Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Man City mua Bony: Trở về với sự đơn giản

Thứ Sáu 16/01/2015 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau sự xuất hiện của tân binh Wilfried Bony, nhiều khả năng hàng công Man City sẽ trở lại với sơ đồ hai tiền đạo quen thuộc…

Những ngày vừa qua, chủ đề Bony cập bến Man xanh đã trở thành chủ đề liên tục hâm nóng các mặt báo châu Âu. Chuyển đến khoác áo nhà ĐKVĐ Premier League với mức giá 28 triệu bảng, ngôi sao người Bờ Biển Ngà đang được các CĐV sân Etihad kỳ vọng sẽ sớm mang đến “làn gió mới” trên hàng công Man City, đặc biệt là trong bối cảnh tuyến tiền đạo The Citizens liên tục gặp khủng hoảng vì chấn thương.

Hang cong Man City tro ve voi su don gian nho Bony hinh anh
Bony sẽ tăng cường chất thép cho hàng công Man City

Giai đoạn vừa rồi, khi mà cả Sergio Aguero, Edin Dzeko lẫn Stevan Jovetic đều gặp những vấn đề riêng về sức khỏe, có thời điểm HLV Manuel Pellegrini đã phải chấp nhận đẩy James Milner lên đá trung phong cắm đồng thời sử dụng đội hình 4-6-0. Về cơ bản, phương án này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến phong độ của đội bóng thành Manchester bởi tuyến tiền vệ Man xanh vẫn thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Mặc dù vậy, trước những thử thách được dự báo là vô cùng khắc nghiệt trong giai đoạn lượt về của mùa giải 2014/2015, ban lãnh đạo The Citizens vẫn quyết định chiêu mộ thêm Bony như một giải pháp tăng cường chiều sâu cho đội hình.

Thời điểm hiện tại, đang xuất hiện khá nhiều ý kiến trái chiều về thương vụ Man City chiêu mộ cựu tiền đạo Swansea. Có người cho rằng The Citizens đã “bị hớ” khi bỏ ra ngần ấy tiền để mang về một chân sút chưa chứng tỏ được đẳng cấp. Một số khác lại nghĩ rằng Bony chính là sự bổ sung hợp lý dành cho hàng công nhà ĐKVĐ Premier League. Xét trên nhiều phương diện, thật khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác vào lúc này. Tuy nhiên, có một điều dễ dàng nhận thấy nhất, chính là sự xuất hiện của Bony sẽ đưa hàng công Man City trở về với sự đơn giản vốn có, đúng với phong cách truyền thống bóng đá xứ sở sương mù.

Cần phải nhấn mạnh rằng, Premier League luôn là một giải đấu đề cao nền tảng sức mạnh, thể lực cũng như lối đá tốc độ. Chính bởi vậy, giải Ngoại hạng Anh cũng được xem là “miền đất hứa” dành cho các tiền đạo cao to, có lối chơi dũng mãnh, giống như Bony là một điển hình tiêu biểu. Không khó để dự đoán rằng ngay sau khi chân sút người Bờ Biển Ngà cập bến Man xanh, tiền đạo 26 tuổi sẽ được HLV Pellegrini giao phó cho một vị trí mũi nhọn cao nhất trên tuyến đầu, bên cạnh “sát thủ” Aguero. Đồng nghĩa với việc The Citizens cũng chấp nhận từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc kể từ đầu mùa để trở về sử dụng đội hình 4-4-2, từng là công thức mang lại thành công cho CLB thành Manchester ở mùa giải năm ngoái.

Hang cong Man City tro ve voi su don gian nho Bony hinh anh 2

Về mặt lý thuyết, cặp song sát Aguero-Bony sẽ là sự bổ sung vô cùng hoàn hảo cho nhau. Bản thân Aguero vốn dĩ đã là một chân sút thượng thặng, đồng thời sở hữu khả năng dứt điểm tuyệt vời cũng như sự linh hoạt đáng kể trong lối chơi. Trong khi đó, về phần Bony, cựu ngôi sao Swansea lại là mẫu “số 9” thuần túy, có thể càn lướt, tì đè hiệu quả và tỏ ra cực kỳ phù hợp với vai trò của một cầu thủ làm tường. Ở một khía cạnh khác, chính sự kết hợp giữa Bony và Aguero trong giai đoạn sắp tới nhiều khả năng sẽ quyết định đến việc hàng công Man City có thi đấu hiệu quả hay không. Khi mà HLV Pellegrini đã chấp nhận “hy sinh” vị trí “số 10” để tăng cường thêm một tiền đạo cho tuyến trên, đồng nghĩa rằng các mũi nhọn bên phải Man xanh cũng phải hoạt động hết sức ăn ý với nhau, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng đội hình.

Mặt khác, với sơ đồ 4-4-2 cơ bản theo kiểu “thuần Anh” (khi cần thiết có thể chuyển sang 4-2-2-2), lối chơi của Man City cũng phần nào trở nên đơn giản hơn. Thay vì phải thông qua một hộ công làm nhiệm vụ điều tiết những đợt lên bóng, tuyến dưới của The Citizens cũng có thể đưa bóng thẳng lên cho các tiền đạo. Điều này sẽ giúp cho thầy trò HLV Pellegrini dễ dàng triển khai tấn công một cách trực diện và giàu tốc độ hơn. Tuy nhiên, như đã nói, vấn đề quan trọng nhất trong hệ thống này chính là việc các trung phong bên phía nhà ĐKVĐ Premier League cần phải thể hiện được khả năng tương tác và phối hợp hiệu quả với nhau.

Xem thêm video trận Everton 1-1 Man City (vòng 21 Premier League)

Nam Anh

Dòng sự kiện

Trận cầu tâm điểm Man City vs Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X