Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City vô địch: Guardiola thay đổi cả xứ sương mù

Thứ Hai 16/04/2018 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một vòng đấu kỳ lạ đã trôi qua, và Man City vô địch Premier League theo cách không ai ngờ nhất. Họ vô địch vì… West Brom.

Gọi tên nhà vua mới

Lên kế hoạch ăn mừng rất kỹ ở vòng đấu thứ 33, trong trận derby Manchester ngay trên sân nhà, Man xanh đã chuẩn bị tất cả. Người hâm mộ chăng những băng rôn tại Etihad, thầy trò Pep Guardiola thậm chí đã đặt sẵn nhà hàng để tổ chức tiệc tùng, nhưng rồi kế hoạch này đã phải hoãn lại.
 
Đến vòng 34, những nghi ngờ tiếp tục nhân rộng, khi Man City đối mặt với thất bại thứ 4 liên tiếp khi phải đến làm khách trước Tottenham. Trong khi đó, đội xếp thứ 2 Man United tiếp đón nhược tiểu West Brom. Tuy nhiên khi nhiều người cho rằng khoảng cách sẽ được nới rộng, thì số điểm bây giờ đã là 16 điểm trong 5 vòng đấu, đồng nghĩa nhà vua mới đã được gọi tên, những chiếc khăn, những tấm băng rôn cất lại, giờ sẽ được bỏ ra ăn mừng.
 
Có đôi chút “hụt hẫng” khi bất ngờ trở thành nhà vô địch (cùng với thuyết âm mưu mang tên MU), dù sao danh hiệu cũng đã về tay và Man City rốt cuộc cũng trở thành người chiến thắng. Một chức vô địch hoàn toàn xứng đáng, trong một mùa giải chẳng ai duy trì được sự ổn định như Man City.

Man City vô địch Premier League 2017/18

Man City vô địch Premier League 2017/18

Guardila và cuộc cách mạng ở Premier League

Với chức vô địch này, Pep Guardiola đã có lần thứ 7 lên ngôi chỉ sau 9 mùa giải. 2 mùa duy nhất HLV này không đăng quang, đó là năm cuối tại Barca (thứ 2) và năm đầu tại Man City (thứ 3). Còn lại, Pep Guardiola cứ đánh là thắng.
 
Tất cả có thể chỉ trích lối chơi nhàm chán của Man xanh khi không cho đối phương đá bóng, hoặc cố xoáy vào những điểm yếu vẫn còn tồn tại nơi phòng ngự, có hề gì. Man City vẫn cứ là nhà vô địch tuyệt đối của nước Anh. Họ kéo dài chuỗi trận thắng lên con số 18, phá kỷ lục về số đường chuyền của chính mình (902 so với 843) cùng hàng loạt thông số ấn tượng khác.
 
Raheem Sterling, một trong những cái tên ấn tượng nhất mùa 2 của Pep – thực sự đang trở thành một Messi mới (về vị trí). Dù xuất phát bên hành lang cánh phải, anh thường xuyên bó vào trong, thậm chí lên đá tiền đạo và đã có mùa giải ghi nhiều bàn thắng nhất kể từ khi thi đấu. Tất nhiên, Gareth Southgate có thể học hỏi điều này, nếu ông đủ sức.
 
Man City vô địch Premier League với những cách tân về chiến thuật

Man City lên ngôi với những cách tân về chiến thuật


Hàng phòng ngự cũng vậy, Man City luân phiên thay đổi giữa những sơ đồ 3 hay 4 hậu vệ, kéo trung vệ ra cánh, kéo hậu vệ cánh vào giữa và đẩy tiền vệ trụ về đá phòng ngự,… Rất nhiều những thay đổi tích cực, trong đó không thể bỏ qua việc Benjamin chấn thương cả mùa, nhưng đội chủ sân Etihad vẫn sống tốt với những Zinchenko, Danilo, Laporte hay cả Fabian Delph.
 

Man City khiến cả nước Anh thay đổi
 

Với chuỗi trận quá ấn tượng ở lượt đi, không một CLB nào mơ đến việc cạnh tranh ngai vàng cùng thầy trò Pep Guardiola. Lần lượt những Liverpool, Tottenham, thậm chí ĐKVĐ Chelsea và Man United tuyên bố chỉ chiến đấu cho vị trí thứ 2. Cùng với đó, họ khiến cả xứ sở sương mù thay đổi với những bom tấn giữa mùa.
 
Đó chưa bao giờ là một sở thích của Premier League (kích nổ bom tấn mùa đông), nhưng Man City đã buộc họ phải làm như vậy. Đó là chút nỗ lực ít ỏi của các CLB cạnh tranh, nhằm cứu vãn một điều gì đó trong giai đoạn 2. Hoặc thậm chí, là để… chuẩn bị cho mùa giải sau.
 
Man City vô địch Premier League và khiến cả nước Anh thay đổi

Không chỉ vô địch Premier League, Man xanh còn khiến cả nước Anh thay đổi


MU cạnh tranh quyết liệt với chính Man City để đem về Alexis Sanchez. Liverpool cắn răng chi 75 triệu bảng cho Van Dijk. Pháo thủ đem về 2 ngôi sao Mkhitaryan và Aubameyang, còn Chelsea cũng chiêu mộ 3 cầu thủ mới. Trong khi đó, Man xanh cũng không đứng ngoài cuộc đua do chính họ tổ chức, với Aymeric Laporte phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB và suýt chút nữa, cả Riyad Mahrez.

Và khi Premier League thay đổi, cả thị trường bóng đá châu Âu sẽ thay đổi theo.
 
Tất nhiên, mùa hè tới cũng không ngoại lệ, khi Man City đang bỏ cách những đối thủ quá xa về đẳng cấp cũng như lực lượng. Như Jurgen Klopp thừa nhận, Liverpool của ông sở hữu lối chơi tương tự, chỉ có cầu thủ không hay bằng. Sẽ là một mùa hè sôi động nữa để bổ sung lực lượng, để cạnh tranh và bắt kịp nhà vua của nước Anh năm nay.
 
Tất nhiên, sẽ có người lôi cú ăn ba của Man United, hay mùa giải bất bại của Arsenal để so sánh với Man City vô địch Premier League năm nay, để hạ thấp danh hiệu của đối thủ. Có hề gì, mùa bóng năm nay Pep Guardiola cô đơn trên đỉnh, và ông cùng các học trò chẳng có thời gian cho những tranh cãi, vì giờ là lúc để ăn mừng chức vô địch.

Xem thêm một số bài viết về chức vô địch của Man City

Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X