Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City thua bạc nhược trước Burnley: Tại sao vẫn cứ là 4-4-2?

Chủ Nhật 15/03/2015 04:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự bảo thủ của HLV Manuel Pellegrini với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 chính là nguyên nhân khiến những nhà ĐKVĐ Premier League phải trả giá trong trận Burnley vs Man City.

Thực tế cho thấy, kể từ đầu mùa 2014/2015 đến giờ, hệ thống chiến thuật 4-4-2 của Man xanh đã không còn được vận hành ổn định và hiệu quả như năm ngoái. Lý do quan trọng nhất khiến cho đội hình The Citizens trở nên mất cân bằng chính là bởi phong độ sa sút của tiền vệ trụ cột Yaya Toure. Trong bối cảnh ngôi sao người Bờ Biển Ngà ngày càng trở nên chậm chạp và “yếu đuối”, đồng nghĩa rằng tuyến giữa bên phía Man City cũng dễ dàng bộc lộ ra không ít những khoảng trống ngay trước khu vực cấm địa và thường xuyên trở thành yếu điểm để đối phương khai thác một cách triệt để. Chưa kể, đội bóng thành Manchester cũng mất đi một “ngòi nổ” hiệu quả ngay phía sau lưng cặp trung phong cắm.

Du am tran Burnley vs Man City Pellegrini bao thu voi so do 4-4-2 hinh anh
Man City vừa để thua thất vọng trước Burnley

Giai đoạn vừa qua, David Silva đã liên tục phải bó sâu vào trung lộ để thay thế Toure làm nhiệm vụ kết nối giữa các tuyến. Vô hình chung, những gánh nặng ở khu vực giữa sân cũng khiến cho cầu thủ người Tây Ban Nha không thể phát huy được tối đa phẩm chất sáng tạo của mình. Hệ quả là bản thân Silva thường xuyên rơi vào trạng thái bị “quá tải”, còn hàng công Man City thì vẫn… đói bóng. Mặt khác, việc cựu tiền vệ Valencia bỏ cánh quá nhiều cũng khiến cho đội hình của The Citizens trở nên mất cân bằng đồng thời gặp nhiều khó khăn trong khâu tổ chức phòng ngự từ xa.

Lẽ ra, trong bối cảnh như vậy, một phương án chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 có phần cơ động và linh hoạt hơn sẽ là giải pháp hợp lý dành cho những nhà ĐKVĐ Premier League. Thế nhưng, sự bảo thủ của HLV Pellegrini đã trở thành nguyên nhân khiến đội bóng thành Manchester liên tục sa sút trong thời gian gần đây. Minh chứng rõ nét nhất, chính là ở trận Burnley vs Man City vừa rồi, thêm một lần nữa vị chiến lược gia người Chile lại phải chịu thất bại 0-1 chung cuộc đầy cay đắng chỉ vì “trung thành” một cách… mù quáng với hệ thống 4-4-2 sở trường của mình. Về mặt lý thuyết, trước một đối thủ dưới cơ, The Citizens có thể triển khai lối chơi theo kiểu “chấp giữa”. Tuy nhiên, trong một ngày mà Toure sa sút, Silva không còn là chính mình, cộng thêm sự “vô duyên” khó hiểu đến từ cặp tiền đạo Dzeko-Aguero, Man xanh đã buộc phải trả giá.

Không khó để nhận ra rằng, cách thức vận hành đội hình 4-4-2 của Man City đang trở nên kém hiệu quả và “tù túng” hơn bao giờ hết. Mặc dù tung ra sân tới hai chân sút thượng thặng trong đội hình nhưng gần như cả trận, Aguero và Dzeko không thể tạo ra bất kỳ mối tương tác nào với nhau. Ngoài ra, việc Toure thi đấu thiếu thuyết phục cũng khiến cho hàng tiền vệ The Citizens không thể trở thành “nguồn cung cấp” bóng ổn định cho tuyến trên. Do đó, các tiền đạo bên phía Man xanh thường xuyên phải di chuyển khá rộng và bao quát để tìm kiếm cơ hội cho riêng mình. Hệ quả, điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng gây sức ép của thầy trò HLV Pellegrini lên hàng thủ đối phương. Khi không còn phải chịu nhiều áp lực từ phía các mũi nhọn Man City, tuyến dưới của Burnley cũng thuận lợi hơn trong khâu tổ chức đánh chặn và phòng ngự từ xa.

Trên thực tế, David Silva đã thường xuyên thực hiện những tình huống băng cắt, xâm nhập vào khu vực giữa sân để cố gắng khai thác các khoảng trống mà Toure để lại. Mặc dù vậy, việc bị theo kèm bởi quá đông cầu thủ đối phương cũng khiến cho ngôi sao người Tây Ban Nha gặp vô vàn khó khăn vì có quá ít không gian để xoay sở. Mặt khác, những mắt xích còn lại trong đội hình Man xanh cũng không hề chủ động hỗ trợ cho Silva, để rồi khiến lối chơi của thầy trò HLV Pellegrini trở nên vô cùng rời rạc, thiếu gắn kết… Đương nhiên, xét trên nhiều phương diện, Man City thua không phải chỉ vì một nguyên nhân đơn giản là do hệ thống chiến thuật sai lầm. Thế nhưng, ít nhất đó là điều khả dĩ mà HLV Pellegrini có thể tự mình quyết định vào lúc này, thay vì cứ tiếp tục bảo thủ không cần thiết với sơ đồ 4-4-2 và đưa The Citizens tìm đến… “cửa tử”.

Xem thêm video trận Burnley 1-0 Manchester City (Vòng 29 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X