Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City mượn Lampard: “Cái tát” vào danh dự Chelsea

Thứ Sáu 08/08/2014 06:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Khi để Lampard đi, Chelsea không thể ngờ được rằng anh sẽ quay về khoác áo đối Man City, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ ở các giải đấu xứ sương mù. Việc để một tượng đài khoác áo đối thủ chẳng khác gì cái tát vào danh dự Chelsea...

Cuối mùa giải vừa qua, Chelsea đã quyết định để Lampard ra đi tự do sau khi hợp đồng của hai bên kết thúc. Lí lẽ của đội bóng thành London khá đơn giản, Lampard đã 36 tuổi và anh không còn sung sức, cần phải ra đi để CLB chiêu mộ những cầu thủ trẻ hơn nhằm tăng cường sức mạnh để cạnh tranh các danh hiệu ở mùa giải tới.

Lampard sẽ làm giàu kinh nghiệm chinh chiến cho Chelsea
Lampard sẽ làm giàu kinh nghiệm chinh chiến cho Chelsea

Trên quan điểm của rất nhiều người, cách đối xử của Chelsea có phần bạc bẽo. Lampard không phải là tài năng trưởng thành từ lò đào tạo của The Blues, song anh cũng đã gắn bó với đội chủ sân Stamford Bridge tới 13 năm và đã cống hiến toàn bộ những tháng ngày đẹp đẽ nhất của đời cầu thủ cho đội bóng thành London.

Cùng đội bóng anh đã nếm trải đủ những ngọt bùi đắng cay, từ những danh hiệu cao quý nhất từ trong nước hay châu lục, đến những thời kì đen tối khi Chelsea trắng tay, trảm tướng, nội bộ bất hòa thì Lampard bám trụ lại đội bóng bất chấp mọi lời mời chào từ nhiều CLB nổi tiếng khác. Rất rõ để thấy rằng Lampard cống hiến lòng trung thành cho Chelsea.

Tất nhiên Mourinho có lí lẽ riêng của mình. Ông là thuyền trưởng của Chelsea nên phải chịu trách nhiệm về thành tích của đội, vì thế Mourinho có toàn quyền quyết định về nhân sự. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha chọn những gương mặt trẻ để tăng cường sức mạnh cho CLB thay vì tin tưởng yếu tố kinh nghiệm thì đó là triết lý của riêng ông. Tuy nhiên khi Chelsea không cần Lampard thì anh cũng còn cần giữ lòng trung thành với Chelsea.

Khi Mourinho quyết định không sử dụng Lampard nữa thì rất nhiều người đã nghĩ rằng tiền vệ này đã “toan về già”, và nghĩ Lampard hoặc giải nghệ hoặc chọn một giải đấu cấp thấp để “dưỡng già”. Điều đó có phần nào đúng khi tiền vệ người Anh chọn đầu quân cho New York City, đội bóng đang tham dự giải nhà nghề Mỹ, giải đấu ở tầm thấp hơn nhiều so với Premier League.

Nhưng chẳng ai có thể ngờ được rằng chỉ ít ngày gia nhập New York City, Lampard đã trở lại anh để khoác áo Man City. Có lẽ giờ đây nhiều người mới nhận ra rằng New York City chỉ là bình phong để đưa Lampard tới Man City. CLB đang đóng đô tại thành phố nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ với Man City là cùng một “mẹ”, cho nên Lampard dễ dàng tới Manchester.

Sở dĩ Man City phải tiến hành vòng vèo như vậy bởi họ đang phải đối chọi với luật công bằng tài chính của UEFA. Vì Man City vẫn là CLB đang chìm trong lỗ triền miên nên họ đang phải tìm mọi cắt để giảm chi, tránh lỗ lũy kế. Ngoài việc hạn chế chiêu mộ cầu thủ mất phí chuyển nhượng, Man City cũng sẽ phải thắt chặt chuyện lương bổng.

Với việc Lampard đang thuộc sở hữu của New York City nên Man City hoàn toàn có thể sử dụng miễn phí cầu thủ này (đẩy việc trả lương cho New York City), thêm vào đó họ còn có một cầu thủ Anh “xịn”, giúp Man City có thêm quân số trong việc chọn ra 8 gương mặt người Anh (hoặc được đào tạo tại Anh) trong việc đăng kí quân số tham dự sân chơi Champions League.

Phải nói thêm rằng, tại một đội bóng mua cầu thủ đa quốc gia như Man City, chọn các gương mặt người Anh (hoặc được đào tạo tại Anh) là rất thiếu nên sự có mặt của Lampard rất quý giá. UEFA đã không thể ngăn chặn điều đó nên có thể nói Man City đã có một thương vụ lách luật hoàn hảo. Cách làm của họ đã khiến nhiều đối thủ tức tối (Wenger đăng đàn chê bai) nhưng nói gì thì cũng vậy thôi.

Trên góc độ tài chính Man City thắng lơn, tuy nhiên việc Lampard đầu quân cho Chelsea cũng sẽ khiến nhiều người phải đánh giá lại về việc liệu cầu thủ này có thực sự đã quá già cho các đội bóng hàng đầu xứ sương mù. Quả thật ở tuổi 36, chắc chắn Lampard sẽ khó cạnh tranh vị trí trong đội hình xuất phát với những tiền vệ trẻ khỏe lớp đàn em.

Tuy nhiên rõ ràng Pellegrini phải nhìn thấy “một tiềm năng gì đó” ở Lampard nên mới quyết định mượn anh. Câu trả lời nằm ở kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của “người không phổi”. Với quãng thời gian dài chinh chiến ở đấu trường đỉnh cao, Lampard quá dồi dào kinh nghiệm thi đấu và Pellegrini đánh giá rất cao yếu tố này.

Giống như Chelsea, Man City là một đội bóng “phất lên” nhờ vung tiền mua hàng loạt cầu thủ giỏi, nhưng có cầu thủ giỏi không có nghĩa đã thành công. Có thể thấy yếu tố kinh nghiệm non nớt đã khiến Man City bết bát như thế nào tại Champions League trong những năm gần đây. Chính vì thế Man City đang rất cần nhưng cầu thủ kinh nghiệm bổ sung vào một đội hình đã nhiều cầu thủ tài năng. Đó chính là lời giải thích cho việc Pellegrini lại "kết" Lampard.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X