Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Mất "sao" mới biết mặt nhau!

Thứ Sáu 13/01/2012 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không Yaya Toure, Man City không còn đáng sợ. Mất David Silva, họ hóa bình thường. Mất nốt Vincent Kompany và Kolo Toure, họ công chẳng được, thủ chẳng xong. Bây giờ có lẽ Man City đang nếm trải được nỗi đau mà M.U đã hứng chịu trong nửa chặng đường đầu tiên của mùa này: chỉ cần vài trụ cột vắng mặt, họ rất dễ bị đánh bại.

Không Silva và Yaya thì khác gì... Villa

Hai thất bại liên tiếp trên sân nhà trước hai đội bóng giàu truyền thống nhất đã phơi bày một cách trần trụi bộ mặt thật của đội bóng được mệnh danh là giàu nhất thế giới: Man City không hề sở hữu một đội hình có 2 ngôi sao cho một vị trí. Trước M.U ở derby, trên băng ghế dự của Man City gồm nhiều cầu thủ trẻ xa lạ hoặc chất lượng thấp: Stefen Savic, Denis Suarez, Abdul Razak hay Owen Hargreaves. Đến thất bại 0-1 trước Liverpool là Nedum Onuoha, Owen Hargreaves trong khi Savic được bố trí đá ngay từ đầu. Trừ các tiền đạo, đội hình chính của Man City với hàng thủ gồm Richards - Lescott - Savic - Clichy, tuyến giữa là bộ tứ Johnson, Milner, Barry và De Jong chẳng hơn gì Aston Villa của 2, 3 năm về trước.

Manchester City đang gặp vấn đề?

Man City tiếp Liverpool mà không có Kompany (treo giò), anh em nhà Toure (dự CAN) và Silva (chấn thương mắt cá). Trừ Kolo Toure, 3 người còn lại đúng là trụ cột của Man City mùa này. Vắng họ, đương nhiên đội bóng không thể duy trì được sức mạnh tốt nhất. Nhưng khi đã tự nhận mình là ứng viên vô địch cho mọi giải đấu nội địa, Man City cần vượt qua những trận đấu khi thiếu vài trụ cột. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Man City mất 11 cầu thủ vì đủ loại lý do như M.U từng đối mặt ở mùa này? Khi ấy, liệu Man City có thể làm được như M.U hiện tại?

Sự lệ thuộc quá lớn vào David Silva đã được cảnh báo từ đầu mùa. Samir Nasri đã được Mancini xem là giải pháp dự phòng trong trường thiếu Silva. Nhưng đến thời điểm này, kế hoạch Nasri đã phá sản. Khi vắng Silva, khả năng kiểm soát tuyến giữa và tổ chức tấn công của Man City giảm rõ rệt. Ở trận thua sốc trước Sunderland, Man City đã chơi tệ hại khi vắng Silva trong hiệp 1. Mancini buộc phải sử dụng anh ở hiệp 2 và sự khác biệt giữa Man City có Silva và Man City không Silva là rất rõ rệt.

Man City mùa này nổi bật ở khả năng kiểm soát bóng. Nhưng trước Liverpool ở Cúp Carling, khi thiếu Silva lẫn Yaya Toure, họ không thể làm chủ được khu vực trung tuyến. Trước khi Gerrard mở tỷ số từ chấm 11m, chính Liverpool mới là đội kiểm soát bóng tốt hơn, tổ chức tấn công có đường nét hơn và thi đấu nhịp nhàng hơn. Chỉ sang nửa sau hiệp 2, khi Kenny Dalglish yêu cầu các học trò phòng ngự thấp với số đông, Man City mới cầm được nhiều bóng. Khi đã cầm được bóng thì không thể tạo ra cơ hội. Nói chính xác hơn, họ chỉ tạo ra một tình huống ghi bàn đáng kể, đó là khi Richards vượt qua Johnson, chuyền ngược cho James Milner dứt điểm một chạm. Cơ hội thứ 2 là đến từ sai lầm của hậu vệ Kelly, đã chuyền về bất cẩn đúng vào chân của Aguero.

Man City đã hết bài?

Có lẽ Liverpool luôn là đối thủ đáng sợ ở trận đấu lớn. Khi từng thắng ở sân Emirates, 2 lần đánh bại Chelsea ở Stamford Bridge thì chiến thắng sát nút của Liverpool trước Man City không hề là bất ngờ động trời. Nhưng khi so sánh 2 trận gặp Liverpool trong vòng 8 ngày là đủ nhận ra sự khác biệt mà Silva và Yaya Toure đã tạo ra. Có Silva và Yaya, Man City dễ dàng đại thắng Liverpool 3-0. Cũng chính tại Etihad, khi không có bộ đôi này, Man City đã chơi trận tệ hại nhất ở mùa này, từ kiểm soát bóng đến tổ chức tấn công.

Trong gần nửa chặng đường đầu tiên của mùa này, lối chơi của Man City được ví với Barca, thiên về kiểm soát bóng, hạ gục hàng thủ đối phương bằng những pha đập nhả ăn ý trong phạm vi hẹp. Nhưng trong thời gian gần đây, các đối thủ dường như đã tìm ra giải pháp khắc chế lối chơi của Man City. Khi phòng ngự, họ kéo thấp đội hình, các tiền vệ có nhiệm vụ che lấp khoảng trống giữa hậu vệ cánh và trung vệ. Sunderland đã đá như thế. M.U nhập cuộc ở Etihad như thế. Và trong nửa cuối hiệp 2 ở Cúp Carling, Liverpool đã sử dụng đến 6 hậu vệ để bảo vệ thành quả. Họ phòng ngự kín kẽ đến mức Man City chỉ biết chuyền đi chuyền lại ở khu vực giữa sân. Mancini đã xoay xở với đủ các loại biện pháp, nhưng vô nghĩa. Dzeko được tung vào sân để phát huy sở trường không chiến. Khi mọi con đường đều đóng kín, Mancini tung tiếp Kolarov để chờ đợi những quả đá phạt hoặc sút xa.

Tất nhiên, đánh bại Man City là không hề dễ. Sunderland thắng nhờ sai lầm của trọng tài. M.U thắng nhờ chiếc thẻ đỏ oan nghiệt. Liverpool cần quả penalty. Nhưng ở chiều ngược lại, Man City không còn dễ dàng đánh bại các đối thủ như hồi đầu mùa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X