Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Ngôi vương phụ thuộc vào… Mangala?

Thứ Ba 06/01/2015 18:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Eliaquim Mangala đang là nỗi lo của hàng thủ Man City mùa giải năm nay và có thể nói việc The Citizens có bảo vệ được chức vô địch hay không phụ thuộc nhiều vào phong độ của trung vệ này ở lượt về.

Manchester City đã đón nhận niềm vui ngay đầu năm mới 2015 từ đối thủ Chelsea khi đoàn quân của HLV Jose Mourinho thất thủ 3-5 trên sân của Tottenham. Cộng thêm với việc giành chiến thắng 3-2 trước Sunderland, các nhà ĐKVĐ Premier League lần đầu tiên vươn lên bằng điểm với Chelsea ở mùa giải năm nay và cơ hội bảo vệ ngôi vương của họ đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên hàng thủ của Man City vẫn đang là điểm yếu không dễ khắc phục của HLV Manuel Pellegrini và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nhiệm vụ đòi lại ngôi đầu của Man xanh. Trong số các cầu thủ chơi ở hàng phòng ngự, rõ ràng Eliaquim Mangala đang là người để lại nhiều nỗi lo nhất.

Hang thu Man City dang danh bac voi Mangala hinh anh
Mangala đang là nỗi lo lớn nhất của hàng thủ Man City

Cập bến Man City mùa hè năm nay với mức giá 32 triệu bảng, kỷ lục chuyển nhượng dành cho một hậu vệ tại giải Ngoại hạng, Mangala được kỳ vọng sẽ hợp với Kompany để trở thành bức tường vững chắc trước cầu môn của thủ thành Joe Hart. Với những thành tích đã đạt được cùng với Porto mà điển hình là việc góp công lớn vào thành tích bất bại của đội bóng ở mùa giải 2012/2013, nhiều người đã kỳ vọng anh sẽ toả sáng để trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng. Quả thật những vòng đấu đầu tiên chứng kiến phong độ ổn định của cầu thủ người Pháp khi anh giúp cho đội nhà có được 1 trận hoà và 2 trận thắng, tuy nhiên những sai lầm liên tiếp trong các trận đấu với CSKA Moscow tại Champions League và đặc biệt là West Ham tại Premier League đã khiến Mangala hứng chịu rất nhiều chỉ trích. Cũng từ thời điểm này phong độ của anh thường rất bất ổn và các CĐV cũng dần đặt ra những câu hỏi rằng liệu anh có thật sự xứng đáng với cái giá đắt đỏ mà Man City đã phải bỏ ra hay không?

Rõ ràng một vấn đề mà Mangala đang gặp phải trong mùa giải đầu tiên ở Anh chính là khả năng chịu áp lực. Xét về thể hình, sức mạnh cũng như kỹ năng phòng ngự, anh không ngán bất kỳ tiền đạo nào ở xứ sở sương mù, nhưng tâm lý thi đấu bất ổn đã khiến cầu thủ này nhiều khi mắc những lỗi lầm rất ngớ ngẩn. Sai lầm dẫn tới bàn thua trong trận lượt đi gặp CSKA đã tác động lớn tới sự tự tin của Mangala và nó gần như có tác động xấu ngay lập tức tới chuỗi trận tệ hại sau đó của cầu thủ 23 tuổi này, khiến anh không còn là chính mình. Một điểm yếu nữa về tâm lý của Mangala đó là việc anh thường có những khoảnh khắc mất tập trung và dễ gây ra những sai lầm tai hại. Sau cú vấp ngã đầu tiên hồi đầu mùa, Mangala tiếp tục bị chỉ trích khi phải nhận thẻ đỏ trong trận cầu rất quan trọng với Southampton, rất may là The Citizens đã giành chiến thắng, nếu không sức ép dành cho trung vệ số 20 này sẽ còn lớn hơn nhiều. Hồi còn thi đấu cho Porto, anh cũng đôi lúc khiến đội nhà khốn đốn vì những chiếc thẻ đỏ “trời ơi đất hỡi” mà điển hình là việc bị truất quyền thi đấu trong trận đấu với Estoril ở giải VĐQG Bồ Đào Nha vì phạm lỗi với tiền đạo đối phương trong vòng cấm. Kết quả là Porto thua trận 0-1 bởi chính bàn thắng trên chấm phạt đền sau đó dù được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều.

Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, sau quãng thời gian thi đấu trồi sụt, càng về cuối giai đoạn lượt đi Mangala càng thi đấu ổn định và góp phần vào chuỗi trận 9 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường của đoàn quân áo xanh. Trong số những trận đấu đó chỉ có duy nhất trận đấu với Bayern Munich ở đấu trường châu Âu là Man City để thủng lưới nhiều hơn 1 bàn và đồng thời họ cũng đã có 5 trận giữ sạch lưới, một sự cải thiện đáng kể so với hồi đầu mùa và điều đó có được là nhờ vào phong độ rất tốt của Mangala. Nhưng đến khi mọi việc tưởng như đang êm xuôi, anh lại trở thành cầu thủ thi đấu tệ nhất ở hàng thủ của Man City trong trận gặp Burnley và khiến đoàn quân của HLV Pellegrini bị cầm hoà 2-2 ngay trên sân nhà.

Hang thu Man City dang danh bac voi Mangala hinh anh 2
Phong độ của Mangala ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đua giữa Man City và Chelsea

Giờ đây đứng trước giai đoạn lượt về, một nhiệm vụ khó khăn của vị chiến lược gia người Chile là việc phải quyết định xem có nên tiếp tục trao cơ hội cho Mangala nữa hay không và nếu có thì liệu ông sẽ làm thế nào để có thể giúp cậu học trò của mình thi đấu ổn định hơn? Lịch sử đã chứng minh sự vững chắc nơi hàng thủ đóng vai trò then chốt trong việc Man City có thể giành ngôi vương hay không, các CĐV có thể tung hô Aguero với những bàn thắng rất quan trọng, nhưng đừng quên rằng hàng phòng ngự kiên cố mới là bệ phóng tới thành công của đội bóng ở 2 chức vô địch trong 3 năm qua. Ở mùa giải 2011/2012, họ lên ngôi với chỉ 29 lần thủng lưới, ít nhất giải Ngoại hạng và đồng thời cũng là kỷ lục của giải đấu trong suốt 5 mùa giải vừa qua. Năm ngoái dù kém ấn tượng hơn nhưng Man City cũng chỉ thủng lưới 37 bàn và có hàng thủ chắc chắn thứ 2 giải Ngoại hạng sau Chelsea.

Hiện tại một tình trạng khá hy hữu đang xảy ra khi tất cả các hiệu số của Chelsea và Man City đều bằng nhau và điều đó phần nào cho thấy một bàn thắng hay một bàn thua có ý nghĩa quan trọng như thế nào ở thời điểm hiện tại. Thầy trò HLV Pellegrini khó lòng có thể đọ sức với đối thủ về mặt tấn công khi họ thiếu vắng Aguero và Dzeko, vì thế hàng thủ của Man City sẽ có vai trò quyết định tới ngôi vương mùa giải năm nay. Mangala nhiều khả năng sẽ vẫn được tin dùng trong thời gian tới bởi đội bóng không trả mức giá cắt cổ cho Porto để mang anh về làm cảnh, vì thế đây sẽ là một canh bạc thật sự đối với HLV Pellegrini. Ông có thể yên tâm với Mangala khi anh phát huy được hết khả năng của mình, nhưng trong một ngày mà cầu thủ này không đạt trạng thái tốt nhất thì Man City hãy cứ coi chừng.

Xem thêm lịch thi đấu của Man City năm 2015

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X