Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City tuột mất chiến thắng trong giây cuối cùng: Giá như không có Shawcross!!!

Thứ Bảy 15/09/2012 20:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Kết quả hòa sẽ là chấp nhận được với Man City, vì sân Britannia không phải đất lành với họ. Nhưng nếu nhìn lại, thì thực sự là quá đáng tiếc cho đội quân của Mancini. Chỉ trong 2 phút cuối, họ đã có cơ hội để kết liễu đội bóng của Tony Pulis, thế nhưng phút xuất thần oan nghiệt của đội trưởng Ryan Shawcross đã cướp đi 2 điểm của các cầu thủ Man City.


Carlos Tevez có thể là niềm hi vọng cho Manchester City trong chuyến đi lành ít dữ nhiều này. 6 trận gần đây đối đầu với Stoke, Tevez ghi 4 bàn. Nhưng thực tế ấy không làm người ta quên đi cái cách mà Stoke đã ép các cầu thủ áo xanh thành Man đến vã mồ hôi hột mới kiếm được 1 điểm ra về khi đến với Britannia mùa trước. Tevez có thể mang về niềm vui và chiến thắng cho Man City trong trận đấu này, nhưng bây giờ, trước trận đấu người ta chỉ nhớ đến cú nã đại bác của Peter Crouch một năm về trước.

Yaya Toure, 3 vòng đấu vừa qua, chuyền trung bình 99 đường/ trận. Bên phía Stoke, chưa cầu thủ nào chuyền được đến 99 trường trong... 3 trận đã qua của đội bóng này. Thế nhưng cũng chẳng ai nhớ đến điều đó. Những gì tất cả đang nhớ đến trước trận đấu là hàng tiền vệ của Stoke chơi mạnh mẽ và hiệu quả với nền tảng thể lực dồi dào. Yaya Toure có thể cận chiến với hàng tiền vệ này, nhưng Sinclair, Nasri và thậm chí Javi Garcia thì không thể. Trước trận đấu, dù Man City đã có 7 điểm sau 3 trận, con số này bên phía Stoke chỉ là 3 điểm, nhưng người ta vẫn thấy có gì đó lo ngại cho ĐKVĐ Premier League. Khởi đầu có phần chậm chạp và vất vả, tuy Man City vẫn đang bất bại với 2 trận thắng sau 3 trận đã qua nhưng những gì người ta mong đợi ở một đại gia nơi Man City hình như vẫn chưa đến: lối chơi khởi sắc, bản lĩnh và chắc chắn vẫn chưa được họ thể hiện. Chết hụt trước Southampton, hòa hú vía Liverpool và để QPR ghi một bàn thắng trong lúc dầu sôi lửa bỏng, một ông lớn không được phép có những giây phút hớ hênh như thế.

Tân binh Javi Garcia lần đầu ghi bàn trong màu áo Man City nhưng nhà ĐKVĐ chẳng thể có được chiến thắng
Tân binh Javi Garcia lần đầu ghi bàn trong màu áo Man City nhưng nhà ĐKVĐ chẳng thể có được chiến thắng


Nếu sự hớ hênh lại được các cầu thủ áo xanh lặp lại, họ sẽ trả giá vì như đã nói, trên sân nhà, Stoke là một trong những đội mạnh nhất Premier League. Với những bản hợp đồng chất lượng, đội hình của họ đang mạnh lên đáng kể. Ở tuyến giữa, tân binh Charlie Adam sẽ có trận đấu khó khăn đầu tiên trong màu áo mới, anh sẽ lĩnh xướng hàng tiền vệ 4 người giàu sức chiến đấu bên phía đội chủ nhà. Ở hàng hậu vệ của Stoke, cặp trung vệ Huth và Shawcross là một trong số ít những bộ đôi chơi ở trung tâm hàng thủ xuất sắc tại giải đấu cao nhất nước Anh: trong bối cảnh thiếu đi Aguero, Mancini cần phải tính toán thật cẩn thận để có những phương án hợp lý nhằm vượt qua bức tường vững chắc của Stoke. Hai cái tên được đặt niềm tin trong việc xuyên phá hàng thủ này là Balotelli và Tevez. Tevez sẽ là niềm hi vọng chính của Man City với phong độ tuyệt vời trước đội chủ nhà ngày hôm nay. Tuy nhiên dấu hỏi lại được đặt ra cho tiền đạo người Ý. Anh vừa trở lại sau một ca chấn thương nhẹ, và không thể đòi hỏi nhiều ở anh trong trận đấu này. Ở phía dưới, khu trung tuyến của Man City, cũng như 4 cái tên án ngữ trước khung thành Joe Hart đã có những sự thay đổi: Maicon, Javi Garcia và Scott Sinclair sẽ có trận ra mắt đội bóng mới. Phải nói rằng bộ máy của Mancini đang vận hành là khá trơn tru, tuy nhiên họ vẫn đôi khi mắc những sai lầm khó hiểu và đặc biệt Man City rất yếu trong việc chống phản công. Nên nhớ với Crouch, Stoke sẽ phản công rất sắc bén. Trong khi Chelsea đang chơi cực tốt, Man City không được quyền đánh rơi thêm điểm nữa, nếu còn nghĩ đến việc giữ cúp ở lại Etihad.

Một trong những trận đấu khó khăn trong giai đoạn này với Man City chính là chuyến đi đến với Britannia. Chỉ cần đánh rơi 1 điểm trong trận đấu này thôi, Man City sẽ bị Chelsea bỏ xa. Đây mới là vòng 4, nhưng đừng nghĩ trận đấu này có ít ý nghĩa với đội quân của Roberto Mancini!

Ngòi nổ của Man City ngày hôm nay, Carlos Tevez đã bắt đầu lên tiếng. Phút thứ 4, dù bị N'zonzi kéo người, nhưng Tevez vẫn đưa ra cú dứt điểm đầu tiên hướng về phía khung thành của Begovic. Bóng đi không trúng khung thành, nhưng cú sút này báo hiệu những tín hiệu tích cực cho đội khách. 10 phút đầu tiên, Man City chiếm ưu thế: những pha phối hợp nhuần nhuyễn, những đường chuyền sắc sảo và các cơ hội nguy hiểm lần lượt được tạo ra. Tevez và Balotelli đang phối hợp với nhau cực tốt.

Thế nhưng, đến phút thứ 15, một gáo nước lạnh được dành cho các học trò của Roberto Mancini. Trong một pha tranh chấp bóng trên không, cái tên quen thuộc Peter Crouch lấy được bóng. Bóng lập bập, và bằng quyết tâm rất lớn, Crouch vượt qua tới 3 cầu thủ bên phía Man City trước khi đối mặt với Joe Hart ở khoảng cách 5 mét. Một cú dứt điểm nhẹ nhàng được đưa ra, 1-0 cho Stoke. Một lần nữa, Stoke lại gây khó khăn cho Man City tại Britannia và các học trò của Mancini đang vội vã dâng lên. Những nỗ lực bắt đầu đến từ những pha dâng cao của Gael Clichy hay Maicon. 2 cánh của Man City có những cái tên đủ mạnh để gây nên đột biến, nhưng Mancini nên cẩn thận: đừng dại mà chơi bóng bổng với Stoke! Thậm chí Balotelli đã cố gắng mang về một quả penalty cho đội khách, nhưng áp lực mà Robert Huth tạo ra có lẽ là chưa đủ để thổi phạt.

Stoke vẫn đang dẫn trước, và Man City không cho thấy được những dấu hiệu tích cực trong lối chơi: họ cầm bóng không nhiều hơn đối phương bao nhiêu (chỉ 52% so với 48% của Stoke). Hàng tiền vệ của Stoke đang chơi rất linh hoạt với thủ lĩnh Charlie Adam. Ngày còn chơi cho Liverpool, anh không thể cống hiến nhiều cho đội chủ sân Anfield, nhưng giờ đây người ta đang thấy chính Charlie Adam đang làm cho tuyến giữa của Man City, đội ĐKVĐ, không chứng minh được sự nhanh nhẹn thường thấy của mình. Trong bối cảnh đó, cách tốt nhất là kéo Tevez về gần tuyến giữa để nhận bóng dễ dàng hơn. Và từ một pha bóng như vậy, phút 25, Tevez khéo léo nhận đường chuyền và đưa bóng cho Balotelli. Tiền đạo người Italia xoay người, khống chế bóng một nhịp rất khéo và dứt điểm bằng chân trái, nhưng bóng đi vọt xà ngang. Một cơ hội bị bỏ qua quá đáng tiếc của Man City.

Hàng tiền vệ bế tắc, Tevez vẫn đang tự đi tìm bóng và Balotelli vẫn đang tìm cách xoay xở một mình ở phía trên. Tuy nhiên, đội quân của Mancini lại đang chơi bóng bổng, lối đá không hợp lý một chút nào với đối thủ như Stoke và trong hoàn cảnh đang bị dẫn trước. Man City đang nhớ David Silva: Nasri vẫn chưa thể hiện được gì nhiều. Còn với Maicon, anh cần thời gian để thích nghi với lối đá quyết liệt tại Anh: người ta kì vọng nhiều ở ngôi sao người Brazil, nhưng cho đến lúc này anh chưa cho thấy hình ảnh thường thấy của một chiến binh nơi cánh phải.

Phút 30, Yaya Toure thực hiện một cú sút phạt cực nguy hiểm về phía khung thành của Stoke, nhưng bóng lại đi vọt xà ngang trong gang tấc. Có cảm giác rằng các cầu thủ của Roberto Mancini đang bị căng cứng vì tâm lí sẽ phải thi đấu với Real Madrid 4 ngày sau đây: họ thi đấu không thanh thoát và rất bế tắc. Chưa tìm được bàn gỡ, suýt nữa Man City bị thủng lưới lần thứ hai: từ pha phạt góc của Charlie Adam, suýt chút nữa Peter Crouch đã nhân đôi cách biệt cho đội chủ sân Britannia. Cần phải đặc biệt cảnh giác với các tình huống cố định được các cầu thủ bên phía đội chủ nhà thực hiện. Họ không giấu giếm ý đồ bơm bóng thẳng cho Peter Crouch, Man City biết điều đó, nhưng không có cách nào để ngăn cản. Stoke đang thể hiện sự chủ động trong lối chơi và các CĐV Man City bắt đầu lo sợ.

Vậy mà trong lúc bế tắc nhất, Man City lại có bàn thắng từ một tình huống... đánh đầu. Và người ghi bàn, bất ngờ hơn nữa, là tân binh Javi Garcia. Không hề thấy anh xuất hiện trên sân những phút vừa qua, nhưng phút 36, người ta lại chứng kiến anh tỏa sáng. Từ một tình huống đá phạt, bóng được bơm ở một tầm cao rất vừa phải vào vòng cấm của Stoke City. Không ai theo kèm Javi Garcia, anh thoải mái đánh đầu đánh bại Asmir Begovic. 1-1 cho Man City, niềm hi vọng đã trở lại cho đội khách!

Sau khi có bàn thắng gỡ hòa, Man City cầm bóng nhiều hơn và đang chiếm thế chủ động, thế nhưng họ vẫn đang dựa vào những pha bóng bổng. Javi Garcia đã ghi bàn từ một tình huống cố định với bóng bổng, nhưng không phải lúc nào chiến thuật này cũng hiệu quả, nhất là khi đối thủ là Stoke City. 1 phút đá bù giờ cho hiệp 1 của trận đấu, và trong 1 phút này không có quá nhiều đột biến được tạo ra. Hiệp 1 khép lại với tỉ số 1-1, một hiệp đấu có chất lượng chuyên môn tốt đã được tạo ra. 1-1 là kết quả hợp lý cho 45 phút đầu tiên của trận đấu này, khi mà Man City cầm được nhiều bóng hơn nhưng Stoke lại là đội tận dụng thời cơ tốt hơn (không có nhiều cơ hội bằng những số bàn thắng tương đương). Hiệp 2 sẽ trở lại và những bất ngờ hứa hẹn sẽ được tạo ra. Nếu tỉ số giữ nguyên là 1-1, có lẽ đây là một kết quả chấp nhận được với cả 2 đội khi mà Stoke đạt được mục tiêu cầm hòa đội ĐKVĐ, còn với Man City, 1 điểm tại Britannia cũng không phải quá tệ. Vấn đề là nếu chỉ có được 1 điểm, họ sẽ hụt hơi trong cuộc đua đến ngôi vô địch, vì thế, Mancini sẽ hướng đến việc ghi thêm bàn thắng vào hiệp 2 để có được một chiến thắng, xóa dớp trước Stoke City. Hẳn nhiên, trong tình huống đó, Tony Pulis, ở chiều ngược lại, cũng sẽ hối thúc các học trò chiến đấu hết mình. Hiệp 2 hứa hẹn sẽ là một hiệp đấu hấp dẫn với quyết tâm cao đến từ cả 22 cầu thủ trên sân. Trong hiệp 1, tưởng như đột biến sẽ đến, nhưng kết quả trên sân vẫn đang là 2 bàn thắng chia đều cho cả 2 đội. Nhưng hiệp 2, chúng ta có quyền hi vọng vào những sự bất ngờ.

Những phút đầu tiên của hiệp 2, Stoke City lại đang chiếm ưu thế trước đội khách. Từ đầu hiệp 2 tới giờ, không dưới 3 cơ hội đã được các cầu thủ đội chủ nhà tạo ra. Những cái tên đang đe dọa khung thành Man City là Crouch, Walters và N'zonzi. Man City không có nhiều cơ hội lên bóng, có lẽ bởi hiệp 2 mới bắt đầu, các cầu thủ đội khách chưa vào guồng trước sự tràn lên của đội chủ nhà. Tevez là người tích cực nhất bên phía Man City, nhưng như vậy là không đủ. David Silva đang khởi động, và đây sẽ là niềm hi vọng của Man City trong hiệp đấu này. Balotelli thì đang chơi không tốt với những pha xử lí có phần lóng ngóng, Sinclair chưa bắt nhịp được với lối chơi của toàn đội, hàng công của Man City rất cần Silva lúc này. Ở hàng thủ, Maicon chưa để lại nhiều dấu ấn trong khi nơi tuyến giữa, ngoài bàn thắng ghi được cộng với sự nhiệt tình ra, Javi Garcia chưa thể hiện được nhiều, anh có nhiều pha chuyền hỏng cũng như phạm lỗi khá nguy hiểm. Đến lúc này anh đã phải nhận 1 thẻ vàng. Bên phía Stoke, Owen cũng đang khởi động và người ta đang đợi huyền thoại một thời của nước Anh vào sân và tỏa sáng.

Stoke xứng đáng giành kết quả hoà bởi sự quả cảm và tinh thần chiến đấu đến cùng
Stoke xứng đáng giành kết quả hoà bởi sự quả cảm và tinh thần chiến đấu đến cùng


Gareth Barry vào sân thay cho Carlos Tevez ở phút thứ 64. Thay một tiền đạo bằng một tiền vệ trung tâm, ý đồ của Roberto Mancini là rất rõ ràng. Một, ông muốn tăng thêm chất thép và sự chắc chắn cho tuyến giữa của Man City, đảm bảo đội bóng không phải nhận thêm bàn thua. Hai, Tevez cần phải nghỉ ngơi trước khi đối đầu với Real Madrid. David Silva cũng đã tham chiến, và sẽ là một Man City hoàn toàn khác: đội chủ sân Etihad mang một bộ mặt khác khi có tiền vệ người Tây Ban Nha trên sân, cực kì bùng nổ và hiệu quả. Phút 77, Ryan Shawcross có một pha đánh nguội bằng cùi chỏ rất kín với Mario Balotelli và đây là tình huống có thể tạo nên bước ngoặt của trận đấu nếu trọng tài xử lí chính xác hơn. Ông đã không quan sát thấy tình huống này, và đã không có bất kì hình phạt nào cho hậu vệ bên phía Stoke City. Nếu đó là một chiếc thẻ đỏ, trận đấu sẽ ngả theo hướng khác. Giờ đã là phút 80, tỉ số vẫn đang là 1-1.

Những nỗ lực của Stoke đang dồn vào các tình huống cố định, còn Man City không quá vội vàng trong việc triển khai tấn công. Phút 87, Nasri ngã trong vòng cấm nhưng không có tiếng còi nào được cất lên. Đột biến vẫn chưa tới. Owen đã vào sân thay cho Peter Crouch, bên phía Man City, Dzeko thế chỗ Balotelli. Chưa ai quên được bàn thắng của Owen vào lưới Man City khi anh còn thi đấu cho MU vào năm 2009, bàn thắng được ghi ở phút 97. Còn với Dzeko, anh cũng rất có duyên với mành lưới đối phương vào những thời khắc cuối cùng của trận đấu. Thực tế, Dzeko đã có cơ hội, nhưng Thần May mắn đã oan nghiệt cướp đi bàn thắng của anh.

2 phút cuối, 92 và 93, Man City đã có cơ hội quá tốt để dứt điểm trận đấu. Phút 92, từ một quả phạt góc, lại là Javi Garcia bật cao đánh đầu, bóng đập trúng cột dọc trong sự tiếc nuối của các CĐV Man City trên sân Britannia. Chỉ 1 phút sau, Dzeko nhận bóng từ đường chuyền dài của đồng đội từ phần sân nhà, tâng bóng kĩ thuật qua đầu Begovic. Tưởng chừng đã có bàn thắng thứ 2 cho Man City, thế nhưng đội trưởng Shawcross đã xuất thần cứu thua trên vạch vôi khung thành của Stoke. Quá đáng tiếc cho Man City, đáng ra họ đã có 3 điểm.

Các CĐV của Man City chỉ biết than trời... Giá như không có Shawcross! Cái dớp không thể thắng trên sân Britannia lại kéo dài với các cầu thủ Man City.

Đội hình thi đấu:

Stoke (4-4-2): Begovic - Wilkinson, Shawcross, Huth, Wilson - Whelan, Adam, N'zonzi, Kightly (Etherington 70) - Crouch (Owen 90), Walters.

Man City (4-4-2):
Hart - Maicon, Kompany, Lescott, Clichy - Sinclair (David Silva 75), Yaya Toure, Javi Garcia, Nasri - Balotelli (Dzeko 90), Tevez (Barry 64).
  • Thành Nguyễn
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X