Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

City nhuộm xanh thành Manchester: Chấn thương làm nên sự khác biệt

Thứ Tư 20/12/2017 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

11 điểm mênh mông trên BXH Premier League phơi bày mọi khoảng cách giữa hai nửa thành phố, không chỉ trình độ hay lối chơi mà còn chính là khả năng thích ứng với cơn bão chấn thương.

Thất bại trận derby ngay trên Old Trafford mang đến những sự thật bẽ bàng cho Man Utd. Không chỉ tiêu tan hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch Premier League với Man City, Quỷ Đỏ có lẽ cũng đã sáng mắt ra về khoảng cách trình độ đang bị đối thủ cùng thành phố bỏ xa mà không thể đong đếm bằng 11 điểm hiện thời.

Nguyên nhân tiên quyết cho sự sụp đổ của MU, theo thanh minh muôn thuở của Jose Mourinho và có lẽ cũng được không ít chuyên gia đồng tình, bão chấn thương. Người ta cũng tin rằng Man City hoàn toàn có thể đánh mất lợi thế 11 điểm mênh mông của mình nếu những trụ cột quan trọng như Kevin De Bruyne và David Silva phải ngồi chơi xơi nước một thời gian. Paul Pogba thẳng thắn luôn: “Tôi hy vọng họ gặp chấn thương.”

City nhuom xanh thanh Manchester Chan thuong lam nen su khac biet hinh anh
Man Utd lao đao chỉ vì chấn thương và án treo giò của một mình Paul Pogba

Thoạt nghe có vẻ hợp lý lắm chứ. Man City giờ đơn giản là không thể cản, trừ khi một cơn khủng hoảng chấn thương kéo đến bao phủ Etihad. Nói vậy không phải trù ẻo gì thầy trò Pep Guardiola, kể cả Pogba cũng chỉ mang tính chất bông đùa (là chính) mà thôi. Sự thật, nói vậy chứng tỏ nhận thức hoàn toàn sai lầm về ngữ cảnh diễn ra tới giờ trong mùa giải này.

Không ai quên thời điểm Man Utd mất Pogba dài hạn vì chấn thương gân khoeo, họ đang đứng đầu Premier League với hiệu số bàn thắng nhỉnh hơn Man City. Ngày tiền vệ người Pháp tái xuất sân cỏ, đội bóng của anh đã kém gã hàng xóm ồn ào đến 8 điểm. Lần trở lại thứ hai của Pogba sau án treo giò, MU bị bỏ xa thêm 3 điểm nữa.

Man City còn thiếu gì để trở nên hoàn hảo?
Thầy trò HLV Pep Guardiola vẫn đang tiến lên phía trước với tốc độ vũ bão. Nhưng mùa đông đến, rất có thể họ sẽ bị chặn lại.

Phong độ sa sút của Man Utd chắc chắn từ Pogba mà ra, dù rằng vin vào sự thiếu vắng một cá nhân có vẻ như cái cớ thảm thương đối với một tập thể 27 thành viên đã bạo chi xấp xỉ 150 triệu bảng tăng cường lực lượng hồi hè. Thôi thì nói gì thì nói, không có sự phục vụ của một tài năng bóng đá trị giá 90 triệu bảng cũng là mất mát đối với bất cứ đội bóng chủ quản nào.

Tuy nhiên, dường như phải nghe MU kêu ca phàn nàn không ngớt về nạn chấn thương của mình mà người ta bẵng quên đi một điều rằng, chính Man City cũng thường xuyên đối diện với vấn đề tương tự suốt từ đầu mùa giải này. Chỉ có điều, họ ứng biến thích nghi tốt và âm thầm hơn hẳn hàng xóm. Tuyệt nhiên không ai bắt được lời than thân nào của Guardiola, chí ít so với tần suất của Mourinho.

Tottenham, Man City và Kyle Walker: Hệ lụy từ một tầm nhìn thiển cận
Khi Tottenham Hotspur chấp nhận lời đề nghị 50 triệu bảng dành cho Kyle Walker hồi tháng Bảy, khó có thể nói phần đa người hâm mộ cảm thấy thất vọng với sự ra...

Kể ra mà nói, Man City thậm chí phải tiếp nhận nhiều ca chấn thương hơn Man Utd. Benjamin Mendy chỉ là đơn cử tiêu biểu, không phải duy nhất như không ít sự lầm tưởng. Cập bến Etihad với cái giá trên trời 52 triệu bảng, tân binh người Pháp kết thúc nửa năm đầu tiên trên đất Anh với vỏn vẹn 4 trận đấu vì những chấn thương đầu gối cắt quãng.

Cho tới giờ, Man City vẫn ngự trị trên đỉnh bảng Premier League và thong dong thẳng tiến vạch đích mà không cần sự phục vụ của hậu vệ đắt nhất thế giới. Thay thế Mendy, một Fabian Delph tưởng chường như không còn tương lai nơi đây bỗng chốc được Guardiola trọng dụng không ngờ.

Nửa xanh thành Manchester sau đó cũng mất nốt John Stones, trung vệ đắt nhì thế giới, vì một chấn thương bắp đùi. Nhìn vào sự tiến bộ vượt bậc của cầu thủ người Anh trong mùa giải thứ hai ở Etihad trước khi rời xa sân cỏ một thời gian, giới mộ điệu có thể lý giải được cho phong độ “sa sút” của Man City từ vài tuần qua. Không còn những cách biệt tưng bừng nhưng vẫn cứ là thắng, với tỷ số tối thiểu thể hiện tinh thần và bản lĩnh vượt khó của thầy trò Pep.

City nhuom xanh thanh Manchester Chan thuong lam nen su khac biet hinh anh 2
Không phải Man City không đối mặt với bão chấn thương, chỉ là họ xử lý và thích ứng quá tốt khiến người ta quên bẵng luôn đi

Khỏi bàn về tầm quan trọng của Mendy và Stones, tương tự như Pogba với Man Utd, với tổng giá cả trăm triệu bảng đủ để họ tự động được điền tên trong đội hình xuất phát hàng phòng ngự của Man City, khu vực hứng chịu búa rìu chỉ trích kịch liệt nhất và khiến Guardiola tay trắng ra mắt mùa giải năm ngoái. Đây là còn chưa muốn kể đến thể trạng thất thường của thủ quân thép Vincent Kompany.

Hàng thủ rách (nhưng không nát) đó đâu phải vấn đề duy nhất của Pep. Lên trên tiền tuyến và khó tin nhưng có thật, Man City khiến người ta quên hẳn luôn sự vắng mặt cả tháng của chủ lực Sergio Aguero, chân ghi bàn xuất sắc nhất lịch sử CLB (vì một tai nạn giao thông!?). Kể cả sau khi trở lại từ trải nghiệm hú hồn đó, tiền đạo người Argentina cũng đâu đã lấy lại hoàn toàn phong độ như xưa.

Mấu chốt nằm chỗ hàng công Man City quá dư thừa cả lượng và chất, khiến cả một tân binh đắt giá và mới trải qua mùa giải chói sáng trong màu áo Monaco khác như Bernardo Silva hiện thời vẫn phải chấp nhận thân phận kép phụ dự bị. Gabriel Jesus đôi chút chững lại thì đã sao, khi “bộ tứ siêu đẳng” Kevin De Bruyne – David Silva – Raheem Sterling – Leroy Sane đều xuất sắc hơn chính họ từ trước đến nay.

City nhuom xanh thanh Manchester Chan thuong lam nen su khac biet hinh anh 3
Man City xứng đáng nhuộm xanh từ trong thành phố ra cả đất nước

Đúng là Man Utd chịu thiệt thòi lớn với chấn thương và thẻ phạt của Paul Pogba, vậy nhưng họ nên biết ý mà bớt kêu ca chút ít khi trông sang tình hình chẳng khá khẩm hơn là bao của hàng xóm, thậm chí với số ca lên cáng và nhập viện vượt trội hẳn lên.

Từ vạch xuất phát ngang ngửa hứa hẹn một cuộc đua vô địch hấp dẫn trong nội bộ thành Manchester, với điểm số cân bằng và chênh lệch không đáng kể ở mọi chỉ số phụ, giờ thì mọi sự khác biệt lớn nhỏ giữa hai nửa xanh đỏ đã được phơi bày tỏ tường. Không chỉ là trình độ, không chỉ là lối chơi, đó còn chính là khả năng thích ứng với cơn bão chấn thương.

Man Utd xử lý tệ hại, do đó phải rêu rao viện cớ mà bào chữa. Man City xử lý tuyệt hảo trong âm thầm và thế nên chẳng cần ai nhớ nhung đến vấn đề khó khăn đó của họ nữa. Chỉ cần riêng vậy thôi, thầy trò Pep Guardiola đã xứng đáng nhuộm xanh Old Trafford, thành Manchester cũng như 80% cả nước Anh trong mùa giải này.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X