Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City thắng nhọc: Brighton chỉ là bài thử nghiệm của Pep

Chủ Nhật 13/08/2017 06:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để phục vụ ý đồ kết hợp giữa Sergio Aguero và Gabriel Jesus, Pep Guardiola đã có màn thử nghiệm không thực sự thành công khi hoàn toàn bỏ qua sức mạnh đến từ đôi cánh.

 
Thay vì ra sân với sơ đồ 4-1-4-1, HLV Pep Guardiola tung vào sân đội hình theo sơ đồ 3-5-2 đã thử nghiệm khá nhiều lần trong các trận giao hữu mùa hè. Kyle Walker và Danilo được đẩy lên đá cao ở hai biên, David Silva cùng Kevin De Bruyne đá cặp tiền vệ trung tâm. Tiêu điểm trong sơ đồ ba hậu vệ của Pep là cặp Gabriel Jesus - Sergio Aguero. 
 
Man City thang nhoc Brighton chi la bai thu nghiem cua Pep hinh anh
Sergio Aguero và Gabriel Jesus chưa tìm được tiếng nói chung trên hàng công Man City.

Từng chê Sergio Aguero vì ý thức hỗ trợ phòng ngự kém, Pep Guardiola đưa Gabriel Jesus về Etihad với mục đích ban đầu để thay thế cho chính "Kun" (biệt danh của Aguero). Thế nhưng Gabriel Jesus chưa cho thấy khả năng hòa nhập tốt với môi trường Premier League, khả năng đánh hơi bàn thắng cũng kém hơn người đàn anh. Nhận ra điều đó, Pep không cố thay thế nữa mà tìm cách để Gabriel Jesus và Aguero đá cặp với nhau để tận dụng khả năng của cả hai chân sút rất nhạy cảm với bàn thắng.
 
Trên lý thuyết, đây là một ý tưởng không tồi khi cả Aguero và Gabriel Jesus đều là mẫu cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật cá nhân tốt có thể phối hợp với nhau giống như cặp Luis Suarez - Sturridge của Liverpool trước kia, những tiền đạo kiểu "số 9 rưỡi". Với việc có hai tiền đạo có tố chất gần giống nhau, đối phương càng khó lên phương án theo kèm khi không biết đâu mới là họng súng chính bởi Pep Guardiola rất thích "giương đông kích tây", phát triển bóng một hướng nhưng bất ngờ chuyển bóng sang hướng khác rồi ghi bàn.
 
Nhưng trên thực tế, cách ghép đôi này làm nảy sinh rất nhiều vấn đề. Trong sơ đồ 3-5-2, Pep Guardiola bố trí hai hậu vệ là Kyle Walker và Danilo đảm nhiệm vai trò chạy cánh. Điều này đảm bảo sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự nhưng lại đánh mất đi tính đột biến. Cả hai cầu thủ này đều chỉ có thể phối hợp tấn công mà khó tạo ra đột biến cá nhân bằng những pha đi bóng như Leroy Sane, Raheem Sterling hay Bernardo Silva, những cầu thủ tấn công thực sự.
 
Điều đó khiến De Bruyne hoặc David Silva buộc phải hoạt động ở cánh thường xuyên hơn nhưng lại dẫn đến việc thiếu đi sức sáng tạo ở khu trung tuyến với những miếng đánh trực diện. Với sơ đồ 3-5-2, Man City buộc phải chọn một trong hai hướng tấn công từ biên vào hoặc từ trung lộ, thay vì có thể đe dọa từ mọi hướng như sơ đồ 4-1-4-1 thường dùng. 
 
Nếu gặp những đội bóng chơi ngang cơ, 3-5-2 sẽ giúp Man City cân bằng hơn nhưng khi gặp các đội bóng xác định sẽ chơi "đổ bê tông" như Brighton, sơ đồ này lại có rất nhiều hạn chế khi không thể đe dọa khung thành đối phương từ mọi hướng. Nếu có những cầu thủ tấn công biên thực thụ trên sân, hàng thủ Brighton sẽ gặp khó khăn hơn bởi những pha đi bóng cá nhân mang tính đột biến cao, thay vì chỉ trông chờ vào cặp Gabriel Jesus - Aguero.
 
Man City thang nhoc Brighton chi la bai thu nghiem cua Pep hinh anh 2
Man City rất vất vả mới đánh bại được Brighton.

Sự bế tắc của Man City trong phần lớn thời gian thi đấu đã nói rõ điều này. Hơn nữa trong quãng thời gian trên sân, Aguero và Gabriel Jesus rất ít khi phối hợp với nhau mà cả hai đều hoạt động độc lập. Nếu gặp những đối thủ như Brighton, sơ đồ 3-5-2 sẽ làm giảm sức tấn công khi có thêm một trung vệ, nghĩa là Man City thi đấu với 5 hậu vệ cùng một tiền vệ phòng ngự là Fernandinho. Với 4-1-4-1, Man City sẽ thi đấu với 4 hậu vệ cùng một tiền vệ phòng ngự, tăng thêm một cầu thủ tấn công nữa để tạo nên những pha đột biến cá nhân trước các đối thủ chơi phòng ngự dày đặc.
 
Có lẽ Brighton cũng chỉ được coi là liều thuốc thử của HLV Pep Guardiola cho việc để Gabriel Jesus và Aguero đá cặp trên hàng công. Về cơ bản trong phần lớn các trận đấu của mùa giải đến trước kỳ chuyển nhượng tiếp theo, Man City có lẽ vẫn sẽ đá với sơ đồ một tiền đạo bởi HLV Pep Guardiola không còn chân sút đẳng cấp nào nữa để chia lửa trên nhiều đấu trường trong bối cảnh Iheanacho đã đến Leicester.  
 
Pep Guardiola hơi chủ quan khi biến cuộc đối đầu với Brighton thành bài thử nghiệm ghép cặp Gabriel Jesus và Sergio Aguero. Sự nhọc nhằn trong việc tìm đường vào khung thành Brighton sẽ khiến Pep có những toan tính hợp lý hơn trong các trận đấu tiếp theo.

Man City thang nhoc Brighton chi la bai thu nghiem cua Pep hinh anh 3
Thông số trận đấu Brighton vs Man City.


Những tin bài mới nhất khác về trận Brighton 0-2 Man City
Brighton 0-2 Man City (KT): Màn khởi đầu nhọc nhằn của Man xanh
Trực tiếp Brighton vs Man City: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu Brighton vs Manchester City...
Những thống kê ấn tượng về loạt trận mở màn Premier League 2017-18
Chelsea thiết lập liền một lúc hai kỷ lục đáng xấu hổ khi tạo nên cú sốc đầu tiên tại Premier League 2017-18.
Đánh bại Brighton, Pep Guardiola cảm ơn chủ tịch Man City
Thắng nhọc nhằn Brighton, huấn luyện viên Pep Guardiola dành lời cảm ơn cho Chủ tịch Manchester City do chịu chi tiền để ông nâng cấp đội hình trong kỳ chuyển...
Tổng hợp: Brighton 0-2 Man City (Vòng 1 NHA 2017/18)
Những sai lầm cá nhân đáng tiếc đã khiến cho bao công sức trước đó của cả tập thể đổ sông đổ bể.


Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X