Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Man City nhọc nhằn vượt qua Liverpool trong trận đấu hấp dẫn nhất mùa giải

Thứ Sáu 27/12/2013 00:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Liverpool không xứng đáng thua trận này. Họ đã thi đấu một cách quả cảm ngay tại thánh địa Etihad, thậm chí họ còn có bàn thắng mở tỉ số trước khi đá với Manchester City. Tuy nhiên, những người chỉ xuất sắc hơn một chút đã chiến thắng. Đêm nay, Suarez đã thể hiện anh xuất sắc đến như thế nào trên hàng công The Kop, nhưng thế là chưa đủ trong một ngày mà Kompany đã thể hiện tầm ảnh hưởng không thể thay thế của mình tại đội quân của Pellegrini. Tỉ số 2-1 không phản ánh đầy đủ sự hấp dẫn của trận đấu này, trận xứng đáng được coi là hay nhất Premier League từ vòng 1 tới giờ.


Đương nhiên vào thời điểm này, đánh bại Man City ở thánh địa Etihad là quá khó, với cả đội bóng hùng mạnh và có phong độ cao như Liverpool. Hãy nhớ lại cái cách mà Arsenal, Tottenham hay Manchester United đã đặt niềm tin nhiều như thế nào trước khi đến với sân nhà của Manchester City để rồi ra về xác xơ với những trận thua với cách biệt ít nhất là 3 bàn. Man City trên sân nhà có thể dễ dàng nã vào lưới đội bóng xếp đầu bảng 6 bàn thua, vuốt mặt đương kim vô địch giải đấu với thế trận trên chân hoàn toàn và không phải vì họ "thả" thì có lẽ derby Manchester đã khép lại với tỉ số cao hơn 4-1 nhiều. Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, lúc này Suarez cùng các đồng đội dưới trướng Brendan Rodgers đang bay rất cao với một phong độ chói sáng ở mọi trận đấu mà họ tham dự. Kể từ trận thua Hull City 1-3 xấu hổ tại Tigers, Liverpool đã thắng liền một "lèo" 4 trận, và trận họ ghi bàn ít nhất là trận thắng Cardiff 3-1 tại Anfield. Ngoài ra, đội quân của Rodgers còn đánh bại Tottenham 5-0, thắng West Ham 4-1 và tiễn Norwich City khỏi sân nhà của mình với 5 bàn thua "gần" trắng.

Còn Man City, họ cũng thắng liền 4 trận gần đây, trong đó có 2 điểm nhấn rất đáng chú ý, đó là trận thắng Bayern Munchen ngay tại thánh địa Allianz Arena với tỉ số 3-2, và ngay sau đó là chiến thắng 6-3 trước Pháo thủ thành London, Arsenal. Sau 17 vòng đấu, đội quân của Manuel Pellegrini nổ súng tới 51 lần vào lưới đối phương (trung bình 3 bàn/ trận), khủng khiếp bậc nhất châu Âu, nhiều hơn đội xếp nhì bảng là chính Liverpool tới 9 bàn thắng. Trên sân nhà, đoàn quân của Pellegrini còn trình diễn phong độ khủng khiếp hơn với 35 bàn thắng và chỉ 5 bàn thua, đảm bảo mạch chiến thắng 8/8 trận đã đấu tại Etihad mùa này. Đêm nay, nhiều khả năng thành tích chỉ thua 5 bàn của Man City sẽ bị chặn đứng bởi một Luis Suarez đã ghi tới 19 bàn sau 12 trận, nhưng việc họ có ghi được tới bàn thứ... 40 trên sân nhà hay không thì chưa ai dám phán. Trận đấu này sẽ rất khó để đưa ra dự đoán, chỉ biết rằng nó sẽ rất cống hiến và mang nặng tính tấn công.

Cả 2 đội đều không có lực lượng mạnh nhất cho trận đấu này, trong bối cảnh Man City không có được sự phục vụ của Sergio Aguero, chân sút chơi rất hiệu quả kể từ đầu mùa, còn khả năng ra sân của Pablo Zabaleta, Micah Richards, Matija Nastasic và Stevan Jovetic đều bị bỏ ngỏ. Trong khi đó, Daniel Sturridge cùng Steven Gerrard sẽ không thể tham dự đại chiến này vì chấn thương. Bên phía Liverpool, cả Allen và Lucas, 2 tiền vệ chơi chắc ở khu vực giữa sân đều ra sân ngay từ đầu, trong khi Henderson, Sterling và Coutinho sẽ trợ giúp sát thủ Luis Suarez trong nhiệm vụ ghi bàn. Bộ tứ hậu vệ Johnson - Skrtel - Sakho - Cissokho có nhiệm vụ bắt chặt Negredo, phong tỏa 3 cái tên chơi rất tốc độ và đột biến là Nasri, Silva và Navas. Yaya Toure và Fernandinho sẽ đảm đương khu vực giữa sân và sẵn sàng ép chết tuyến giữa của The Kop bất kì lúc nào. Kolarov cùng Zabaleta sẽ là 2 mũi nhọn băng lên ở 2 bên hành lang. Trận đấu này hứa hẹn mang nặng chiều hướng tấn công và có nhiều bàn thắng.

Ngay từ đầu, cả 2 đội đã không giấu giếm ý đồ đôi công, nhưng chỉ sau 5 phút đầu tiên, thế trận đã chuyển thành phòng ngự phản công cho đội khách. Trong khi Nasri và Navas bắt đầu xuyên vào đôi cánh thừa thể lực của Liverpool, thì Coutinho chỉ như cánh chim đơn độc trên hàng công của The Kop, Suarez tạm thời vẫn bị phong tỏa. Hàng tiền vệ rất mỏng về thể lực của Liverpool tạm thời chưa thể bao quát được vòng tròn giữa sân, tạm thời phải nhường khu trung tuyến cho đội chủ nhà. Cơ hội đầu tiên đến ở phút thứ 5, và không ngạc nhiên khi nó thuộc về các cầu thủ đội chủ nhà khi từ bên phía cánh trái, Kolarov băng lên đầy tốc độ trước khi bơm bóng vào khu 5m50 cho Navas đánh đầu lái bóng cực kì hiểm hóc, khiến Mignolet đứng chôn chân tại chỗ, nhưng bóng lại đập vào trúng cột dọc khung thành do thủ môn này trấn giữ. Man CIty chủ trương bắt chặt đội khách ở ngay khu vực tuyến giữa, khiến cho những đường lên bóng của Liverpool bị chặn đứng một cách tương đối dễ dàng trước khi các tiền vệ, tiền đạo của họ có thể làm được bất kì điều gì xa hơn. Ở bên cánh trái, Coutinho chưa thực sự sắc sảo trong những pha xử lý, còn ở cánh phải, Sterling quá non kinh nghiệm so với một Nasri tinh quái và đã có thời gian dài chinh chiến. Phút thứ 8, Man City có cơ hội thứ 2 khi từ quả phạt góc của Nasri, Kompany băng vào dứt điểm bằng đầu dũng mãnh, nhưng bóng không đi vào khu vực cầu môn do Mignolet trấn giữ.

Man City vẫn khoan rất sâu vào cánh phải của Liverpool, nơi mà Cissokho nắm giữ với sự tinh quái của Navas. Silva chơi hộ công ngay dưới tiền đạo duy nhất Negredo, và trong tình cảnh Man City có được thế trận tạm thời, Yaya Toure chơi rất cao, áp sát vòng 16m50 của đội chủ nhà như một số 10 thứ 2. Còn Liverpool vẫn hi vọng vào Suarez: sau pha dứt điểm bằng đầu từ tình huống phạt góc ở phút thứ 12, anh tiếp tục đóng vai kép chính trong mặt trận tấn công của đội chủ nhà, và có cảm giác các hậu vệ của Man City bị "ngợp" mỗi khi S7 có bóng. Phút 15, chân sút người Uruguay có pha chọc khe sắc lẹm cho Sterling băng lên, chỉ phải đối mặt với đúng 1 hậu vệ Man City duy nhất, một đường chuyền thể hiện tầm nhìn chiến thuật tuyệt vời của Suarez, tuy nhiên Sterling lại quá thiếu kinh nghiệm và chỉ có thể mang về một tình huống đá phạt trực tiếp cho The Kop. Trong quả phạt đó, Suarez chỉ có thể đưa bóng vào đúng tầm tay đã đợi sẵn của Joe Hart. Chỉ 3 phút sau, lại là S7 tung đường chuyền loại toàn bộ hàng phòng ngự chủ nhà, người nhận bóng lại là Sterling, nhưng trong trường hợp đó, trọng tài thổi việt vị. Xem lại tình huống quay chậm, rõ ràng Lee Mason đã mắc một lỗi quá nghiêm trọng, cướp trắng 1 bàn thắng của đội khách. Suarez chơi quá xuất sắc sau 10 phút đầu im tiếng. Xen giữa 2 tình huống mà suýt chút nữa S7 tạo nên đột biến, là pha dứt điểm lệch cột dọc của Negredo từ tình huống băng lên cao của Kolarov. Liverpool đã có lại được thế trận, và khoảng cách về trình độ ở Etihad dường như chỉ bằng 0. Phút 24, Allen là người có cơ hội sau đường chuyền vào giữa 2 trung vệ của Man City từ chân tiền vệ siêu kĩ thuật Coutinho, tuy nhiên kĩ năng dứt điểm hạn chế của một tiền vệ trung tâm làm anh không thể tạo nên đột biến.

Tuy nhiên, Allen không cần phải tiếc nuối lâu, bởi đến phút 25, Liverpool đã có bàn thắng mở tỉ số một cách hoàn toàn xứng đáng. Từ một tình huống tấn công đâm thẳng vào trung lộ của Man City, Henderson đưa bóng tới chân Suarez. Trong thế quay lưng về phía khung thành, S7 vẩy bóng quá kĩ thuật mà ... không cần nhìn, đưa bóng vào chân Sterling, để tiền đạo trẻ này cùng với Coutinho băng lên áp sát vượt qua Joe Hart mà không có người kèm. Chỉ cần một pha dứt điểm nhẹ nhàng, số 10 của Liverpool mở tỉ số. 1-0 cho Liverpool, hoàn toàn xứng đáng, và Man City cần phải chơi tấn công nhiều hơn. Họ dồn lên và đến phút 28, họ suýt chút nữa có bàn gỡ hòa. Có bóng ở khu vực cánh trái, Kolarov thể hiện tầm nhìn chiến thuật vô cùng đáng nể khi xâu kim một hậu vệ của The Kop khi tưởng chừng Man xanh đã hết đường tấn công, đưa bóng thẳng vào chân Yaya Toure. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà vượt qua 2 người của Liverpool trước khi bị Skrtel cản lại trong đúng pha dứt điểm. Sức ép của Man xanh lớn dần với Kolarov bên phía biên trái, bởi đương nhiên họ không muốn thua trên sân nhà. Đến phút 32, ván cờ trở lại thế cân bằng khi Kompany thể hiện vai trò đội trưởng của mình: từ pha phạt góc của Silva, bóng đi thẳng tới tầm đầu của số 4, và hãy nhìn cách Skrtel đã níu cả vai Kompany, tì người và đoán trước được tình hình nhưng vẫn không thể cản được trung vệ này đánh đầu hiểm hóc ghi bàn. 1-1, và trận đấu trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Man xanh tiếp tục có những pha hãm thành nhờ sức mạnh tập thể và những bài tấn công được dựng trước ở 2 cánh, còn Liverpool vẫn dựa vào những pha chọc khe thông minh hoặc các tình huống đột phá của S7. Tuy nhiên, những tình huống cuối cùng luôn luôn vẫn còn một chút gợn. Lúc này, Joe Hart bắt tốt, Kompany biết cách bắt bài Suarez dần dần, Fernandinho đá rất chắc ở tuyến giữa, Man City cân bằng được thế trận đã bị Liverpool "mượn tạm" trong khoảng 10 phút giữa hiệp. Đột biến có thể đến từ bất cứ đâu. Phút 40, suýt chút nữa thì đột biến đến khi Coutinho cày nát tuyến giữa của Man xanh, vượt qua Kompany trước khi nhồi bóng cho Suarez. S7 thu hút toàn bộ sự chú ý của các hậu vệ Man xanh, để rồi sau khi nhận đường chuyền lại từ chân Sterling, Suarez chỉ nhả lại bằng 1 chạm cho Coutinho đứng ở vị trí rất trống trải ở trong vòng 5m50 nhưng Joe Hart đã phản xạ quá tuyệt vời. Không có được bàn thắng, Liverpool đã phải nhận quả đắng ngay cuối hiệp 1. Quá ham tấn công, The Kop đã phải nhận đòn hồi mã thương: Silva đặt Navas vào vị trí một mình chống chọi với 2 cầu thủ phòng ngự của đội khách, và chỉ bằng một đường chọc khe, Navas đặt Negredo vào thế đối mặt với Mignolet. Bằng một pha vẩy má ngoài chân trái sở trường, Negredo đã khiến Mignolet chạm vào bóng nhưng không thể cản được Man City có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1, khép lại một hiệp 1 chỉ có thể miêu tả bằng 2 từ "MÃN NHÃN".

Hiệp 2 bắt đầu và chúng ta lại đợi một màn trình diễn tuyệt vời khác trong ngày Boxing day. Ngay đầu hiệp, người ta đã thấy một Glen Johnson năng nổ và tích cực bên phía cánh phải, còn Suarez thì vẫn vậy, bùng nổ và đẩy khả năng đột biến. Chỉ trong 5 phút đầu tiên của hiệp đấu, Liverpool đã có 2 pha dứt điểm nguy hiểm ở 2 góc khác nhau của Jordan Henderson và Luis Suarez, tuy nhiên đáng kể nhất phải kể tới tình huống ở phút 51, khi Lescott chọn sai vị trí kèm Henderson, tạo điều kiện cho Sterling chọc khe bổng thông minh cho số 14 ở bên trong, Joe Hart băng ra cản phá, đưa bóng tới đúng chỗ của Suarez. Tung chân dứt điểm, S7 tỏ ra vô cùng quyết đoán nhưng Henderson lại vô tình cản đường sút của người đồng đội. Ngay từ những giây phút đầu này chúng ta đã thấy Man City có lí do để lo lắng. Họ không phải không có cơ hội, nhưng pha chuyền bóng của Yaya Toure với ý đồ xuyên thủng cánh trái của The Kop ở phút 52 lại đi quá mạnh, còn Nasri khi có đường phối hợp thuận lợi ở trung lộ lại quá ham sút. Những gì mà Man City làm là thể hiện khả năng phối hợp cũng như trình độ kĩ thuật theo nhóm nhỏ trước khung thành đối phương, những tình huống có độ khó chịu rất cao và có thể dẫn tới bàn thắng tới bất kì lúc nào. Cả Negredo, Silva và Yaya Toure phải làm người ta phải trầm trồ về khả năng chơi trong phạm vi hẹp với kĩ thuật cá nhân quá tuyệt vời của mình. Phút 59, Negredo nhận bóng từ Silva, người đã xuyên thủng màng bảo vệ Allen - Lucas trước đó, rồi tung cú bấm bóng kĩ thuật, tính đưa bóng qua đầu Mignolet nhưng việc lừa thủ thành xuất sắc của Liverpool đâu có dễ dàng. 1/3 hiệp 2 trôi qua, điểm yếu của The Kop bắt đầu lộ ra, và ngay lập tức Rodgers hiểu rằng đội bóng của ông không chỉ bắt đầu chuyền sai ở hàng phòng ngự, khống chế bóng lơ là ngay trước khu vực cầu môn, mà còn bắt đầu đuối về mặt thể hình thể lực, cũng như "cóng chân" trước sức ép đến từ phía đội khách. Bằng chứng là tình huống đạp sau rất thô của Glen Johnson vào thẳng chân Kolarov sau một loạt nỗ lực vượt qua hậu vệ người Serbia không thành.

Phút 70, Man City chuyển bài đá phạt góc, và Liverpool vẫn chưa thể thể hiện được bất kì phương án nào để khắc chế các tình huống cố định của đội chủ nhà. Lần này người dứt điểm là Negredo chứ không phải Kompany, và một lần nữa, anh không bị ai kèm trong tình huống đánh đầu. Liverpool không thể cứ ngồi yên để Man City áp đặt thế trận, họ bắt đầu tấn công khởi sắc ngược trở lại như những phút đầu trận đấu. Phút 71, từ đường chuyền của Henderson, Lescott phá bóng trong vòng 5m50 của Man City, đưa bóng tới đúng chân của Glen Johnson, nhưng pha khống chế quá tồi cửa số 2 lại làm cơ hội trôi qua. 1 phút sau, Skrtel có bóng bên phía cánh trái, lật vào trong cho Henderson đã bị kèm chặt, tuy nhiên trong tư thế bị bó chặt từ phía đằng sau, cựu tiền vệ của Sunderland vẫn dứt điểm được bằng gót chân, và suýt chút nữa lại khiến Joe Hart làm nền cho siêu phẩm. Nhưng không, lần này thủ thành số 1 nước Anh chơi tỉnh táo. Dấu hiệu để Man City thắt chặt phòng ngự hơn nữa là tình huống Suarez bơm bóng từ phía cánh trái ngay từ khu vực giữa sân, loại toàn bộ hàng phòng ngự chủ nhà, đặt một mâm cỗ vào chân Sterling nhưng cầu thủ trẻ này chỉ thể hiện tốt ở khâu chạy, chuyền và lừa, chứ dứt điểm thì quá tệ. Đệm bóng vọt xà ngang ở khoảng cách 5 mét, Sterling làm các Liverpudlian trên sân và trước màn ảnh nhỏ phải ôm đầu hối tiếc.

Phút 77, tín hiệu đáng mừng cho Liverpool tới khi Negredo chấn thương phải rời sân, tức là trên hàng công Man City mất đi một mũi nhọn nguy hiểm, nhưng Dzeko cũng không thể xem thường. Cái đáng lo hơn cho Pellegrini là vị trí của Lescott, và ông không muốn phải phí phạm sự thay đổi người nào vào lúc này để cải thiện hàng phòng ngự cho triệt để. Lescott thi đấu như một chàng hậu vệ tập sự, bị Suarez quay như chong chóng, chạy theo bóng một cách vô cùng bị động và liên tục mắc lỗi vị trí. Milner đã vào sân để tăng chất thép cho đội chủ nhà, và Pellegrini cần nhiều hơn những cầu thủ như thế. 5 phút sau, Brendan Rodgers quyết định chơi tất tay, 5 ăn 5 thua, vì thời gian không còn nhiều: ông tung Iago Aspas vào sân thay cho Lucas Leiva, hi sinh vị trí tiền vệ trung tâm để "bồi bổ" hàng công. Quả nhiên, lúc này thua thêm thì cũng... không vấn đề, và vì thế, việc Rodgers chơi "bạc" là điều dễ hiểu. Ngoài các tình huống phối hợp, lúc này các pha bóng cố định chính là nguồn sống cho Liverpool: phút 85, Suarez có tình huống đá phạt ở khu vực trung lộ, cách cầu môn của Joe Hart 25 mét. Anh chủ tâm đưa bóng xoáy vào góc cao, nhưng bóng lại chệch điểm nối giữa xà ngang và cột dọc trong gang tấc. Những phút cuối diễn ra căng thẳng tới  mức nín thở, Pellegrini quyết định đưa hòn đá tảng Javi Garcia vào sân thay nhạc trưởng David Silva để dồn hết quân về phòng ngự, và họ chỉ đôi khi cắt cử Yaya Toure hay Edin Dzeko để lên tấn công như một giải pháp an toàn. Trong khi đó, Liverpool đẩy rất cao đội hình lên để chơi tấn công toàn diện.

4 phút bù giờ cuối cùng trôi qua trong tình cảnh Liverpool tấn công toàn lực, nhưng một mình Luis Suarez là không đủ để xuyên phá hàng phòng ngự của đội chủ nhà, trong một ngày Kompany xứng đáng được chấm 9 điểm (1 điểm thiếu là do anh bị Suarez vượt qua 2 lần). Moses và Aspas chơi quá bí bách, không thể thay thế được Coutinho trên mặt trận tấn công. Đêm nay là một đêm hiếm hoi mà cả hầu hết các cầu thủ trên sân đều thi đấu khởi sắc, và đây xứng đáng là một trận đấu đáng xem nhất trong những trận đấu đáng xem trong ngày lễ Tặng quà. Với trận thắng này, Man City có 38 điểm, tạm thời đứng thứ 2 trên BXH, kém Arsenal 1 điểm, còn Liverpool đã tụt xuống thứ 4.

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Lescott, Kolarov, Yaya Toure, Fernandinho, Navas, Silva (Javi Garcia 86'), Nasri (Milner 72'), Negredo (Dzeko 77').
Liverpool: Mignolet, Johnson, Skrtel, Sakho, Cissokho, Henderson, Allen, Lucas (Iago Aspas 82'), Sterling, Suarez, Coutinho (Moses 68').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X