Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City may mắn vượt qua West Brom nhờ "thần tài" Edin Dzeko

Thứ Bảy 20/10/2012 20:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Để nói cho chân thực, Man City không xứng đáng có 3 điểm trong trận đấu này. Mặc dù thi đấu trên chân, nhưng họ thực sự có vấn đề với khâu dứt điểm. Thật may cho ĐKVĐ Premier League, họ đã thắng và người mang lại trận thắng này lại là một cái tên quen thuộc: Edin Dzeko. Màn trình diễn của tiền đạo người Bosnia, không còn gì để bàn, xứng đáng với điểm 10: anh đã ghi 2 bàn thắng chỉ sau 10 phút có mặt trên sân, thay đổi toàn bộ cục diện của trận thư hùng tại The Hawthorns.



(liên tục nhấn Ctrl F5 để cập nhật thông tin mới nhất)

Suy cho cùng, việc vòng đấu vừa rồi Man City vượt qua Sunderland 3 bàn không gỡ ngay tại Etihad cũng không đem lại nhiều tín hiệu lạc quan hơn cho đội quân dưới quyền của Roberto Mancini. Nhìn tổng quan về phong độ trong 5 trận gần nhất, người ta không còn thấy hình bóng của một nhà ĐKVĐ nữa, mà thay vào đó là một đội bóng cực kì bất ổn. Hòa Arsenal tại Premier League và Borussia Dortmund tại Champions League trên thế thua, thua đau đớn Aston Villa tại League Cup ngay trên sân nhà. 5 trận gần nhất, họ đã để rơi điểm theo những cách như vậy. 2 trận đấu mà họ dành chiến thắng, để nói cho công bằng, cũng khá thuyết phục khi họ đả bại Sunderland, một đối thủ cực kì khó chơi trong thế đáng ra có thể ghi thêm ... 3 bàn nữa. Họ vượt qua Fulham ngay trên thánh địa Craven Cottage, nơi Fulham mạnh tương đương một nhà vô địch.

Nói thế là để thấy chẳng hiểu rồi Man City sẽ nhập cuộc trong trận đấu này như thế nào. Hay hay dở, họ không bao giờ làm giới mộ điệu có thể đoán trước được. Man City, mùa này cũng đã bị dè chừng hơn bởi các đối thủ tại mọi giải đấu, hệ quả của việc họ lên ngôi thuyết phục mùa trước nên cũng thay đổi đội hình liên tục, tạo sự khó lường cho đối thủ. Trận này họ sẽ đá 4-4-2 với bộ tứ quen thuộc ở hàng thủ với Richards, Kompany, Lescott và Clichy. Richards trở lại, trám vào vị trí cánh phải của Man City thực sự là một sự bổ sung chất lượng trong bối cảnh những trận đầu tiên của mùa giải chứng kiến phong độ không tốt của những Zabaleta hay Maicon. Đây chính là bộ tứ vệ đã đưa Man City đến chức vô địch quốc gia năm ngoái. Bên trên, Toure và Barry sẽ sát cánh tại trung tâm hàng tiền vệ của Man City, một cặp tiền vệ trung tâm đảm bảo được cân bằng công thủ. Ở hai cánh, việc thiếu vắng Silva sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đội khách trong trận đấu này. Mancini sẽ đặt niềm tin vào Milner, người đã chơi hay trong màu áo ĐTQG thời gian qua, ở cánh phải và Nasri ở cánh trái. Trên hàng công, gã quậy Balotelli, cầu thủ cũng đã để lại ấn tượng khi được triệu tập thi đấu cũng ĐT Italia, sẽ được đá chính bên cạnh tiền đạo đang có phong độ ổn định nhất bên phía Man City vào thời điểm này, Carlos Tevez.

West Brom là đội bóng mạnh trên sân nhà. Hãy nhớ lại cái cách họ đánh bại Liverpool 3 bàn không gỡ như thế nào. Phong độ gần đây của West Brom cũng là khá tốt khi họ đã lần lượt thắng QPR và Reading trên sân nhà, vì vậy Man City không thể chủ quan. Shane Long vẫn là cái tên đá cắm duy nhất của West Brom trong trận này. Hàng tiền vệ của Man City sẽ gặp khó khăn thực sự khi tuyến giữa của West Brom có tới 5 người, trong đó có Mulumbu, bức tường đang thể hiện phong độ tuyệt vời. Nếu không xuyên phá được tuyến giữa này của West Brom (một nhiệm vụ thực sự khó), Man City coi như không có bất kì cơ hội nào trong trận này!

10 phút đầu tiên trôi qua, những cơ hội thực sự vẫn chưa tới với 2 đội. Thế trận diễn ra tương đối cân bằng và hai đội vẫn đang thăm dò đối phương một cách cẩn thận. Dù những Balotelli hay Fortune của West Brom cũng đã có những cơ hội nhất định, nhưng tất nhiên bàn thắng sớm không thể đến một cách dễ dàng. West Brom chơi phòng ngự rất chặt chẽ, khi mà Man City có cơ hội xâm nhập vòng cấm của đội nhà thì họ cũng rất khó để đưa ra cú dứt điểm. Balotelli đang chơi nổi bật hơn Tevez trong bối cảnh West Brom đang chơi phòng ngự tốt và cố gắng làm giảm nhịp độ trận đấu. Phút 14, Nasri có một pha đánh đầu nguy hiểm về phía khung thành Ben Foster nhưng phải thừa nhận thủ môn người Anh đã chơi xuất sắc.

20 phút trôi qua, Man City áp đặt được thế trận, tuy nhiên họ không thể tìm một đường vào rõ ràng cho khung thành của West Brom. Tevez cũng đã có pha dứt điểm kĩ thuật đầu tiên vào phút 21, nhưng rõ ràng tiền đạo không tham dự loạt trận quốc tế hồi giữa tuần đang không thể hiện tốt bằng người đá cặp, Mario Balotelli. Tính đến giờ tiền đạo người Ý vẫn chơi tốt với việc tạo áp lực cho hàng thủ West Brom.

Đang đà hưng phấn, Man City bị tạt một gáo nước lạnh. Phút 23, Kompany mất bóng cực kì sơ sểnh ở giữa sân, Shane Long chớp thời cơ "phi nước đại" về phía khung thành Joe Hart. Không còn cách nào khác, Milner buộc phải phạm lỗi với tiền đạo của đội chủ nhà. Pha phạm lỗi được thực hiện trong bối cảnh Shane Long đang có thời cơ đối mặt với thủ môn của Man City. Một thẻ đỏ được trọng tài Mark Clattenberg rút ra mà không chút đắn đo. Gió đổi chiều, West Brom giờ đang chiếm lợi thế!

Phút 28, các lỗ hổng bên phía hàng phòng ngự bên phía Man City bắt đầu xuất hiện, dù sức tấn công của West Brom không quá mạnh. Richards và Hart phối hợp không ăn ý, dẫn tới một tình huống nguy hiểm cho khung thành Joe Hart khi Shane Long băng xuống nhanh nhẹn sau đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đội khách của một đồng đội. Xả thân cứu bóng, Joe Hart dính chấn thương. Nếu mất Milner, mất cả Joe Hart nữa thì đây sẽ là trận đấu ác mộng cho nửa xanh thành Manchester. 

Joe Hart đã có thể thi đấu tiếp, và điều này làm cho đội quân Man City thêm tự tin. Phút 35, Tevez đi bóng xộc thẳng vào khu trung lộ của đội chủ nhà một cách rất nguy hiểm và bị phạm lỗi. Balotelli thực hiện quả phạt không nguy hiểm, nhưng bóng đến chân Nasri sau đó khi tiền vệ người Pháp có cơ hội bên cánh phải. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên được tạo ra cho Man City, nhưng Foster đã chơi tỉnh táo.

Dù chơi thiếu người nhưng Man City vẫn tiếp tục chiếm lợi thế. Balotelli vào phút 39 đã có một pha xử lí đầy kĩ thuật và bất ngờ, đi bóng từ bên cánh trái, vượt qua 3 cầu thủ của West Brom và đối mặt với Foster rất thuận lợi. Nhưng đây vẫn chưa là thời điểm thông nòng của tiền đạo này tại Premier League: cú dứt điểm của anh quá hiền. Thật đáng tiếc cho Balotelli sau khi anh đã có một pha xử lí mẫu mực và đẳng cấp. Chỉ 1 phút sau, đến lượt Barry có cơ hội. Sau đường chuyền của Kompany, số 18 cứa lòng kĩ thuật vào góc xa khung thành West Brom, tuy nhiên có lẽ đây chưa phải thời điểm mà may mắn mỉm cười với đội khách trong ngày hôm nay. Không phải vì thế mà West Brom không có các cơ hội của riêng mình. James Morrison có pha vôlê đi vọt cầu môn của Joe Hart trong gang tấc vào phút thứ 47.

Có lẽ hiệp 1 sẽ kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Thế trận là khá cởi mở nhưng 2 đội không tạo được các cơ hội thực sự ngon ăn về phía khung thành của nhau. 0-0 là tỉ số hợp lý cho 45 phút đầu tiên của trận đấu.

Ngay mở đầu hiệp 2, Carlos Tevez đã "thị uy" West Brom bằng một pha dứt điểm vào góc cao bằng má ngoài chân phải rất nguy hiểm, nhưng Ben Foster vẫn chơi tỉnh táo. Chỉ 1 phút sau, đến lượt Balotelli uy hiếp khung thành West Brom. Chơi kém hơn 1 người nhưng Man City lại đang chiếm thế thượng phong trong những phút đầu của hiệp 2 này. West Brom chỉ cắm 1 người ở phía trên là Fortune, tất cả đang oằn mình chống đỡ những đợt tấn công như vũ bão của đội khách. Balotelli đang lĩnh xướng hàng công của Man City với những pha đột phá cũng như chuyền bóng cực kì đồng đội, Man City đang gặp khó khăn ở bước dứt điểm cuối cùng. Ở bên cạnh, Tevez cũng đang tích cực đột phá hòng tạo đột biến. Anh vừa kiếm về cho Man City một quả phạt khá nguy hiểm ở phút thứ 57. Từ quả phạt này, các cầu thủ Man City dứt điểm tới 3 lần liên tiếp và người kết thúc cuối cùng về phía khung thành Ben Foster là Yaya Toure. Bóng lập bập đầy nguy hiểm nhưng không hiểu sao Man City vẫn chưa có bàn thắng: không có cảm giác Man City đang chơi thiếu người, họ dồn ép West Brom một cách đầy quyết liệt. Từ áp lực đó, các cầu thủ West Brom cho thấy dấu hiệu nôn nóng và phạm luật. Phút 62, từ một pha đá phạt sát cầu môn, Yaya Toure sút bóng khá nguy hiểm nhưng bóng vẫn đi cao so với những gì anh cần làm.

Ngay từ khi mới vào sân, Aguero (thế chỗ Balotelli) đã có cơ hội sau một pha phối hợp với Micah Richards bên phía cánh phải. Tuy nhiên, người vào sân cùng lúc với anh, Odemwingie bên phía West Brom mới là người tạo nên đột biến cho trận đấu. Một đường chọc khe quá tinh tế cho Shane Long trong bối cảnh tất cả hàng thủ Man City đều đã nghĩ anh này việt vị. Shane Long chạm bóng tinh tế và tỉ số được mở trên sân The Hawthorns. 1-0 cho West Brom.

Sau bàn thắng, West Brom lại chủ trương đá thấp. Điều này làm cho Man City rất khó khăn trong việc tìm kiếm thêm những cơ hội. Trong khi đó, đội chủ nhà không chỉ phòng ngự mà còn có những pha phản công sắc bén, đặc biệt là tiền đạo mới vào sân Odemwingie. Anh tỏ ra sắc bén trong việc tìm cơ hội cho mình trong bối cảnh còn rất sung sức vì chỉ mới tham gia trận đấu được vài phút. Cảm thấy thế trận bế tắc, phút 79, "gà son" Dzeko được Mancini tung vào sân với hi vọng sẽ làm thay đổi cục diện trận đấu.

Vào sân được... 1 phút, Dzeko nổ súng. Quả thực không có gì sai khi gọi anh là cầu thủ siêu dự bị tuyệt vời tại Man City vào lúc này. Từ pha đá phạt ở bên cánh trái của đồng đội, Dzeko đã làm được cái điều mà các đồng đội của anh đã không thể làm được trong suốt 80 phút trước đó: ghi bàn. Bật cao đánh đầu đầy nhạy cảm nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ, Dzeko đã khuất phục được Ben Foster. 1-1 và trận đấu lại quay về vạch xuất phát. 3 cái tên vào sân thay người của Man City đang tạo ra luồng sinh khí mới cho lối chơi của đội bóng này: Kolarov đang chơi tiền vệ trái, Dzeko và Aguero lĩnh xướng hàng công. Cả 3 vừa tạo ra một cơ hội khá nguy hiểm với người dứt điểm là Aguero. Trong những phút còn lại, niềm hi vọng có được bàn thắng để kết thúc trận đấu của Man City vẫn còn. Có thể nói nếu để bộ 3 này chơi cùng nhau ngay từ đầu, có khi hiệu quả tạo ra lại không được nhiều như vậy. 

Phút 85, bất ngờ Odemwingie có pha đi bóng cực đẳng cấp bên phía cánh trái, vượt qua Lescott rồi căng ngang vào cho Lukaku đã đợi sẵn. Chỉ cần nhạy cảm hơn một chút, Lukaku đã có thể mang về cho West Brom một bàn thắng muộn: anh đã không kịp chạm bóng trong một tình huống quá ngon ăn và đáng tiếc. Để rồi 2 phút sau, Odemwingie lại có một pha sút xa dũng mãnh từ khoảng cách 25 mét hướng về phía khung thành Joe Hart. Phải nói tiền đạo người Nigeria đang là mối nguy hiểm thường trực với khung thành của Man City trong những phút cuối này. Trận đấu đang trôi về những phút cuối, và cả 2 đang vội vã kiếm về bàn thắng cho mình để có được 3 điểm. Phút 90, Lukaku đón pha tạt bóng rất nguy hiểm của Ridgewell bên phía cánh trái, đánh đầu về phía khung thành của Man City, rất may Joe Hart đã chơi tỉnh táo. Còn 4 phút nữa trận đấu kết thúc và cơ hội vẫn còn cho cả 2 đội.

Phút 92, lại một lần nữa, là Dzeko! Anh đã tạo nên bước ngoặt cho trận đấu này. Từ một pha phản công, bóng đến chân Sergio Aguero. Tiền đạo người Argentina đi bóng bên phía cánh phải, rồi chuyền vào cho Dzeko, dứt điểm quyết đoán và 2-1 cho Man City! Không thể tin được, Tevez và Balotelli đã bế tắc trong suốt 80 phút của trận đấu, nhưng Dzeko chỉ vào sân có 10 phút mà đã có 2 bàn thắng. Một siêu dự bị đích thực!

2 phút cuối là những đợt tấn công dồn dập của West Brom, nhưng may mắn cho Man City là không có bàn thắng nào được ghi. Thắng trận này, Edin Dzeko trở thành người hùng của đội chủ sân Etihad. Không có gì phải bàn cãi, điểm 10 cho tiền đạo người Bosnia! Thắng trận này, Man City có 18 điểm và vẫn xếp thứ 3, sau MU và Chelsea, bằng điểm với đối thủ cùng thành phố nhưng kém về hiệu số bàn thắng bại.

Đội hình thi đấu:

West Brom: Foster - Tamas, McAuley, Olsson, Ridgewell - Yacob, Mulumbu, Dorrans (Odemwingie 64), Morrison (Gera 72), Fortune - Long (Lukaku 82).

Man City: Hart - Richards, Kompany, Lescott, Clichy - Toure, Barry (Dzeko 80), Milner, Nasri - Balotelli (Aguero 64), Tevez (Kolarov 82).

  • Thành Nguyễn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X