Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City quả cảm vượt qua Norwich sau một màn rượt đuổi tỉ số kịch tính

Thứ Bảy 29/12/2012 21:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Norwich có quyền tiếc nuối vì đã không giành được dù chỉ 1 điểm trong thế được chơi hơn người, nhưng đội chủ sân Carrow Road hãy thừa nhận Man City là những người xuất sắc và bản lĩnh hơn, với sự tỏa sáng của 4 cái tên: Edin Dzeko, Yaya Toure, Matija Nastasic và Vincent Kompany.

So với trận đấu thua Chelsea trên thế trận cân bằng tuần trước, tuần này HLV của Norwich thay đổi 1 vị trí trên hàng công của đội chủ sân Carrow Road: Grant Holt, người đang dính chấn thương sau trận đấu tuần trước với The Blues, được cho nghỉ, thay vào đó là Steve Morison. Ngoài ra, đây chính là đội hình đã gây khó dễ cho nhà cựu vô địch Champions League hồi giữa tuần. Với đội hình 4-5-1 (có thể linh hoạt chuyển thành 4-2-3-1), Norwich có thể chuyển từ phòng ngự sang phản công khá nhanh với sự cơ động của các cầu thủ hoạt động bên 2 cánh: Snodgrass nguy hiểm với những cú sút từ xa, trong khi Pilkington lại cơ động bó vào trong hoặc chơi dạt hẳn sang biên trái rất khó lường. Hộ công Hoolahan và tiền đạo cắm Morison là những mũi nhọn hết sức nguy hiểm với khả năng tấn công ghi bàn đa dạng, mà những tình huống nguy hiểm nhất có thể đến từ các pha bóng bổng (điểm yếu của Man City mùa này). Nên nhớ rằng Man Utd đã thua Norwich ngay tại Carrow Road vì một tình huống bóng bổng như vậy. Muốn vượt qua Norwich trong ngày hôm nay, Man City phải vượt qua bộ đôi máy quét đang có phong độ rất cao là Tettey và Johnson, đó là chưa kể đến bộ tứ vệ chơi hết sức đồng đội và ăn ý bao gồm Martin, Bassong, Turner và Garrido. Trước mắt đội quân của HLV Roberto Mancini đang bày ra rất nhiều chông gai thử thách nếu họ muốn tiếp tục bám đuổi Man Utd trong cuộc đua tới ngôi vô địch.

Man City chiến thắng nghẹt thở trong thế kém người
Man City chiến thắng nghẹt thở trong thế kém người


Hôm nay bên phía Man City không có sự hiện diện của Tevez mà thay vào đó là Dzeko. Đây có thể xem là một sự thay đổi đúng đắn trong đội hình của HLV Roberto Mancini khi tiền đạo người Argentina đã không thể hiện được mình hồi giữa tuần với việc lọt thỏm trong các hậu vệ cao to của Sunderland: yếu tố thể hình thể lực luôn là điểm yếu của cặp đôi Tevez - Aguero. Hơn nữa, cả 2 cầu thủ người Argentina đều có xu hướng hoạt động rộng và tìm kiếm bóng, dẫn đến tình trạng trong trận gặp Sunderland, Man City thiếu hẳn đi một người chuyên dứt điểm những tình huống nguy hiểm. Dzeko, trong chuyến hành quân khó khăn đến Carrow Road lần này là người được đặt niềm tin. Chưa biết anh sẽ chơi tốt hay bị kèm chết, nhưng khi tiền đạo người Bosnia có mặt trên sân, anh là nguồn hi vọng cho đội quân của Mancini vì các đồng đội có thể yên tâm về việc luôn có một người chuyên đón bóng và dứt điểm chứ không bị rơi vào tình cảnh "bóng đến sát cầu môn mà không biết chuyền cho ai" như trận thua hồi giữa tuần.

Bộ đôi cánh trái người Pháp Clichy và Nasri đã trở lại sau những vấn đề khác nhau. Tuy vậy, trước trận đấu này người ta không tin tưởng lắm vào sự bùng nổ của Nasri. Một phần là vì phong độ từ đầu mùa đến giờ của anh là không có gì nổi bật, phần khác, những phát biểu mới đây của tiền vệ mang áo số 8 cho thấy anh không hạnh phúc và thậm chí "bị cô lập" ở Etihad. Niềm hi vọng của hàng tiền vệ Man City đến từ Yaya Toure và David Silva, 2 nguồn cảm hứng cho lối chơi đan dệt và sáng tạo đến từ đội khách trong ngày hôm nay. Cũng chơi 4-2-3-1 như Norwich, nhưng Man City sẽ không chuyển đội hình thành 4-5-1, bởi lẽ họ được đánh giá là cửa trên, sẽ không có trường hợp Man City chơi nhún nhường theo phong cách phòng ngự phản công bởi Mancini hiểu rằng nếu cả 2 đội cùng chơi phòng ngự trong một trận đấu, đương nhiên đó sẽ là 90 phút bế tắc. 4-2-3-1 của Norwich chuyển được về 4-5-1 là vì các tiền vệ của họ đều có khả năng phòng ngự từ xa tốt, còn 4-2-3-1 của Man City bao gồm nhiều tiền vệ có thiên hướng tấn công, vì thế, khi linh hoạt dâng cao đội hình, Man City có thể đẩy sơ đồ thành 4-2-2-2 với Barry và Yaya Toure chơi nhô cao hơn bình thường (có thể là trên khu vực giữa sân), Nasri và Silva lên cao ở 2 biên, Aguero chuyển từ hộ công lên đá cặp với Dzeko. Khi bị ép, 4-2-3-1 của Man City trở thành 4-4-1-1 với 4 tiền vệ Nasri, Toure, Barry và Silva chơi giăng ngang, Aguero lùi về chơi hộ công và Dzeko đá cắm.

Trên lý thuyết là vậy nhưng rất khó để Mancini suy nghĩ tới 3 điểm dễ dàng tại Carrow Road của Norwich. Không có được điểm rơi phong độ tốt nhất, không dễ dàng cho những Silva, Aguero hay Toure công phá hàng thủ hết sức vững chắc của đội chủ nhà. Tất cả mọi thứ đều còn đang ở phía trước và 90 phút sắp tới sẵn sàng chứng kiến những bất ngờ đến từ đội bóng đã từng thắng Man Utd trên thánh địa của chính mình.

Ngay lập tức Dzeko đã cho thấy sự nguy hiểm của mình khi mở tỉ số ngay ở phút thứ 2 của trận đấu. Từ một đường phản công của các cầu thủ khách, Aguero và Silva nhanh chân phối hợp, bóng tìm tới vị trí của Dzeko và thủ môn của Norwich không còn cách nào khác ngoài vào lưới nhặt bóng ngay khi các khán giả trên sân Carrow Road còn chưa ấm chỗ ngồi. Có được lợi thế từ sớm, Man City phá vỡ hoàn toàn kế hoạch chơi phòng thủ phản công của đội chủ nhà. Thật vậy, chỉ 3 phút sau bản thắng mở tỉ số, Dzeko đã lại nâng con số bàn thắng của mình nội trong Premier League năm nay lên con số 9. Aguero thông minh luồn ra phía sau hàng phòng ngự đội chủ nhà và nhả ngược lại cho tiền đạo người Bosnia dứt điểm hiểm hóc. 2-0 cho đội khách và trận đấu mới chỉ diễn ra được 5 phút mà thôi. Sẽ là một buổi chiều rất rất dài cho đội quân của HLV Chris Hughton... Liên tục là những pha dồn ép, áp đảo của các cầu thủ bên phía đội khách khi mà hàng hậu vệ của họ còn dâng cao hơn vạch giữa sân. Norwich đang phòng ngự một cách cực kì bị động và dường như chỉ có may mắn mới cứu họ khỏi bàn thua thứ 3 sau 15 phút đầu tiên của trận đấu. Hết Dzeko, Silva rồi Nasri có những pha dứt điểm về phía khung thành Bunn. Man City chơi một trận đấu có vẻ như dễ dàng hơn là họ tưởng.

Tuy nhiên đến phút 15, mọi thứ dường như có dấu hiệu đổi chiều khi Pilkington ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho các cầu thủ Norwich. Từ một pha sút phạt trực tiếp, số 12 của Norwich dùng lực chân vừa phải để đưa bóng đi đúng tầm giữa khung thành của Joe Hart. Bóng đi không mạnh, lại rất gần vị trí của thủ thành người Anh nhưng vì khuất tầm nhìn, một phần vì bị lỡ trớn bởi đã đoán sai hướng bóng từ đầu, Joe Hart đành bất lực đổ người hết cỡ nhưng bóng vẫn đi vào lưới. 1-2 cho Norwich và mọi thứ đang trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều trong trận đấu này. Phút 17, Aguero bị đốn ngã trong vòng cấm sau pha chuyền vào sắc sảo của Nasri nhưng không có quả penalty nào dành cho đội khách.

Sau bàn thắng của Pilkington, Norwich vẫn không có được thế trận sáng sủa hơn trước Man City khi mà đội khách vẫn là những người lấn lướt. Đội hình của Man City dâng cực cao, kể cả khi họ ý thức được khoảng cách không còn 2 bàn để có thể mạo hiểm. Tuy nhiên với khả năng giữ bóng cực tốt của những Yaya Toure hay Samir Nasri, Man City vẫn đang giữ trọn khu trung tuyến, mặc dù tỉ lệ kiểm soát bóng của họ không hơn Norwich là bao nhiêu (52% so với 48%, tính đến phút 22). Phút 24, suýt chút nữa Man City có bàn thắng thứ ba sau một pha độc diễn của Aguero: số 16 dốc bóng từ giữa sân, xộc thẳng vào vòng cấm địa của Norwich. Garrido có mặt kịp thời để chặn tiền đạo người Argentina lại, tuy nhiên trong nỗ lực phá bóng, suýt chút nữa Garrido đưa bóng về lưới nhà bằng một pha câu bổng như tình huống dứt điểm của một tiền đạo.

Cho tới phút 30, thế trận vẫn thuộc về Man City dù cho không có thêm một cơ hội rõ ràng nào được tạo ra về khung thành của cả 2 đội. Trong khi Norwich quá thiếu ý tưởng tấn công thì Man City vẫn chưa thể thành công thêm lần nào với ý đồ đánh trung lộ của mình. Aguero vẫn đang di chuyển như một con thoi giữa vị trí hộ công và tiền đạo. Anh tỏ ra rất hiệu quả nhưng đôi lúc hơi cá nhân, dẫn tới bị mất bóng. Phải nói rằng đến lúc này hàng công của Man City không còn hiệu quả được như mùa trước. Cùng kì năm ngoái, 4 tiền đạo trong tay HLV Roberto Mancini nổ súng 31 lần, còn đến năm nay, tính cả 2 bàn thắng của Dzeko ghi rất sớm trong 5 phút đầu tiên, 4 cái tên kể trên mới có 22 lần nổ súng, một trong những lí do khiến cho Man City đang chơi có phần trồi sụt và thiếu ổn định trầm trọng.

Phút 41, một lần nữa các cầu thủ Man City bỏ qua một cơ hội quá ngon ăn để nâng cao tỉ số. Nasri nhả bóng khôn ngoan lại đúng đà băng lên của Toure, tiếc là cú dứt điểm chìm lại đi không chính xác. Vừa mới suýt lập công thì Nasri đã trở thành tội đồ. Sau một pha tranh cãi với Tettey bên phía Norwich (cầu thủ đội chủ nhà ngã ra sau một pha cản phá không nguy hiểm), Nasri nhận thẻ đỏ rời sân sau một tình huống mất bình tĩnh trong tranh cãi. Tettey "khôn ngoan" hơn với tư cách người "bị hại", chỉ phải nhận thẻ vàng. Nói cho cùng, tình huống đó cả 2 đều rất nóng nảy nhưng Man City đã có phần bị xử ép. Ngay trước hiệp 2 đội khách đã gặp tổn thất, sẽ là 45 phút cuối khó khăn cho các học trò của Roberto Mancini!

Tuy dự đoán là vậy nhưng ngay phút 50, Aguero đã mang về bàn thắng thứ 3 cho các cầu thủ Man City, một bàn thắng thể hiện nhãn quang chiến thuật cực tốt của Yaya Toure. Đường chuyền bổng vượt tuyến hết sức sắc sảo, loại toàn bộ hàng phòng ngự đội chủ nhà, Yaya Toure đặt Aguero vào một tình huống dứt điểm không quá dễ dàng khi thủ môn của Norwich cũng đã băng lên rất nhanh. Tuy nhiên bằng sự tinh tế vốn có, Aguero sục bóng qua đầu Bunn, ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 3-1 cho Man City. Dù chơi thiếu người nhưng Man City không hề tỏ ra lép vế so với đối thủ của mình. Norwich, ngược lại, vẫn đang thiếu phương án tấn công trầm trọng bởi lúc nào Man City cũng duy trì được thế công nhưng không quên để tới 8 hoặc 9 cầu thủ ở phía phần sân nhà. Thậm chí có lúc Dzeko còn đứng dưới vạch giữa sân. Nhiệm vụ chính của The Citizens lúc này là không để thua thêm, bảo toàn tỉ số và giữ vững thành quả đã đạt được trong bối cảnh Man Utd đang giằng co với West Brom trong một thế trận không mấy sáng sủa cho cả hai.

Đề cao tinh thần phòng ngự, HLV Roberto Mancini thay Silva ra từ rất sớm, ở phút 57 anh đã phải nhường chỗ cho James Milner. Trước trận đấu đã có nhiều ý kiến cho rằng Man City rất dễ thua vì bóng bổng, như Man Utd đã từng phơi áo tại Carrow Road này. Lời cảnh báo đó trở nên có cơ sở hơn bao giờ hết khi ở phút 63, sau một đường tạt cánh của Snodgrass, Bassong bật cao đánh đầu kiến tạo cho Martin một pha bóng không thể thuận lợi hơn, giúp hậu vệ cánh phải của Norwich đánh đầu vào lưới trống dễ dàng. 2-3 và Norwich sẽ trở lại?

Câu trả lời là không, vì Man City một lần nữa lại vượt lên. Phút 67, Dzeko hoàn tất cú hat-trick của mình (có những ý kiến tranh cãi rằng bàn thắng đó được tính là pha phản lưới nhà của thủ môn Bunn bên phía Norwich). Nhưng không thể phủ nhận pha bóng đó, Dzeko đã đá xuất sắc. Mặc dù vậy, công đầu tiên phải kể tới Kompany khi anh tung ra một đường chuyền từ phần sân nhà cực kì sắc bén cho Dzeko băng xuống thoát bẫy việt vị. Tiền đạo người Bosnia bình tĩnh dừng bóng một nhịp và dứt điểm trái phá vào góc gần, đánh bại người gác đền của Norwich City. Bóng đập trúng cột dọc, đập người Bunn mới bay vào lưới, nên có thể tính rằng bàn thắng đó là phản lưới nhà. Tuy nhiên điều ấy không quan trọng. 4-2 rồi, và Man City còn 20 phút để bảo vệ những gì đã làm được. Phút 68, họ có thời cơ gia tăng cách biệt lên 3 bàn khi Aguero nhận bóng từ đồng đội, đi bóng khéo léo trước sự truy cản quyết liệt của hậu vệ đối phương trước khi tung ra cú sục bóng rất kĩ thuật qua đầu thủ môn Bunn của đội chủ nhà. Bóng đi chạm cạnh lưới đầy đáng tiếc.

Trận đấu được đẩy lên cao trào khi phút 76, Norwich bỗng dưng tìm thấy bàn gỡ hòa, và một lần nữa, lại là bóng bổng! Hàng thủ của Man City quá lơ đễnh, quá thiếu tập trung và quá bất cẩn trong tình huống đó: một pha đá phạt góc, bóng đi lộn xộn trước khung thành của Man xanh. Tưởng chừng Nastasic đã có thể phá được bóng, nhưng đúng lúc đó Martin nhanh chân đệm bóng vào khung thành của Joe Hart. Thủ môn người Anh thậm chí còn cố gắng dùng đầu để phá bóng nhưng không thành. 3-4 cho Norwich ở phút 76. 15 phút cuối hứa hẹn sẽ kịch tính như những phút quyết định của một trận chung kết! Với tư tưởng bảo vệ thành quả, phút 81, Mancini tung Lescott vào sân thay người hùng của trận đấu, Edin Dzeko.

Phút 83, suýt chút nữa tỉ số là 5-3 khi Yaya Toure thể hiện tố chất kĩ thuật tuyệt vời, cực kì lắt léo đi bóng qua 3 hậu vệ Norwich trước khi chọc khe khéo léo, đặt Aguero vào tình thế đối diện với Bunn. Ngay lập tức một cú sút rất mạnh được tung ra, nhưng lại đi đúng vào vị trí của thủ môn đội chủ nhà. Phản xạ rất nhanh, Bunn cứu cho Norwich một bàn thua trông thấy. Tuyệt vời Yaya Toure! Norwich lại dồn lên tấn công ngược lại, và họ cũng có những cơ hội cho riêng mình. Tuy nhiên bước cuối cùng của những cơ hội đó chưa được thực hiện tốt: những cú dứt điểm vẫn còn tìm đến 2 bên cạnh lưới. Đúng những phút cuối này Man City phải chịu tổn thất lực lượng không nhỏ khi Nastasic bị phạm lỗi thô bạo nhưng vẫn cố gắng tiếp tục chiến đấu. Javi Garcia được tung vào sân thay cho Aguero ở phút 93, 2 phút ngắn ngủi cuối cùng chứng kiến cảnh Norwich dồn toàn lực lên tấn công còn Man City co cụm phòng ngự với đội hình không có lấy 1 tiền đạo. Chris Hughton trên băng ghế chỉ đạo của Norwich đứng ngồi không yên khi chứng kiến ở phút 94, đội bóng của mình có cơ hội nhưng sau những pha "múa may" liên tiếp của Snodgrass, bóng lại nằm gọn trong tay Joe Hart.

Norwich có vẻ không có duyên với những ông lớn. Họ chơi sòng phẳng, đá tốt nhưng lại không có được kết quả như mong muốn. Vòng trước họ thua Chelsea 0-1, vòng này họ để thua 3-4 trong thế hơn người đầy đáng tiếc. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận, Dzeko, Yaya Toure và Nastasic đã có một trận đấu trên cả tuyệt vời khi chính họ là những nhân tố chính mang lại 3 điểm đầy khó nhọc tại Carrow Road. Thắng trận này, Man City tiếp tục đà bám đuổi Man Utd trên BXH với 7 điểm ít hơn.

Đội hình thi đấu:
Norwich: Bunn - Martin, Bassong, Turner, Garrido - Pilkington, Johnson, Tettey (Howson 57), Snodgrass, Hoolahan (Jackson 75) - Morison (Kane 45).
Man City: Hart - Zabaleta, Kompany, Nastasic, Clichy - Yaya Toure, Barry, Nasri, Silva (Milner 57), Aguero (Javi Garcia 93) - Dzeko (Lescott 81).
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X