Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City sắp thành một Barca thứ hai?

Thứ Bảy 01/12/2012 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người đại diện Francois Gallardo của HLV Pep Guardiola đã thừa nhận một thỏa thuận rằng HLV người TBN sẽ thay thế ông Roberto Mancini vào cuối mùa này. Trước đó, hai cựu quan chức của Barcelona là Txiki Begiristain và Ferran Soriano cũng đã được bổ nhiệm vào bộ sậu của đội bóng. Và Man City sắp trở thành Barca thứ hai?

Đó là ba nhân vật có ảnh hưởng lớn đến kỷ nguyên huy hoàng vừa qua của Barcelona. Begiristain lo vấn đề nhân sự, Ferran Soriano là một chuyên gia kinh tế, còn Pep Guardiola là một Napoleon của bóng đá, người đã giành được hầu hết mọi thứ trên sân cỏ khi mới bước qua tuổi 40.

Họ tạo ra thành công của Barca, nhưng không phải những chiếc Cúp, mà cách thức đội bóng này vận hành để giành lấy chúng mới là một di sản bền vững. Begiristain chính là người giúp Barca trở nên hoàn thiện hơn bằng cách đem về những mẫu cầu thủ La Masia ít “sản xuất” ra (trung phong cắm chẳng hạn). Trong cuốn sách “Barcelona, những điều làm nên đội bóng vĩ đại nhất thế giới” của ký giả nổi tiếng Graham Hunter, Soriano được mô tả như một “thiên tài”, người trong vòng 5 năm đã biến Barca từ một đội bóng chỉ đạt doanh thu 123 triệu euro và đang lỗ 73 triệu trở thành một CLB thu về 308 triệu và đạt lợi nhuận 88 triệu, cũng như biến Barca thành một thương hiệu toàn cầu.

guardiola
 

Không cần phải nói nhiều thêm về Pep, người không chỉ là một nhà chiến thuật giỏi, mà còn là một nhà chiến lược có tư tưởng cách mạng. Cách ông đặt niềm tin vào các cầu thủ trưởng thành từ La Masia, học hỏi và sử dụng triết lý bóng đá của Johan Cruyff kết hợp với những chi tiết cấp tiến trong tư tưởng của Marcelo Bielsa, để áp dụng vào lối chơi của Barca, cho thấy cái tầm của vị HLV này. Ông không chỉ đơn thuần là một tay lái may mắn được ngồi vào chiếc xe đua hạng nhất.

Sao chép được mô hình vận hành của Barca có lẽ là mục tiêu của Man City. Khi luật công bằng tài chính sắp đi vào thực tiễn, và ông Roberto Mancini không chứng tỏ được rằng mình đủ khả năng để giúp Man City thực sự trở thành một đội bóng lớn, thì cách mà Man City lựa chọn là lôi kéo những con người đã từng làm nên thành công ở đội bóng mạnh nhất thế giới.

Man City có thực sự cần Pep?

Nhưng những người đã tạo ra một phương thức vận hành tiến bộ ở Barca vẫn phải dựa trên nền tảng là lịch sử, truyền thống, và tinh thần được đúc kết hàng trăm năm của đội bóng. Trên hết, họ là những người hiểu những giá trị tinh thần này hơn ai hết. Begiristain và Pep đều đã từng là cầu thủ của Barca. Soriano sinh ra tại Barcelona, và ông thừa nhận rằng mình đã học được tinh thần Catalunya, văn hóa làm việc và chuẩn mực đạo đức của nó từ cha mẹ mình, những người Catalunya chính gốc.

Barca vốn đã là “hơn cả một đội bóng”, và chính thành công của kỷ nguyên Tiki-taka đã đưa slogan này bay khắp thế giới. Trung tâm của thành công ấy, cách Pep xây dựng lối chơi cho đội bóng và ưu ái hết mực cho các sản phẩm La Masia, cũng không hẳn là sáng tạo hoàn toàn của HLV người TBN. Chính xác nhất, thì Pep là người tổng hợp và “đào bới” lại những nền tảng ấy để tạo ra một Barca hoàn hảo.

Man City không có những giá trị tinh thần ấy để họ bấu víu vào. Begiristain và Soriano sẽ lấy gì để biến Man City thành một đội bóng được yêu mến, khi phong cách của nó còn chưa thành hình, ngoài những ác cảm về một đội bóng tiêu tiền như rác? Pep có thể đưa Adam Johnson, một sản phẩm của lò đào tạo Man City, trở lại đội một và thành trụ cột của đội bóng, khi các ngôi sao vẫn còn đó và bản thân cầu thủ này cũng chịu ảnh hưởng từ sự thiếu căn bản đào tạo của bóng đá Anh?

Biến Man City trở thành một đội bóng thành công không phải chuyện khó, bằng chứng là hàng tỷ bảng bỏ ra trong vài năm của các ông chủ Ả rập cũng đã đủ đem về cho họ danh hiệu. Nhưng để duy trì thành công và biến họ thành một đội bóng được yêu mến, thì con đường ấy sẽ rất dài và không thể là con đường sao chép.

Vì thế, nếu Pep có mặt ở đây, thì cũng đừng ai liên tưởng tới một viễn cảnh về một Barca thứ hai.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X