Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Pellegrini có phải giải pháp lâu dài?

Thứ Ba 04/06/2013 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manuel Pellegrini dự kiến sẽ ký hợp đồng chính thức với Man City tuần này, nhưng với tất cả những rắc rối trong văn phòng ban lãnh đạo Etihad, áp lực quá lớn và kỳ vọng quá cao, liệu mối duyên Pellegrini-Man City có được dài lâu?

Giám đốc điều hành Ferran Soriano đã khẳng định rõ ràng về lựa chọn Pellegrini ngay trước khi Man City trở về từ chuyến du đấu kết thúc mùa bóng ở Mỹ. Với ông, một HLV chỉ nên được sử dụng cho chu kỳ 2-3 năm và không có vấn đề di sản hay kế thừa.

pellegrini
 

 

Chỉ 2-3 năm

Cũng có những nghi ngờ rằng Pellegrini chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ của Man xanh sau khi họ thất bại trong việc thuyết phục Pep Guardiola tới Etihad. Dù sự thật có ra sao đi nữa, khá chắc chắn là chiến lược gia người Chile sẽ không thể nhận được sự tin tưởng dài lâu như Sir Alex Ferguson, Arsene Wenger hay thậm chí là David Moyes.

Nhưng nhiệm vụ của ông cũng không hẳn là ngắn hạn. Soriano đã tuyên bố ông muốn Pellegrini tập trung hơn vào làm việc với các HLV đội trẻ, tạo ra những đội bóng mà có thể ông sẽ không bao giờ dẫn dắt. Nhiệm vụ tiếp theo là tạo ra sự hòa hợp trong phòng thay đồ. Đó là điều chắc chắn phải cải thiện sau những rối loạn dưới thời Roberto Mancini.

“Chúng tôi trông chờ vào việc chơi bóng đẹp và chiến thắng, và tôi nói điều đó với trật tự đúng như thế”, Soriano nói thêm. Có nghĩa là bóng đá duy mỹ là tất cả. Thật quá khó khi mà ở Etihad, thành công cũng là tất cả. Bất kỳ ai dẫn dắt Man xanh đều phải mang về những chiếc cúp. 5 năm qua, họ đã có 5 danh hiệu, mà vẫn sa thải 2 HLV.

Chính ở chủ đề đó, Man City trở nên hết sức nhạy cảm khi một cái tên được nhắc tới: Chelsea. Nhiều người đang so sánh đội bóng Etihad với CLB của nhà tài phiệt Nga Roman Abramovich: đổ nhiều tiền, thay HLV ngay những dấu hiệu đầu tiên của thất bại và không có hướng đi rõ ràng. “Tôi cho rằng so sánh như thế là hoàn toàn không công bằng”, Soriano nói. “Tôi không biết Chelsea vận hành ra sao, đó là vấn đề của họ. Cách tiếp cận của chúng tôi hiện giờ là thích hợp”.

Tuy nhiên, ý kiến rằng Chelsea, 6 danh hiệu trong 2 mùa giải qua, tức hơn hẳn những gì Soriano làm được ở Man City, đang gặp vấn đề, là khá hài hước. Ít ra thì một HLV hiểu rõ ông ta phải làm gì với Abramovich, hoặc vô địch Champions League hoặc Premier League, hoặc nhận lệnh sa thải, mà là mọi mùa, liên tục. Abramovich tàn nhẫn, nhưng ít ra ông làm rõ những gì mình muốn, chứ không tìm cách khoác lên chiếc mặt nạ “tin tưởng HLV” hay “đầu tư cho đào tạo trẻ”. Ở Chelsea, chiến thắng là tất cả. Man City thì đang ra vẻ họ có tầm nhìn dài lâu hơn, nhưng yêu cầu thực tế tại Etihad chẳng khác gì.

Man City còn tệ hơn Chelsea

Thật ra, nếu Pellegrini chỉ có 2, hoặc là ngay cả 3 năm, bất cứ điều gì khác ngoài việc mua về các ngôi sao và cố giành lấy mọi danh hiệu có thể là vô nghĩa với ông. Soriano nói về tham vọng xây dựng đội hình đá chính gồm một nửa các cầu thủ xuất phát từ đội trẻ, nhưng trừ khi một thế hệ vàng, như ở Barcelona, xuất hiện, yêu cầu đó đòi hỏi sự kiên nhẫn tối đa. Không phải vô lý mà Chelsea và Man City luôn giới thiệu được ít gương mặt trẻ hơn M.U, Arsenal và Everton.

Pellegrini sẽ không thể mạo hiểm một cầu thủ 17 tuổi nếu những chữ ký nhiều kinh nghiệm đắt tiền đảm bảo cho ông chiến thắng. Rốt cuộc, ông chỉ có 2-3 năm, mà áp lực thành tích thì quá lớn. Pellegrini là người khiêm nhường, dễ gần, thoải mái, nhưng trước hết, ông là một HLV lớn và tham vọng. Chẳng ai ở đẳng cấp của HLV người Chile lại chấp nhận là viên gạch lót đường cho kẻ đến sau.

“Chúng tôi không dạy bảo các HLV phải làm việc thế nào”, Soriano nói. “Chúng tôi chỉ cung cấp những cầu thủ giỏi cho ông ấy, những người đủ giỏi để chơi bóng đá đẹp. Ông ấy có thể làm gì mà ông ấy muốn”. Nói cách khác, nếu Pellegrini thành công, vì ông đã được cung cấp những cầu thủ giỏi, còn nếu ông thất bại, là bởi ông đã không biết sử dụng những cầu thủ đó. Tức là, như thế này còn tệ hơn Chelsea. Ở Stamford Bridge, nếu HLV chiến thắng thì ít ra họ còn được Abramvich thừa nhận.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X