Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City vô địch FA Cup: Ngọn đuốc soi sáng cả một kỷ nguyên

Thứ Ba 28/05/2019 00:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hủy diệt Watford với tỷ số của một set tennis trong trận chung kết ở Wembley, thầy trò Pep Guardiola chính thức thống trị tuyệt đối bóng đá Anh mùa giải này với cú ăn ba danh hiệu quốc nội lần đầu tiên trong lịch sử.

Cứ đổ lỗi cho Manchester City và Pep Guardiola nếu muốn, vì một trận chung kết một chiều và thiếu quyết liệt bậc nhất trong lịch sử FA Cup, mặc dù nó vẫn không hề nhạt nhẽo hay vô vị chút nào nếu anh là con người yêu bóng đá đẹp. Một set tennis trắng đã được đánh ở Wembley, với danh hiệu vô địch cho kẻ chiến thắng cũng mang thù hình hao hao chiếc cúp Wimbledon cách đó không xa trong nội đô London.

Man City vô địch FA Cup Ngọn đuốc soi sáng cả một kỷ nguyên hình ảnh
Man City 6-0 Watford: Trận chung kết FA Cup một chiều nhất trong lịch sử

Với Watford, thua Man City vốn chẳng có gì đáng xấu hổ, đặc biệt khi có tư cách á quân FA Cup ngoài mong đợi. Song, thảm bại 0-6 trong trận chung kết lại là chuyện khác – một nỗi đau đớn, tủi nhục khó thể nào nguôi ngoai sớm chiều. Giờ họ có lẽ đã hiểu cảm giác của Burton (0-7) hay Rotherham (0-9), những nạn nhân tội nghiệp khác làm tấm bia tập bắn cho Man City trên hành trình đăng quang của mình.

Đại thắng với cách biệt tỷ số sáng ngang kỷ lục đã tồn tại 116 năm (1903 – Bury 6-0 Derby), Man City hoàn tất cú ăn ba danh hiệu quốc nội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh sau khi đã bảo vệ thành công cả Premier League và League Cup. Guardiola sẽ muốn coi chiến tích ấn tượng hoành tráng này hẳn như một cú ăn bốn, nếu tính cả Siêu Cúp Anh hồi đầu mùa giải này.

Man City vô địch FA Cup Ngọn đuốc soi sáng cả một kỷ nguyên hình ảnh 2
Man City 6-0 Watford: Trận chung kết FA Cup một chiều nhất trong lịch sử

Vui mừng là thế, nhưng tất cả vẫn chưa thể gọi là đủ cho con người tài năng và tham vọng vô biên như HLV xứ Catalonia. Tất nhiên rồi, mọi thứ sẽ trở nên trọn vẹn hoàn hảo hơn nếu thay vì Tottenham, chính Man City của ông mới chơi trận chung kết Champions League toàn Anh với địch thủ số một Liverpool ở Madrid đầu tháng Sáu tới. Dẫu vậy, hãy đánh giá Man City qua những gì đã làm được, không phải những gì chưa làm được.

Man City vô địch FA Cup, MU và Liverpool… vui lây
Với chức vô địch FA Cup của Manchester City, Manchester United sẽ không phải đá vòng sơ loại Europa League, còn Liverpool sẽ được tham dự trận tranh Siêu Cúp Anh...

Ngôi vô địch FA Cup này, thứ sáu cho City và đầu tiên cho Pep, lột tả sắc nét sức mạnh khủng khiếp và dường như bất khả chiến bại của nhà vua nước Anh. Điều đáng sợ hơn nữa khi những chiến thắng kiểu hủy diệt Watford không thương tiếc như đây đã trở thành thói quen cơm bữa của Man City suốt hai năm qua, với 198 điểm số và 201 bàn thắng làm nên hai danh hiệu Premier League liên tiếp.

Man City 6-0 Watford
Man City vô địch FA Cup: Ngọn đuốc soi sáng cả một kỷ nguyên

Man City hùng mạnh toàn diện đến độ Guardiola sẵn sàng dự bị ba trong số những ngôi sao sáng nhất của mình cho một trận chung kết – Sergio Aguero, Kevin De Bruyne và Leroy Sane. Thay vào đây, ông thể hiện sự công minh, sòng phẳng khi tiếp tục trao cơ hội đá chính cho Gabriel Jesus và những học trò đã đưa Man City đến với Wembley qua các cửa ải Newport, Rotherham, Swansea và Burnley.

Đó là niềm tin tưởng tuyệt đối và mong muốn mọi thành viên đều góp phần tạo nên lịch sử ngày hôm nay. Đây cũng chẳng phải canh bạc mạo hiểm nào hết của nhà cầm quân người Tây Ban Nha, bất chấp đội hình xuất phát có thể không phải tối ưu. Vùi dập một Watford khát khao cho danh hiệu lớn đầu tiên với sáu bàn không gỡ là bằng chứng nào đâu chối cãi.

Man City vô địch FA Cup Ngọn đuốc soi sáng cả một kỷ nguyên hình ảnh
Man City vô địch FA Cup: Ngọn đuốc soi sáng cả một kỷ nguyên

Khá bất ngờ khi Watford sở hữu những cơ hội rõ rệt ban đầu nhưng nguy hiểm hơn cả việc bỏ lỡ và chọc giận ông thầy Javi Garcia, họ đã chọc giận và thức tỉnh chính Man City. Các bóng áo xanh từ đó càng trở nên tốc độ và cơ động hơn, ra sức gây áp lực và bóp nghẹt đối thủ cho không có cả không gian và thời gian mà thở bằng thế trận pressing dữ dội và ma trận chuyền ban mạch lạc đến chóng mặt.

45 phút đầu tiên khép lại với tỷ lệ 74% thời lượng kiểm soát bóng và 12 cú sút khung thành, đổi lại hai bàn thắng tương đối ít ỏi cho Man City. David Silva mở tỷ số bằng bàn thắng đầu tiên của mình trong năm 2019, trước khi Gabriel Jesus và Raheem Sterling tranh cãi xem ai mới là chủ nhân của pha lập công nhân đôi cách biệt.

Man City vo dich FA Cup sau chien thang 6-0 truoc Watford
Man City vô địch FA Cup: Ngọn đuốc soi sáng cả một kỷ nguyên

Sang đến hiệp hai, một Watford không còn gì để mất ào ạt tràn lên tấn công nhưng cũng chỉ chiếm thế chủ động hiếm hoi trong giai đoạn ngắn ban đầu. Bước ngoặt kết liễu số phận “Ong bắp cày” đến khi Guardiola quyết định điều vào De Bruyne thay thế Riyad Mahrez. Hai dải ruy-băng màu xanh da trời bắt đầu được buộc vào quai cầm của chiếc cúp FA chỉ sau một giờ đồng hồ thi đấu, thời điểm chính nhạc trưởng người Bỉ vờn bóng đánh lừa thủ môn Heurelho Gomes để nâng tỷ số lên thành 3-0.

Cơn ác mộng của Watford vẫn chưa dừng lại, đơn giản bởi Man City làm gì có khái niệm nhân từ. 15 phút cuối cùng ở Wembley mang tới những miền cảm xúc lẫn lộn và xung đột cho các khán giả trung lập – thấu cảm với sự bất lực tội nghiệp của Watford, kinh ngạc trầm trồ trước bản chất xuất sắc một cách tàn nhẫn của Man City, hay trên hết có lẽ là hơi chưng hửng và thất vọng cho một trận chung kết một chiều quá đỗi như vậy.

Man City vo dich FA Cup
Man City vô địch FA Cup: Ngọn đuốc soi sáng cả một kỷ nguyên

Kể ra mà nói, Watford vẫn còn may mắn chán khi chỉ vào lưới nhặt bóng có sáu lần, dù rằng vậy cũng đủ cho Man City khắc ghi tên mình lên thêm một kỷ lục bóng đá Anh nữa. Thầy trò Guardiola không ngừng vượt qua giới hạn bản thân và tiếp tục đặt ra những tiêu chuẩn, cột mốc mới cho các đối thủ cố gắng vươn tới trong vô vọng.

Dấu hỏi lớn hơn cho Man City sau mùa giải thống trị tuyệt đối xứ sở sương mù này, không gì khác đó chính là thành công ngoài trời Âu và hơn ai hết, với một con người giàu tài năng và tham vọng như Guardiola, ông sẽ làm hết sức có thể để biến vinh quang Champions League chỉ còn là vấn đề thời gian.

Còn lại, công việc cho các cổ động viên chúng ta chỉ có thể là tin tưởng và chờ đợi nhà cầm quân người Tây Ban Nha, trong thời gian tiếp tục trân trọng tập thể, thế hệ Man City như một ngọn đuốc đã và vẫn đang soi sáng cả một kỷ nguyên.

Video trận Man City 6-0 Watford chung kết FA Cup:


Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X