Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City sa sút: Không thể sống thiếu Toure

Thứ Ba 10/02/2015 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh Chelsea vẫn đang “sống tốt” dù không có được sự phục vụ của hai nhân tố quan trọng là Diego Costa và Fabregas, thì Man City lại sa sút nghiêm trọng kể từ thời điểm Yaya Toure vắng mặt.

Không khó để nhận ra chuỗi thành tích nghèo nàn của The Citizens kể từ khi Yaya Toure phải trở về làm nhiệm vụ quốc gia tại CAN 2015. Cụ thể, trong 5 trận đấu gần nhất thiếu vắng đi sự phục vụ của ngôi sao người Bờ Biển Ngà, thầy trò HLV Manuel Pellegrini đã không giành được bất kỳ chiến thắng nào (hòa 3, thua 2) để rồi bị Chelsea bỏ cách tới 7 điểm trên bảng xếp hạng Premier League. Cuối tuần vừa qua, đội bóng chủ sân Etihad cũng vừa bị đối thủ “dưới cơ” Hull City cầm hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu vô cùng bạc nhược và ảm đạm. Dĩ nhiên, xét trên nhiều góc độ, nguyên nhân khiến cho Man City sa sút có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Thế nhưng, một trong những vấn đề nổi cộm nhất, không gì khác chính là bởi sự vắng mặt của Toure.

Man City sa sut hinh anh
Sự thiếu vắng của Yaya Toure chính là nguyên nhân khiến Man City sa sút

Dễ dàng nhận thấy, ngôi sao 31 tuổi chính là nhân tố quan trọng nhất ở hàng tiền vệ The Citizens kể từ đầu mùa đến giờ. Bất chấp việc đã bộc lộ không ít dấu hiệu sa sút trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay nhưng càng về sau, Toure càng thi đấu ấn tượng và liên tục thể hiện những màn trình diễn thuyết phục, giúp cho đội bóng thành Manchester giành được nhiều điểm số quyết định. Thống kê cho thấy, khi không có Toure trên sân, Man City chỉ giành được trung bình 0,8 điểm/trận, ít hơn rất nhiều so với thời điểm tiền vệ người Bờ Biển Ngà xuất hiện (giành trung bình 2,4 điểm/trận). Ngoài ra, tỷ lệ giành chiến thắng của đội bóng chủ sân Etihad trong tình trạng “không Toure” thậm chí là… 0% (đối lập với khi có Toure là 77,8%), một hiệu suất cực kỳ tệ hại.

Cần phải nhấn mạnh rằng, lối chơi của Man xanh dưới thời HLV Pellegrini phụ thuộc rất nhiều vào cựu cầu thủ Barca. Trong vai trò của một “số 8” toàn năng, Toure mặc dù xuất phát ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng vẫn luôn biết cách bao quát mọi nhiệm vụ, từ khâu đánh chặn từ xa, tranh chấp hỗ trợ phòng ngự cho đến điều phối bóng đồng thời sẵn sàng tham gia vào mặt trận tấn công. Với sự xuất hiện của Toure trên sân, Man City gần như cũng không cần đến một “số 10” làm nhiệm vụ kết nối giữa các mũi nhọn. Thay vào đó, những cầu thủ có thiên hướng thi đấu sáng tạo và sở hữu khả năng điều tiết tốt như David Silva hay Samir Nasri cũng được chơi tự do hơn để tận dụng các khoảng trống gần khu vực cấm địa đối phương. Bản thân Toure, trong nhiều thời điểm bế tắc còn có thể trở thành một “ngòi nổ” gây đột biến quan trọng ngay từ giữa sân, giúp cho The Citizens dễ dàng giải quyết tình hình.

Mặt khác, trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2 quen thuộc của Man City, khi mà đội bóng thành Manchester không sử dụng một hộ công thuần túy, đồng nghĩa rằng các tiền đạo phía trên cũng rất dễ rơi vào trạng thái “đói bóng”, nếu như tuyến giữa không hoàn thành tốt vai trò phân phối và tổ chức của mình. Đơn cử như ở trận hòa Hull City 1-1 tại vòng 24 Premier League cuối tuần vừa rồi, mặc dù đã tung ra sân cả hai trung phong cắm thượng thặng là Sergio Aguero và Edin Dzeko nhưng thầy trò HLV Pellegrini vẫn thi đấu vô cùng nhạt nhòa trong phần lớn thời gian. Lý do, không gì khác chính là bởi cặp “sen đầm” Fernando-Fernandinho đã chơi quá thiếu ý tưởng và tỏ ra vô cùng kém linh động ở khu vực giữa sân (không thực hiện được bất kỳ một đường chuyền quan trọng nào trong cả trận).

Trên thực tế, các mắt xích sáng tạo như David Silva hay Samir Nasri cũng chủ động bó vào trung lộ để thực hiện nhiệm vụ điều tiết. Tuy nhiên, việc thiếu đi một đối tác toàn năng theo kiểu Toure đã gây ra rất nhiều khó khăn cho thầy trò HLV Pellegrini trong việc triển khai thế trận tấn công một cách ổn định. Về phần các tiền đạo, mặc dù rất chịu khó di chuyển bao quát nhưng xét về bản chất, việc Aguero và Dzeko chơi quá rộng vô hình chung cũng khiến cho Man xanh không thể duy trì đủ sức ép lên hàng thủ Hull City. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao nhà ĐKVĐ Premier League tỏ ra thiếu sắc bén trong những tình huống xử lý cuối cùng. Bản thân Aguero, mặc dù là một “số 9” nhưng đã thường xuyên phải lùi xuống rất sâu để giữ vai trò tương tác giữa các mũi nhọn trên hàng công (tung ra 3 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội).

Man City sa sut hinh anh 2

Dĩ nhiên, không thể nói rằng chỉ một mình sự trở lại của Yaya Toure sẽ là điều kiện cần và đủ để giúp cho Man City quay về với quỹ đạo chiến thắng quen thuộc. Đơn giản, bởi nếu như phải đánh giá trên nhiều khía cạnh, thầy trò HLV Pellegrini vẫn đang đối mặt với không ít vấn đề nan giải khác, từ tâm lý, tinh thần, động lực chiến đấu cho đến áp lực bên ngoài sân cỏ… Thế nhưng, ở một phương diện tương đối chi tiết và thực tế hơn, việc cả Toure lẫn tân binh Wilfried Bony chuẩn bị tái xuất trong giai đoạn sắp tới hoàn toàn có thể trở thành lời giải mang tính thời điểm dành cho đội bóng chủ sân Etihad.

Nên nhớ rằng, giai đoạn không có Toure, Man xanh chỉ ghi được trung bình mỗi trận 1,2 bàn thắng và để lọt lưới tới 1,5 lần, trái ngược rất nhiều so với khi ngôi sao người Bờ Biển Ngà xuất hiện trên sân (ghi 2,2 bàn và chỉ để thủng lưới 0,8 bàn trung bình mỗi trận). Sự khác biệt đó, không đơn thuần chỉ là đẳng cấp mà còn là lời khẳng định đanh thép rằng: “Man City không thể sống thiếu Yaya Toure”.

Xem thêm video trận Man City 1-1 Hull City (vòng 24 Premier League)

Xem thêm tin tức bóng đá Anh

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X