Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Người thừa Dzeko và bài học từ Liverpool

Thứ Hai 27/10/2014 17:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Manchester City đã gây thất vọng cực lớn khi thi đấu dưới sức trong 2 trận đấu gần đây với 1 trận hoà và 1 trận thua. Trong những trận đấu đó, người ta dễ nhận ra hình ảnh của một người thừa trong đội hình của Man xanh, đó chính là Edin Dzeko.

Manchester City thật sự đang làm cho tất cả phải bối rối trong mùa giải năm nay. Có những lúc họ giành những chiến thắng cực kỳ ấn tượng và gây cho người ta cảm giác rằng chỉ có họ mới đủ sức ngăn chặn một Chelsea đang trên tàu tốc hành vào lúc này. Thế nhưng ngay lúc đó, Man City lại bất ngờ ngã ngựa trước những đội bóng dưới cơ. Sau 2 trận thắng đầu tiên ở Premier League, họ thua trước Stoke và hoà 2 trận với Arsenal và Chelsea, sau đó họ thắng tiếp 3 trận trước khi hoà CSKA Moscow hồi giữa tuần và gục ngã trên sân Upton Park của West Ham hôm thứ 7 vừa qua.

dzeko
 

Rõ ràng Man City đang có vấn đề, và một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của họ đến từ hàng công. Aguero sau một thời gian thi đấu trồi sụt đã dần tìm lại bản năng sát thủ của mình khi ghi 4 bàn liên tiếp vào lưới West Brom, sau đó tiếp tục ghi 1 bàn và có 1 đường kiến tạo trong trận đấu với CSKA và nếu may mắn anh cũng đã có thể có cho riêng mình 1 bàn thắng trong trận đấu với West Ham nếu như cột dọc không từ chối cú sút dứt điểm của anh ở hiệp 2. Tuy nhiên trong những trận đấu đó, hay đúng hơn là trong 2 trận đấu thất vọng của Man City, người ta thấy một hình ảnh cực kỳ mờ nhạt của Edin Dzeko.

Có phải là sự trùng hợp không? Dĩ nhiên là không rồi. Trong những trận đấu đó, Dzeko đá như một cầu thủ nghiệp dư, không hề thể hiện sự quyết tâm, không có khả năng xoay sở độc lập và cũng có rất ít sự liên lạc với Aguero. Ngoại trừ tình huống kiến tạo cho Aguero trong trận đấu với CSKA, Dzeko gần như không thể tìm được tiếng nói chung với người đồng đội trên hàng công. Điểm khác biệt ở chỗ Aguero có khả năng thi đấu độc lập rất tốt, còn Dzeko thì không.

Sự có mặt của Dzeko cũng vô tình làm David Silva phải đá dạt cánh và Man City thiếu đi một người cấp đạn ngay đằng sau cặp tiền đạo của họ. Sơ đồ 4-4-2 truyền thống của The Citizens vẫn phát huy tác dụng trong những mùa giải trước, nhưng đó là lúc mà Yaya Toure còn giữ được phong độ đỉnh cao. Giờ đây khi tiền vệ người Bờ Biển Ngà đang thi đấu tuột dốc không phanh, Man City không thể đá với sơ đồ cũ và để mặc cặp tiền đạo gồng gánh trách nhiệm trên hàng công được.

Nhìn lại trận đấu giữa Man City và Tottenham, đội quân của HLV Pellegrini đã thi đấu mà không có Dzeko trong đội hình. Họ đá 4-2-3-1 với Aguero trên hàng công và được sự hỗ trợ bởi Silva, Milner và Navas. Aguero có khoảng trống thoả sức vẫy vùng, lại được tiếp sức bởi Silva ngay đằng sau và đôi cánh Milner - Navas cũng thi đấu cực kỳ bùng nổ ở hai cánh và kết quả dễ hiểu khi Man City đại thắng trước Gà trống. Sự thật là Man City không thua trong những trận dùng 4-2-3-1 và những quân bài mà HLV Pellegrini có trong tay cũng cho thấy việc Man City sử dụng sơ đồ 4-4-2 là phí phạm nhân lực.

Hãy nhìn sang Liverpool, Brendan Rodgers cũng đang loay hoay tìm cách “giải mã” Balotelli, nhưng kết quả đem lại là không hề khả quan. Việc cố gắng sử dụng Balotelli trên hàng công đã không đem lại lợi ích như mong muốn cho Liverpool khi tiền đạo này quá chậm và không thể xử lý bóng một cách độc lập. Thời còn ở Man City, chính Balotelli cũng thường xuyên đá cặp cùng Aguero, và như đã nói ở trên, lúc đó anh có được sự hỗ trợ tốt của Yaya Toure và cả David Silva. Giờ đây khi Liverpool không có một “siêu nhân” lên công về thủ như Toure, Balo lập tức bị cô lập và không thể toả sáng. Và nếu như Sturridge trở lại, có lẽ HLV Brendan Rodgers cũng nên cân nhắc việc chỉ sử dụng một mình tiền đạo người Anh mà thôi.

Với Man City, vấn đề đơn giản hơn nhiều, họ đã có một bộ khung tấn công rất ổn với những cầu thủ có đặc điểm tương đồng: nhanh, khoẻ và có khả năng gây đột biến. Điều đó giúp ích cực lớn cho Man City trong những tình huống phản công, chứ không phải chơi 4-4-2 với những đường bóng đưa vào trung lộ mà không có một số 10 làm cầu nối, hoặc đưa bóng cho một Dzeko không thể đi bóng cũng như chẳng biết chuyền cho ai ghi bàn. Bóng đá Anh đang ngày một tiến hoá đến một mức độ cao hơn, và những tiền đạo cắm cổ điển kiểu như Dzeko hay Balotelli đang dần mất chỗ đứng, vì thế Man City cần phải hành động ngay, trước khi họ tụt lùi lại quá xa so với Chelsea trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X