Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Man City ra tay dọn dẹp đội hình để đón sao mới

Thứ Sáu 22/02/2013 10:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu xét về mặt bằng chung (cả số lượng lẫn chất lượng) thì Man City sở hữu đội hình thuộc vào diện dồi dào nhất Premier League tuy nhiên không phải cầu thủ nào cũng đáp ứng được kỳ vọng của ban huấn luyện. Nhằm giảm bớt quỹ lương cũng như dành chỗ cho các gương mặt mới, Man City mà cụ thể là hai cựu quan chức của Barca vừa được bổ nhiệm vào ban lãnh đạo cách đây vài tháng, Txiki Begiristain và Ferran Soriano đang lên kế hoạch thanh lý, trong đó những cái tên "đầu bảng" phải ra đi là Edin Dzeko, Maicon và Joleon Lescott.

Nhờ sự hậu thuẫn của các ông chủ siêu giàu người Ả Rập mà mấy năm qua, Man City thực hiện chính sách mua sắm vô tội vạ, mang về sân Etihad biết bao ngôi sao từ lớn, trung bình cho đến bé để rồi từ đây phát sinh nhiều hệ luỵ như sự đố kỵ giữa những cầu thủ hay phản ứng ra mặt với sự lựa chọn của ban huấn luyện cho mỗi trận đấu. Thêm vào đó, quỹ lương của Man City đã phình to lên trông thấy bởi nhà ĐKVĐ Premier League toàn phải dùng đồng tiền làm công cụ chính trong chuyện "chiêu hiền đãi sĩ". Kể cả những chuyên gia ngồi trên băng ghế dự bị vẫn được "ăn bát vàng" nên đã từng xảy ra trường hợp như Wayne Bridge. Hậu vệ từng khoác áo Chelsea nhất quyết bám trụ ở Man City, bất chấp bị đội bóng "đuổi khéo" bằng nhiều biện pháp vì đơn giản, Bridge làm sao tìm được một đội nào trả cho anh mức luơng lên đến trăm nghìn bảng/1 tuần, mặc cho chẳng cần phải ra sân gì cả.

Dzeko và Lescott nằm trong danh sách phải ra đi
Dzeko và Lescott nằm trong danh sách phải ra đi

Tuy nhiên, giới chủ Ả Rập (vốn là những nhà kinh doanh tài ba chứ đâu đơn thuần là đám "trưởng giả học làm sang" sống dựa vào nguồn vàng đen vô tận) không chấp nhận cảnh thua lỗ nặng triền miên ở "khoản đầu tư" Man xanh. Ngoài ra, đạo luật Công bằng tài chính của UEFA sắp có hiệu lực, khiến Man City phải thay đổi nếu không muốn đứng ngoài cuộc chơi ở đấu trường châu Âu. Vì thế, ban lãnh đạo đã đề ra một lộ trình để tiến hành xây dựng lại Man City từ móng chứ không "ăn xổi ở thì" nữa. Bước đi đầu tiên và cực kỳ quan trọng chính là trải thảm đỏ mời về đội bóng hai "kiến trúc sư" tài năng từng có không ít công lao trong việc hình thành ra đế chế thống trị Barca như ngày nay: Txiki Begiristain (làm Giám đốc thể thao) và Ferran Soriano (Giám đốc điều hành). Bộ đội này cũng mau chóng bắt tay vào công việc. Họ đã đệ trình (và được thông qua) bản đề án xây dựng trung tâm đào tạo trẻ theo mô hình của Barcelona. Dẫu sao, đó cũng là chiến lược dài hơn còn trước mắt, họ sẽ thực thi biện pháp mạnh: tinh giảm bớt quân số.

Theo báo giới Anh, những cái tên đầu bảng thuộc diện thanh lý là Maicon, Joleon Lescott, Edin Dzeko và Scott Sinclair. Trong số này thì Maicon và Sinclair mới khoác áo đội bóng từ đầu mùa song chẳng mấy khi được ra sân. Một người (Maicon) đã hết thời còn người kia (Sinclair) đã có dấu hiệu chững lại sau 2 năm bùng nổ ở Swansea. Thực ra, những cầu thủ trẻ như Sinclair (23 tuổi) không dễ kiếm đất sống và phát triển ở Man City nên ngay cả trong trường hợp không bị "tống cổ" ra khỏi đường, bản thân anh cũng nên tìm kiếm một đội bóng mới phù hợp hơn. Sự ra đi của Lescott cũng có thể hiểu được bởi trung vệ người Anh xuống phong độ thê thảm nhưng hẳn không ít người sẽ sốc trước cái tên Edin Dzeko. Mùa này, tuy chỉ được xem là "quân bài dự bị" nhưng chân sút người Bosnia cũng kịp đóng góp đến 13 bàn cho đội bóng, trở thành một "người hùng đóng thế" đích thực. Ấy thế mà, Dzeko vẫn phải chịu chung số phận như những cầu thủ chẳng đóng góp gì.

Bên cạnh 3 cái tên kể trên thì tương lai của Gareth Barry, Javi Garcia, Aleksandar Kolarov và Samir Nasri cũng bị đặt những dấu hỏi. Vấn đề của Barry, Garicia cùng Kolarov đều nằm chung ở hai chữ: phong độ trong khi Nasri lại cảm thấy bất mãn vì được trả lương quá thấp mà thời buổi này, tiền vệ người Pháp không dễ được đáp ứng nguyện vọng, nhất là khi Nasri chưa hẳn là cái tên "bất khả xâm phạm" ở Man xanh. Có người đi tất yếu sẽ có người đến (thực ra, Man City nếu thích sẵn sàng mua thêm cầu thủ ngay cả trong tình huống chưa đẩy đi được "cục nợ" nào). Chân sút hàng đầu Serie A hiện nay, Edinson Cavani và tiền vệ chơi cực kỳ nổi bật ở Everton mùa này, Marouane Fellaini được xem là hai mục tiêu mà Man City theo đuổi từ lâu. Xét lý thuyết, cả hai ăn đứt số cầu thủ sẽ bị bán nhưng liệu họ có thể toả sáng khi khoác áo Man City hay không lại là một câu chuyện khác và chỉ có ... Giời mới biết kết cục cuối cùng.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X