Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City vất vả đánh bại Newcastle trong trận cầu hấp dẫn và "bạo lực"

Chủ Nhật 12/01/2014 20:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Samir Nasri phải dùng nẹp để rời sân trên cáng, bật khóc ngay trên sân vì quá đau đớn; các cầu thủ Newcastle bu lại xung quanh trọng tài để phản đối từng phán quyết có lợi cho Man City của ông một cách đầy giận dữ; Alan Pardew chỉ mặt trọng tài chính và đưa ra những lời dọa nạt gì thì chẳng ai biết; một nửa đội hình của Newcastle dính thẻ vàng và đội chủ nhà thực hiện vô số những tình huống đá rát quá mức cần thiết... Tất cả đủ để nói lên sự quyết liệt đến bạo lực của trận đấu mở màn ngày thi đấu Chủ nhật của Premier League. Với kết quả thắng 2-0 nhờ 2 bàn thắng của Dzeko và Negredo, Man City vươn lên ngôi đầu bảng với 1 điểm nhiều hơn Chelsea; nhưng dấu ấn đậm nét nhất mà đội khách tạo ra được trong ngày hôm nay không nằm ở 2 cái tên ấy, mà người xứng đáng được nhận danh hiệu Man of the match đêm nay, một lần nữa, là Aleksandar Kolarov.


Tin vui cho đội quân của Alan Pardew hôm nay là Davide Santon đã vượt qua bài kiểm tra thể lực trước trận đấu để ra sân từ đầu trước Manchester City, và cả Steven Taylor cũng có trận ra sân đầu tiên tại Premier League kể từ tháng 8 sau khi trải qua nửa năm dưỡng thương. Tuy nhiên, như thế có thể là chưa đủ cho Newcastle vượt qua cơn bĩ cực, khi đối thủ của họ trong ngày hôm nay cần thắng hơn bao giờ hết để tiếp tục theo đuổi cuộc đua tới ngôi vô địch (sau khi Chelsea ra sân đêm qua, Manuel Pellegrini cùng các học trò đã rớt xuống vị trí thứ 3 trên BXH). Nhiều khả năng rằng chuỗi trận thất bại liên tiếp của Chích chòe sẽ lên tới con số 4 và Alan Pardew cùng các học trò sẽ chính thức bị nhấn chìm sâu vào khủng hoảng. 3 trận vừa qua, Chích chòe thua 0-1 trước Arsenal, 0-1 trước West Brom tại Premier League, và thua 1-2 ngay trên sân nhà trước một Cardiff bị đánh giá yếu hơn hẳn tại mặt trận FA Cup. Trong trận này, Ben Arfa và Ameobi không đá từ đầu, để lại vị trí cho Gouffran và Remy. Ở bên dưới, Tiote - Anita - Cabaye sẽ cai quản tuyến giữa, đối đầu trực tiếp với cặp Yaya Toure - Fernandinho của đối thủ trong trận chiến tại vòng tròn giữa sân. 2/4 vị trí tại hàng thủ Newcastle chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương dài hạn.

Manchester City đang trải qua chuỗi ngày huy hoàng bậc nhất trong vài năm trở lại đây. 92 bàn thắng sau chỉ 31 trận giúp họ có thành tích xuyên phá mành lưới đối phương tốt hơn mùa trước rất rất nhiều dưới triều đại Manuel Pellegrini. 3 điểm trước Newcastle sẽ giúp cho Man City biến trận thắng của Chelsea tại sân đấu đi dễ khó về của Hull City trở nên vô nghĩa với 1 điểm nhiều hơn, vì thế họ tràn trề động lực trước khi vào trận. Tiếng nói của lịch sử đứng ra ủng hộ đội khách hoàn toàn trong đêm nay: họ đã bất bại trong 14 trận gần nhất gặp Newcastle, trong đó ca khúc khải hoàn trong 8 lần. Phong độ gần đây của Man City là bất khả chiến bại, họ thắng liền 7 trong 8 trận gần đây trước các đối thủ ở mọi đẳng cấp. Trận hòa duy nhất tại FA Cup trước Blackburn Rovers được giới mộ điệu cho rằng đã nằm trong tính toán của ông thầy người Chile vì lịch đá lại trận đấu này rơi đúng vào ngày Man City phải đi du đấu, tức là Pellegrini đã cố tình tránh cho các học trò không phải đi lại nhiều, tránh suy giảm thể lực. Gần nhất, Man City nghiền nát West Ham United 6-0. Đội hình ra sân của họ hôm nay vẫn chứng kiến sự hiện diện của cặp đôi Negredo - Dzeko trên hàng công; Silva - Nasri cai quản 2 cánh, đẩy Jesus Navas lên ghế dự bị. Fernandinho - Yaya Toure sẽ chơi ngay phía trên hàng thủ gồm 4 người là Zabaleta - Kompany - Demichelis - Kolarov, cả 4 cái tên đều có khả năng chơi tấn công và ghi bàn khi cần. 

Trận đấu bắt đầu với tốc độ rất nhanh, và cả 2 đội chẳng hề giấu giếm ý đồ tấn công phủ đầu đối phương, chiếm lợi thế ngay từ đầu. Chính vì thế, cuộc chiến ở giữa sân cũng như trước vòng cấm của 2 bên là rất cam go ngay trong những phút đầu tiên. Cả 2 đội tạm thời vẫn chọn cách tấn công thăm dò bằng bên cánh là nhiều chứ chưa thể đánh vào trung lộ, nơi mà hàng thủ 2 bên đều thi đấu chắc chắn và tập trung khi thể lực còn sung mãn. Bên phía Man City, Kolarov dâng khá cao bên phía cánh trái và đã tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên sau pha đột nhập vòng cấm ở phút thứ 3; còn Yanga-Mbiwa cùng Gouffran chơi khá tích cực trong những phút đầu. Đến phút thứ 8, đột biến đã tới từ một tình huống đánh cánh, và bàn thắng ghi đậm dấu ấn của Aleksandar Kolarov. David Silva khống chế tốt khu giữa sân, có bóng ở tư thế khá trống trải nơi vòng tròn giao bóng, rồi tung đường chọc khe hoàn hảo cho Kolarov băng lên rất tốc độ đáng nể. Nhận bóng và khống chế một nhịp, hậu vệ người Serbia căng ngang vào trong cho Edin Dzeko đã đợi sẵn. Nhanh trí đứng chắn mặt Steven Taylor, Dzeko đón bóng và đệm vào cầu môn chỉ còn đúng thủ môn Tim Krul bay người bất lực. Kolarov càng ngày càng thể hiện tầm quan trọng không cần bàn cãi với tập thể Man xanh, và người ta càng ngày càng hiểu vì sao Clichy đã mất hoàn toàn vị trí vào tay hậu vệ mang áo số 13. Đến phút 11, một lần nữa kịch bản được lặp lại khi Silva chuyền bóng cho Kolarov, nhưng lần này từ bên cánh trái, hậu vệ này tung đường chuyền tầm thấp loại toàn bộ hàng phòng ngự đội chủ nhà, nhắm tới đà băng vào của Alvaro Negredo nhưng đáng tiếc số 9 lại băng vào chậm mất 1 nhịp. Trong những phút đầu tiên, Cá mập chơi cũng rất xông xáo, năng nổ. Phút 15, anh có cơ hội tiếp theo khi Silva chuyền bóng lại một lần nữa từ phía cánh trái đến tầm đầu của anh. Nhảy lên dứt điểm, Negredo đưa bóng lệch cầu môn Tim Krul trong gang tấc.

Manchester City hoàn toàn chiếm lợi thế trên sân. Dù là chủ nhà nhưng trong 20 phút đầu tiên, Newcastle không thể cầm được bóng để triển khai thế trận mong muốn. Họ thường phải chạy đuổi theo các cầu thủ đội khách rất nhiều trong bối cảnh đến cả... Kompany cũng đã vượt quá vạch giữa sân để tham gia tấn công. Ưu thế của đội khách là không cần bàn cãi, và cũng chính vì thế mà Newcastle bắt đầu chơi cực rắn và phạm lỗi nhiều ngay từ khu trung tuyến với ý đồ làm vỡ vụn lối đá của Man xanh, nhưng có vẻ họ không mấy thành công. Cơ hội đầu tiên của đội chủ nhà chỉ đến ở phút 18 trong một tình huống tấn công bóng bổng, nhưng trước khi có bất kì cú dứt điểm nào được đưa ra, hồi còi báo hiệu việt vị đã vang lên. Kể từ thời điểm này trở đi, Newcastle mới có một chút bóng để triển khai tấn công, nhưng như thế là quá ít bởi Man City chơi bình tĩnh và chững chạc hơn nhiều. Các tiền đạo của Newcastle mỗi khi có cơ hội là y như rằng bị ngay lập tức đặt vào thế việt vị bởi các hậu vệ tinh quái bên phía đội khách. Trận đấu trở nên trầm lắng hơn, ít cơ hội hơn khi Man xanh đã chủ động lui về chơi phòng ngự phản công, còn Newcastle vẫn loay hoay tìm bàn gỡ hòa nhờ các tình huống phát động tấn công khá bộc phát. Đến phút thứ 30, Man City đã có thêm vài pha hãm thành nguy hiểm nhưng chưa có thêm bàn thắng, còn đội chủ nhà chơi khá bị động dù cho đã cầm được nhiều bóng hơn và đá ở thế tấn công. Alan Pardew bình tĩnh ngoài đường piste, tuy nhiên ông nên lo lắng nếu các học trò không thể hiện được điều gì đột biến. Phút 32, suýt nữa đột biến tới với đội chủ nhà sau một tình huống phạt góc, Stevan Taylor băng vào dứt điểm dũng mãnh nhưng rồi Negredo lại có mặt kịp thời để giải nguy. 1 phút sau, Sissoko tạt bóng vào khu cấm địa đối phương rất khó chịu, đưa bóng tới chân Cabaye nhưng cú sút của nhạc trưởng mang áo số 4 không thể thắng được Joe Hart. Rồi rốt cuộc, tới phút 35, Newcastle đã tìm được cách đưa bóng vào lưới Man City: từ một tình huống phạt góc, bóng đến chỗ của Tiote đứng khá trống trải ngoài vòng cấm địa. Tung chân sút rất mạnh, Tiote đưa bóng xoáy thẳng vào khung thành của một Joe Hart đã đứng như trời trồng. Một bàn thắng rất đẹp nếu được công nhận, tuy nhiên sau khi tham khảo ý kiến của trọng tài biên, trọng tài chính đã khước từ bàn thắng của Tiote vì lỗi việt vị, dù cho 2 cầu thủ đứng dưới hàng hậu vệ của Man xanh không hề tham gia vào pha bóng. Kể từ tình huống này trở đi, Alan Pardew cùng các học trò hoàn toàn mất bình tĩnh và phản ứng với bất kì quyết định nào có lợi cho Man xanh. Tiêu biểu trong số đó là tình huống Samir Nasri bị Davide Santon phạm lỗi ở sát đường biên ngang: rõ ràng trong tình huống đó, Santon đã bỏ bóng đạp người nhưng các cầu thủ chủ nhà vẫn phản ứng vô cùng dữ dội. Từ tình huống đá phạt trực tiếp đó, Nasri đưa bóng cho Silva tung chân sút ở khoảng cách 17 mét, suýt chút nữa thì tiền vệ người TBN nâng cao cách biệt với một pha nã đạn là là mặt đất cực khó chịu.

Trong những phút cuối, bóng chủ yếu lăn ở khu vực giữa sân với những pha tranh chấp đầy máu lửa trong khi Newcastle đã không còn giữ nổi bình tĩnh và muốn có bàn thắng càng nhanh càng tốt. Họ chơi khá nặng chân và cũng vì thế mà các thẻ vàng liên tục được rút ra dành cho các cầu thủ tuyến giữa khoác áo đen - trắng. Khi họ dốc bóng được xuống sâu hơn, anh cả Kompany của Man City luôn là chốt chặn làm nản lòng các chân sút của Newcastle. Ngược lại, Man City chơi rất bình tĩnh, thư thả và tập trung càn quét đối phương nhằm bảo toàn tỉ số trước khi hiệp 2 bắt đầu. Đá phòng ngự, nhưng Man City vẫn thể hiện được sự chủ động trong cách thi đấu. Chính vì lẽ đó, cho tới khi 45 phút đầu khép lại, Newcastle dù đã rất cố gắng nhưng vẫn không thể có bàn thắng gỡ hòa. Cú "phốt" lớn nhất của hiệp đấu này là tình huống "cướp" trắng trợn bàn thắng cho các cầu thủ Newcastle của tổ trọng tài. Cho tới khi 2 đội ra sân nghỉ, các cầu thủ và BHL của Chích chòe đã có những lời ra tiếng vào với các vị vua áo đen này.

Hiệp 2 bắt đầu với việc Newcastle bắt đầu tấn công ồ ạt. Phút 47, Anita có cơ hội đầu tiên sau tình huống phát bóng của Tim Krul, số 8 tìm được một vị trí khá thuận lợi bên ngoài vòng cấm. Từ khoảng cách 20 mét, anh tung cú dứt điểm nhưng đáng tiếc là bóng đi quá nhẹ để có thể đánh bại được đôi tay nhựa của Joe Hart. 2 phút sau, Sissoko chuyền bóng thuận lợi cho Remy để đặt anh vào tư thế đối mặt với Joe Hart ở sát vạch vòng cấm địa của Man City, nhưng đáng tiếc chân sút số 1 của Chích chòe lại xử lý quá chậm chạp, và chỉ cần đúng 1 nhịp thôi là Demichelis đã lùi về hóa giải thành công. Phút 52, thấy tình thế không mấy ổn thỏa, Pellegrini tung Jesus Navas vào sân thay cho Edin Dzeko, nhằm tăng tính tốc độ cho lối chơi của đội khách. Ngay lập tức, Man City đã có cho mình những cơ hội. Phút 53, Silva dốc bóng bên phía cánh phải rồi chuyền vào cho Negredo nhưng trong tư thế xoay người với khung thành Tim Krul, pha dứt điểm của số 9 ăn quá nhiều ra má ngoài và không tạo ra sự nguy hiểm; nhưng chỉ 1 phút sau đó, cũng là sự kết hợp Silva - Negredo, một bàn thắng đã suýt chút nữa được tạo ra. Từ phía cánh trái, S21 tung đường tạt bóng quá chuẩn xác từ pha đá phạt trực tiếp để N9 nhảy lên đánh đầu rất mạnh, nhưng thủ thành xuất sắc của đội chủ nhà đã đổ người kịp thời để hóa giải tình huống tưởng chừng đã giúp cho Man xanh có bàn thắng tiếp theo. Về cơ bản, trận đấu diễn ra nhanh, quyết liệt và những tình huống đột biến có thể đến bất kì lúc nào. Phút 59, ở khoảng cách 20 mét, Cabaye tung cú dứt điểm volley quyết đoán nhằm vào góc dưới bên tay phải của Joe Hart, nhưng như thường lệ, có lẽ Joe Hart chỉ thua bởi ... siêu phẩm. Sau đó 2 phút, đến lượt Tiote thử sức với tình huống sút xa sau một pha bóng hỗn loạn trong vòng cấm đối thủ, nhưng bóng đi quá thiếu chính xác. Phút 68, Cabaye tung cú sút ở khoảng cách xa hơn hòng tìm kiếm đột biến, nhưng pha nã pháo ở khoảng cách 30 mét của anh đi vọt xà ngang trong gang tấc. Đúng lúc Newcastle dồn lên mạnh mẽ nhất thì Yaya Toure, mắt xích quan trọng nơi tuyến giữa của Man xanh lại gặp chấn thương và phải nhường chỗ cho cái tên khá... 5 ăn 5 thua là Javi Garcia. Liên tục Remy, Cabaye rồi Tiote tung các đường chuyền sắc bén và nhiều cú dứt điểm có lực rất tốt, nhưng có lẽ Hart đã thực sự trở lại với tư cách một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới sau một thời gian bị Pellegrini thử thách.

Man xanh cũng rất nguy hiểm trong những tình huống phản công của mình, và nếu như lúc này Newcastle để cho đội khách ghi 1 bàn thôi, họ sẽ chóng mất tinh thần, và những nỗ lực suốt hơn 1 tiếng đồng hồ qua lại đổ sông đổ bể. Phút 65, tận dụng tốc độ thuộc hàng bậc nhất châu Âu của mình, Jesus Navas đâm xuống biên trái của Newcastle đầy dũng mãnh; rồi chuyền lại cho Negredo song lại vấp phải sự truy cản của Williamson, rất đáng tiếc bởi lẽ nếu đó là một đường chuyền tinh tế hơn, có lẽ trận đấu đã được định đoạt. Phút 72, Navas đảo sang bên cánh trái, có bóng trong tư thế quay lưng rồi đặt Kolarov vào tình thế tạt bóng thuận lợi khi đang băng lên bằng một cú giật gót bất ngờ và mẫu mực. Bóng ngay lập tức được bơm vào vòng cấm địa, song cú đá nối của Samir Nasri quá nhẹ để có thể đánh bại Tim Krul. Đến lúc này, các cầu thủ Newcastle đã rất rất mất bình tĩnh, đến mức thi đấu một cách đầy bạo lực. Phút 75, người ta có thể sẽ thấy rợn người với pha vào bóng của Yanga-Mbiwa với Samir Nasri: một pha chặn trước bằng chân phải, rồi đạp cực mạnh vào đầu gối phải của tiền vệ người Pháp bằng chân trái, hậu vệ mang áo số 13 khiến Nasri phải rời sân bằng cáng trong tình thế cực kì đau đớn. Có lẽ sau pha vào bóng này của Yanga-Mbiwa, Nasri phải nghỉ thi đấu dài hạn. Anh đã bật khóc ngay trên sân vì quá đau, và cần đến sự trợ giúp của thanh nẹp trên đường rời sân. Có vẻ như tình huống chấn thương này của Nasri làm thế trận thay đổi: Newcastle tấn công chậm đi và nản chí thấy rõ, Man City lấy lại thế trận. Với nguồn cảm hứng mang tên Jesus Navas bên phía cánh phải, Kolarov bên phía cánh trái và sự chắc chắn của Javi Garcia nơi tuyến giữa, Man City triển khai những đợt tấn công vô cùng sắc sảo về phía khung thành đối phương từ nhiều hướng. Ngay cả Alvaro Negredo cũng đã không còn chơi ở khu vực trung lộ mà dạt rất nhiều ra biên trái hỗ trợ Kolarov, và bộ đôi này đã gây được quá nhiều khó khăn cho các cầu thủ chủ nhà. Đến phút 85, Newcastle vẫn liên tục phạm lỗi và chơi kiểu "chặt chém" để phòng ngự vô cùng tiêu cực. Phút 86, suýt chút nữa thì Fernandinho đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực của Newcastle khi tung cú đánh đầu dội trúng xà ngang sau tình huống tạt bóng như đặt của Jesus Navas. Một cú đánh đầu rất hiểm, đủ lực và sắc sảo song đáng tiếc tiền vệ người Brazil lại thiếu đi một chút may mắn. Ở cầu môn đối diện, Gouffran và Yanga-Mbiwa rời sân, nhường chỗ cho Ben Arfa và Haidara, và chỉ trong vài phút ngắn ngủi kể từ khi được trao cơ hội thi đấu, Ben Arfa mới chỉ tạo ra được những tình huống sút xa đi đúng vào vị trí của Joe Hart chứ chưa tạo ra được gì nhiều thêm. Anh cũng đã cố gắng khuấy động bằng khả năng đi bóng của mình, nhưng vì quá tự tin nên đã gây ra một tình huống khá tức cười ở phút 89 khi đang dốc bóng dũng mãnh ở biên phải thì bị trượt chân ngã.

Những phút cuối diễn ra cực kì căng thẳng với việc cả 2 đội đều muốn có bàn thắng: Newcastle khát khao gỡ hòa, còn Man City cần phải tự giúp mình thoát ra khòi tình trạng "đau tim" đang diễn ra tại Sports Direct Arena. Phút 89, Silva đột phá thẳng vào trung lộ đối phương rất khéo léo, lôi kéo toàn bộ sự chú ý của các hậu vệ đối phương rồi tung đường chuyền cho Negredo ở thế đối mặt với Tim Krul. Bằng pha chích bóng tinh tế, số 9 loại bỏ được thủ môn của Newcastle nhưng không qua được sự băng về truy cản kịp thời của Williamson. Phút 90, Remy trả đũa bằng pha đánh đầu cận thành sau tình huống phạt góc tốt của đồng đội, nhưng tình huống ít nguy hiểm hơn nhiều khi bóng bay rất thiếu chính xác. Hiệp 2 của trận đấu có 7 phút bù giờ, đủ để người ta hiểu Nasri đã vật lộn trên sân lâu đến thế nào. Những phút này thế trận lại diễn biến rất nhanh và các cơ hội lại được tạo ra với tần suất khá dày. Phút 93, Javi Garcia đánh đầu chuyền về bất cẩn tạo cho Steven Taylor cơ hội dứt điểm ngay gần cầu môn Joe Hart, nhưng Kolarov đã lùi về phá bóng quá đúng lúc bằng tình huống chuồi người mẫu mực. Trong tình huống bóng bật ra sau đó, Ben Arfa loại bỏ Milner ở phía cánh phải rồi tung đường căng ngang vào trong, nhưng Joe Hart đã ở đó để khép góc. Quá mải mê tấn công, Newcastle đã bị dính dòn hồi mã thương và thua 1 bàn thua oan nghiệt ở phút 95, khiến cho những nỗ lực của họ chỉ còn là sương khói: Javi Garcia có bóng ở phần sân nhà trong tư tế trống trải, nhanh chân chuyền lên cho James Milner đang băng lên ở phía cánh trái. Quan sát tinh tế, Milner thể hiện hình ảnh khéo léo hiếm thấy của anh bằng một cú vẩy má ngoài chân phải đặt bóng vào chân Negredo, người chạy lên thoải mái mà không gặp bất kì sự truy cản nào. Dốc bóng khoảng 10 mét, Negredo tự đặt mình vào thế đối mặt với Tim Krul. Sau 2 lần dứt điểm (lần đầu bị cản phá), số 9 nâng tỉ số lên 2-0 quá dễ dàng. Lúc này trận đấu chỉ còn 2 phút ngắn ngủi và số phận của đội bóng chơi cũng rất hay trong ngày hôm nay là Newcastle đã được phán quyết. Có lẽ đó là sự trừng phạt cho lối đá thiếu kiềm chế đến bạo lực của họ.

Tỉ số 2-0 có phần không công bằng với những nỗ lực không ngừng của đội chủ nhà, nhưng cũng phải thừa nhận rằng đêm nay Man City đã quá xuất sắc trong phòng ngự với sự bọc lót tốt của các tuyến. Những gì còn đọng lại trong tâm trí của NHM sau khi xem hết trận đấu này là tình huống chấn thương kinh hoàng của Samir Nasri, bàn thắng bị khước từ một cách đầy vô lý của Tiote và lối chơi rắn khủng khiếp của Newcastle. Sau trận này, Man City tạm chiếm ngôi đầu bảng của Chelsea với 1 điểm nhiều hơn trước khi Arsenal xuất trận.


Đội hình thi đấu:
Newcastle: Krul, Santon, Taylor, Williamson, Yanga-Mbiwa (Haidara 82'), Tiote, Anita (Cisse 73'), Cabaye, Sissoko, Gouffran (Ben Arfa 82'), Remy.
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Kolarov, Nasri (Milner 79'), Fernandinho, Yaya Toure (Javi Garcia 60'), Silva, Negredo, Dzeko (Jesus Navas 52').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X