Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City và kế hoạch trở thành Google giới bóng đá (P1)

Thứ Ba 26/12/2017 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bên cạnh những bước tiến mạnh mẽ trên sân cỏ, City Football Group đang nuôi dưỡng giấc mơ biến Manchester City thành một thương hiệu giống như Coca Cola của giới bóng đá. 

 
Xây dựng câu lạc bộ theo hướng nhượng quyền, trở thành thương hiệu toàn cầu hóa mang bản sắc địa phương - Ferran Soriano, con của một thợ làm tóc ở quận Poblenou từng trình bày ý tưởng đó tại Barcelona. Ý tưởng táo bạo này nhanh chóng bị phủ quyết ở CLB có đến 143.000 người bỏ phiếu trước mỗi vấn đề, cũng như mang nặng tính địa phương với câu hỏi duy nhất: Catalonia có nên tách khỏi Tây Ban Nha?
 
Man City va ke hoach tro thanh Google gioi bong da (P1) hinh anh
Ferran Soriano vừa là kiến trúc sư của Man City, cũng là đạo diễn của kế hoạch CFG.

Rời Barcelona bởi những cuộc đấu đá chính trị, ý tưởng của Soriano rơi vào tầm ngắm của Sheikh Mansour bin Zayed al-Nahyan và Khaldoon al-Mubarak - những người đứng sau sự trỗi dậy của Manchester City một thập kỷ qua. City Football Group (CFG) được thành lập với tham vọng trở thành hình mẫu tập đoàn đa quốc gia đầu tiên trong lĩnh vực bóng đá, một thương hiệu toàn cầu như Coca Cola, Nike,... Trong đó, Man City như hàng không mẫu hạm được vây quanh bởi hàng loạt tàu hộ tống vệ tinh.
 
Thành lập từ năm 2013, CFG hiện đang sở hữu sáu câu lạc bộ trên bốn lục địa, ký hợp đồng với 240 cầu thủ chuyên nghiệp nam và khoảng 24 nữ. Hàng trăm cầu thủ nhí được chăm sóc cẩn thận là tài nguyên tương lai cho CFG, cung cấp nguồn tài năng dồi dào cho một trong các câu lạc bộ vệ tinh, hoặc đạt bước nhảy vọt khi tiến vào Man City - câu lạc bộ hàng đầu thế giới theo tham vọng của những người sáng lập.
 
Google của bóng đá
 
CFG là một phiên bản nghe chừng đơn giản trong bước tranh phức tạp mà Soriano vẽ ra. Năm 2006 trong buổi diễn thuyết tại Đại học Birkbeck (London), Soriano giới thiệu kế hoạch dài đến 28 trang về tầm nhìn liên quan đến sự phát triển của tương lai bóng đá. Dựa trên nhu cầu thưởng thức bóng đá của cổ động viên trên toàn cầu, từ mang tính chất địa phương đến một tổ chức mang phạm vi toàn cầu giống như Walt Disney. Nếu các câu lạc bộ lớn có thể 'nắm bắt được sự tăng trưởng và trở thành thương hiệu toàn cầu', họ sớm đứng ngoài cuộc chơi của các đối thủ, tạo ra một thế lực mới chinh phục thế giới.
 
"Ông ấy nghĩ theo cách khác với những người làm bóng đá thời điểm đó" - Simon Chadwick, giờ là giáo sư ĐH Salford, người mời Soriano tới buổi diễn thuyết tại Birkbeck nhận xét. Ý tưởng của Soriano không được những câu lạc bộ hàng đầu thế giới khi đó mặn mà khi họ chưa có được 'mức độ khái niệm hóa mô hình kinh doanh'. Hơn nữa, những CLB lớn ở lục địa già đều mang nặng tính truyền thống cùng những trách nhiệm địa phương trong mối hàng đống mối quan hệ nhằng nhịt khó tháo gỡ. 

Sheikh Mansour, người nuôi tham vọng biến Man City thành một thế lực mới không chỉ của bóng đá Anh hay châu Âu, mà phải nâng tầm phạm vi lên toàn cầu hứng thú với bản kế hoạch của Soriano. Tháng 10/2011, trong cuộc gặp gỡ kéo dài đến 7 tiếng trong khách sạn Mayfair cùng luật sư Marty Edelman, bản kế hoạch đầy tham vọng của Soriano bước đầu đi từ ý tưởng đến hiện thực. Trọng tâm gồm ba thứ: Ví dày, trí tưởng tượng và thần kinh thép. Mục tiêu cuối cùng?
 
"Tôi muốn nói đến số một - không phải số hai hay ba" - Soriano chốt lại. 

Man City va ke hoach tro thanh Google gioi bong da (P1) hinh anh 2
Thông qua CFG, Man City đang nuôi tham vọng trở thành thế lực số một của bóng đá thế giới.
 
Khái niệm toàn cầu hóa là điểm chủ chốt trong kế hoạch của CFG. 'Bạn là công dân địa phương, cũng là công dân toàn cầu' - Soriano đánh giá cách nhanh nhất để thu hút cổ động viên trên toàn thế giới là đến địa phương của họ, mở một cửa hàng. Thay vì trông chờ các cổ động viên ở Việt Nam biết đến Man City qua truyền hình, báo chí,... CFG mua lại một câu lạc bộ tại đây, biến nó thành một đội bóng lớn không chỉ ở quốc gia mà tầm cỡ khu vực. Thay vì tiếp xúc gián tiếp, cổ động viên Việt Nam sẽ trực tiếp thấy hình bóng Man City ở ngay chính quê nhà của họ thông qua đội bóng thuộc sở hữu của CFG.
 
Đó là lý do CFG hiện đang nắm quyền điều hành 6 đội bóng ở 4 châu lục khác nhau: Man City, Girona (châu Âu), New York City FC, Athletico Torque (châu Mỹ), Yokohama F.Marinos (châu Á) và Melbourne City FC (châu Đại Dương). Dựa trên kế hoạch của Soriano, CFG sẽ nắm quyền điều hành từ 2-3 đội bóng ở mỗi châu lục. 
 
Tại châu Á, Trung Quốc chắc chắn là điểm đến tiếp theo, đơn giản bởi Liên minh Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc (CMC) nắm đến 13% cổ phần của CFG sau chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới sân Etihad tháng 10/ 2015. Ấn Độ, Việt Nam hoặc Malaysia cũng được Soriano đề cập đến như những lựa chọn tiếp theo để mở rộng độ phủ sóng của CFG. Ghana, Nam Phi (châu Phi) hay Venezuela (châu Mỹ) được nhắc tới như những điểm đến tiềm năng.
 
Trọng tâm của kế hoạch tất nhiên vẫn là Manchester City - hàng không mẫu hạm của Soriano. Sheikh Mansour sẵn sàng chi ra hơn 200 triệu bảng cho Pep Guardiola với mục tiêu chinh phục cả hai đấu trường hấp dẫn nhất thế giới cấp câu lạc bộ thời điểm này: Premier League và Champions League. Pep Guardiola làm quá tốt điều này. Man City đá như lên đồng để thống trị Premier League chỉ sau nửa mùa, giải đấu mà Chủ tịch Javier Tebas gọi là "NBA của bóng đá". 

(Còn nữa)

Man City hay nhất châu Âu? Giành danh hiệu thì nói chuyện
Man City đang thể hiện chuỗi phong độ vô cùng ấn tượng, nhưng chưa có gì đảm bảo đội bóng này được xem là hàng đầu thế giới.
 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X