Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City và kế hoạch trở thành Google giới bóng đá (P2)

Thứ Sáu 29/12/2017 19:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bản kế hoạch của CFG, Man City là hàng không mẫu hạm trong khi những đội bóng vệ tinh sắm vai tàu hộ tống.
Man City và kế hoạch trở thành Google giới bóng đá (P1)
Bên cạnh những bước tiến mạnh mẽ trên sân cỏ, City Football Group đang nuôi dưỡng giấc mơ biến Manchester City thành một thương hiệu giống như Coca Cola của...

 
Mỗi hàng không mẫu hạm sẽ được hộ tống bởi các tàu quân sự với những mục đích khác nhau như tuần dương hạm, tàu khu trục, tàu ngầm, tàu hậu cần... Kế hoạch của Soriano tại CFG cũng tương tự với Man City là hàng không mẫu hạm, còn những câu lạc bộ trực thuộc CFG là tàu hộ tống với mỗi đội bóng ở các châu lục sắm vai trò khác nhau.
 
Man City va ke hoach tro thanh Google gioi bong da (P2) hinh anh
Man City sẽ trở thành trọng tâm còn các CLB khác sẽ giống như tiểu hành tinh quay quanh.

Tất nhiên những câu lạc bộ vệ tinh phần lớn hướng đến mục tiêu khuếch trương thương hiệu ở những thị trường mới nổi. Nhưng mục tiêu hướng đến của CFG còn nhiều hơn thế: Là nơi để các cầu thủ trẻ có cơ hội được thi đấu đỉnh cao thực sự, là nơi thu hút những tài năng trẻ bản địa hay đơn giản là tạo lợi thế trên bàn đàm phán nhân sự trước các đối thủ... 
 
Trên chuyến xe từ Salto - thị trấn xa xôi ở vùng biên Uruguay, Bruno Fornaroli ngồi đối diện cậu nhóc 12 tuổi hiện đang thuộc biên chế đội trẻ Nacional về thăm người thân. Fornaroli hiện đang thi đấu cho Melbourne City FC, trở lại quê nhà Salto để tìm kiếm những tài năng nổi bật tại quê nhà. Salto chính là nơi xuất phát của Luis Suarez hay Edinson Cavani, những chân sút hàng đầu thế giới. 
 
Bruno Fornaroli là cái tên xa lạ với rất nhiều người nhưng được đánh giá là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của CFG. Sau hai mùa khoác áo Melbourne City FC, chân sút đồng hương với Luis Suarez ghi được 48 bàn sau 62 trận ra sân, tìm ra nơi thuộc về mình sau quãng thời gian phiêu bạt tại châu Âu với phần lớn chuỗi thời gian sống trong sự thất vọng. 
 
Câu chuyện của Fornaroli gợi nhắc điều gì? Không phải cầu thủ Nam Mỹ nào cũng có thể thành công tại châu Âu, "miền đất hứa" mà các huấn luyện viên đội trẻ vẽ ra. Những Luis Suarez hay Edinson Cavani chỉ là thiểu số thành công, là ước mơ để mọi đứa trẻ mơ đến nhưng hiện thực luôn phũ phàng, mà Fornaroli là ví dụ điển hình nhất. Thay vì lủi thủi trở lại quê nhà sau quãng thời gian thất vọng tại châu Âu, Fornaroli có cơ hội tỏa sáng trong màu áo Melbourne City FC - một đội bóng thuộc CFG, được hưởng thụ đãi ngộ của một ngôi sao dù chỉ ở giải đấu như A-League. 
 
Man City va ke hoach tro thanh Google gioi bong da (P2) hinh anh 2
Bruno Fornaroli là ví dụ tốt nhất cho kế hoạch của CFG.

Không phải ngẫu nhiên CFG chọn Athletico Torque của Uruguay làm nơi đầu tiên đặt tầm ảnh hưởng tại Nam Mỹ. Uruguay cũng là nơi có "kinh tế" xuất khẩu cầu thủ lớn nhất theo Guardian tiết lộ. Athletico Torque chỉ được thành lập năm 2009, lên chuyên nghiệp vào năm 2012. So với nhiều đội bóng khác, đầu tư vào đây rõ ràng không có nhiều lợi thế bằng nhưng CFG có lý do riêng của họ để đặt cược vào những đội bóng mới.
 
Giống như Man City, Athletico Torque chịu ràng buộc rất ít với địa phương về mặt truyền thống, sẵn sàng chấp nhận sự đổi mới hơn. Đó là lý do kế hoạch của Soriano được khởi nguồn từ năm 2003, giới thiệu năm 2006 nhưng phải đến năm 2013 mới đi vào hiện thực cùng Man City - thế lực mới nổi vốn xuất phát từ một đội bóng hạng trung tại Anh, chưa nói đến tầm châu Âu. Soriano hiểu muốn các CĐV thay đổi tình yêu với một đội bóng rất khó, thế nên tìm cách tiếp cận mang tính thời đại hơn với nhóm đối tượng thanh thiếu niên đang dần định hình tình yêu.
 
Quan trọng hơn, Athletico Torque thực hiện nhiệm vụ riêng biệt cho CFG: Đó là tuyển trạch cầu thủ ở khu vực Nam Mỹ vốn giàu tài nguyên về con người. Tham vọng của CFG khi đầu tư vào Athletico Torque là tuyển trạch những cầu thủ dưới 18 tuổi không chỉ ở Uruguay mà còn cả Nam Mỹ nhằm tránh án phạt của FIFA. Trong khi các CLB khác tại châu Âu như Real Madrid, Barcelona hay PSG gặp khó trong việc chiêu mộ các cầu thủ 18 tuổi tại Nam Mỹ một cách hợp pháp, Man City có lợi thế hơn hẳn khi cầu thủ đó trong biên chế Athletico Torque thuộc hệ thống của CFG.
 
"Giống như đầu tư mạo hiểm vậy, bạn đầu tư 10 triệu cho 10 cầu thủ, chỉ một người lên đến đỉnh cao rồi bán lấy 100 triệu là có lời rồi" - Soriano giải thích. 
 
Cũng thuộc biên chế CFG nhưng Girona mang đến mục đích hoàn toàn khác. Trong lịch sử 87 năm, Girona đang trải qua mùa giải đầu tiên được thi đấu tại La Liga. Soriano thừa nhận việc sáp nhập thêm Girona vào hệ thống của CFG giải quyết được vấn đề đang tồn tại ở Anh là không gian phát triển của các cầu thủ trẻ. Hiện tại, Man City đang cho 5 cầu thủ trẻ tu nghiệp tại Girona theo dạng cho mượn, trong đó có những cái tên nổi bật như Pablo Maffeo hay Aleix Garcia.
 
Man City va ke hoach tro thanh Google gioi bong da (P2) hinh anh 3
Với CFG, các tài năng trẻ của Man City sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Có một thống kê đáng chú ý rằng trong số các câu lạc bộ lọt vào tứ kết Champions League một thập kỷ gần nhất, 83.5% các cầu thủ được thi đấu chuyên nghiệp ở tuổi 18. Soriano nhận xét: "Nếu cầu thủ muốn đạt đẳng cấp cao nhất, anh ta phải được ra sân để phát triển tài năng. Không chỉ là đá bóng đơn thuần mà còn phải dưới áp lực nữa. Các giải đấu U21 hay U19 ở Anh không tạo ra được điều này, bởi các trận đấu không chịu nhiều áp lực từ các khán đài đầy ắp cổ động viên cũng như thiếu tính cạnh tranh".
 
Khác với Tây Ban Nha khi Barcelona và Real Madrid được phép thành lập đội dự bị để đá ở các giải hạng dưới, những Man Utd, Man City,... không được phép làm điều này. Đó là nguyên nhân khiến các cầu thủ trẻ ít được ra sân dưới áp lực cạnh tranh tại Premier League. Với CFG, Man City sẽ có lợi thế hơn hẳn phần còn lại khi biến Girona thành "sân sau" để ươm mầm tài năng ở một giải đấu mang tính cạnh tranh cao bậc nhất ở châu Âu như La Liga.
 
Điểm khác biệt lớn nhất trong việc cho mượn là câu lạc bộ chủ quản không kiểm soát được sự phát triển của cầu thủ trẻ. Tiêu biểu như Chelsea cho mượn đến 30 cầu thủ ở 24 câu lạc bộ nhưng phần đông trong số đó chẳng có cơ hội trở lại Stamford Bridge. Man City với sự hỗ trợ của CFG hoàn toàn khác khi các cầu thủ vẫn nằm dưới sự quản lý chung nhất, cách huấn luyện của 5 câu lạc bộ vệ tinh y hệt như Man City, phong cách chơi cũng hoàn toàn tương đồng. 
 
CFG cũng phân cấp hệ thống phát triển cho các cầu thủ. Họ sẽ đi theo nấc thang từ Athletico Torque, Yokohama F.Marinos hoặc Melbourne City FC, đến Girona rồi Man City. Những cái tên thành danh cần điểm đến dưỡng già sẽ đến New York City FC. CFG vẽ ra viễn cảnh khép kín cho một cầu thủ từ khi họ chập chững vào sự nghiệp cho đến những ngày tháng cuối cùng.
 
Chưa dừng ở đó, ngay cả khi giải nghệ, các cầu thủ cũng được đảm bảo tương lai. Patrick Vieira là một ví dụ điển hình. Dành trọn hai năm cuối sự nghiệp trong màu áo Man City, Vieira tiếp tục công việc huấn luyện trẻ tại câu lạc bộ, sau đó là huấn luyện viên trưởng nhóm ưu tú, giờ là thách thức mới trên cương vị HLV trưởng New York City FC. 
 
Man City va ke hoach tro thanh Google gioi bong da (P2) hinh anh 4
Patrick Vieira được vẽ lộ trình sự nghiệp cùng Man City dưới sự điều hành của CFG.

Xúc tu của CFG đảm bảo cho sự hấp dẫn tài năng cho Man City bởi ngay cả khi họ không thể chơi cho đội bóng này, họ vẫn được đảm bảo tìm kiếm cơ hội trong màu áo một đội bóng khác cùng hệ thống. Trường hợp của Bruno Fornaroli là một ví dụ, hay Yangel Herrera được Man City mua về nhưng thi đấu cho New York City FC. 
 
Cách làm này tốt cho mọi đội bóng thuộc CFG, ít nhất cho đến thời điểm này vẫn là thành công. Lợi ích của Man City khỏi cần nói, New York City FC chỉ bắt đầu mùa giải mở màn vào năm 2015 nhưng theo Forbes, giá trị CLB là 275 triệu đô la Mỹ (205 triệu bảng). Melbourne City FC cũng mới giành danh hiệu lớn đầu tiên trong lịch sử ở mùa trước với ngôi vô địch FFA Cup. Atletico Torque mới giành quyền thăng hạng lên Primera Division (hạng đấu cao nhất giải VĐQG Uruguay) sau khi vô địch giải hạng nhất (Segunda Division) chỉ 6 tháng sau khi được CFG bơm tiền.
 
Ấn tượng nhất có lẽ là Girona với vị trí thứ 10 tại La Liga, chưa kể chiến tích đánh bại Real Madrid hồi cuối tháng Mười với hai cái tên ra sân hôm đó được mượn về từ Man City: Pablo Maffeo và Olarenwaju Kayode!

Man City và tham vọng trở thành Google giới bóng đá
Bên cạnh những bước tiến mạnh mẽ trên sân cỏ, City Football Group đang nuôi dưỡng giấc mơ biến Manchester City thành một thương hiệu giống như Coca Cola của...
Như Đạt (TTVN) 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X