Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City sa sút: Hệ quả của tư duy "ăn xổi"

Thứ Sáu 27/02/2015 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City đang sa sút phong độ một cách rõ rệt trong mùa giải năm nay, và đã đến lúc để họ thay đổi lối tư duy ngắn hạn của mình.

Manchester City đang trải qua một mùa giải khó khăn nhất từ trước tới giờ khi họ gần như không còn một mục tiêu nào khả dĩ để theo đuổi. Đoàn quân áo xanh đã bị loại khỏi FA Cup lẫn Capital One Cup, họ vừa thua Barca ngay trên sân nhà tại vòng 1/8 Champions League và chưa bao giờ vượt qua được cái bóng của Chelsea tại Premier League năm nay. Tất cả những gì chờ đợi phía trước thầy trò HLV Pellegrini chỉ là một màu xám ảm đạm, và có lẽ phong độ sa sút của Man City chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho tư duy “ăn xổi” của các nhà ĐKVĐ giải Ngoại hạng.

Man City sa sut He qua cua tu duy an xoi hinh anh
Đã đến lúc để Man City phải cải tổ một cách toàn diện

Trước hết, không thể phủ nhận rằng đội chủ sân Etihad đã trải qua những năm tháng đỉnh cao khi giành 2 danh hiệu vô địch Premier League trong vòng 3 năm, điều mà trước đây có mơ có lẽ họ cũng không thể nghĩ tới. Đó đều là những chiến thắng cho thấy bản lĩnh và sự lỳ lợm của một tân vương thực sự, nhưng điều đó không có nghĩa rằng họ đang bước vào thời kỳ cực thịnh. Thậm chí, với chiến lược đầu tư sai lầm và không có sự thay đổi, Man xanh đang bước vào buổi hoàng hôn thì đúng hơn. Sau trận thua Barca, cả HLV Pellegrini và hậu vệ Gael Clichy đều lên tiếng thừa nhận đội bóng chẳng có gì tiến bộ khi vẫn đuổi theo những đường bóng của đối thủ tới từ Catalonia. Không chỉ ở trận đấu tại Champions League, lối chơi của Man City cũng chẳng có gì mới mẻ ở giải đấu quốc nội và đó là lý do họ nhanh chóng tụt hậu so với Chelsea trong mùa giải năm nay. Yaya Toure và Sergio Aguero vẫn là những cầu thủ chủ lực của đội bóng áo xanh, nhưng điều đáng nói hơn là họ không có lấy một nhân tố mới nào để gánh vác nhiệm vụ cùng hai trụ cột ấy.

Lý do tại sao ư? Bởi lẽ Luật Công bằng tài chính đang được thực thi gắt gao trên toàn cõi châu Âu, và Man xanh là một trong những đội bóng đầu tiên phải hứng chịu thiệt hại. Việc không được mua sắm thả phanh như trước khiến đội bóng thành Manchester buộc phải dựa vào nguồn cầu thủ hiện tại của mình. Họ có hai lựa chọn, một là tiếp tục tin tưởng vào những “công thần” của đội bóng, hai là trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, và cuối cùng phương án đầu tiên đã đựa sử dụng vì nó… an toàn hơn. Điều này cho thấy một sự “ăn xổi” khác trong chiến lược phát triển bóng đá của The Cititzens, đó là việc không đầu tư vào lứa măng non. Thống kê cho thấy độ tuổi trung bình mà Man City trong trận gặp Barca lên tới 28,5 trong khi đó những cầu thủ ngồi dự bị của họ cũng thuộc dạng “người cao tuổi” như James Milner (29 tuổi) hoặc Yaya Toure (31 tuổi). Việc không có định hướng rõ ràng cho thế hệ kế cận đang làm đội bóng của Pellegrini trở nên già cỗi và thiếu sức sống, dẫu rằng họ không thiếu những cầu thủ giỏi.

Những trường hợp xuống phong độ của Yaya Toure hay David Silva hồi đầu mùa là ví dụ điển hình cho sự suy tàn của đội chủ sân Eithad. Và trong trận đấu với Barca hồi giữa tuần qua, một biểu tượng khác của đế chế xanh là Vincent Kompany cũng thi đấu cực tệ và liên tiếp để Luis Suarez chọc thủng lưới đội nhà. Thật ra trung vệ người Bỉ đã sa sút rất nhiều từ đầu mùa nhưng HLV Pellegrini chẳng còn lựa chọn nào khác. Mangala đã gây ra quá nhiều thất vọng và trở thành một bản hợp đồng thất bại, trong khi đó Demichelis đã 34 tuổi và không thể trở thành trụ cột của hàng thủ được. Rõ ràng việc không có một đường lối phát triển dài hạn đang khiến Man City sa sút thảm hại, trớ trêu thay nó lại diễn ra ngay sau khi họ vừa lên đỉnh vinh quang vào cuối mùa năm ngoái.

Man City sa sut He qua cua tu duy an xoi hinh anh 2
Có lẽ đã đến lúc để HLV Pellegrini ra đi

Giờ đây các nhà ĐKVĐ giải Ngoại hạng chắc chắn cần một sự thay đổi và Ban lãnh đạo đội bóng đã rục rịch thực hiện điều đó ngay từ lúc này, bắt đầu từ chiếc ghế huấn luyện của Pellegrini. Tuy nhiên kể cả khi thay tướng, họ vẫn cần thay đổi cả tư duy nữa để có thể phát triển một cách bền vững. Chủ tịch Sheikh Mansour tuyên bố thành tích của đội bóng năm nay tại đấu trường châu Âu tối thiểu phải bằng năm ngoái, tức là vào tới vòng 1/8, còn ở giải quốc nội đương nhiên là phải giữ được ngôi vương. Trên lý thuyết, Man xanh còn nguyên cơ hội để hoàn thành chỉ tiêu, nhưng cách họ đạt được mục tiêu của mình sẽ là cực kỳ trầy trật. Tương lai của đội bóng sẽ ra sao nếu như ở mùa giải năm sau, họ vẫn trình làng một bộ mặt như cũ, với những con người cũ? Đã đến lúc để nhìn xa hơn thay vì dính lấy mục tiêu trước mắt.

Nói tóm lại, thay đổi là quy luật tất yếu trong mọi khía cạnh nói chung và bóng đá nói riêng. Chẳng đâu xa, ngay cả Chelsea cũng phải dứt tình với các công thần của mình để có được những thành công như ngày hôm nay, hoặc các tượng đài một thời như Man Utd hay Liverpool cũng phải trải qua quá trình lột xác đầy gian nan. Sự sa sút của Man City là một dấu hiệu cho thấy thời của họ đã đi đến hồi kết, và giờ là lúc phải thay đổi tư duy làm bóng đá của mình.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X