Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City = M.U + 2: Man City đuối về cuối?

Thứ Ba 14/02/2012 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi M.U đang từng bước tìm lại sức mạnh và bản lĩnh mà họ từng thể hiện trong giai đoạn đầu mùa thì Man City có dấu hiệu đuối dần theo thời gian. Nếu không có sự điều chỉnh hợp lý và tích cực, Man City rất dễ bị M.U vượt mặt trong giai đoạn nước rút phía trước.

Vị trí của Man City hiện tại vẫn là niềm mơ ước của 19 đội bóng còn lại tại Premier League. Họ đang đứng ở ngôi vị số 1, sở hữu hàng công mạnh nhất giải (64 bàn), hàng thủ chắc chắn nhất (19), là đội duy nhất toàn thắng sân nhà (12 trận). Kể từ Arsenal của mùa 2007-08, không có đội bóng nào chinh phục cột mốc 60 điểm sau 25 trận như họ hiện tại. Nhưng Arsenal mùa ấy đã trượt dài trong giai đoạn cuối, thậm chí rớt xuống vị trí thứ 3 khi mùa giải kết thúc. M.U, như rất nhiều lần trong quá khứ, đã thực hiện màn nước rút ngoạn mục để vượt mặt Arsenal và giành chức vô địch. Đó là bài học mà Man City của Roberto Mancini cần ghi nhớ.

Manchesster City đang kiệt sức

Man City đã giữ vững ngôi đầu suốt gần nửa mùa giải, từ sau chiến thắng 4-1 trước Aston Villa trên sân nhà ở vòng 8, một trận thắng áp đảo, đơn giản, hàng công phối hợp như đá tập dù Mancini không cần sử dụng Silva, Nasri, Dzeko và Aguero trong đội hình xuất phát. Đêm Chủ nhật vừa qua, trong trận lượt về với Aston Villa, Man City lại thắng. Nhưng trận thắng lần này mang lại nhiều cảm giác lo âu.

Kiệt sức & bị tâm lý

Man City vẫn kiểm soát trận đấu một cách chủ động, cầm bóng vượt trội trong 2/3 thời gian trận đấu. Nhưng sự căng cứng về tâm lý, sự mệt mỏi của đôi chân, sự bế tắc của ý tưởng được thể hiện rất rõ.

Sự vượt trội về thời gian kiểm soát bóng không còn tỷ lệ thuận với số cơ hội được tạo ra. Không còn những miếng phối hợp, bật tường tam giác đẳng cấp và tinh tế xé toang hàng thủ đông người của đối phương như trước. Số đường chuyền hỏng của David Silva ngày càng nhiều, mà nguyên nhân có lẽ xuất phát từ việc anh phải cày ải liên tục. Cho Silva nghỉ dưỡng sức thì đội bóng thi đấu như mất hồn, yếu đuối rõ rệt. Bắt anh đá trận này qua trận khác thì tình trạng đuối sức là hậu quả tất yếu.

Hồi đầu mùa, khi đội bóng đang vào guồng, mọi cá nhân đều chơi bùng nổ, xuất sắc. Hiện tại, ai cũng chơi dưới phong độ đích thực. Điển hình nhất là Nasri, từng làm mưa làm gió trong giai đoạn vừa chuyển đến từ Arsenal, nhưng bây giờ là một trong những cầu thủ gây thất vọng nhất. Tương tự với Dzeko. Nếu có cầu thủ nào duy trì được sự ổn định về phong độ ở mùa này thì đó chính là Aguero. Trong mấy trận gần đây, gần như các ý tưởng tấn công của Man City đặt hết vào đôi chân khéo léo, tinh quái, đẳng cấp của tiền đạo người Argentina. Nhưng nếu một đội bóng từng sở hữu hàng công cực kỳ đa dạng giờ phải phụ thuộc vào những màn đi bóng solo của một cầu thủ thì đội bóng ấy thực sự gặp rất nhiều vấn đề.

Từ những ngày đầu tiên của năm mới, HLV Mancini từng thừa nhận rằng M.U có lợi thế hơn trong cuộc đua giành chức vô địch "vì họ đã giành quá nhiều vinh quang, không cảm thấy bị sức ép khi bước vào giai đoạn căng thẳng. Chúng tôi thì khác". Gánh nặng sức ép và áp lực thể hiện rất rõ ở Man City trong 2 tháng trở lại đây, nhất là khi họ phải thi đấu ở sân khách. Trong 7 trận sân khách gần nhất tại Premier League, Man City ghi không quá 1 bàn/trận - hoàn toàn trái ngược so với giai đoạn đầu mùa khi mà ghi 3, 4 bàn/trận là chuyện quá bình thường đối với họ. Ngoài vấn đề thể lực và phong độ của cầu thủ, sự căng cứng về tâm lý được thể hiện rất rõ. Dù không gặp quá nhiều khó khăn trong việc kiểm soát bóng, Man City lại không dám đẩy cao tốc độ tấn công, dẫn đến tình trạng bế tắc khi đối phương phòng ngự với số đông. Lý do: họ e sợ khi mất bóng sẽ dính đòn phản công, như từng diễn ra ở trận thua Sunderland hay gần nhất là Everton. Sự tỏa sáng của các cá nhân, sự phối hợp tốt trong các tình huống cố định đã mang lại bàn thắng cho Man City ở những trận sân khách. Nhưng gần như sau khi ghi được bàn, họ lùi về phòng ngự bảo vệ cách biệt mong manh. Dù nhà vô địch rất cần những chiến thắng thực dụng với tỷ số 1-0, nhưng rõ ràng Man City đang quá lạm dụng nó. Một chút thiếu may mắn, hoặc nếu Joe Hart không có những khoảnh khắc xuất thần, họ có thể phải trả cái giá rất đắt. Như trận làm khách ở Aston Villa vừa qua, Man City đã trải qua những giây phút hú hồn trong những phút cuối.

Mancini có lẽ đang rất kỳ vọng về sự trở lại của anh em nhà Toure sau CAN 2012. Nếu họ giữ được phong độ như trước lúc trở về châu Phi, Man City có thể mạnh trở lại. Nhưng vấn đề là cả hai ngôi sao ấy cũng bị vắt kiệt sức khủng khiếp.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X