Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City trước thềm đại chiến Arsenal: Bài toán Jovetic?

Thứ Năm 11/09/2014 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chấn thương bất ngờ của tiền đạo người Montenegro trong đợt trở về ĐTQG để tham dự vòng loại EURO 2016 đang thực sự khiến cho HLV Manuel Pellegrini hết sức đau đầu trước thềm cuộc đại chiến gặp Arsenal vào cuối tuần này.

Chuyển đến khoác áo The Citizens từ mùa Hè năm ngoái với sự kỳ vọng rất lớn từ các CĐV sân Etihad. Tuy nhiên, trong bối cảnh Man xanh đã sở hữu quá nhiều tiền đạo “khủng”, cơ hội ra sân dành cho cựu chân sút Fiorentina là hết sức ít ỏi. Mùa giải trước, Jovetic thường xuyên phải “làm bạn” với băng ghế dự bị và thường chỉ được đá chính ở các trận đấu cúp nhỏ lẻ. Trên hai mặt trận quan trọng là Premier League và Champions League, HLV Pellegrini cũng ưa thích sử dụng luân phiên các tiền đạo theo kiểu “số 9” thuần túy là Aguero, Negredo và Dzeko hơn.

Stevan Jovetic đã chơi rất tự do trước Liverpool.
Chấn thương của Stevan Jovetic đang thực sự khiến cho Man xanh đau đầu?

Mặc dù vậy, ở mùa giải năm nay, Jovetic lại đang cho thấy sự “lột xác” hoàn toàn của mình. Kể từ giai đoạn giao hữu Hè cho đến bây giờ, ngôi sao người

Montenegro đã thể hiện một phong độ cựu kỳ ấn tượng. Tại Premier League, sau 3 trận đấu, chân sút 24 tuổi đã ghi được 2 bàn thắng cho Man City. Theo thống kê, cựu cầu thủ Fiorentina cũng thực hiện được 1,3 đường chuyền quan trọng mỗi trận. Ngoài ra, trong khía cạnh phòng ngự, anh cũng hỗ trợ rất tốt cho các đồng đội ở tuyến dưới (tắc bóng thành công 1,3 lần/trận; đánh chặn chính xác 1,3 lần/trận).

Đánh giá về lối chơi của Jovetic, cầu thủ người Montenegro là mẫu tiền đạo tương đối đa năng, có xu hướng đá lùi sâu hoặc dạt biên để tạo sự liên kết với tuyến tiền vệ. Dù chỉ sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân cũng như tốc độ thuộc vào dạng khá nhưng cựu ngôi sao Fiorentina lại có nhãn quan chiến thuật rất tốt. Bên cạnh đó, khả năng dứt điểm linh hoạt cũng là một trong những ưu điểm mạnh nhất của tiền đạo 24 tuổi này. Chính bởi vậy, dù chơi lùi, nhưng trong nhiều thời điểm có cơ hội, Jovetic vẫn có thể tận dụng tối đa bản năng “săn bàn” của mình. Hiện tại, với 2 pha lập công cho Man xanh kể từ đầu mùa, Jovetic cùng với Aguero chính là những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong đội hình The Citizens. Do đó, ngay sau thời điểm biết được thông tin chân sút 24 tuổi dính chấn thương khi trở về làm nhiệm vụ quốc gia (vòng loại EURO 2016), HLV Pellegrini đang thực sự gặp khó khăn với bài toán trên hàng công đội bóng chủ sân Etihad.

Về mặt lý thuyết, cặp Aguero-Dzeko hoàn toàn có thể trở thành sự lựa chọn hợp lý cho vị chiến lược gia người Chile. Ở giai đoạn lượt về mùa giải năm ngoái, bộ đôi tiền đạo này cũng nhiều lần được thi đấu xuất phát bên cạnh nhau trong đội hình ManCity. Tuy nhiên, đấy là thời điểm nhân tố chủ chốt của The Citizens ở hàng tiền vệ là Yaya Toure vẫn đang duy trì được phong độ cao, giúp cho cả hai trung phong ít khi phải lùi xuống để tìm bóng. Thậm chí, ngôi sao người Bờ Biển Ngà còn thường xuyên dâng cao để hỗ trợ Aguero và Dzeko, giống như một cầu thủ “số 10” điển hình. Nhưng bây giờ, khi Toure đã không còn là một “vị thần” ở khu vực giữa sân như cách đây vài tháng nữa, những đường triển khai tấn công của Man xanh đang phải phụ thuộc rất nhiều vào “chiếc cầu nối” mang tên Jovetic. Nói chính xác hơn, cầu thủ người Montenegro đang làm nhiệm vụ liên kết hàng tiền vệ The Citizens với vị trí trung phong cắm (có thể là Aguero hoặc Dzeko).

Aguero tiếp tục gây ác mộng cho Liverpool khi ghi bàn thắng thứ ba cho Man City
Aguero vẫn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí trung phong của Man City

Chính bởi vậy, trong trường hợp HLV Pellegrini quyết định sử dụng cả Aguero và Dzeko ngay từ đầu ở trận gặp Arsenal tới đây, rất có thể Man City sẽ dễ rơi vào trạng thái “bị chia cắt” giữa các tuyến. Cần phải biết rằng, Pháo thủ luôn chơi với số đông tiền vệ ở giữa sân (5 người) dù là trong bất cứ sơ đồ nào (4-2-3-1, 4-3-3). Do đó, sự thua thiệt về quân số ở tuyến giữa hoàn toàn có thể khiến The Citizens gặp nhiều bất lợi, ít nhất là trong khâu kiểm soát bóng cũng như triển khai thế trận tấn công. Điều này cũng đồng nghĩa với khả năng cặp Aguero và Dzeko hoàn toàn có thể bị “đói bóng” trên hàng công.

Trên thực tế, Aguero cũng từng là một tiền đạo chơi rộng và đôi lúc có thể đá lùi. Tuy nhiên, trải qua thời gian, chân sút người Argentina đã dần dần quen với nhiệm vụ bám sát vòng cấm để tìm kiếm bàn thắng nhiều hơn. Mặt khác, khả năng dứt điểm của cựu cầu thủ Atletico Madrid hiện giờ là vô cùng tuyệt vời. Vì vậy, nếu như Pellegrini để anh chơi quá xa khung thành, cũng là một sự phí phạm cho ManCity. Một số ý kiến từ giới chuyên môn cũng cho rằng nhà cầm quân người Chile nên cân nhắc đến giải pháp sử dụng David Silva như một “số 10”. Khi đó, thay vì đá 4-2-2-2, The Citizens có thể chuyển sang chơi 4-2-3-1 với Jesus Navas và Samir Nasri ở hai hành lang cánh, vị trí trung phong thuộc về Aguero. Phương án này về cơ bản sẽ làm giảm mức độ gây áp lực với hàng phòng ngự Arsenal do có ít hơn một tiền đạo. Tuy nhiên, như vậy, đội hình ManCity sẽ có sự liên kết rõ ràng hơn và đạt được độ cân bằng cần thiết.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X