Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Thắng nhiều tất kiêu, kiêu binh tất bại

Thứ Sáu 23/09/2016 08:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Pep Guardiola đang tự mãn khi tuyên bố Manchester City cần một thất bại "càng sớm càng tốt" khi đang được tận hưởng chuỗi 9 trận toàn thắng? Trên thực tế, mong muốn của Guardiola hoàn toàn đúng đắn.

 
1. Tác phẩm "Hoàng Lê nhất thống chí" của Ngô gia văn phái đã đề cập đến nạn kiêu binh dưới thời vua Lê - chúa Trịnh thế kỷ 17, 18 ở Việt Nam. Việc lính ba phủ Hà Trung, Thiệu Hóa và Tĩnh Gia (còn gọi là lính tam phủ - PV) lập được công lao lớn dẫn tới sự ưu ái của nhà cầm quyền là nguyên nhân dẫn tới nạn kiêu binh.
 
Man City Thang nhieu tat kieu, kieu binh tat bai hinh anh
Man City lo ngại các cầu thủ Man City sẽ kiêu ngạo khi giành chiến thắng liên tục.

Sau khi lập được công lao, lính tam phủ được ưu ái quá mức dẫn tới việc không giữ được kỷ luật, trên không nghe lệnh, dưới hạch sách dân. Chính việc quản lý lỏng lẻo, ưu ái quá mức của nhà Lê - Trịnh đã khiến "lính tam phủ" không còn duy trì được sức chiến đấu, trực tiếp dẫn tới sự sụp đổ của triều đình phong kiến hèn nhát sau này.
 
2. "Kiêu binh tất bại". Bất kỳ nhà quản lý nào cũng cần hiểu rõ điều này để tránh dẫm vào vết xe đổ của người xưa. Nếu xét trong phạm vi bóng đá, Pep Guardiola có lẽ là một trong những chiến lược gia áp dụng phương châm này triệt để nhất.
 
Khi bắt đầu nắm quyền tại Barcelona, HLV Pep Guardiola không ngần ngại "trảm" một loạt công thần như Ronaldinho, Deco, Yaya Toure,... để nắm quyền kiểm soát phòng thay đồ. Trong tự truyện của Ibrahimovic có tiết lộ các cầu thủ tại Barca giống như đám học trò chỉ biết nghe lời Guardiola. Chính Pep là người rất muốn chiêu mộ Ibrahimovic nhưng chỉ sau một năm với việc nhen lên mầm mống bất ổn, Zlatan phải ra đi.
 
Điều tương tự cũng xảy ra tại Bayern Munich khi những "công thần" như Robben hay Ribery không còn được trọng dụng. Thay vào đó, những cầu thủ trẻ như Kingsley Coman hay Kimmich được trao cơ hội. Pep Guardiola không chấp nhận bất kỳ nhân tố bất ổn nào tồn tại trong đội hình.
 
Tới Man City, Guardiola không ngần ngại tiếp tục tìm cách hạn chế sự kiêu ngạo của những cầu thủ bằng cách "giết gà dọa khỉ". Joe Hart, một biểu tượng của Man City bị đẩy tới Torino không thương tiếc. Yaya Toure bị Pep tuyên bố thẳng thừng rằng đừng mơ được ra sân nếu không cải thiện thái độ.
 
3. Man City toàn thắng 9 trận kể từ đầu mùa giải. Điều đó có đáng để vui mừng? Tất nhiên là có nhưng với Pep Guardiola, đó chưa hẳn là tín hiệu tốt. Ngay trước thềm trận đấu với Swansea ở cúp Liên đoàn Anh mới đây, Guardiola tuyên bố rằng muốn Man City sớm nhận thất bại để rút ra những bài học, thay vì tiếp tục ngủ quên trong chiến thắng. Nhưng rồi chung cuộc, Man xanh vẫn thắng bất chấp chỉ đưa ra sân đội hình dự bị.
 
Man City Thang nhieu tat kieu, kieu binh tat bai hinh anh 2
Guardiola cho rằng Man City cần một trận thua.

Quan trọng hơn, Pep muốn mọi chuyện lắng xuống khi giới truyền thông đang chú ý quá mức vào Man City. HLV Jurgen Klopp từng tiết lộ những tân binh của Liverpool hòa nhập nhanh là bởi họ không biết tiếng Anh, thế nên ít khi quan tâm đến những áp lực do giới truyền thông vốn lắm chuyện ở xứ sở sương mù thêu dệt nên. 
 
Trong ba mùa giải dẫn dắt Bayern Munich, Pep Guardiola thường cùng "hùm xám" gục ngã ở những giai đoạn quyết định. Đó là thất bại ba lần liên tiếp đều ở bán kết Champions League. Điều kỳ lạ là "hùm xám" đều thua ở trận lượt đi và không thể xoay chuyển tình thế trong trận lượt về.
 
Một trong những nguyên nhân khiến Bayern Munich thất bại là bởi họ có quá ít bài học rút ra khi... thắng quá nhiều. Pep Guardiola cũng từng thừa nhận đội bóng ông dẫn dắt không thể lúc nào cũng đạt điểm rơi phong độ để vượt qua mọi đối thủ. Thế nên một trận thua là liều thuốc cần thiết để những cầu thủ Man City rút ra được những bài học cho mình.
 
Thắng nhiều tất kiêu, kiêu binh tất bại.

► Theo dõi bảng xếp hạng bóng đá AnhKQBĐ Đức hôm nay.
  
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X