Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City vô địch League Cup 2017/18: Ngày của người đội trưởng

Thứ Hai 26/02/2018 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với bàn thắng bước ngoặt và màn trình diễn xứng danh xuất sắc nhất trận chung kết ở Wembley, trung vệ Vincent Kompany le lói những tia sáng đượm đầy ý nghĩa trong buổi hoàng hôn sự nghiệp.

Lần thứ tư và giờ Vincent Kompany hẳn đã quá quen với công việc nâng cúp ở Wembley rồi. Tất nhiên, danh hiệu League Cup này không thể định hình nên một mùa giải tham vọng của Man City nhưng đối với riêng người đội trưởng của họ, với bàn thắng nhân đôi cách biệt và màn trình diễn xứng đáng xuất sắc nhất trận chung kết, đây có lẽ đã là cả thế giới dành cho anh, người với sự nghiệp dần bước vào buổi hoàng hôn xế bóng.

Man City vo dich League Cup 201718 Ngay cua nguoi doi truong hinh anh
Trung vệ đội trưởng Vincent Kompany của Man City

Hôm nay đơn giản là ngày của Kompany và cả Man City nợ anh chiến thắng này. Là phiên bản mỏi mệt, rệu rã và bế tắc nào đó, họ dường như không phải là chính mình trong phần lớn thời gian hiệp một và giai đoạn đầu hiệp hai khi Fernandinho phải sớm rời sân. Khi Man City thăng hoa, họ đơn giản không thể cản, nhưng vấn đề là một đòn bẩy tinh thần ở đây trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Và đó là thời khắc cho Kompany hiện diện và lên tiếng với mọi nguồn năng lượng nội tại.

Quay ngược lại thời kỳ đỉnh cao của mình, khoảng trên dưới năm năm trước, yêu cầu thể chất cũng như sức mạnh và sự bền bỉ trong mỗi trận đấu chưa bao giờ là vấn đề đối với trung vệ 32 tuổi người Bỉ. Giờ thì cơ thể vạm vỡ của anh cũng phải chật vật chống chọi với sự khắc nghiệt của thời gian, trước khi hồi xuân diệu kỳ trong chạng vạng chiều Wembley giá lạnh.

Thấy gì sau trận chung kết không cân sức giữa Man City và Arsenal?
Dưới đây là một số điều rút ra sau chiến thắng đậm đà 3-0 của Man City trước Arsenal trong trận chung kết cúp Liên đoàn mùa giải 2017/18.

Khả năng cơ động dẫu không còn vẹn nguyên nhưng vẫn đủ dẻo dai để đeo bám Aubameyang, thậm chí sẵn sàng đua tốc độ với một trong những cầu thủ chạy nhanh nhất Châu Âu. Bản hợp đồng kỷ lục tắt điện với vai trò chủ lực, và rồi cả những đợt phản công của Arsenal cũng vậy, đặc biệt xuyên suốt 45 phút đầu tiên.

Sức chiến đấu mãnh liệt dường như bất tận của Kompany khiến những người đồng nghiệp đàn em bên kia chiến tuyến như Mustafi phải xấu hổ. Lỗi lớn trong bàn thua đầu tiên thuộc về trung vệ người Đức với pha tranh chấp tay đôi hời hợt với Aguero, thậm chí biến cả quả phát bóng của Bravo trở thành đường kiến tạo vô tình. Mustafi còn biết làm gì ngoài bất lực cầu khẩn một tiếng còi thổi phạt từ trọng tài nhằm chữa thẹn và trốn tránh trách nhiệm đây.

Man City vo dich League Cup 201718 Ngay cua nguoi doi truong hinh anh
Trung vệ đội trưởng Vincent Kompany của Man City

Chẳng có gì ngân vang bên phần sân Arsenal đương thời đã chết lặng cả đó hết, Man City dẫn trước bởi một sai lầm cá nhân khó có thể tưởng tượng ngay cả ở một Kompany đang dần hết thời. Tiện đây trở lại với nhân vật chính trong ngày chứng nhân danh hiệu đầu tiên cho Pep Guardiola trên đất Anh, cựu ngôi sao Hamburg vốn luôn là mẫu cầu thủ phòng ngự với những pha tắc bóng mạo hiểm năm ăn năm thua.

Tuổi 32 với đủ thứ vấn đề phong độ và thể trạng do chấn thương hành hạ, Kompany chẳng việc gì phải xóa nhòa bản ngã của mình. Cứ hỏi Aubameyang với những trải nghiệm ác mộng ban đầu thấm thía nền bóng đá xứ sở sương mù, với mới nhất nằm ở chuyện anh, một tiền đạo, bị một hậu vệ tranh cướp bóng quyết liệt ngay bên phần sân nhà của mình.

Đó chính xác là một Kompany nhiệt huyết và giàu sức chiến đấu, hình ảnh biểu tượng của vị thủ lĩnh như thể chân lý đã tồn tại cả thập niên trôi qua ở Etihad. Cũng chính anh chứ còn ai khác, người định đoạt thế trận và chức vô địch cho Man City với màn tỏa sáng đúng lúc đúng chỗ ngay đầu hiệp hai – một cú đá nối với điểm cắt và tầm lực vừa đủ để cụ thể hóa nỗ lực kiến tạo của Gundogan và quả phạt góc thông minh của De Bruyne.

Kompany chạy lại khán đài dành cho các vị khách đường xa phương bắc mà ăn mừng sướng vui như một đứa trẻ, với ý thức đủ trưởng thành hiểu rằng mình có thể sẽ không còn lại bao nhiêu những khoảnh khắc bất tận như thế này ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Man City vo dich League Cup 201718 Ngay cua nguoi doi truong hinh anh
Trung vệ đội trưởng Vincent Kompany của Man City

Chiến thắng thứ tư ở Wembley cùng Man City được tô điểm bằng bàn thắng đầu tiên, nhưng liệu đã có phải trận chung kết cuối cùng của trung vệ người Bỉ? Đừng quên rằng đây mới chỉ là trận xuất phát đá chính thứ 13 của anh trong mùa giải này, với hai năm trở lại đây cũng vỏn vẹn những con số 20 và 14. Quan trọng hơn cả, Kompany giờ chỉ còn là sự lựa chọn thứ tư cho vị trí trung vệ ở Etihad, chấp nhận xếp dưới Nicolas Otamendi cùng cặp đôi tuổi 23 với tổng giá trị cả trăm triệu bảng.

Kompany là quá khứ, Otamendi là hiện tại, trong khi John Stones và Aymeric Laporte là tương lai của sân Etihad. Không chỉ khía cạnh tuổi tác và kéo theo thể lực cũng như sự dẻo dai bền bỉ, bộ ba đàn em kia cũng chứng minh trình độ kỹ thuật cá nhân cũng mang đến phong cách chơi bóng hợp thời và đúng chuẩn triết lý Pep Guardiola hơn công thần người Bỉ.

Có lẽ cũng chính bởi vậy mà trong buổi hoàng hôn xế chiều sự nghiệp như thế này, một bàn thắng, một màn trình diễn xuất sắc và thêm một chiếc cúp được nâng cao trở thành tia sáng le lói đượm đầy ý nghĩa với Vincent Kompany.

Highlights trận Arsenal 0-3 Man City:

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X