Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City - Sunderland, còn 1 ngày: Man City còn nhớ bài học Wigan?

Thứ Bảy 01/03/2014 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một lần nữa, Man City đến Wembley để đá một trận chung kết trước một đối thủ yếu hơn. Chủ nhật này, Sunderland sẽ giống như Stoke của năm 2011 hay Wigan của 10 tháng trước?

Tháng 5/2011, cú sút quyết đoán của Yaya Toure đã giúp Man City đánh bại Stoke City 1-0 trong trận chung kết cúp FA, chấm dứt cơn khát 35 năm không danh hiệu. Còn cách đây 10 tháng, cú đánh đầu vào đúng phút bù giờ đầu tiên của Watson (Wigan) đã khiến Man City kết thúc mùa giải tay trắng, và HLV Roberto Mancini bị sa thải ngay lập tức.

 

Nỗi ám ảnh Sunderland

Đối thủ của Man City tại Wembley chủ nhật này là Sunderland, mội đội bóng đang vật lộn để trụ lại Premier League. Nhưng chính đội bóng ấy đã đánh bại họ ở 2/3 trận gần nhất, trong đó có chiến thắng hồi tháng 11 năm ngoái khi Phil Bardsley biến Demichelis thành một gã hề. Và những gì mà Wigan làm được mùa trước là một sự khích lệ đáng kể cho thầy trò Gustavo Poyet vào tối Chủ nhật này.  

Chiến thuật tối quan trọng của Sunderland trước Man City, giống như Wigan, có lẽ là sở hữu bóng. 10 tháng trước, Wigan của Roberto Martinez đã cầm bóng 49%, và chỉ chuyền ít hơn Man City 14 đường. Ở Wembley, The Latics không bao giờ để đối phương áp đảo quá mức, nhằm tránh phải chịu sức ép quá lớn. Đó cũng là bài học mà Sunderland có thể rút ra từ thảm bại 1-4 trên sân Arsenal cuối tuần trước. Ở trận ấy, Arsenal đã cầm bóng đến 65%, tung ra 717 đường chuyền, gần gấp đôi so với đội khách (394).

Thật ra, Sunderland từng quật ngã Man City trong một trận đấu mà họ chỉ cầm bóng 37%, sút 5 quả so với 24 quả của đối phương. Nhưng sẽ không thực tế nếu hy vọng đội bóng của Pellegrini lặp lại sai lầm như thế. Sau thất bại ở Emirates, Gustavo Poyet khẳng định ông đã rút ra được bài học để đối đầu với Man City, đội bóng cũng có lối chơi thiên về kỹ thuật và sở hữu bóng như Arsenal. Sẽ không có chuyện lùi quá sâu và oằn mình chống đỡ. “Chúng tôi sẽ phải kiểm soát bóng một cách tốt nhất có thể, và khi có cơ hội thì cần phải tận dụng thật tốt”.

Tất nhiên, từ mục tiêu đến thực tế là khoảng cách xa vời vợi. Mùa này, hiếm khi Man City kiểm soát bóng ít hơn đối phương.

Coi chừng phản công, Pellegrini!

Sự trở lại của Lee Cattermole, người hùng trong những chiến thắng trước Chelsea và Man United  là một tin vui với Sunderland. Tiền vệ có những cú tắc mạnh mẽ này đã nghỉ trận gặp Arsenal để dành sức cho trận đấu quan trọng nhất mùa giải của họ. Cattermole đích xác là mẫu tiền vệ mà Sunderland cần để thu hồi bóng. Sunderland không sử dụng 3 trung vệ như Wigan ở mùa trước, nên họ sẽ cần một cầu thủ đánh chặn như Cattermole để tăng độ an toàn.

Mùa giải này, Liverpool là đội ghi nhiều bàn nhất từ những tình huống phối hợp nhanh tại Premier League, nhưng xét về tỷ lệ bàn thắng từ những pha phản công, Sunderland (11%) lại hơn đội chủ sân Anfield (8,5%). Không ngạc nhiên, nếu họ tiếp tục dựa vào sở trường ấy để tung ra những đòn hồi mã thương nguy hiểm. Nhưng để những pha phản công trở nên hiệu quả, Gustavo Poyet hẳn sẽ chỉ đạo các học trò không nên lùi quá sâu.

Và rút kinh nghiệm từ trận thua Wigan, Man City sẽ phải tuyệt đối tránh bị mất người. Ở Wembley 10 tháng trước, chính vì thiếu người sau khi Zabaleta nhận thẻ vàng thứ hai mà họ để đối phương dồn lên và ghi bàn vào đúng phút cuối. Mới đây, chính tấm thẻ đỏ của Demichelis đã khiến cục diện trận Man City - Barca thay đổi hoàn toàn và đội chủ sân Etihad đã gục ngã 0-2. Sự thật là trong nhiều trận đấu quan trọng ở mùa giải này, Man City hoặc bị khai thác vào vị trí yếu nhất hoặc bị rơi vào tình thế thiếu người.

Pellegrini đã ở rất gần một danh hiệu, sau 10 năm trời làm việc ở châu Âu. Nhưng “rất gần”, chứ không phải là “đã giành được”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X