Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City sảy chân trước Everton: Trong nỗi nhớ Yaya Toure

Thứ Hai 12/01/2015 16:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày thiếu vắng ngôi sao người Bờ Biển Ngà, hàng tiền vệ Man City đã mất đi một giải pháp tấn công hết sức hiệu quả để rồi đánh rơi chiến thắng trước Everton, qua đó bị Chelsea vượt mặt trên bảng xếp hạng Premier League.

Chứng kiến phong độ ấn tượng của The Citizens trong giai đoạn gần đây, không nhiều người dám nghĩ về một kết quả thất vọng dành cho thầy trò HLV Pellegrini ở trận Everton vs Man City tại vòng 21 Premier League. Thế nhưng, sau 90 phút bóng lăn trên sân Goodison Park, kết quả lại hoàn toàn khác xa so với những dự đoán ban đầu. Thêm một lần nữa, nhà ĐKVĐ nước Anh đánh rơi chiến thắng chỉ vì sai lầm ở hàng phòng ngự. Mặc dù vậy, cũng cần phải nói rằng, sự thiếu vắng của Yaya Toure chính là nguyên nhân quan trọng hơn cả khiến cho lối đá của Man xanh phần nào thiếu đi sự đột biến cần thiết.

Hang tien ve Man City nho Yaya Toure  hinh anh
Toure mang đến sự đột biến cần thiết cho hàng tiền vệ Man City

Trên thực tế, với một tuyến tiền vệ cơ động bao gồm sự xuất hiện của Navas, Silva và Nasri, đội bóng thành Manchester vẫn duy trì được sự áp đảo đáng kể trước Everton. Tuy nhiên, trong một ngày mà Jovetic hoạt động hết sức kém hiệu quả trên hàng công, thầy trò HLV Pellegrini đã không thể cụ thể hóa được các cơ hội cần thiết. Thậm chí, phải bước sang hiệp hai, Man City mới tìm được bàn thắng khai thông thế bế tắc nhờ pha lập công của tiền vệ trung tâm Fernandinho. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để The Citizens tìm được một chiến thắng trước đại diện chủ sân Goodison Park.

Xét trên phương diện cá nhân, Fernandinho đã có một ngày thi đấu ấn tượng. Pha lập công vào lưới Everton chính là lần thứ hai ngôi sao người Brazil “nổ súng” kể từ đầu mùa. Trong bối cảnh nhân tố trụ cột Yaya Toure vắng mặt vì phải trở về ĐTQG Bờ Biển Ngà tham dự CAN 2015, cựu tiền vệ Shakhtar đã cho thấy mình hoàn toàn đủ khả năng thế chỗ cầu thủ 32 tuổi. Tuy nhiên, khi mà đối tác thi đấu bên cạnh Fernandinho là người đồng hương Fernando lại không thể hiện được sự hiệu quả như kỳ vọng, lối chơi của Man City cũng phần nào trở nên kém linh hoạt đồng thời mất đi độ sáng tạo trong các pha lên bóng.

Về mặt lý thuyết, Fernando là một tiền vệ theo kiểu mẫu “số 4”, nghĩa là chủ yếu chỉ tập trung làm nhiệm vụ đánh chặn, tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự từ xa. Trong khi đó, Fernandinho lại là một cầu thủ đa năng hơn rất nhiều. Cần phải nhấn mạnh rằng, thời điểm còn khoác áo Shakhtar, ngôi sao người Brazil đã thi đấu trong vai trò của một tiền vệ tấn công thuần túy. Do đó, sự kết hợp giữa một “số 8 rưỡi” như Yaya Toure cùng một “số 6” là Fernandinho đương nhiên cũng mang đến nhiều nét đột phá đa dạng hơn dành cho hàng tiền vệ Man City. Ngược lại, khi mà bộ đôi Fernando-Fernandinho xuất hiện cùng nhau trên sân, tuy tuyến giữa The Citizens duy trì được sự chắc chắn cần thiết nhưng trên mặt trận tấn công, thầy trò HLV Pellegrini thường xuyên tỏ ra rất thiếu ý tưởng.

Hang tien ve Man City nho Yaya Toure  hinh anh 2

Dễ dàng nhận thấy rằng, hầu hết các tình huống lên bóng có nét bên phía nhà ĐKVĐ Premier League đều xuất phát từ bộ đôi tiền vệ công David Silva và Samir Nasri. Cụ thể, theo thống kê, Silva có tới 6 đường chuyền quan trọng trong cả trận, còn với Nasri là 5 lần mở ra thời cơ cho các đồng đội. Mặc dù vậy, khi mà hai cầu thủ của Man xanh thường xuyên phải lùi về quá sâu để làm nhiệm vụ điều phối, đồng nghĩa rằng cả Silva lẫn Nasri cũng không có nhiều thời gian để thực hiện các pha xâm nhập vòng cấm đối phương, qua đó hạn chế đáng kể sức tấn công của đội bóng thành Manchester.

Mặt khác, trong trường hợp Toure ra sân ngay từ đầu, ngôi sao người Bờ Biển Ngà cũng có thể trở thành một phương án gây sức ép từ xa cho Man City, nhờ vào những tình huống dứt điểm tràn đầy uy lực. Thậm chí, ở nhiều thời điểm cần thiết, cựu tiền vệ Barca cũng sẵn sàng dâng cao như một hộ công, qua đó hỗ trợ cho các mũi nhọn phía trên. Dĩ nhiên, để nói rằng chỉ một mình sự thiếu vắng của Toure đã khiến Man xanh phải trá giá bằng trận hòa trước Everton thì cũng có phần hơi khiên cưỡng. Bởi trên thực tế, hàng phòng ngự The Citizens vẫn đang bộc lộ khá nhiều nhược điểm mang tính cố hữu. Mặc dù vậy, trong bối cảnh hiện tại, khi mà thầy trò HLV Pellegrini tiếp tục bị Chelsea gia tăng cách biệt về điểm số, người hâm mộ sân Etihad hoàn toàn có đủ lý do để mà nhung nhớ Toure.

Xem thêm video trận Everton 1-1 Man City (vòng 21 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X