Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City = M .U + 5: Cuộc đua Rùa và Thỏ

Thứ Hai 21/11/2011 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ đã song hành trên từng cây số ở giai đoạn đầu mùa, cho đến bước ngoặt ở trận derby. Còn bây giờ, khi Man City đang giành những chiến thắng đầy thuyết phục bất chấp đã bước vào Tourmalet, thì M.U đành phải tạm hài lòng với điệp khúc 1-0. Cuộc đua giữa hai đội bóng thành Manchester hiện tại giống như câu chuyện Rùa và Thỏ vậy.

Tất nhiên, nó mới giống ở giai đoạn khởi đầu khi chú Thỏ băng băng lao về đích, còn chàng rùa chậm chạp từng bước chân. Còn kết thúc cuộc đua này có giống như câu chuyện của La Fontaine hay không thì chỉ thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời. Nhưng có thể tiên đoán rằng nếu thầy trò Mancini không chủ quan như chú Thỏ trong câu chuyện, thì việc họ cán đích chỉ là vấn đề thời gian.

Bó tay trước sức mạnh của Man City?

Buổi tối thứ Bảy, một nửa thành Manchester đã đứng về phía Newcastle, đội bóng được coi là hiện tượng ở đầu mùa giải. Song rốt cuộc, hàng phòng thủ đầy vững chắc của Chích chòe cũng không thể chống đỡ nổi sức ép khủng khiếp của đội chủ nhà. Man City thắng 3-1 nhờ hai quả phạt đền, nhưng không ai có thể nói rằng ba điểm của họ là may mắn. Dù khá tiếc nuối với những cơ hội bị bỏ lỡ của Demba Ba và Ben Arfa, song HLV Alan Pardew vẫn thừa nhận rằng đội bóng của ông thua là tất yếu bởi Man City quá mạnh. Ở Etihad, Ryan Taylor là kẻ tội đồ trong hai trên ba bàn thua, nhưng nên nhớ, chính anh đã chơi đầy cố gắng với khoảng 6 lần cản phá bóng trên vạch vôi Newcastle.

Cho dù không có Cheikh Tiote và Obertan, Newcastle vẫn mang tới Etihad đội hình gần như mạnh nhất, đặc biệt là hệ thống phòng ngự từng giúp họ chỉ thủng lưới 8 bàn sau 11 vòng. Trong khi đó, Man City đã bắt đầu trận đấu này mà không có những trụ cột như Gareth Barry và nhất là David Silva, những người được nghỉ ngơi sau khi tham dự loạt trận quốc tế cùng các ĐTQG. Chiều sâu đội hình của Man City khiến họ chẳng mấy phải lo lắng, ngay cả khi không thi đấu với đội hình mạnh nhất. "Chúng ta sẽ ghi bàn khi chúng ta muốn", đó là khẩu hiệu mới mà đám đông trên các khán đài Etihad đã hô vang.

Khiêm tốn hơn, thủ thành Joe Hart thì cho rằng Man City vẫn cần phải cải thiện hơn nữa về khâu phòng ngự. Đó cũng là mục tiêu của anh: giữ sạch lưới càng nhiều càng tốt. Mùa giải năm ngoái, Hart là thủ môn xuất sắc nhất tại Premier League với 17 trận sạch lưới, còn bây giờ, con số ấy mới là 4/12 trận.

Quyết định ở Tourmalet!

Thực ra, chiến thắng trước Newcastle đã là một thông điệp của Man City khi họ bước vào giai đoạn được coi là khó khăn nhất ở lượt đi, với một loạt các đối thủ rắn mặt ở phía trước. Việc giữ vững khoảng cách 5 điểm so với M.U khiến thầy trò Mancini vững tâm hơn nhiều trước chuyến làm khách quan trọng đến Italia giữa tuần này. Một tháng tới, Man City sẽ đụng toàn "thứ dữ" như Napoli, Bayern Munich ở Champions League, và Liverpool, Arsenal (2 lần), Chelsea tại đấu trường nội địa. Sẽ có những lo lắng về bước chân tập tễnh của Aguero, hoặc nguy cơ quá tải của David Silva, người đã phải đá 9 trận trong vòng 30 ngày.

Và nếu như M.U không thể tận dụng cơ hội này thì có lẽ họ cũng chỉ có thể biết tự trách mình khi không thể bảo vệ được ngôi vô địch Premier League. Mục tiêu Champions League coi như đã xong, nên thầy trò Sir Alex hoàn toàn có thể tập trung cho đấu trường nội địa. Và hãy xem họ phải gặp những đối thủ nào từ giờ cho đến hết năm 2011? Ngoại trừ Newcastle, những đội như Aston Villa, QPR, Fulham, Wigan, Blackburn đều thuộc hàng dưới cơ so với M.U. Nhưng nếu cứ tiếp tục những màn trình diễn nhợt nhạt như thời gian qua, thì sẽ rất khó để Quỷ đỏ tận dụng cơ hội này.

Phát biểu sau khi trở về từ Xứ Wales, Sir Alex ca ngợi hàng phòng ngự đội nhà đã chơi tập trung hơn nhiều kể từ sau thảm họa derby. Đúng là kể từ sau thất bại 1-6 trước Man City, M.U đã trải qua 5 trận thắng liên tiếp mà không thủng lưới bàn nào, song những con số ấy chỉ có tác dụng về mặt thống kê bởi những đối thủ của họ quá yếu, trong khi Quỷ đỏ không tạo dựng được một thế trận áp đảo. Đơn cử như trận đấu với tân binh Swansea vừa rồi, tỷ lệ cầm bóng của hai đội là tương đương nhau, thậm chí đội chủ nhà còn tạo không ít cơ hội nguy hiểm. Nếu Scott Sinclair không đệm bóng ra ngoài khi trước mặt chỉ còn lưới trống thì rất có thể khoảng cách giữa M.U và Man City bây giờ đã là 7 điểm.

M.U có thói quen bứt tốc vào giai đoạn đầu năm mới, nhưng bây giờ họ không thể chờ đến thời điểm ấy được. Không thể đuổi kịp Man City, hoặc ít ra là rút ngắn khoảng cách, từ giờ cho đến Giáng sinh, thì có lẽ họ cũng nên tạm biệt giấc mơ vô địch.

Man City - thợ săn kỷ lục

Đúng là mạnh vì gạo, bạo vì tiền! Ngay sau kỷ lục không mấy vui vẻ về khoản lỗ kỷ lục 195 triệu bảng, Man City đã và đang bắt đầu chinh phục một loạt những cột mốc khác. Nếu cứ tiếp tục thi đấu với phong độ này, họ sẽ xô đổ những kỷ lục tưởng chừng không thể vượt qua.

+ Cộng thêm 3 trận cuối mùa giải trước, Man City đã cân bằng kỷ lục trong lịch sử CLB về chuỗi trận bất bại trong khuôn khổ Premier League: 15 trận, trong đó có 14 chiến thắng và 1 trận hòa. Trong quá khứ, chỉ có duy nhất Arsenal là đội bất bại cả mùa giải (2003-04). Nếu duy trì được phong độ hiện tại, Man City sẽ là CLB thứ hai lập được kỳ tích ấy.

+ Man City đã thắng 11 trong số 12 vòng đấu ở mùa giải này. Nếu giành chiến thắng ở 18/26 vòng đấu sắp tới, thầy trò Roberto Mancini sẽ cân bằng kỷ lục 29 trận thắng một mùa mà Chelsea từng lập ở hai mùa giải 2004-05 và 2005-06.

+ Nếu cứ tiếp tục hiệu suất ghi bàn như hiện tại (42 bàn/12 vòng), Man City sẽ vượt qua kỷ lục Premier League ghi 103 bàn thắng/mùa mà Chelsea thiết lập ở mùa giải 2009-10. Thậm chí, kỷ lục 128 bàn tại giải vô địch Anh mà Aston Villa lập năm 1931 cũng khó lòng đứng vững.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X