Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City phơi áo trước Everton: May mà chỉ thua có 2 bàn!

Thứ Bảy 16/03/2013 19:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Bạc nhược đến vô hồn, những người theo dõi Man City đá hôm nay hoàn toàn có thể tự hỏi rằng vì sao Mancini và các học trò chỉ thua có 2 bàn. 2-0 là một tỉ số quá nhẹ nhàng trong bối cảnh Citizens được đá hơn 1 người từ phút 60, chiếm ưu thế trong suốt hiệp 2 và tạo được không ít các cơ hội. Tóm lại, đến các CĐV của Man City cũng phải cay đắng thừa nhận 2 bàn là quá ít so với những gì mà Everton làm được trước khung thành Joe Hart.


Vòng này Man Utd gặp Reading (gần như chắc chắn thắng), vì thế nếu Man City rơi điểm tại Goodison Park, khoảng cách có nhiều khả năng sẽ lên tới 14 hay 15 điểm trong bối cảnh Premier League chỉ còn có gần 10 vòng nữa là kết thúc. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu còn muốn níu giữ hi vọng vô địch, và tránh Tottenham hay Chelsea đuổi kịp, Man City buộc phải thắng Everton trong cặp đấu cực hấp dẫn tối nay. Đội quân của Roberto Mancini hoàn toàn có thể tin tưởng vào 3 điểm tại sân đối phương, khi mà phong độ của họ đang ở điểm rơi: Man xanh đã thắng 4 trận gần nhất với một chiến thắng vô cùng thuyết phục trước đối thủ trực tiếp cho ngôi Á quân Chelsea. Còn ở phía bên kia, The Toffees của David Moyes vừa thua 3 bàn không gỡ trước đối thủ nhược tiểu Wigan ngay tại thánh địa Goodison Park. Tuy nhiên, không vì thế mà Man City có quyền chủ quan: sau khi thua Wigan 0-3, chắc chắn Everton muốn "rửa mặt", lấy lại danh dự trước các cổ động viên nhà. Với lực lượng đồng đều và không có quá nhiều thiếu vắng nghiêm trọng, chắc chắn các học trò của HLV David Moyes sẽ gây ra không ít khó khăn cho một Man City thiếu vắng đi trung vệ đội trưởng Vincent Kompany vì lí do chấn thương.

Trám vào chỗ của Kompany là Kolo Toure. Gần đây, người anh nhà Toure đã thi đấu tốt hơn so với giai đoạn đầu mùa, chứ không còn là một hậu vệ có phần "ngơ ngác" của Man City nữa. Dù đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng thời gian trở lại đây, dường như Toure tìm lại được hình ảnh của chính mình ngày nào trong màu áo Arsenal. Vì thế, không có Kompany không phải là nỗi lo lớn nhất của Roberto Mancini. Trận này, đoàn quân của HLV người Ý không có được sự phục vụ của Yaya Toure, và đó mới là yếu huyệt của đội khách. Không tiền vệ trung tâm nào tại Etihad đủ tầm thay thế Yaya Toure trong mọi mặt: tấn công, phòng thủ, chuyền bóng hay tạo đột biến. Garcia và Barry sẽ tạo thành cặp tiền vệ trung tâm chuyên thu hồi bóng, và cặp đôi này chắc chắn mạnh về thủ hơn công. Dù cho cũng có lúc Garcia hay Barry tỏa sáng bằng những cú dứt điểm bất ngờ, nhưng như thế là chưa đủ để xoa dịu nỗi lo lắng trong lòng các CĐV Man xanh. Thấy được điều đó, Mancini bố trí thêm James Milner, người có khả năng đánh chặn và chơi thể lực tốt, cai quản khu trung tuyến. Hàng tiền vệ của Man xanh còn có cả Silva, và bất ngờ hơn, là sự hiện diện Kolarov bên phía cánh trái: có lẽ màn trình diễn nghèo nàn của Samir Nasri đã làm cho Mancini mất bình tĩnh, và hậu vệ người Serbia sẽ hỗ trợ cực tốt trong khâu tấn công. Cả 2 tiền đạo Tevez và Dzeko sẽ ra sân ngay từ đầu. Như vậy, trên băng ghế dự bị của đội khách sẽ không còn tiền đạo nào: Sergio Aguero cũng không thể ra sân trong 90 phút sắp tới. Lực lượng của đội bóng nhà giàu thành Man bị đặt dấu hỏi nghiêm trọng.

Everton có khá hơn một chút, nhưng việc Tim Howard không thể thi đấu và được thay bằng Mucha làm cho David Moyes đau đầu. Lí do mà Everton để thua Wigan tới 0-3 có "công sức" không nhỏ của thủ thành người Slovakia sinh năm 1982 này. Nikica Jelavic không ra sân từ đầu, mà thay vào đó là Victor Anichebe. Có lẽ David Moyes muốn giữ Jelavic như một "bài tẩy" khi cần tạo đột biến lúc cuối trận. Sự khát khao muốn trả hận lại trận thua 0-3 trước Wigan của Everton cháy hừng hực, mạnh mẽ không kém gì khát khao muốn có điểm để theo tiếp cuộc đua vô địch của Man City. Trước trận đấu, có thể người ta cho rằng Man City nhỉnh hơn, nhưng với những lợi thế về lực lượng và đội hình như đã nói, nhiều khả năng The Toffees sẽ không dễ dàng đầu hàng, thậm chí họ đầy đủ khả năng làm cho Roberto Mancini và các học trò phơi áo ngay tại Goodison Park.

Ngay từ những phút đầu tiên, Everton đã chơi pressing trên toàn mặt sân vô cùng mãnh liệt. Mỗi khi tấn công, đội bóng của David Moyes chủ yếu dựa vào quân số đông, còn khi lui về thủ, theo "kèm" bóng có tới 3 hoặc 4 cái bóng áo xanh, tuy nhiên họ đảm bảo được sự chắc chắn trong kèm người, bởi lẽ tạm thời Man City chưa dâng đội hình lên quá cao. Những Fellaini, Mirallas hay Osman sẵn sàng lui về rất sâu để hỗ trợ phòng ngự, đúng với tinh thần của lối đá pressing trên toàn mặt sân, hiệu quả nhưng tốn sức này. Tác dụng mà lối chơi này mang đến là sự dồn ép của các cầu thủ áo xanh trong khoảng 10 phút đầu tiên của trận đấu, họ không ngại phạm lỗi và nhận thẻ khi phòng ngự, và tấn công cũng rất mạch lạc. Baines và Coleman là 2 ngòi nổ đích thực bên phía 2 cánh của các cầu thủ chủ nhà. Tốc độ và các pha căng ngang nguy hiểm là vũ khí tối thượng của 2 cầu thủ này. Phút thứ 9, Coleman có một pha căng ngang vào làm cho các cầu thủ Man City thót tim, may mà có sự can thiệp của Pablo Zabaleta. Còn Baines thì vẫn như vậy, lên công về thủ nhịp nhàng và liên tục đưa ra các đường bơm bóng hiểm hóc lên trên.

Thành quả của đội chủ nhà tưởng như đã đến ở phút 13. Sau một pha bóng lộn xộn trước cầu môn của Joe Hart, bóng bật ra đến vị trí của Leon Osman. Tiền vệ đội trưởng của Everton đánh đầu chiến thuật thông minh cho Mirallas băng lên. Số 11, người đang chơi rất lên chân bên phía Everton, nhanh chân tung cú dứt điểm gọn gàng tung nóc lưới Man City, tiếc là trước đó cờ việt vị đã được giăng lên. Pha quay chậm cho thấy Mirallas không hề phạm luật. Một bàn thắng bị tước đi đầy oan uổng cho The Toffees, nhưng nếu cứ đá thế này, sớm muộn họ cũng được hưởng niềm vui chọc thủng lưới đối phương. Man City lùi đội hình về rất sâu phía phần sân nhà, bởi lẽ họ không lên được bóng. Cầm nhiều bóng hơn nhưng Man xanh không khai triển được thế công với sự bế tắc hiếm thấy, cùng với việc Tevez và Dzeko cũng hỗ trợ phòng ngự tích cực nên Citizens không có ai ở tiền tuyến cai quản khâu công phá. 20 phút đầu tiên chứng kiến sự trên chân và thế chủ động hoàn toàn thuộc về Everton.

Nửa hiệp 1 Man City không có pha tấn công nào ra hồn, đồng thời khả năng tận dụng các pha bóng cố định cũng không tốt, dẫn tới việc Citizens bị "át vía" hoàn toàn. Tới phút 23, Tevez mới tung ra được cú sút xa đầu tiên cho Man City ở khoảng cách hơn 20 mét, nhưng pha dứt điểm này quá hiền để có thể đe dọa được khung thành Mucha. Quân số tấn công của Citizens cũng không nhiều vì ở phần sân nhà của họ, nguy hiểm luôn chực chờ. Mỗi khi có bóng, người dứt điểm tích cực nhất là Dzeko. Chỉ nội trong 1 phút từ phút 24 đến 25, tiền đạo người Bosnia tung ra 2 cú dứt điểm và 1 nỗ lực đột phá. Những nỗ lực của Dzeko hết sức đáng ghi nhận, nhưng những pha dứt điểm của anh thường là các cú sút nhẹ, không có độ sát thương cao, và hầu như những lần Dzeko có bóng, anh thường phải lựa chọn cách độc lập tác chiến bởi đội hình Man City không dâng quá cao kể cả khi có cơ hội. Suy cho cùng Citizns thận trọng trong thời điểm này là đúng, khi mà Everton tấn công như bão táp.

Tuy nhiên có vẻ như kể từ phút 25, Everton đã không còn giữ được nhịp độ tấn công mạnh mẽ như đầu trận. Man City ngay lập tức giành lại thế chủ động. Những cú sút bắt đầu xuất hiện, các pha chuyền bóng quen thuộc bắt đầu được tái diễn. Man City ở phút 30 khác hẳn với Man City bạc nhược của đầu trận. Họ cũng bắt đầu có những pha tranh chấp quyết liệt hơn, và không hề tỏ ra run chân. Nếu chần chừ và chơi "nhẹ nhàng", chắc chắn Everton sẽ không để yên cho Man City thi triển lối chơi. Đá rát hơn, sẵn sàng phạm lỗi hơn, Citizens đã tạo lập được một thế trận cân bằng hơn. Tuy nhiên, chưa kịp vui sướng về điều này, đội khách đã bị chọc thủng lưới.

Phút 32, từ khoảng cách 25 mét, Leon Osman, đội trưởng của Everton tung ra một cú nã đại bác quá đẹp mắt, làm cho Joe Hart phải bó tay, một cú sút má ngoài chân trái làm bóng liệng theo hình quả chuối cực xoáy và hiểm. Bóng liệng thẳng vào góc chết bên trái khung thành của Joe Hart. Không một hi vọng nào cho thủ môn số 1 của ĐT Anh. 1-0 cho Everton, và kết quả này có phần xứng đáng cho những nỗ lực lúc đầu trận của đoàn quân đưới trướng David Moyes. Có được bàn thắng, các cầu thủ Everton lại hừng hực khí thế dồn quân sang phần sân đối phương. Liên tục ở các phút 35 và 36, đội quân của Moyes có được 2 pha bóng nguy hiểm có thể dẫn tới penalty. Phút 35, từ một pha tranh chấp đá phạt góc, Fellaini bị Nastasic truy cản trong vòng cấm. Ngay lập tức, tiền vệ người Bỉ ngã xuống mặt sân nhưng trọng tài Lee Probert không cho Everton một quả phạt đền. 1 phút sau, người suýt gây nên đột biến lại là Mirallas. Vượt qua Milner, Mirallas xâm nhập vòng cấm của Man City đầy mạnh mẽ, và sau khi bị tác động, số 11 cũng bị ngã. Anh bị đẩy hay tự trượt chân? Probert cho rằng Mirallas không bị phạm lỗi. Làn sóng phản đối dữ dội được dấy lên từ các cổ động viên và cầu thủ Everton. Họ cho rằng nếu được xử đúng, đáng ra Everton đã có thể dẫn 2-0 hoặc 3-0. 

Không nhớ về 2 quả phạt bị mất đi đó quá lâu, Everton tiếp tục tấn công. Phút 39, Coleman dễ dàng vượt qua Kolarov trước khi căng ngang thông minh vào cho Anichebe dứt điểm. Tiền đạo duy nhất của Everton trong trận đấu này đưa bóng lên trời. Suýt chút nữa pha bỏ lỡ quá đáng tiếc này của Anichebe mang lại hậu quả cho đội chủ nhà. 1 phút sau, Tevez trả đũa bằng một cú bắn pháo không thành từ khoảng cách 25 mét sau khi biến Heitinga thành trò hề. Trận đấu diễn ra với một tốc độ rất nhanh, 2 bên liên tục tấn công, ăn miếng trả miếng tuy rằng lợi thế có chút nghiêng về Everton. Các cầu thủ của Mancini chắc hẳn rất mong đợi tiếng còi kết thúc hiệp 1 vang lên: họ bị dồn ép một cách đáng báo động. Man xanh chuyển từ đội hình 3 hậu vệ thành 4 hậu vệ cho những phút cuối hiệp 1 này, thực sự là mất bò mới lo làm chuồng! Đáng ra điều chỉnh này phải được thực hiện từ phút 15 hoặc 20, khi Citizens bị áp đảo kinh hoàng. Kolarov được đưa về làm hậu vệ biên trái, Milner trở về vị trí quen thuộc tiền vệ cánh phải, trong khi đó David Silva chuyển về đá tiền vệ trái. Tất cả vì một hiệp 1 chỉ thua có... 1-0 của Roberto Mancini. 

Những pha tấn công bật ngược lại của Man City không cho họ nhiều cơ hội để có bàn thắng. Những pha tạt cánh đánh đầu đơn thuần như tình huống ở phút 43 của Edin Dzeko sau nỗ lực của Kolarov chẳng thể sánh được với những đường tấn công biến hóa đầy đa dạng của đội chủ nhà. Và cực may cho Man City, khi họ thiếu ý tưởng trầm trọng thì hồi còi kết thúc hiệp 1 vang lên. Nếu không cải thiện được màn trình diễn trong hiệp 2, chắc chắn Man City sẽ thua. Không phải bàn cãi.

Man City khởi đầu hiệp 2 bằng một thế trận tấn công, và họ là những người tạo ra được cơ hội đầu tiên của hiệp 2. Sau pha đánh gót trên không của Silva, Kolarov không bị ai kèm bên phía cánh trái. Tung một cú dứt điểm khá mạnh, hậu vệ người Serbia đưa bóng lên trời. Tuy không có bàn thắng nhưng đây là dấu hiệu cho 1 hiệp 2 sáng hơn của Man City? Những phút sau cơ hội của Kolarov, Man City không có thêm thời cơ tiếp cận khung thành của Mucha, nhưng họ đã cầm được bóng nhiều hơn và dồn được quân sang phần sân đối phương. Có vẻ Everton đã lùi sâu về phần sân nhà hơn để tập trung hơn vào phòng ngự, và chính điều này đã làm cho Man City giành lại pole trên sân. Những pha hãm thành của Citizens dừng lại ở mức chưa có pha dứt điểm nào được tung ra thêm, nhưng kiên trì với lối chơi tấn công tổng lực, có lẽ họ sẽ tìm được thứ mình cần trong các phút tới. Phút 55, suýt chút nữa Man City có bàn thắng. Từ pha đá phạt góc của Kolarov, Barry bật cao đánh đầu nối, bóng đến chân của Nastasic. Hậu vệ 18 tuổi chạm hụt bóng, dẫn tới một cơ hội vô cùng đáng tiếc bị bỏ phí.

Chưa tìm được đường vào khung thành Everton, Man City cần phải hết sức cẩn thận với những đường chuyền dài vượt tuyến đã trở thành thương hiệu tại Goodison Park. Phút 56, từ pha phất bóng dài của Mucha từ phía sân nhà, Mirallas có cơ hội băng lên dứt điểm, rất may cho đội khách là Joe Hart đã có pha xử lý tỉnh táo chịu quả phạt góc. Mọi thứ diễn ra khó lường và không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong những phút tới. Man City gỡ hòa? Cũng có thể. Everton có thêm bàn thắng? Tất cả đều đang ở phía trước, khi mà Everton vẫn phản công sắc bén, còn Man City tấn công như đâm đầu vào tường.

Phút 59, vế thứ hai suýt thành sự thật. Từ pha phạt góc của Leighton Baines, Osman có cơ hội dứt điểm. Bóng vọt xà ngang. Tuy nhiên, đây không phải tình huống đáng chú ý duy nhất ở phút 60. Ngay sau khi lỡ mất một cơ hội nhân đôi cách biệt, Everton đã phải đối diện với cảnh chơi thiếu người. Từ một pha tranh chấp không có gì quá quan trọng ở khu vực giữa sân, Javi Garcia bị Pienaar của Everton đốn ngã, một pha phạm lỗi vô cùng nguy hiểm và có tính triệt hạ. Không suy nghĩ, Lee Probert rút ra một chiếc thẻ đỏ cho tiền vệ người Nam Phi. 30 phút còn lại, Man City sẽ có lợi thế chơi hơn 1 người. Đây là bước ngoặt của trận đấu? Everton chơi rất rắn, và khả năng họ bị đuổi thêm 1 người cũng có thể xảy ra.

Sau khi có lợi thế, Man City chơi thanh thoát hơn hẳn. Họ phối hợp nhiều hơn, dứt điểm dễ dàng hơn và các cơ hội rõ rệt hơn. Phút 65, chỉ một xíu nữa thôi là đội khách có bàn thắng. Từ pha lật cánh của Edin Dzeko, liên tục Tevez và Milner tung chân dứt điểm, nhưng Mucha đã "bay lượn" để cản phá thành công 2 cú sút cận thành có lực tốt của các cầu thủ Man xanh. Còn 20 phút nữa cho những tham vọng của họ. Tuy đã dồn ép, nhưng Citizens vẫn chưa cho người ta thấy dấu hiệu của bàn thắng. Phút 70, Man City tăng cường hàng tấn công, loại bỏ 1 tiền vệ trung tâm (Barry) và thay vào đó là một tiền vệ công là Samir Nasri. Việc tung tiền vệ người Pháp vào sân chưa biết có phải một quyết định đúng đắn của Mancini hay không, nhưng Nasri thực sự đang không có một phong độ tốt trong thời gian gần đây. Cho tới phút 75, Man City vẫn ép sân, nhưng thời gian cứ chầm chậm trôi mà họ càng ngày càng cho thấy sự bế tắc.

Trong khi đó, Everton lại suýt có bàn thắng dù cho chơi thiếu người. Phút 78, từ một pha phạt góc của Baines, bóng đến thẳng vị trí của Distin, Joe Hart băng ra lỡ trớn. Đánh đầu vào khung thành trống, những tưởng bàn thắng đã được ghi cho hậu vệ của Everton, thế nhưng bóng lại đi vọt xà ngang trong gang tấc. Suýt chút nữa tỉ số là 2-0 và như thế là hi vọng của Man City phụt tắt. Ở phần sân bên kia, Man City không thể tận dụng được triệt để lợi thế hơn người, điều không còn lạ gì ở đội quân Mancini (các trận đấu trước đây đã cho thấy rõ điều đó). Phút 80, họ có một cơ hội không thể ngon ăn hơn khi Silva mớm bóng cho Zabaleta băng lên ở phía cánh phải, đối mặt với Mucha. Hậu vệ người Argentina dứt điểm thừa lực nhưng thiếu hiểm. Đã được đối mặt với cầu môn đối phương mà không thể ghi bàn, Man City nên buông tay khỏi chiếc cúp Premier League mà họ đang nắm giữ? Bàn thắng sẽ đến từ đâu? Những nỗ lực lại được tiếp nối trong tuyệt vọng. Những cú sút xa không hiểm được đưa ra: đến lượt Nasri thử vận may ở phút 83, nhưng trong một ngày lên đồng của Mucha, chẳng dễ gì cho tiền vệ người Pháp tạo được đột biến từ những tình huống không quá ngon ăn như vậy.

Phút 86, Man City được hưởng một quả đá phạt vì một cầu thủ của Everton đã dùng tay chơi bóng. Điểm đặt bóng được xác định ở ngoài vòng cấm, dù Fellaini đã dùng tay chơi bóng bên trong khu cấm địa khá rõ ràng. Có lẽ trước đó Osman đã phạm một lỗi tương tự. Tevez và Kolarov đứng trước bóng. Bóng đập hàng rào. Phút 88, và Man City vẫn vô cùng bế tắc. Trận này có lẽ họ thua là đúng, đã được chấp tới 1 người nhưng vẫn không thể xuyên thủng hàng thủ đội chủ nhà.

Và tới phút 93, sự thua cuộc toàn diện đó đã được thể hiện qua bàn thắng thứ 2 của Nikica Jelavic cho Everton. Từ một tình huống phản công, Fellaini dốc bóng rồi tung đường chuyền thông minh cho Jelavic. Mất một nhịp khống chế, tiền đạo vào sân ở phút 90 đã ghi bàn ngay trong lần đầu tiên chạm bóng. Một cú cứa lòng trong hoàn hảo, đánh bại Joe Hart đã băng ra xa. 2-0 cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu này.

Chơi hơn 1 người và thua 2-0, Man City quá bạc nhược và thua cuộc là xứng đáng. Một lối chơi vô hồn được Mancini giăng ra cho các học trò. Trên các khán đài, những tiếng la ó dành cho Mancini và các học trò hoàn toàn dễ hiểu.

Đội hình xuất phát:
Everton: Mucha, Baines, Gibson, Heitinga, Coleman, Distin, Osman, Pienaar, Mirallas (Naismith 71'), Fellaini, Anichebe (Jelavic 90').
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kolo Toure (Sinclair 83'), Nastasic, Kolarov, Garcia, Barry (Nasri 70'), Milner (Clichy 83'), Silva, Tevez, Dzeko.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X