Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City = Man Utd + 2: Trận chiến lớn quyết định vương miện

Chủ Nhật 25/12/2011 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với trận hòa giữa Tottenham và Chelsea ở derby London vừa qua, cục diện cuộc đua tốp đầu đã có bước ngoặt mới. Man City và M.U thực sự đã bứt lên hẳn. Chỉ có điều điên rồ xảy ra, chức vô địch mới thoát khỏi thành Manchester ở mùa này.

Tottenham đã có cơ hội. Tương tự với Chelsea. Nhưng rồi, chính họ tự kéo nhau ra khỏi cuộc đua giành chức vô địch. Tham vọng của Tottenham không hề dừng ở tốp 4 sau chuỗi trận cực kỳ ấn tượng. Không dưới 1 lần mùa này, HLV Harry Redknapp từng tuyên bố đội bóng của ông đủ sức cạnh tranh với Man City, M.U hay Chelsea để lần đầu tiên chinh phục đỉnh cao Premier League. So với những năm trước, một kết quả hòa và màn trình diễn ấn tượng trước Chelsea là đủ khiến người hâm mộ ở sân White Hart Lane hài lòng. Nhưng khi đã tự xem mình là ứng viên cho chức VĐ, Tottenham phải vượt qua cửa ải này. Đánh bại Chelsea, Tottenham sẽ chỉ còn kém Man City 7 điểm trong khi họ lại còn trong tay một trận chưa đấu. Nhưng trận hòa 1-1 ở White Hart Lane vừa qua khiến họ tụt hẳn lại phía sau.

Thách thức chờ đợi Mancini và Sir Alex Ferguson

Khi đánh bại Man City ở sân nhà Stamford Bridge cách đây 2 vòng, HLV Andre Villas-Boas rất tự tin về cơ hội cạnh tranh chức vô địch Premier League mùa này. Nhưng rồi, sau hai trận hòa liên tiếp ở Wigan và Tottenham, cánh cửa gần như đã gài then với Chelsea. Giờ họ đã kém Man City 11 điểm, M.U 9 điểm. Những mùa gần đây, Premier League có những biến đổi khôn lường trong giai đoạn 2. Khoảng cách 10 điểm có thể bị san lấp chỉ sau vài vòng đấu. Nhưng nếu dựa trên tính ổn định của Man City và M.U mùa này, cơ hội dành cho Chelsea là rất mong manh.

Ở phía sau, HLV Arsene Wenger từng thừa nhận sau trận thua Man City rằng Arsenal của ông không còn cơ hội giành chức VĐ. Không biết ông có thật lòng hay không, nhưng nếu nhìn vào cuộc khủng hoảng lực lượng ở hàng thủ, cộng với sự lệ thuộc quá lớn vào Robin van Persie, Arsenal có lẽ chỉ nên tập trung vào vị trí trong tốp 4. Đó cũng là mục tiêu thực tế của Liverpool, hiện mới chỉ có 30 điểm và đang đối mặt với nguy cơ mất Suarez 8 trận.

Man City chiếm lợi thế

Khoảng cách giữa hai đội bóng thành Manchester hiện vỏn vẹn 2 điểm mà thôi. Khi mùa giải còn đến 21 vòng, khoảng cách ấy là quá bé nhỏ. Nhưng giới chuyên gia đánh giá cơ hội đăng quang của Man City cao hơn hẳn. Đơn giản vì lịch thi đấu ở lượt về, nhất là những trận đấu lớn, đứng về phía họ.

Trận chiến lớn bây giờ không chỉ là cuộc gặp mặt giữa các thành viên của nhóm tứ đại gia. Với sự vươn lên của Man City và Tottenham, Premier League gợi nhớ đến Serie A của thời "7 chị em". Thành phần đại gia của Premier League đã mở rộng lên thành 6 đội. Ở lượt đi, Man City và M.U cũng chính là 2 đội giành nhiều điểm nhất từ trận lớn. Thua tan tác Man City ở derby nhưng M.U đã thắng Tottenham, Arsenal và Chelsea trong khi hài lòng với 1 điểm ở Anfield. Tương tự với Man City khi họ cũng giành được 10 điểm (thắng Tottenham, M.U, Arsenal và hòa Liverpool) và chỉ để thua 1 trận khi gặp đối thủ mạnh (Chelsea).

Cùng giành được 10 điểm, nhưng lợi thế đang thuộc về Man City. Trong 5 trận chiến lớn đã qua, Man City chỉ mới đá 1 trận trên sân nhà (Arsenal) và 4 trận còn lại đều diễn ra ở sân khách. M.U thì ngược lại, đã đá 4 trận sân nhà và chỉ mới làm khách 1 trận (Liverpool). Điều đó đồng nghĩa, ở loạt trận chiến lớn lượt về, Man City sẽ đá 4 trận sân nhà còn M.U đá 4 trận ở sân khách.

Ở trận chiến lớn, mọi thứ đều có thể xảy ra. Nhưng rõ ràng, giành 1 điểm ở sân nhà là quá đơn giản còn kiếm được trận hòa ở sân khách trước đối thủ lớn là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Mùa trước, mùa giải mà họ đã giành chức vô địch, M.U không giành được chiến thắng nào ở sân khách trong trận đấu lớn, đã thua Arsenal, Chelsea, Liverpool, hòa Tottenham và Man City. Vẫn còn chút hy vọng dành cho M.U: họ là đội đá sân khách tốt nhất ở Premier League mùa này.

Mới đây, HLV Roberto Mancini tuyên bố rằng các đối thủ tỏ ra lo sợ khi hành quân đến sân Etihad. Liverpool, Tottenham, Chelsea và Arsenal có lẽ sẽ không sợ. Nhưng đánh bại được Man City ở Etihad gần như là nhiệm vụ bất khả thi. Trong năm 2011, Man City không thua trận nào trên sân nhà.

Một câu hỏi: Còn vai trò ở trận trung bình và nhỏ? Những gì diễn ra ở lượt đi cho thấy, M.U lẫn Man City tỏ ra rất mạnh khi gặp các đối thủ dưới cơ. Vì lẽ đó, chức vô địch mùa này nhiều khả năng được quyết định ở trận chiến lớn. Và Man City đang nắm lợi thế cực lớn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X