Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City may mắn thoát khỏi thất bại đầu tiên trong mùa giải

Thứ Hai 28/11/2011 07:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối cùng mạch 8 trận toàn thắng của đại thiếu gia thành Manchester đã bị chấm dứt tại Anfield dù vẫn còn may cho họ là thầy trò Mancini không phải ra về với một thất bại "tâm phục khẩu phục". Có thể Liverpool không hơn Man xanh về mặt thế trận nhưng về độ hiệu quả trong lối chơi thì "Lữ đoàn đỏ" ăn đứt. Nếu The Kop biết chắt chiu cơ hội và Joe Hart không thi đấu quá xuất sắc thì chắc chắn Liverpool đã đoạt lấy vinh dự là đội đầu tiên hạ gục Man City mùa này.

Lần đầu tiên trong mùa bóng 2011-2012, Man City chỉ ghi được duy nhất một bàn thắng tại Premier League, minh chứng hùng hồn cho thấy họ đã bị "kiềm toả" như thế nào. Liverpool không thiên hẳn về chiến thuật "phòng ngự - phản công" hay "tấn công sòng phẳng" mà họ đã chọn một cách đá pressing trên toàn mặt sân, "cùng dâng lên, cùng rút về" nên bao giờ ở cả hai khâu phòng ngự lẫn tấn công, The Kop đều có đủ người để triển khai theo ý đồ đã lập sẵn. Cộng thêm phong độ cao của từng cầu thủ mà Liverpool đã có một trận thành công trước Man City. Tất nhiên, cũng cần phải nhìn nhận một cách công bằng nhiều ngôi sao lớn nhất Man xanh đã thi đấu dưới phong độ từ Nasri, David Silva cho đến Sergio Aguero. Đội khách gần như không có lấy một pha tấn công nào thực sự có đường nét rõ ràng trong khi hàng thủ thi đấu lúng túng như gà mắc tóc (phải chăng do dư chấn của trận thua Napoli tại Champions League). Dẫu sao Man City vẫn giữ được thành tích bất bại và đảm bảo khoảng cách an toàn 5 điểm. Phía trước Man xanh trong vòng nửa tháng tới, sẽ còn 2 đối thủ đáng gờm khác (Arsenal và Chelsea). Kể cả tiếp tục bị cầm chân thì xét cho cùng, là một thành quả đáng ghi nhận của Man City (nếu bất bại cho đến cuối mùa thì gần như 90% chức vô địch sẽ thuộc về Man City) Xem ra, trận hoà này có nhiều ý nghĩa hơn với Liverpool. Thầy trò Kenny Dalglish có thể tin tưởng vào cơ hội lọt vào Top 4 bởi họ đủ trình độ, năng lực làm nên chiếh tích đó, miễn là phải đạt đến sự ổn định cao (biết đâu đấy, sau một trận hay, Liverpool sẽ thất bại luôn trước một đối thủ dưới cơ, điều thường xuyên xảy ra trong nhiều năm qua).

Man City đã bị Liverpool kiềm toả thành công và không thể bùng nổ

Liverpool được kỳ vọng sẽ cản được bước tiến thần tốc của Man City để giải đấu Premier League trở nên hấp dẫn hơn. Trong đó, Man Utd chắc chắn là đội ủng hộ The Kop nồng nhiệt nhất bởi ngày hôm qua, họ đã bị Newcastle cầm hoà 1-1 trên sân nhà Old Trafford. Vẫn biết vào thời điểm hiện tại, trên mọi phương diện, Liverpool kém Man City"một trời một vực" song trong 12 trận đối đầu gần đây, Man City chỉ một lần giành được chiến thắng. Thêm vào đó, Liverpool sở hữu truyền thống, tên tuổi lâu đời và lại được mang cái mác "đại gia cũ" (đại gia mới thế chỗ của họ trong nhóm "bộ tứ quyền lực" của Premier League chính là .... Man City) nên đừng xem thường Liverpool, nhất là khi họ được thi đấu tại thánh địa Anfield.

HLV Mancini có vài sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với trận thua Napoli ở Champions League. Ông chỉ cắm duy nhất Sergio Aguero trên hàng công nhằm cung cấp thêm nhân sự cho tuyến giữa. Cậu con rể của Diego Maradona sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ ba "gọng kìm" chất lượng hảo hạng: Milner - Silva - Nasri. Tuyến giữa sẽ do Barry và Yaya Toure đảm trách. Tại hàng phòng ngự, Richards và Clichy lấy lại vị trí hai bên hành lang còn vai trò trung vệ vẫn thuộc về đội trưởng Kompany và Lescott. Về phía Liverpool, HLV Kenny Dalglish sử dụng chiến thuật tương tự (4-2-3-1) với Luis Suarez đá cao nhất và ngay phía dưới là Dirk Kuyt, Stewart Downing (hai cánh), Charlie Adam

(giữa). Lucas Leiva và cầu thủ trẻ Henderson sẽ phải chịu trách nhiệm giành giật bằng được trung tuyến. Do đội phó Carragher vẫn vắng mặt nên Skrtel và Agger sẽ phối hợp tại hàng thủ trong khi hai hậu vệ cánh (Johnson và Enrique) hứa hẹn sẽ mang lại nhiều bất ngờ vì họ "công - thủ" khá toàn diện.

Trước trận đấu, hai đội dành một phút mặc niệm Gary Speed, đương kim HLV trưởng ĐT xứ Wales (láng giềng và là thành viên của Liên hiệp Anh), mới treo cổ tự vẫn trong ngày hôm nay. Khi còn thi đấu, Speed từng khoác áo không ít CLB của Anh (như Leeds, Bolton, Newcastle,...). Chính xác hơn, trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp kéo dài 22 năm, Speed chỉ chơi bóng tại đảo quốc sương mù mà thôi. Riêng toàn bộ đội bóng Liverpool còn đeo thêm tấm băng đen trên cánh tay như một sự trọng vọng cho những gì Speed đã cống hiến dù rằng ông chưa một lần cống hiến cho Liverpool (trong đội hình The Kop có tiền đạo Craig Bellamy là một người đồng hương và bạn rất thân với Speed. Anh cũng đã vội vã trở về quê sau khi nhận được tin).

Sau 60 giây im lặng tuyệt đối, cả cầu trường Anfield đã mau chóng lấy lại sự sôi động. Trên khán đài, các CĐV Liverpool liên tục hát vang ca khúc quen thuộc "You'll never walk alone" để khích lệ tinh thần đội nhà nhưng ở trên sân, Man City mới là đội khởi đầu tốt hơn. Họ kiểm soát được bóng, khống chế được thế trận theo ý muốn và tự tin tổ chức tấn công, buộc Liverpool phải chú trọng nhiều vào khâu phòng ngự. Phút thứ 6, Toure dứt điểm vọt xà ở tư thế thuận lợi ngay vạch 16m50. Tuy nhiên, đó chỉ là lần hiếm hoi Man City có được một cơ hội đáng kể bởi Liverpool thi đấu rất kín kẽ, chắc chắn. Hàng tiền vệ tích cực bắt người ngay từ giữa sân, làm cho đội khách không thể thoải mái phối hợp. Những ngòi nổ như Silva, Nasri không có quá nhiều khoảng trống để phô diễn.

Phút 17, các cầu thủ Man City cho rằng trọng tài chính cần phải có hành động trừng phạt Pepe Reina vì thủ thành người Tây Ban Nha có vẻ đã để bóng chạm tay bên ngoài vòng cấm trong pha băng lên ngăn cản Sergio Aguero (thực ra, do Enrique chuyền về hơi non nên Reina đành phải kịp thời can thiệp để ngăn ngừa hậu hoạ từ trong trứng nước) nhưng ông vua sân cỏ vẫn "áng binh bất động". Xem lại pha quay chậm thì có lẽ trọng tài đã xử lý đúng bởi Reina không hề cố tình mà trái bóng cũng chỉ chạm vào phần trên của cánh tay. Dần dần qua thời gian, Liverpool đã cân bằng được thế trận và không còn bị lép vế nhưng rốt cục, Man City vẫn là đội mở tỷ số trước. Phút 31, trong một tình huống phạt góc, Kompany chọn đúng điểm rơi, bật cao đánh đầu về góc xa. Tuy động tác không được chuẩn cho lắm (bóng đã chạm vào lưng Kompany chứ không phải đầu) nhưng thừa độ hiểm hóc để bay vào lưới. 

Song niềm vui của đội khách chẳng kéo dài được bao lâu. Phút 33, từ cự ly hơn 25m, Charlie Adam co chân trái thực hiện cú đá trái phá và trong nỗ lực ngăn cản, người đá cặp của Kompany tại hàng phòng ngự đội khách, Joleon Lescott đã lóng ngóng làm đổi hướng đi của trái bóng và Joe Hart không thể kịp xoay sở để cứu thua thành công cho đội nhà. Bàn gỡ hoà đã thực sự làm trận đấu sôi động hơn hẳn, đặc biệt Liverpool dường như được tiếp thêm động lực đã bắt đầu gây ra nhiều sóng gió lên cầu môn Man City. Joe Hart đã phải dùng chân ngăn cản pha kết thúc quyết đoán của Adam còn cú cứa lòng trong chân trái của Glen Johnson chếch bên góc phải vòng cấm địa đã đi chệch cầu môn trong gang tấc. 15 phút (nghỉ giải lao) gián đoạn không thể làm cuộc đối đầu bớt đi độ nóng. Hai đội chơi ăn miếng trả miếng và thời gian "bóng chết" rất ít. Tuy nhiên, nếu như các hậu vệ Liverpol thi đấu rất tập trung và hầu như không mắc sai lầm nào thì hàng phòng ngự Man City thỉnh thoảng khiến người hâm mộ đội bóng không khỏi lo lắng. Phút 52, Kompany xử lý cẩu thả quả tạt của Downing, nhờ vậy Kuyt có cơ hội lao người thực hiện cú đánh đầu ở khoảng cách gần. May cho đội bóng đang thống trị Premier League, trái bóng đã không đi trúng đích.

Liverpool thực sự chơi khá tốt, hiệu qủa với sự tự tin cao độ, dù rằng họ không hẳn là đội ép sân hay tấn công nhiều hơn. Chẳng thế mà, cầu môn Man City hay rơi vào tình trạng báo động khẩn cấp. Nhận thấy hàng công đội nhà cần phải có sự thay đổi cần thiết, Mancini đã đưa cậu học trò cưng Mario Baotelli vào thay Nasri nhưng Super Mario cũng chẳng thể tạo ra sự khác biệt. Phút 67, nếu Joe Hart không tung ra phản xạ xuất thần thì chắc chắn mành lưới đội khách đã bị rung lên sau pha bắt volley đẳng cấp của Downing. Liverpool đích thực là đối thủ khó chịu nhất từ đầu mùa mà Man City phải đối diện. Không những hoá giải được sức mạnh của hàng công mạnh nhất Premier League (42 bàn thắng) mà Liverpool còn tìm ra được vô vàn cách thức tiếp cận khung thành hàng thủ số 1 giải đấu (mới để thủng lưới 11 lần). Song đội bóng vùng Merseyside lại hơi thiếu chính xác và kém may mắn trong các pha kết thúc, bằng không có lẽ số phận của Man City đã được định đoạt.

Hình ảnh trái ngược của hai đội trong trận đấu tối qua: Liverpool hiệu quả, Man City dưới sức

Lescott lẽ ra đã trở thành "tội nhân thiên cổ" đúng nghĩa nếu cú phá bóng của anh đập vào người Dirk Kuyt đi vào cầu môn. Phút 77, ở tình huống lộn xộn trong vòng cấm xuất phát từ cú đá phạt của Charlie Adam, Skrtel "vô tình" rơi vào hoàn cảnh được dứt điểm nhưng cũng vì thế mà anh không thể tạo được chút khó khăn nào cho Joe Hart. Không lâu sau đó, Henderson chuyền mà như sút và trái bóng đi cắt ngang qua cầu môn Man City. Đáng tiếc, Kuyt không thể kịp chạm chân khi mà cầu môn trước mặt đã rộng mở  và cự ly cũng rất gần. Phút 82, Man City chỉ còn 10 người trên sân do Balotelli phải nhận thẻ vàng thứ 2 vì lỗi đánh cùi chỏ vào đầu Skrtel. Không hiểu tiền đạo "trẻ người non dạ" này đã phản ứng gì mà khiến Mancini không khỏi tức giận lúc hai người gặp nhau bên ngoài đường piste. Balotelli đã chứng tỏ anh không phải "tay vừa" khi lộ rõ phản ứng mạnh mẽ trước vị HLV luôn đặt niềm tin tối đa vào năng lực của anh.

Thi đấu hơn người, Liverpool càng có điều kiện để áp đảo Man City trong những phút cuối. Đội chủ nhà cũng thể hiện quyết tâm chiến thắng bằng việc chấp nhận mạo hiểm đẩy cao đội hình. King Kenny cũng quyết định tăng cường thêm chân sút khi Andy Carroll chiếm chỗ của Dirk Kuyt. Song dù có thể vượt qua được hàng thủ Man City thì Liverpool lại bất lực trước một "tượng đài" Joe Hart nơi khung gỗ. Phút 88, sau màn phối hợp với Henderson, Suarez vung chân kết thúc khá hiểm và thủ thành số 1 nước Anh ở thời điểm hiện tại được dịp trổ tài. Nhưng "đỉnh cao" hơn cả là pha bay người cản phá cú đánh đầu cực khó của Carroll vài chục giây trước khi hết giờ. Rõ ràng, nếu không sở hữu phong độ cao, Hart khó lòng cứu cho Man City khỏi vài bàn thua trông thấy chỉ trong một trận đấu đơn lẻ. Mải mê tấn công, Liverpool suýt chút nữa phả trả giá đắt khi Man City có pha phản công cực nhanh và Silva được dịp đối đầu với Pepe Reina. Chỉ có điều, "Người Trung Quốc" đã xử lý quá chậm chạp, rườm rà để rồi tới lúc dứt điểm thì đã có tới 3 bóng áo đỏ án ngữ trước vạch vôi nên làm sao trái bóng có thể lọt qua.

Nhưng thầy trò Mancini chắc hẳn sẽ không buồn, thậm chí còn vui mừng về trận hoà tại Anfield bởi đơn giản, kết quả này quá hợp lý với họ. Nếu đánh giá một cách công bằng, Liverpool xứng đáng giành chiến thắng hơn sau khi đã nỗ lực hết mình và thực sự phần nào tìm ra lời giải cho bài toán "ngăn cản Man City" mà Premier League đang rất trông mong.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Reina, Johnson, Skrtel, Agger, Jose Enrique, Henderson, Lucas, Adam, Downing, Suarez, Kuyt (Carroll 84')
Man City: Hart, Richards, Kompany, Lescott, Clichy, Toure Yaya, Barry, Milner, Silva (Toure 90'), Nasri (Balotelli 65'), Aguero (Dzeko 82')

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester City 13 11 2 0 43 12 +31 35
2 Manchester United 13 9 3 1 30 13 +17 30
3 Tottenham 12 9 1 2 26 16 +10 28
4 Newcastle United 13 7 5 1 19 12 +7 26
5 Chelsea 13 8 1 4 28 17 +11 25
6 Liverpool 13 6 5 2 17 12 +5 23
7 Arsenal 13 7 2 4 26 23 +3 23
8 Everton 12 5 1 6 15 16 -1 16
9 Aston Villa 13 3 7 3 16 17 -1 16
10 Norwich 13 4 4 5 19 21 -2 16
11 Stoke 13 4 3 6 13 23 -10 15
12 QPR 13 4 3 6 14 24 -10 15
13 Swansea 13 3 5 5 12 16 -4 14
14 West Brom 13 4 2 7 12 20 -8 14
15 Fulham 13 2 6 5 15 16 -1 12
16 Sunderland 13 2 5 6 15 15 0 11
17 Wolverhampton 13 3 2 8 13 23 -10 11
18 Bolton 13 3 0 10 19 31 -12 9
19 Wigan 13 2 3 8 12 24 -12 9
20 Blackburn 13 1 4 8 17 30 -13 7


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X