Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Tham vọng nửa tỉ bảng

Thứ Tư 27/10/2010 09:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City lại được bơm tiền, nâng tổng đầu tư của gia đình Sheikh Mansour vào CLB trong chỉ 2 năm lên con số 573 triệu bảng. Thêm một cơn địa chấn đối với làng túc cầu thế giới. Nhưng để xem, tham vọng nửa tỉ bảng ấy sẽ đổi được gì?

Tiền, tiền nữa, tiền mãi!

Hôm thứ Hai tuần trước, tại khách sạn sang trọng Emirates Palace Hotel, Sheikh Mansour bin Zayed al-Nahyan đã có buổi tiếp kiến và xin chỉ đạo của gia đình về chiến lược phát triển Man City. GĐĐH Gary Cook của Man City có vinh dự được góp mặt. Cuộc họp thượng đỉnh ấy diễn ra ngắn gọn, với quyết định cuối cùng: Tiếp tục đầu tư cho đến khi Man City gặt hái thành công.

Tức thì ADUG, tập đoàn đại diện cho giới chủ sở hữu Man City có trụ sở đặt tại Abu Dhabi, đã tung ra thị trường thêm 37.547.169 cổ phiếu. Tất nhiên, nhà Sheikh Mansour mua lại toàn bộ số cổ phần ấy. Tính đơn giá mỗi cổ phiếu là 2,12 bảng thì tổng giá trị của số cổ phiếu trên tương đương với 79,6 triệu bảng. Khoản tiền nóng hổi này được đổ thẳng vào két tiền của Man City.

Ông chủ Sheikh Mansour sẽ không ngừng đổ tiền vào Man City

Tính ra, kể từ khi mua Man City hồi tháng 8/2008, nhà Sheikh Mansour đã chính thức bơm vào đội bóng 573 triệu bảng. Con số này không chỉ vượt xa mức đầu tư của Chelsea nếu tính cùng thời điểm mà còn đưa Man Xanh trở thành CLB bạo chi và có nguồn tiền lưu động lớn nhất thế giới. Với nguồn lực đó, ít nhất, Mancini có thể có được sự phục vụ của một ngôi sao sáng nhất hành tinh.

Câu hỏi đặt ra, lý do gì thúc đẩy ADUG tiếp tục dội cơn mưa tiền xuống City of Manchester?

Theo Gary Cook, giới chủ Man City tiếp tục nâng mức đầu tư vào đội bóng không chỉ để nâng cấp lực lượng phục vụ tham vọng chinh phục Premiership, tạo tiền đề để Man Xanh trở thành một quyền lực trong làng bóng đá châu Âu. Bên cạnh đó, M.C còn hướng tới tạo thêm quyền lợi cho cổ động viên, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho một tương lai họ đánh giá là phát triển bền vững.

Con giao hai lưỡi

Năm tài chính 2009/10 kết thúc, Man City lỗ ròng 121 triệu bảng. Riêng quỹ lương cho đội hình toàn sao đã ngốn của CLB 133,3 triệu bảng. Thế nên, dù hiệu quả kinh doanh đã tăng vọt với tổng thu đạt 125 triệu bảng, thì cộng với các chi phí khủng khiếp khác như mua về hàng loạt ngôi sao, chi phí vận hành, quản lý…, Man Xanh vẫn phải chấp nhận mức thua lỗ lên tới 3 con số.

Theo lộ trình cắt giảm chi tiêu bắt buộc của UEFA, trong 3 năm kể từ mùa 2011/12, các CLB muốn được dự Cúp châu Âu phải cam kết duy trì thua lỗ ở mức dưới 40 triệu bảng. Trong trường hợp Man City tiếp tục săn sao, tiếp tục đẩy quỹ lương của mình lên thêm nữa, không hiểu làm sao để bộ máy quản lý ở City of Manchester đáp ứng được đòi hỏi đánh đố của UEFA?

Giả dụ vừa qua Man City giành chiến thắng trong cuộc chiến với Man United để có được Wayne Rooney, thì theo mức lương mới mà Rooney nhận được ở Old Trafford, ít nhất sau hợp đồng 5 năm, M.C cũng sẽ mất đứt 62,5 triệu bảng. Nếu cùng lúc sở hữu nhiều ngôi sao có mức lương tương đương hoặc kém Rooney một chút, riêng quỹ lương cũng đã đủ khiến Man City lỗ siêu nặng.

Man City khác Man United ở chỗ, năm ngoái, Quỷ Đỏ đạt doanh thu 280 triệu bảng, nên khả năng cân bằng tài chính cao hơn hẳn. Vậy nên, dù BLĐ Man City khẳng định sẽ thay đổi chính sách chuyển nhượng, đẩy mạnh các mặt kinh doanh, ký hợp đồng tài trợ, quảng cáo…, vẫn có cảm giác Man Xanh đang cầm một con dao 2 lưỡi. Mà ai cũng biết, để đứt tay thì sẽ nguy hiểm đến thế nào.

Nhà Sheikh Mansour không thiếu tiền, cũng chẳng tiếc tiền. Nhưng không loại trừ đây chỉ là một chiêu gây sốc, thu hút dư luận để đánh bóng bản thân từ Abu Dhabi…

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X