Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Muốn đá hai tiền đạo, hãy dùng Bony?

Thứ Tư 04/03/2015 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh cặp song sát Aguero-Dzeko vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trên hàng công Man City thì HLV Pellegrini hoàn toàn có thể cân nhắc trọng dụng bản hợp đồng Wilfried Bony nhiều hơn.

Mùa giải năm ngoái, công thức 4-4-2 từng được xem là “chìa khóa” tiên quyết giúp Man xanh duy trì một lối chơi tấn công rực lửa và giành chức vô địch Premier League 2013/2014. Dễ dàng nhận thấy rằng, vào thời điểm đó, đội bóng chủ sân Etihad cũng sở hữu trong tay những tiền đạo thượng thặng ở đẳng cấp hàng đầu châu lục, như Aguero, Dzeko hay Negredo… Bằng một lối chơi tấn công khá đơn giản, trực diện, tập trung khai thác các khoảng trống từ hai biên để liên tục “nhồi bóng” vào khu vực cấm địa, đội bóng thành Manchester đã thực sự trở thành “cơn ác mộng” đối với bất kỳ đại diện nào ở giải Ngoại hạng Anh.

Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm đến sự toàn năng của tiền vệ trụ cột Yaya Toure. Trong vai trò của một cầu thủ “nửa số 8, nửa số 10”, ngôi sao người Bờ Biển Ngà đã thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc ở khu vực trung tuyến The Citizens đồng thời tự mình gánh vác cùng lúc rất nhiều nhiệm vụ, từ khâu tổ chức, phân phối bóng, điều tiết lối chơi hay tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự từ xa cho đến cả kiến tạo và ghi bàn. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao HLV Pellegrini sẵn sàng sử dụng tới hai mũi nhọn trên hàng công Man City và chấp nhận thi đấu “chấp người” ở giữa sân. Đơn giản, cũng chỉ vì Toure… quá toàn diện.

Pellegrini can phai su dung Bony tren hang cong Man City hinh anh
Aguero và Dzeko đã "lạc mất nhau" trên hàng công Man City


Aguero và Dzeko không thể… tìm thấy nhau

Mặc dù vậy, kể từ thời điểm bước sang mùa giải 2014/2015, khi mà cựu tiền vệ Barca ngày càng bộc lộ những dấu hiệu sa sút nghiêm trọng do tuổi tác, lối chơi của nhà ĐKVĐ Premier League cũng phần nào bị ảnh hưởng đáng kể. Theo đó, cặp tiền đạo bên phía đội bóng chủ sân Etihad là Aguero và Dzeko đã mất đi một “nguồn cung cấp bóng” dồi dào từ phía sau. Đồng nghĩa rằng, cả hai mũi nhọn của The Citizens cũng đều phải chấp nhận chủ động lùi sâu hơn để tìm kiếm sự tương tác cần thiết với các đồng đội. Vô hình chung, điều này đã khiến cho hệ thống hai trung phong cắm của Man xanh trở nên rời rạc đồng thời thiếu đi tính kết dính cần thiết. Lý do, chính là bởi Aguero và Dzeko đều là mẫu trung phong cắm thích thi đấu theo kiểu “giăng ngang” trong khu vực cấm địa đối phương. Thống kê cho thấy, hai chân sút chủ lực của đội bóng thành Manchester thậm chí chỉ “tìm thấy nhau” duy nhất một lần trong mùa giải năm nay. Đó là tình huống mà Aguero kiến tạo giúp Dzeko lập công, một hiệu suất quá thấp.

Bản đồ nhiệt ở trận thua Liverpool 1-2 cách đây ít ngày đã chỉ ra rằng, cả Aguero lẫn Dzeko đều hoạt động khá thấp bên phần sân đối phương. Trong bối cảnh HLV Pellegrini không hề xác định rõ ai là mũi nhọn chính trên hàng công Man City thì lối chơi của nhà ĐKVĐ Premier League cũng trở nên hơi lạc nhịp và không duy trì được một sức ép ổn định về phía The Kop. Điều này cũng được xem là nguyên nhân tiên quyết khiến cho các đợt tấn công của The Citizens thường xuyên gặp khó khăn trong việc tìm ra ý tưởng đột biến ở những pha xử lý cuối cùng. Mặt khác, khi mà Aguero và Dzeko lùi sâu hơn dự kiến, “nhạc trưởng” David Silva cũng bị hạn chế đáng kể về mặt không gian hoạt động để rồi khó lòng phát huy được những phẩm chất sáng tạo. Rất nhiều thời điểm, tiền vệ người Tây Ban Nha mặc dù rất muốn di chuyển vào khu vực trung lộ nhưng vẫn phải chấp nhận bám biên để tìm kiếm khoảng trống.

Đi tìm lời giải từ Bony

Chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Etihad trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng vừa rồi với mức giá 25 triệu bảng, đương nhiên người hâm mộ The Citizens có thừa cơ sở để tin tưởng rằng tân binh Wilfried Bony sẽ sớm trở thành “cơn gió mới” trên hàng công Man City. Cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù chưa thể hiện nhiều dấu ấn đáng kể trong một vài trận đấu gần nhất nhưng ở giai đoạn sắp tới, chắc chắn tiền đạo người Bờ Biển Ngà sẽ được HLV Pellegrini trao cơ hội nhiều hơn.

Pellegrini can phai su dung Bony tren hang cong Man City hinh anh 2
So sánh giữa Bony với các tiền đạo của Man xanh

Dễ dàng nhận thấy rằng, so với Aguero và Dzeko, Bony là mẫu “số 9” thuần túy có phong cách thi đấu đơn giản hơn hẳn. Ngay cả trong trường hợp phải chơi độc lập trên tuyến đầu, cựu chân sút Swansea cũng luôn biết cách tìm kiếm mối liên kết cần thiết với các đồng đội nhờ vào khả năng càn lướt và làm tường hiệu quả của mình. Theo thống kê, Bony tạo ra trung bình 0,95 cơ hội trong mỗi trận Premier League mùa này, xấp xỉ Aguero (1,00) và hoàn toàn áp đảo Dzeko (0,59). Ngoài ra, khả năng không chiến của ngôi sao người Bờ Biển Ngà cũng là rất tốt, với trung bình 2,55 tình huống thắng bóng bổng/trận, cao hơn nhiều so với Aguero (chỉ 0,23 lần) và Dzeko (1,82 lần). Điều này đồng nghĩa rằng trong những trường hợp bế tắc nhất, Man xanh hoàn toàn có thể cân nhắc lựa chọn giải pháp thực hiện các quả tạt từ hai biên vào để Bony tìm kiếm cơ hội giải quyết tình hình.

Chưa kể, chân sút 27 tuổi cũng có trung bình mỗi trận 0,85 đường chuyền quan trọng tạo đột biến cho các đồng đội. Trong khi đó, với Aguero và Dzeko, con số này lần lượt chỉ là 0,73 và 0,47 lần. Như vậy, ngay cả khi phải thi đấu ở vị trí áp sát với cầu môn đối phương, Bony cũng có thể đóng góp một cách hết sức hiệu quả vào lối chơi tấn công của toàn đội, một điểm khác biệt đáng kể so với Aguero hay Dzeko. Đây chính là cơ sở quan trọng giúp thầy trò HLV Pellegrini vừa duy trì được sức ép ổn định trên tuyến đầu, vừa dễ dàng triển khai một thế trận đa dạng, mạch lạc và linh hoạt.

Về mặt lý thuyết, trong đội hình Man City vẫn còn một cái tên có phong cách thi đấu tương đối đa năng, là Stevan Jovetic. Tuy nhiên, nếu như phải so sánh với Bony, rõ ràng cựu tiền đạo Fiorentina hoàn toàn thua thiệt về mặt thể lực hay sức mạnh, những yếu tố vốn dĩ rất phù hợp trong môi trường bóng đá Anh. Do đó, đánh giá một cách tổng thể thì trong tình cảnh hiện giờ, không ai khác, Bony chính là lời giải cần thiết hơn cả dành cho hàng công The Citizens.

Xem thêm video trận Liverpool 2-1 Man City (Vòng 27 Premier League 2014-2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X