Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City & TTCN Hè 2012: Mới đầu mùa, Mancini đã lo sốt vó

Thứ Tư 29/08/2012 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với vị thế đội bóng giàu nhất hành tinh, thật là khác thường khi Man City chỉ yên tâm khi kì chuyển nhượng mùa Hè đóng cửa vào thứ Sáu tuần này. Đáng lý ra, Roberto Mancini và các học trò cần toàn tâm toàn ý tập trung vào công cuộc bảo vệ ngôi vương Premier League. Thay vì suy nghĩ đó, vị HLV người Italia lại đang sa đà quá nhiều vào những thương vụ mua-bán.

Trong khi đó, không ít cầu thủ trong đội hình của ông lại đang rung rinh về tương lai của mình. Họ không thể nào biết được liệu mình có còn gắn bó với sân Etihad trong ít ngày nữa hay không. Chuyện này không chỉ riêng mình The Citizens gặp phải. Các đội bóng khác cũng có một số trường hợp ở tình trạng tương tự. Tất cả là yếu tố để những thương vụ theo hiệu ứng dây chuyền domino có thể xảy ra trong những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè này.

Roberto Mancini
 

Vấn đề nằm ở chỗ, ĐKVĐ Premier League đang tỏ ra thiếu nhất quán về chính bản thân mình trong thời điểm hiện tại với những mục tiêu chuyển nhượng. HLV Mancini thì có phần hơi “phóng đại” mọi chuyện khi nói rằng khoảng thời gian vài ngày cuối cùng của tháng 8 sẽ là thời điểm quyết định cả mùa giải của đội chủ sân Etihad. Thực tế, ông nên giải phóng cái đầu của mình sau khi trải qua mùa Hè đầy những tranh cãi với Giám đốc điều hành Brian Marwood. Cuộc sống ở sân Etihad lúc này đang không còn thoải mái như trước, và hệ quả là nó đã lan đến những kết quả đầu mùa của đội bóng. Man City đã rất cực nhọc để có được 1 điểm với Liverpool hôm Chủ nhật vừa qua. Kịch bản ấy không khác gì chiến thắng chật vật trước tân binh Southampton cách đây gần hai tuần.

Lúc này, Mancini đang muốn đem về những ai? Ưu tiên số 1 của ông bây giờ là một trung vệ. Cựu HLV của Lazio đã xem xét việc rút ruột Arsenal với trường hợp của tân thủ quân Thomas Vermaelen. Rốt cuộc, mọi thứ chỉ đến đó là hết. Bây giờ lại có tin ông đang muốn quay lại với trường hợp của Daniel Agger, người vừa nhận thẻ đỏ trong trận đấu ra quân của Liverpool trước West Brom.

Scott Sinclair đang trên đường đến Etihad khi cái giá để đưa anh rời khỏi Swansea chỉ khoảng hơn 6 triệu bảng. Man City vẫn còn chút hy vọng mong manh trong việc chiêu mộ Daniele De Rossi của Roma. Đó là những gì Mancini đang hy vọng. Ông vẫn mong sẽ đón một tân binh nào đó.

Mối quan hệ của chiến lược gia này với GĐĐH Brian Marwood vẫn đang tệ hại đi trông thấy, kể cả khi Mancini từng bóng gió về khả năng từ chức. Nếu mọi chuyện không có gì thay đổi, mối quan hệ ấy sẽ lại thêm một lần được thử thách. Mancini từng nói rằng ông không muốn rơi vào hoàn cảnh phải săn lùng cầu thủ trong những ngày cuối cùng của tháng 8. Điều này được vị HLV 47 tuổi nhắc lại một lần nữa cách đây ba tháng.

Ở sân Anfield cuối tuần vừa rồi, Mancini phải đưa ra khá nhiều thay đổi. Một loạt trụ cột của đội bóng vắng mặt vì những vấn đề khác nhau. David Silva gặp vấn đề về thể lực, Sergio Aguero chấn thương còn Gael Clichy thì bận lo “hộ đê” cho cô vợ của mình. Vị HLV người Italia buộc phải tung ra sân bốn cầu thủ gồm Carlos Tevez, Nigel De Jong, Kolo Toure và Aleksandar Kolarov, những người đầu mùa Hè này đã được đưa vào danh sách những món hàng cần thanh lý.

Không có gì phải quá lo?

Chừng ấy thôi là quá đủ để nói lên mức độ khó khăn mà Man City đang gặp phải trên thị trường chuyển nhượng. Bản thân chiến thuật mà The Citizens áp dụng cũng cho thấy sự thừa thãi không cần thiết. HLV Roberto Mancini hiện đang vận hành sơ đồ 3-4-1-2 và đẩy một trong những người hùng của Man City mùa bóng trước, Joleon Lescott, lên băng ghế dự bị. Nếu so với việc đối thủ Liverpool chỉ bố trí một mình Suarez đá cắm, thì việc có tới ba người nơi hàng công của The Citizens nghe có vẻ thừa thãi. Đáp lại, Man City vẫn khăng khăng cho rằng sự lựa chọn này chẳng hề mang tính tiêu cực một chút nào. Theo đó, có thêm hai hậu vệ nữa nằm ở hai cánh bên cạnh đội trưởng Vincent Kompany. Chiến thuật này sẽ giải phóng cho Kolarov và James Milner, những cầu thủ thường đóng vai trò hậu vệ biên, được dâng cao hơn để đá như những tiền vệ. Hướng lên phía hàng công, Man City sẽ đá với ba cầu thủ tấn công, trong đó có hai tiền đạo và một cầu thủ đá thấp hơn một chút là Samir Nasri. Để biết được liệu cách tiếp cận mới này có hiệu quả không, chúng ta cần có thêm những trận đấu để kiểm chứng.

Tất nhiên, về mặt dài hạn, Mancini sẽ sớm quay lại với sơ đồ hàng phòng ngự 4 người. Còn bây giờ, ông hẳn đang tự hào về cái cách các học trò của mình bắt đầu mùa giải. Họ đã hai lần lội ngược dòng để giành điểm.

Một yếu tố khác là những tín hiệu của hy vọng và lạc quan đang xuất hiện ở The Citizens. Silva sắp sửa ra sân trong trận gặp QPR cuối tuần này. Anh hiện đang cố gắng lấy lại thể lực sau khi tham gia một trận giao hữu cùng ĐT TBN ở Puerto Rico.

Trên hàng công, Tevez đang là điểm tựa quan trọng nhất của HLV Mancini, nhất là khi Balotelli vừa thể hiện phong độ tệ hại trong trận gặp Liverpool. Ngựa chứng người Italia đang để quên ở đâu đó phong độ ấn tượng hồi EURO 2012. Ngược lại, Tevez đang gây ấn tượng sau khi trở lại Man City từ kỳ nghỉ hè. Những thống kê ấn tượng về anh ở giai đoạn tập huấn trước mùa giải đang được nối tiếp qua hai trận đấu mở màn. Bàn thắng của El Apache vào lưới Reina là lần lập công thứ 100 của cầu thủ này ở Premier League. Sự hứng khởi này đang khiến tiền đạo người Argentina muốn gắn bó lâu dài với sân Etihad. Mancini hẳn là sẽ trông cậy rất nhiều ở anh trong giai đoạn tới đây, bên cạnh việc chờ Aguero trở lại và các tiền đạo khác tìm lại chính mình. May mắn cho The Citizens là những đối thủ của họ trong hai tháng tới đều không quá mạnh. Đây có thể là cơ sở để Man City tin vào một cuộc bứt phá mạnh mẽ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X