Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City mua Sterling: Đừng vội chê cách họ tiêu tiền!

Thứ Ba 14/07/2015 06:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Thương vụ Sterling đi hay ở cuối cùng cũng đã đi đến hồi kết. Man City là đội bóng đã bỏ ra 49 triệu bảng và sở hữu tài năng trẻ người Anh. Tuy nhiên, số tiền này đã gây tranh cãi rất lớn bởi nhiều người cho rằng cầu thủ 20 tuổi không xứng đáng với mức phí chuyển nhượng cao như vậy.

Như vậy, tiền vệ trẻ Raheem Sterling sẽ trở thành cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử giải bóng đá xứ sở sương mù với mức phí chuyển nhượng “khủng bố” 49 triệu bảng. Dù sinh năm 1994 và mới chỉ 20 tuổi, nhưng mức lương mà Sterling được nhận ở Man City đã lên tới 200.000 bảng/tuần, một con số mà nhiều công thần ở những đội bóng lớn của Premier League cũng phải ao ước. Thương vụ này đã dấy lên một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trong dư luận nước Anh bởi thực sự tiền vệ của Liverpool chưa đoạt được bất cứ danh hiệu nào trong màu áo đội bóng thành phố cảng và phong độ chưa đến mức quá bùng nổ. Vậy nguyên do đâu mà HLV Manuel Pellegrini lại mong muốn sở hữu Sterling đến thế?

Man City mua Sterling Dung voi che cach ho tieu tien hinh anh
Raheem Sterling sẽ cập bến Man City chỉ trong vài ngày tới

Thực tế, đó là do cách chi tiền không tiếc tay của vị ông chủ người Ả Rập, Sheikh Mansour. Chính những quả “bom tiền” đó đã giúp đội chủ sân Etihad thay đổi đến chóng mặt và mấy năm qua luôn là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch Premier League. Từ mùa giải 2008/09 đến nay, ông chủ của Man xanh không ngừng bơm tiền để đội bóng cải thiện nhân sự với khoản đầu tư trung bình mỗi năm lên đến 100 triệu bảng. Điều đó giúp “thiếu gia thành Manchester” vươn mình trở thành một ông lớn ở Ngoại hạng Anh và dần sở hữu bộ sưu tập đầy đủ tất cả những chiếc cúp ở xứ sở sương mù, đặc biệt là hai chức vô địch Premier League danh giá ở hai mùa giải 2011/12 và 2013/14. Trong số những bản hợp đồng mà các đời HLV mang về, có những cầu thủ rẻ mà chất lượng như trung vệ đội trưởng Vincent Kompany (6,7 triệu bảng), Gael Clichy (7 triệu bảng) hay Maicon (3 triệu bảng). Cũng có những cầu thủ đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra như Yaya Toure (24 triệu bảng), David Silva (25 triệu bảng) hay đặc biệt là Aguero (38 triệu bảng). Vậy nên, vấn đề đắt rẻ ở đây không quan trọng mà cái chính là cầu thủ ấy có cống hiến được gì cho đội bóng hay không. Man City bỏ ra 49 triệu bảng mua Sterling rõ ràng không hề rẻ, nhưng nếu anh ta cống hiến tốt và mang về phòng truyền thống của đội bóng những chức vô địch danh giá, anh ta xứng đáng được tôn trọng. Bản hợp đồng với Sterling vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Nhưng khi mà tài năng trẻ người Anh chưa đá trận nào cho Man City, không ai có thể đánh giá rằng đó là một bản hợp đồng thất bại của The Citizens.

Vinh quang của Man xanh gắn liền với những đồng tiền dầu mỏ của giới tỉ phú Ả Rập. Ước tính, chỉ trong 3 năm đầu tiếp quản nửa xanh thành Manchester, Mansour đã chi ra tới 1 tỉ bảng cho tất cả các hoạt động bóng đá của Man City bao gồm phí chuyển nhượng cầu thủ, trả lương cầu thủ và HLV, cải tạo sân vận động và xây dựng thương hiệu lên tầm cỡ thế giới. Nhiều người đã dè bỉu cách thức tiêu tiền điên rồ đó, thậm chí, nhiều ngòi bút cũng đã lên tiếng cho rằng “tiền không thể mua được thành công” bởi lúc đó Ngoại hạng Anh vẫn phần nào nằm dưới sự thống trị của Man United và Sir Alex Ferguson. Thế nhưng Manchester City đã ghi tên mình vào lịch sử với một trong những chức vô địch kịch tính nhất giải đấu số 1 xứ sở sương mù khi vượt qua chính đại kình địch cùng thành phố M.U hồi năm 2012. Đó là chức vô địch đầu tiên sau 44 năm chờ đợi dài đằng đẵng của các CĐV Man City và đánh dấu sự lớn mạnh của một thế lực mới vô cùng đáng gờm. Những người nói tiền không mua được thành công sẽ phải xem xét lại bởi tất cả các đội bóng cạnh tranh chức vô địch ở Premier League hiện tại đều đã bị cuốn vào vòng xoáy kim tiền và nếu không đầu tư thì chỉ có nước tụt hậu và thất bại.

Nói đâu xa, chính đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh, Manchester United cũng đã bỏ ra tới hơn 150 triệu bảng ở mùa giải trước với mơ mộng sẽ giành được một chiếc cúp vô địch nào đó để giải cơn khát danh hiệu sau mùa giải tệ hại cùng David Moyes. Thế nhưng cái họ nhận được là gì? Chả gì cả. Lại tiếp tục một mùa bóng trắng tay và phải đá 2 trận play-off mới được vào vòng bảng Champions League 2015-2016. Angel Di Maria, bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Premier League, một cầu thủ đã chứng tỏ được khả năng của mình ở một đội bóng lớn nhất nhì thế giới Real Madrid, cũng chỉ để lại những nỗi thất vọng tột cùng, thậm chí đánh mất vị trí chính thức. Trong khi đó, Sterling là một cầu thủ trẻ với khát khao thể hiện đến cháy bỏng, cùng với đó là một tiềm năng phát triển vô cùng lớn khi chỉ sắp bước sang tuổi 21. Vậy thì chưa có cơ sở gì kết luận số tiền 49 triệu bảng mà Man City bỏ ra là đắt và những lời dè bỉu đôi khi xem ra càng giúp tuyển thủ người Anh cống hiến hết mình trong màu áo đội bóng mới hòng đập tan tất cả những lời chỉ trích hướng về anh trong suốt thời gian qua.

Sao trẻ Raheem Sterling thực sự là một cầu thủ tài năng chứ không phải vô cớ mà Man City bỏ ra chừng đó tiền để đưa anh về sân Etihad. Tiền vệ cánh sinh năm 1994 đã giành danh hiệu Cậu bé vàng năm 2014 (cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Âu). Đạt được danh hiệu cá nhân này là vinh dự với bất kì cầu thủ trẻ nào tại lục địa già. Có thể kể ra những cái tên đẳng cấp đã đạt danh hiệu Cậu bé vàng như thiên tài Lionel Messi, đội trưởng Wayne Rooney của M.U và Tam Sư, chân kiến tạo và người ghi bàn xuất sắc nhất Premier League mùa vừa rồi Frances Fabregas hay Sergio Aguero… Những cầu thủ kể trên đều đóng góp rất lớn để mang về cho đội bóng những danh hiệu và họ đều là nhân tố không thể thiếu đối với CLB chủ quản. Sterling cũng có tiềm năng thành công được như những người đàn anh trên và 49 triệu bảng mà Man City bỏ ra là để đầu tư cho hiện tại và cả tương lai. Cầu thủ gốc Jamaica sở hữu tốc độ và khả năng dắt bóng điệu nghệ cùng những pha qua người chẳng khác gì Messi. Tính ra, từ tháng 8/2012 đến giờ, chỉ có Eden Hazard và chính M10 là dắt bóng qua người thành công nhiều hơn Raheem Sterling. Không những thế, ở mùa giải thần thánh mà Liverpool về đích với vị trí Á quân, Sterling đã hợp với Suarez và Sturridge tạo thành một cây đinh ba khét tiếng ở Ngoại hạng Anh đem về hàng loạt chiến thắng cho The Kop. Nếu may mắn hơn, cầu thủ người Anh đã có thể có chiếc huy chương vô địch Premier League cho riêng mình nếu không vì cú trượt chân lịch sử của đội trưởng Steven Gerrard. Mùa giải 2013/14 đó, tiền vệ cao 1m70 đã lọt vào top 10 cầu thủ sáng tạo nhất ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Man City mua Sterling Dung voi che cach ho tieu tien hinh anh 2
Sterling là cầu thủ trẻ được đánh giá cao của Liverpool cũng như tuyển Anh

Mùa giải thất vọng năm ngoái của Sterling có nguyên nhân chính là từ thái độ buông xuôi, không muốn cống hiến của cầu thủ người Anh cho đội bóng vùng Merseyside. Dẫu vậy, anh vẫn là nhân tố chủ chốt trong đội hình ra sân của HLV Rodgers khi góp mặt tới 35/38 trận ở Ngoại hạng Anh và lần thứ hai liên tiếp giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của Liverpool. Đỉnh điểm của mâu thuẫn đến khi Raheem lên nhận thưởng ở buổi tổng kết cuối mùa bóng của The Kop. Anh bị những người ở dưới la ó thậm tệ và chỉ trích vì tư tưởng tham tiền mà không muốn ở lại tiếp tục cống hiến cho đội bóng. Thực tế, kiếm được những Gerrard, Giggs, Scholes, Totti hay Zanetti ở trong nền bóng đá hiện đại bây giờ là khá khó khăn. Hơn thế nữa, cũng không thể trách Sterling bởi đời cầu thủ khá ngắn, anh cần phải gặt hái thành công cũng như ra sức kiếm được nhiều tiền sớm bởi gia cảnh tiền vệ này không được khá giả cho lắm. Sterling là hi vọng duy nhất để giúp họ đổi đời.

Trong 4 năm thi đấu ở sân Anfield, Sterling đã ghi được 23 bàn thắng sau tổng cộng 129 lần ra sân. Tiền vệ 20 tuổi này có thể thi đấu được gần như ở tất cả các vị trí trên hàng công và thực sự là một bản hợp đồng chất lượng cải thiện sức tấn công vốn cũng đang rất mạnh mẽ của The Citizens. Xét về khả năng bùng nổ và gây đột biến, cầu thủ người Anh ăn đứt Jesus Navas và hứa hẹn sẽ là một mũi tấn công nguy hiểm bên cạnh những quân bài tấn công chất lượng bên phía Man City như Sergio Aguero, David Silva hay Samir Nasri. Thương vụ Manchester City mua Raheem Sterling là một phi vụ làm ăn tốt dù cái giá nghe có vẻ hơi “chát”. Tuy nhiên, với tiềm lực tài chính hùng mạnh của đội chủ sân Etihad, 49 triệu bảng vẫn chưa thấm tháp gì và BLĐ M.C hứa hẹn sẽ còn tiếp tục đầu tư để HLV Pellegrini có đầy đủ những con bài tốt nhất để thi triển những chiến thuật mà mình mong muốn.

Đừng vội chê cách tiêu tiền “vung tay quá trán” của Man City, liếc sang người hàng xóm United, họ cũng đã đầu tư tới 250 triệu bảng kể từ khi Sir Alex chia tay sân Old Trafford và số tiền đó còn chưa chắc có thể mang lại cho họ bất cứ chiếc cúp ở mùa giải tới. Tuy nhiên, sự đầu tư mạnh mẽ của HLV Van Gaal có thể khiến các Manucians an tâm phần nào bởi đội bóng của họ đã mạnh lên trông thấy. Với những tân binh liên tiếp cập bến “Nhà hát” những ngày qua, Quỷ đỏ đã gửi chiến thư đe dọa thực sự tới “gã hàng xóm ồn ào” Man City cũng như tất cả những đại gia còn lại ở Premier League. Cuộc đua tới chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa tới sẽ vô cùng căng thẳng, khốc liệt và hẳn Man xanh sẽ tiếp tục phải bổ sung thêm nhân sự trước khi kì chuyển nhượng Hè 2015 kết thúc.

Xem video tài năng của Sterling khiến sao trẻ này trở thành cầu thủ người Anh đắt giá nhất Premier League:


Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X