Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City thắng nhọc quân xanh: Tài năng 0 đồng cứu rỗi đội hình bạc triệu

Chủ Nhật 17/02/2019 05:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Giữa một rừng sao đắt giá được kỳ vọng dễ dàng đè bẹp đội bóng hạng bét Newport County, cầu thủ Man City xuất sắc nhất vòng 5 FA Cup hóa ra lại là cái tên trẻ trung và kém danh nhất hay đặc biệt, anh hoàn toàn không tốn một đồng bạc nào để chiêu mộ. Anh chính là Phil Foden.

Nếu không phải chuyên gia phân tích số liệu thống kê nào cả, anh sẽ khó lòng có thể đong đếm chính xác khoảng cách giá trị mênh mông vời vợi giữa đội hình Manchester City và chủ nhà Newport County trong trận đấu vòng 5 FA Cup. Hãy cứ chỉ cần biết là lớn, rất rất lớn mà thôi.

Ấy vậy mà hóa ra, cầu thủ Man City được các CĐV trông mong chờ đợi nhất và có lẽ cũng xuất sắc hơn cả ở Rodney Parade lại chính là cái tên trẻ trung và kém danh nhất hay đặc biệt, anh hoàn toàn không tốn một đồng bạc nào để chiêu mộ. Anh là Phil Foden, sản phẩm đương thời nổi bật của học viện đào tạo sân Etihad.

Man City thắng nhọc quân xanh Tài năng 0 đồng cứu rỗi đội hình bạc triệu hình ảnh 3
Tiền vệ trẻ Phil Foden trận Man City vs Newport: Tài năng 0 đồng cứu rỗi đội hình bạc triệu với cú đúp bàn thắng

Tài năng 18 tuổi tới giờ vẫn chưa có nhiều cơ hội thể hiện mình ở Premier League, với vỏn vẹn 91 phút thi đấu qua 8 trận xuất phát đều từ băng ghế dự bị. Tuy nhiên trong khuôn khổ các cúp quốc nội, anh hoàn toàn được tin tưởng trọng dụng với suất đá chính 7/9 trận của Man City, bao gồm cả chiến thắng 2-0 trước Chelsea ở Siêu Cúp Anh hồi đầu mùa giải này. Foden đóng góp 3 bàn thắng và 2 đường kiến tạo, giúp Man City thẳng tiến đi tiếp với tổng tỷ số 34-2.

Newport 1-4 Man City: Đè bẹp nhược tiểu, Man xanh bay vào tứ kết FA Cup
Nhà ĐKVĐ Premier League đã không quá dễ dàng đánh bại đối thủ hạng 4 ở vòng 5 FA Cup 2018/19 khi không ghi được bàn nào trong hiệp 1 tuy nhiên với sức mạnh...

Giữa một rừng sao ở đội một Man City, chàng trai bản địa Stockport không hẳn hoàn toàn vô danh và dễ hiểu cho biết bao sự kỳ vọng lớn đặt vào anh. Bước ngoặt đến từ mùa hè 2017 cùng với đội tuyển U17 Anh, Foden giành ngôi á quân Euro, giải đấu mà anh lọt vào đội hình tiêu biểu. Đúng sáu tháng sau là chức vô địch World Cup, với lần này chính thức vinh danh Foden là cầu thủ xuất sắc nhất.

Nhưng Foden cũng mới chỉ 18 mà thôi, trong khi lịch sử đã chứng kiến được bao nhiêu cầu thủ thành danh ở độ tuổi đó và sắm vai trụ cột quan trọng ở những đội bóng lớn, chưa kể sau này thực sự trở thành những siêu sao và huyền thoại? Ronaldo của Brazil, Michael Owen, Wayne Rooney, nhiều khả năng Kylian Mbappe và hy vọng Jadon Sancho.

Man City thắng nhọc quân xanh Tài năng 0 đồng cứu rỗi đội hình bạc triệu hình ảnh 3
Tiền vệ trẻ Phil Foden trận Man City vs Newport: Tài năng 0 đồng cứu rỗi đội hình bạc triệu với cú đúp bàn thắng

Phải đến xấp xỉ 21, Cristiano Ronaldo mới có thể nói trưởng thành khi dẹp bỏ lối chơi hoa hòe hoa sói để bắt đầu thi đấu hiệu quả hơn, thể hiện qua số lượng bàn thắng tăng tiến chóng mặt theo năm tháng.

Ở tầm tuổi đó, Gareth Bale vẫn còn đá hậu vệ trái cho Tottenham, trong khi Frank Lampard mất thêm hai năm nữa mới có thể gia nhập Chelsea, và rồi thêm hai năm nữa để bắt đầu hành trình đi vào ngôi đền huyền thoại sân Stamford Bridge.

Tất nhiên là cũng chẳng thiếu gì những thần đồng mãi không bao giờ lớn, như Theo Walcott, Jack Wilshere, Michael Johnson, Micah Richards, Bojan Krkic, Federico Macheda, Anderson và phần nào đó Alexandre Pato, Mario Balotelli, Adnan Januzaj hay nổi tiếng nhất là trường hợp của Freddy Adu.

5 điểm nhấn sau trận Newport 1-4 Man City
Newport đã không thể gây bất ngờ trước Man City, họ nhận thất bại 1-4 và phải dừng bước ở FA Cup mùa này. Cùng nhìn lại những điểm nhấn trận Newport vs Man...

Công bằng mà nói, Foden không phải thăng hoa nổi bật xuyên suốt 90 phút trước Newport, đối thủ hạng bét hiện đang ngụp lặn ở League Two, cấp độ thứ tư trong hệ thống phân tầng bóng đá Anh.

Tuy nhiên, 15 phút cuối cùng của trận đấu hoàn toàn là show diễn của riêng tài năng trẻ xứ sở sương mù, với hai bàn thắng đẹp mắt, một solo từ giữa sân và một xoay người dứt điểm chéo góc, qua đó dập tắt hy vọng lội ngược dòng vừa mới nhen nhóm của Newport.

Man City thắng nhọc quân xanh Tài năng 0 đồng cứu rỗi đội hình bạc triệu hình ảnh 3
Tiền vệ trẻ Phil Foden trận Man City vs Newport: Tài năng 0 đồng cứu rỗi đội hình bạc triệu với cú đúp bàn thắng

Tất nhiên đó cũng chỉ là Newport mà thôi, nhưng không một đàn anh già dơ và vượt trội đẳng cấp nào có màn trình diễn chói sáng và kiểm soát, xử lý tình huống được như Foden. Pep Guardiola không sai khi ngợi ca nền tảng kỹ thuật của tiền vệ 18 tuổi, nhưng ông cũng khó có thể không ít nhiều bất ngờ đến kinh ngạc trước sức mạnh thể chất và bản lĩnh chống chịu áp lực tâm lý của cậu học trò.

Những con số biết nói sau chiến thắng của Man City trước Newport
Man City đã xuất sắc đánh bại Newport 4-1 để bước vào vòng tứ kết FA Cup. Cùng điểm qua thống kê Newport vs Man City ấn tượng nhất.

Foden chắc chắn đã hoàn thành tốt đẹp bài kiểm tra cho riêng mình ở miền nam Xứ Wales. Cái cách anh lên tiếng đúng lúc để hai lần kết liễu số phận đối thủ chính là minh chứng tiêu biểu cho việc anh sẽ không mất tích trước những khó khăn.

Ngoài ra bất chấp chiều cao khiêm tốn 1m70 và một thể hình mỏng cơm, Foden vẫn được tin tưởng cho trọn vẹn 90 phút trước một đội bóng “cao lớn và mạnh mẽ hơn Man City”, chiếu theo lời nhận định của Guardiola trước thềm trận đấu. Chưa kể đến là mặt cỏ xấu xí và tiềm ẩn rủi ro chấn thương ở Rodney Parade.

Phil Foden tran Man City vs Oxford
Tiền vệ trẻ Phil Foden trận Man City vs Newport: Tài năng 0 đồng cứu rỗi đội hình bạc triệu với cú đúp bàn thắng

Foden ngưỡng mộ chứ không phải cảm thấy thấp kém hay tự ti trước những người đồng đội ngôi sao đắt giá xung quanh, thậm chí anh giờ có thể tự tin xếp mình cùng hạng đẳng cấp với họ, dù rằng thực sự ngang hàng thì có lẽ chưa.

Chậm mà chắc từng bước, từng bước nhỏ một, Foden tận dụng triệt để mọi cơ hội đến với mình để rồi cuối cùng, những trận xuất phát đá chính ở Premier League và Champions League sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian sớm muộn.

Dường như nếu Man City không rơi vào trong một cuộc đua vô địch cực kỳ quyết liệt và căng thẳng trong mùa giải này, thậm chí với tư thế của kẻ săn đuổi, mọi thứ đã được đảm bảo chắc chắn hơn nhiều cho Foden hơn cảnh chờ đợi trên băng ghế dự bị.

Man City thắng nhọc quân xanh Tài năng 0 đồng cứu rỗi đội hình bạc triệu hình ảnh 5
Thông số trận đấu Newport 1-4 Man City


Video trận Newport 1-4 Man City:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X