Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City thắng nhọc Watford: Cơ hội cho Jesus, vấn đề cho Pep

Thứ Tư 05/12/2018 12:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khẳng định không việc gì cần phải lo lắng cho phong độ làm bàn của tiền đạo trẻ tuổi 21, cơ mà có lẽ ông thầy người Tây Ban Nha nên lưu tâm hơn đi là vừa khi chứng kiến cậu học trò không ngừng vô duyên trước khung thành đối phương, trong bối cảnh chủ lực Sergio Aguero vắng mặt dài hạn vì chấn thương.

Chiến thắng nhọc nhằn của Man City

Ngôi đầu bảng Premier League của Manchester City đã được nới rộng khoảng cách với nhóm bám đuổi lên thành 5 điểm sau một chiến thắng đáng lẽ ra nên ấn tượng hơn tỷ số 2-1, tại một nơi chốn như Vicarage Road chứng kiến hai set tennis của họ trong hai lần ghé thăm gần đây nhất.

Vững vàng phong độ thăng hoa như một định lý muôn thuở, nhà đương kim vô địch nước Anh hiển nhiên vẫn có một thế trận trên chân và áp đảo trước Watford, nhưng hai bàn thắng của Leroy Sane và Riyad Mahrez thực sự tương đối ít ỏi so với hàng tá cơ hội được họ tạo nên.

Tiền đạo Gabriel Jesus của Man City là vấn đề cho Pep Guardiola hình ảnh
Man City có chiến thắng tương đối vất vả trên sân Watford

Và rồi, tâm lý chủ quan dẫn đến sai lầm cá nhân đã khiến các vị khách không thể giữ sạch lưới và sống trong nơm nớp âu lo khoảng hơn 5 phút cuối cùng, thậm chí bày biện đủ ra chiêu trò câu giờ để kiềm tỏa sự hưng phấn và quyết tâm lội ngược dòng kiếm điểm của đội chủ nhà.

Chẳng quá khó khăn gì cho Pep Guardiola để phân tích những lý do cho chiến thắng vất vả không cần thiết này của Man City. Dễ dàng nhận thấy, đội bóng của đồng nghiệp Javi Garcia tôi luyện tinh thần không bỏ cuộc đáng khâm phục xuyên suốt 90 phút, bất chấp chỉ sở hữu 27% thời lượng kiểm soát bóng.

Pep Guardiola: “May mà Man City không phải trả giá trước Watford!”
Pep Guardiola phát biểu sau trận Watford 1-2 Man City. HLV người Tây Ban Nha thừa nhận đội bóng của mình đã có quãng hơn 20 phút cuối không tốt trước Watford...

Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất của Guardiola chắc chắn vẫn là sự phung phí cơ hội của các học trò, mặc dù không phủ nhận Ben Foster cũng đã có một buổi tối làm việc xuất thần trong khung gỗ Watford. Không Sergio Aguero vì chấn thương, hiệu suất dứt điểm của Man City giảm sút rõ rệt, chịu trách nhiệm chính yếu là Gabriel Jesus.

Man City thắng nhọc Watford Cơ hội cho Jesus, vấn đề cho Pep hình ảnh 2
Tiền đạo Gabriel Jesus của Man City sa sút phong độ trong mùa giải này


Gabriel Jesus sa sút phong độ

Trung phong trẻ tuổi người Brazil bỏ lỡ hai cơ hội mười mươi để kết liễu số phận đối thủ trong hiệp hai, với một cú đánh đầu thiếu lực ở cự ly gần cũng như một pha sục bóng cẩu thả và vô hại, tất cả đều không thể làm khó được thủ môn đối phương.

Ít nhất thì Jesus cũng giúp Mahrez nhân đôi cách biệt cho Man City, nhưng rồi anh chỉ càng tự nhấn mạnh nổi bật phong độ sa sút báo động của mình khi đó mới chỉ là đường kiến tạo thứ hai trong mùa giải, cũng như dấu giầy in trong bàn thắng thứ ba trên tổng số 45 pha lập công của đội bóng đá ở Premier League.

Pep Guardiola động viên sao Man City trong cơn hạn bàn thắng
Bất chấp đội chủ sân Etihad vẫn thăng hoa và băng băng thẳng tiến trên mọi mặt trận, đây lại đang là mùa giải không thực sự đáng nhớ đối với tiền đạo Gabriel Jesus...

Chuyện của Jesus không hẳn đã được Guardiola quá để tâm lo lắng trước giờ bóng lăn, hay kể cả có thật thì ông cũng sẽ không muốn thừa nhận. Trước đó ít ngày khi chân sút 21 tuổi cũng tịt ngòi ở màn tiếp đón Bournemouth, HLV người Tây Ban Nha vẫn cố gắng xoa dịu dư luận và có lẽ trấn an chính học trò.

“Tất cả những gì cậu ấy cần chỉ là sự thư giãn, thoải mái mà thôi. Tôi đánh giá cao nỗ lực, tinh thần chiến đấu của cậu ấy và những bàn thắng xứng đáng chỉ là vấn đề thời gian sớm muộn. Trước mắt thì cậu ấy vẫn có vai trò rất lớn giúp đội bóng được như hiện tại, thế nên tôi không đồng ý rằng cậu ấy đang chơi không tốt.”

“Bàn thắng là thước đo quan trọng, nhưng không phải duy nhất đánh giá một tiền đạo, đặc biệt khi anh nhìn vào khả năng phối hợp với đồng đội hay những bước chạy chỗ của cậu ấy.” – Tuy nhiên, chưa biết liệu Guardiola có thể viện cớ, thanh minh như thế nào cho màn trình diễn nhạt nhòa trông thấy và kém sức ảnh hưởng của Jesus ở Vicarage Road.

Man City thắng nhọc Watford Cơ hội cho Jesus, vấn đề cho Pep hình ảnh 2
Tiền đạo Gabriel Jesus của Man City tiếp tục tịt ngòi trong trận thắng Watford

Vấn đề nổi cộm nhất ở Jesus vẫn cứ là khả năng dứt điểm. Mùa giải này, tiền đạo người Brazil mới thi đấu bằng nửa thời gian của Aguero, nhưng anh lại đã sút nhiều ngang bằng đội Argentina. Thậm chí, nếu giới hạn đến phương diện trúng đích khung thành, Jesus thậm chí ăn đứt Aguero về độ chính xác tính theo hiệu suất – 67% so với 49%.

Mặc dù vậy, mấu chốt hàng đầu vẫn là kết quả cuối cùng, và Aguero vẫn chứng tỏ đẳng cấp và sự già dơ nhỉnh hơn đàn em. Với 8 bàn thắng và 4 đường kiến tạo, trung phong 30 tuổi đã trực tiếp đóng góp cho Man City theo tần suất 80 phút/bàn, con số gần như gấp đôi hiệu suất của Jesus – 157 phút/bàn.

Gabriel Jesus và câu chuyện về thằng bé khu ổ chuột
Cũng giống như nhiều cầu thủ Brazil khác, cuộc hành trình của Gabriel Jesus là chuỗi đấu tranh giữa hiện thực và giấc mơ, là niềm đam mê không lụi tắt giữa cái...

Tất nhiên, sẽ là khắt khe thái quá nếu chỉ trích bất cứ tài năng trẻ nào chỉ vì anh ta đá không hay bằng một trong những tiền đạo hay nhất lịch sử Premier League. Nhưng, một khi đã là quân của Guardiola thì không thể tránh khỏi những tiêu chuẩn cao như vậy, chưa kể Jesus cũng đã chứng tỏ được khả năng của mình đến đâu. Còn nhớ khi mới cập bến Etihad, chính anh mới là người nổi bật hơn và đẩy Aguero lên băng ghế dự bị, thậm chí đôi lúc ngỡ tưởng ra khỏi Man City luôn rồi.

Man City thắng nhọc Watford Cơ hội cho Jesus, vấn đề cho Pep hình ảnh 4
HLV Pep Guardiola nên dần biết lo lắng cho tiền đạo Gabriel Jesus của Man City

Có lẽ sau cùng thì Guardiola vẫn đúng, ông chẳng việc gì phải quá lo lắng hết cả. Jesus vẫn là một tiền đạo cực kỳ tài năng, trong khi chuyện phong độ lên xuống thất thường thì hết sức thường tình trong giới cầu thủ bóng đá.

Thực tế, việc ngôi sao người Brazil vừa hoàn thành mọi nhiệm vụ khác trong hệ thống chiến thuật của Man City và vừa vẫn có thể tiếp nhận những cơ hội làm bàn, cho thấy sự trở lại của anh có lẽ đúng chỉ là vấn đề thời gian sớm muộn.

Biết là vậy nhưng chắc chắn Jesus cũng không thể mãi ung dung cho được, trong bối cảnh Aguero sẽ còn vắng mặt dài hạn hơn nữa vì chấn thương, và Man City cần trung phong có thực lực còn lại duy nhất của mình nhanh chóng khai hỏa đều đặn. Quên đi khoản kiến tạo, phối hợp hay chạy chỗ đóng góp vào lối chơi chung ra sao, chỉ những bàn thắng của Jesus mới có thể cứu giúp Man City và chính anh mà thôi.

Video trận Watford 1-2 Man City:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X