Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Ngôi vương lung lay!

Thứ Sáu 15/08/2014 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Kể từ ngày các ông chủ giàu có cập bến Etihad, Man City mới trải qua kỳ chuyển nhượng khá yên ắng mà có thể ảnh hưởng lớn tham vọng bảo vệ danh hiệu. Trong khí thế cả Premier League cùng tiến lên, việc Man xanh giậm chân tại chỗ có nghĩa là họ đã tụt lùi.

MÙA HÈ KHÔNG NẮNG

Do kinh doanh thua lỗ vượt quá số tiền cho phép của UEFA căn cứ theo luật Công bằng tài chính (37 triệu bảng trong 2 mùa liên tiếp), Man City đang phải è cổ gánh án phạt từ phía cơ quan quyền lực nhất bóng đá châu Âu. Một trong những điểm khắc nghiệt nhất của án phạt quy định, Man xanh chỉ được phép mua sắm trong vòng 49 triệu bảng mùa Hè này.

Yaya Toure làm mình làm mẩy khiến Manchester City phải đau đầu
Yaya Toure làm mình làm mẩy khiến Manchester City phải đau đầu

Trong bối cảnh giá cầu thủ tăng phi mã, mà phần lớn các ngôi sao Man xanh nhắm tới đều có giá từ 30-40 triệu bảng (đơn cử như Di Maria có giá lên tới 40 triệu bảng), giới hạn mà UEFA cho phép Man City chi tiêu chẳng khác nào trói chân gã nhà giàu thành Manchester.

Đó là lý do giải thích tại sao Man City trở nên trầm lắng lạ thường trong bầu không khí mua sắm tưng bừng của cả Premier League. Họ vẫn có những tân binh, nhưng ngoại trừ cái tên Mangala mang ý nghĩa tăng cường chất lượng, còn lại phần lớn những cái tên khác về cơ bản chỉ là phương án dự phòng.

Đây có thể coi là gáo nước lạnh dội vào tham vọng bảo vệ ngai vàng của Man xanh. Premier League mùa trước, đúng là Man City đã vô địch. Nhưng công bằng mà nói, nếu Liverpool không để xảy ra những sai lầm mang tầm vóc thảm họa, cúp vô địch chẳng thể về tay thày trò Pellegrini. Man xanh chỉ là tập thể ổn định nhất trong những tập thể bất ổn. Họ chưa thật sự mạnh như tô vẽ của báo chí.

Cũng chính vì vậy, Pellegrini có lẽ đã kỳ vọng mùa Hè 2014 sẽ mang về cho ông vài nhân tố mới. Đơn cử như vị trí tiền đạo. Edin Dzeko đã chạm đỉnh mùa trước, Negredo phập phù, trong khi đó Aguero thực tế không thể một vai gánh cả giang sơn, nhất là khi anh cũng khá mẫn cảm với chấn thương.

Đáng tiếc, chiếc vòng kim cô 49 triệu bảng chỉ cho phép Pellegrini tu sửa, nâng cấp hàng thủ. Thiếu đi những nhân tố mới gây đột biến ở tuyến đầu, đừng nói là giữ lại ngai vàng Premier League, ngay cả câu chuyện chạy đua vào Top 3 cũng đặt ra trước mặt Man City quá nhiều bài toán khó.

CÚP VÀNG SẼ XA TẦM VỚI

Những vấn đề mà Man City phải đối mặt đã cơ bản được lột tả trong chặng giao hữu vừa qua (đá 6 trận thì thua tới 3). Nếu cho rằng kết quả giao hữu là chưa đủ sức nặng để đánh giá Man City thì thất bại tan tác 0-3 trước Arsenal trong trận tranh Siêu Cúp Anh mới đây liệu đã đủ chất liệu? Đó là trận đấu mà đoàn quân của Pellegrini đã lộ ra quá nhiều điểm yếu về khát vọng, và cũng giúp cho người ta đánh giá phương án B của Man City còn nhiều khiếm khuyết đến nhường nào.

Đừng quên rằng, ngoại trừ chuyện không đủ điều kiện tăng cường tân binh, Man City còn phải đối mặt với nhiều vấn đề nội tại thực tế đã manh nha từ mùa bóng trước. Đó là sự sa sút phong độ của những trụ cột như Nasri, Silva, Kompany, Aguero, và phần nào đó, còn có cả sự hoang mang tất yếu của các cầu thủ khi chứng kiến hầu hết các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đều đang mạnh lên từng ngày, còn Man City thì vẫn giậm chân tại chỗ.

Tất nhiên, giới chuyên môn vẫn đánh giá Man City rất cao. Thậm chí, theo tính toán của đội ngũ phân tích thể thao của hãng tin Bloomberg, cơ hội vô địch của Man xanh lên tới 38,7%, cao nhất trong nhóm đối thủ chạy đua. Nhưng máy tính chỉ dựa trên các chỉ số có từ mùa bóng trước. Còn nhìn bao quát hoàn cảnh thực tế, mùa Hè âm thầm bậc nhất trong lịch sử kể từ ngày các ông chủ giàu có kéo đến Etihad sẽ giống như một thứ virus tàn phá sức đề kháng của Man xanh dần dần. Premier League là một chặng đua dài, việc thiếu đi lực lượng dự phòng chất lượng sẽ giết chết tham vọng xưng vương lần thứ 2 liên tiếp của nửa xanh thành Manchester.

NGÔI SAO SÁNG NHẤT: Yaya Toure (31 tuổi)
Thi đấu ở vị trí trọng yếu nhất của Man City, phong độ của Yaya Toure là tất cả sự sống của đội nhà. Cũng may, sau những lùm xùm về chuyện quên ngày sinh nhật cuối mùa trước, Toure đã hồi tâm chuyển ý, cam kết gắn bó với Man xanh. Quyết tâm đã hồi phục, phong độ cũng chưa suy giảm sau một mùa Hè không bị vắt quá nhiều sức lực, sẽ lại thêm một mùa bóng nữa Man City sống nhờ phong độ tuyệt vời của ngôi sao này.

Đánh giá triển vọng
Lịch thi đấu giai đoạn đầu của Man City chắc chắn sẽ khiến HLV Pellegrini phải nhăn mặt. Chỉ trong 5 vòng đầu, Man xanh đã phải chơi 3 trận đại chiến gặp lần lượt Liverpool, Arsenal và Chelsea. Trong 2 đối thủ còn lại, cả Stoke và Newcastle đều không thuộc hàng dễ chơi tại Premier League.

Matt Le Tissier (cựu tuyển thủ Anh, BLV Skysports): “Mới đây, tôi có tham khảo dự đoán của hệ thống máy tính và kết quả là: Dựa trên các chỉ số về phong độ, máy tính cho rằng Man City sẽ không vô địch mùa này. Cá nhân tôi cũng cho rằng, khả năng lên ngôi 2 mùa liên tiếp của Man xanh là rất khó. Lực lượng của họ đã lộ ra nhiều điểm yếu từ mùa trước. Mùa này, họ bổ sung khá ít, trong khi các đội bóng như Chelsea lại mạnh lên rất nhanh. Rất khó để Man City bảo vệ được ngai vàng”.

Dự đoán thứ hạng cuối mùa: 2

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X