèm, người ta khuyên ông nên học cách thỏa hiệp. Phong cách kiểm soát trứ danh đó có thể hiệu nghiệm ở Tây Ban Nha và Đức, nhưng môi trường đảo quốc khác, rất khác.

Nhà vô địch Premier League nào cũng lấy thể lực, tốc độ và tinh thần chiến đấu quyết liệt làm nền tảng sức mạnh của mình. Pep từng khiến dư luận phải dậy sóng khi tiết lộ rằng mình không cho các học trò “tập luyện tắc bóng” sau thảm bại 2-4 trước Leicester City với 78% tỷ lệ kiểm soát bóng.

Jamie Carragher chỉ trích đó như “một trong những quan điểm quái gở nhất” ông từng nghe, và rằng Man City sẽ không bao giờ lên ngôi vương nếu không chịu thay đổi. Nếu Pep muốn chiến thắng, ông phải mua một tiền vệ đánh chặn chất lượng, phòng ngự sâu hơn, tấn công nhanh hơn và chắc chắn phải bắt đầu tập luyện tắc bóng.

Man City vo dich Premier League 201718 Vinh quang trong su bao thu cua Pep hinh anh 2

Bóng đá Anh không thể thay đổi Pep Guardiola, chính Pep Guardiola thay đổi bóng đá Anh

Nhưng rồi, Man City vô địch Premier League 2017/18 mang đến một hiện thực hoàn toàn đối lập, tương phản. Không, Pep quyết không để triết lý bị đồng hóa và hòa tan mà trái lại, ông khai thác, áp dụng và vận hành nó hết công suất tối đa để đưa cả tập thể lên đỉnh vinh quang.

Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Man City tăng chóng mặt từ 61% lên 71% chỉ sau một mùa giải, kéo theo đó là số điểm, số bàn thắng và số trận thắng, với tất cả hiện thời đang hướng đến những kỷ lục vô tiền khoáng hậu chưa từng thấy trong lịch sử bóng đá Anh.

Đương nhiên Man City không chơi như phiên bản Barcelona thống trị thế giới với hai chức vô địch Champions League 2009 và 2011. Sao họ có thể chứ với một đội hình không Messi, Xavi và Iniesta? Không, tân vương Premier League chơi với những cầu thủ chạy cánh và tìm ra một con đường mới dẫn đến khung thành đối phương đảm bảo không tắc nghẽn.

Hai nhạc trưởng Kevin De Bruyne và David Silva nhịp nhàng điều phối bóng ra hai biên để Raheem Sterling, Leroy Sane hay Bernardo Silva tạo bước ngoặt, xộc thẳng vào trung lộ chuẩn bị cho những pha dứt điểm đơn giản, hoặc ban bật kiến tạo với Sergio Aguero và Gabriel Jesus.

Ý tưởng chủ đạo của Pep vẫn vẹn nguyên và thậm chí sắc nét hơn bao giờ hết: định hướng vị trí, tối ưu kiểm soát, phòng ngự từ xa.

Man City len ngoi voi nhung cach tan ve chien thuat

Man City vô địch Premier League 2017/18


Thành công nào cũng có cái giá của nó

Tất nhiên, tuần lễ thảm họa gần đây cho thấy Man City cũng không phải hoàn hảo tuyệt đối hay bất khả chiến bại. Ba thất bại liên tiếp với tám bàn thua trước Liverpool, Man Utd rồi lại Liverpool đồng nghĩa rằng tập thể này vẫn có thể đánh mất cái đầu lạnh của mình khi mọi chuyện không xuôi chèo mát mái. Âu cũng là cái giá đắt mà Pep chấp nhận trả mà phục vụ cái ám ảnh về sự hoàn hảo.

“Thành công mà không được chơi bóng theo cách mình thích cũng chẳng có nghĩa lý gì đối với tôi.” – Tuyên bố chắc nịch của Pep ngay khi mới đặt chân đến Etihad. Giờ thử tưởng tượng HLV xứ Catalonia nới lỏng nguyên tắc của mình dù chỉ đôi chút thôi xem: phòng ngự sâu hơn, chuyền ngắn ít hơn và chuyền dài nhiều hơn.

Có lẽ, Man City đã có thể điều tiết nhịp độ trận đấu một cách chậm rãi hơn và đứng vững sau bàn thua đầu tiên khá sớm ở Anfield. Nhưng rồi đổi lại, một tập thể thỏa hiệp và bối rối bởi thập cẩm các triết lý bị pha tạp liệu có thể hướng đến mục tiêu 100 điểm và 100 bàn thắng trong một mùa giải hay không?

Man City vo dich Premier League va khien ca nuoc Anh thay doi

Man City vô địch Premier League 2017/18

Bên cạnh đây, luận bàn về thành công của Man City thì không thể không nhắc đến tiền bạc, điều mà chính Pep cũng phải thừa nhận mình may mắn ra sao khi được hỗ trợ bởi nền tảng tài chính vững mạnh của giới chủ Ả Rập.

Tuy nhiên, so sánh sang bên kia thành phố với người hàng xóm Man Utd để hiểu rằng Man City đã mua sắm khôn ngoan ra sao trên thị trường chuyển nhượng. Ngoại trừ một Benjamin Mendy chấn thương cả mùa và cần thêm thời gian để kiểm chứng, tất cả những bản hợp đồng còn lại đều “đắt xắt ra miếng” và hoàn toàn vừa vặn với triết lý cũng như cách vận hành chiến thuật của Pep.

comment leftNgười ta nói chúng tôi không thể chơi theo cách mình muốn, rằng không thể có một Barcelona ở nước Anh, nhưng chúng tôi thực sự có thể, và chúng tôi đã làm được. Tất cả đều có thể chơi theo cách mình muốn. Đó là lý do vì sao bóng đá mãi là trò chơi tuyệt đẹp.
Josep Guardiola Sala
comment right

Trải lòng với nụ cười mãn nguyện của Pep sau chiến thắng derby Manchester ngay trên Old Trafford hồi tháng Mười Hai, thời điểm đã có thể mạnh dạn khẳng định Man City vô địch Premier League 2017/18.

Vỏn vẹn bốn tháng sau, điều không tưởng đã chính thức trở thành sự thật. Và đó lời khẳng định của Pep, ông không thả mình thay đổi theo sự bảo thủ của người Anh mà quyết đoán bảo thủ theo cách rất riêng của mình - một sự bảo thủ nhưng rất cách tân.

Bongda24h.vn xin chúc mừng Man City vô địch Premier League 2017/18!

Man City vô địch Premier League 2017/18: Phép màu từ những điều dung dị
Bạn tưởng mình đã hiểu hết về chức vô địch Premier League của Manchester City ư? Chưa đâu, ngai vàng của Pep Guardiola và các học trò được dựng lên từ những...
Man City vô địch Premier League 2017/18: Pep Guardiola thay đổi cả xứ sương mù
Một vòng đấu kỳ lạ đã trôi qua, và Man City vô địch Premier League theo cách không ai ngờ nhất. Họ vô địch vì… West Brom.
Man Utd và Man City: Lằn ranh giữa phong độ và đẳng cấp
Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi - Câu nói nổi tiếng của chiến lược gia huyền thoại Alex Ferguson phản ánh rõ nét cuộc đua Premier League giữa...

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X