Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City - Liverpool: Lữ đoàn Đỏ quay quắt trong nỗi nhớ Suarez?

Thứ Hai 25/08/2014 07:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm nay, lực lượng của cả Man City và Liverpool đều sẽ gặp phải nhiều sự thiếu hụt đáng tiếc. Tuy vậy, không vì thế mà trận đấu này trở nên ít đáng xem hơn mà trái lại, đây sẽ là 90 phút nảy lửa được mong đợi trên toàn cầu.

Lực lượng của Liverpool trước khi vào trận mỏng hơn Man City. Lữ đoàn Đỏ mất Adam Lallana, Jose Enrique, Jon Flanagan và Daniel Agger vì cùng một kiểu chấn thương đầu gối; còn Fabio Borini phải ngồi chơi xơi nước vì vết đau ở vai chưa rõ ngày lành. Trong khi đó, Man City chỉ mất Alvaro Negredo và Eliaquim Mangala; nhưng nhiều khả năng Sergio Aguero cũng không đủ thể lực để thi đấu trong cả 90 phút. Trong một trận đấu hứa hẹn sẽ căng thẳng trong suốt cả 90 phút ấy, việc thiếu đi Sergio Aguero phút nào sẽ làm cho Manuel Pellegrini đau đầu phút ấy, và chính vì thế, dù lượng cầu thủ thiếu đi của Man City không lớn, nhưng về chất mà nói thì chính họ mới là những người phải lo lắng hơn Liverpool. Những vị trí thiếu hụt trong tay Brendan Rodgers đều có những sự thay thế xứng đáng.


Man City đã có thể chuẩn bị cho ngày đăng quang
Man City sẽ thắng, nếu họ chứng minh được mình không phụ thuộc vào Aguero
như Liverpool phải dựa vào Suarez mùa trước

Mùa giải mới chỉ bắt đầu và đến với vòng đấu thứ 2, thế nên chẳng thể nhận xét gì về phong độ hay thành tích thi đấu trong mùa này của 2 đội để luận bàn về kẻ nào chiếm ưu thế; mà những con số thống kê từ mùa trước lại đóng vai trò chủ yếu trong quá trình nhận định, phân tích. Lợi thế lớn rõ ràng nhất của Man City trước thềm đại chiến này chính là yếu tố sân nhà: tại tổ ấm Etihad, 5 trận gần nhất trước Lữ đoàn Đỏ họ hoàn toàn bất bại (thắng 3 hòa 2), và quả thực ở trên sân nhà, nhà ĐKVĐ Premier League gần như là bất khả chiến bại (mùa trước, họ thắng 17/19 trận tại Etihad, chỉ để thua 1 và hòa 1). Trong 19 trận đấu tại Etihad mùa trước, Man City ghi 63 bàn, và con số này nhiều hơn số bàn thắng... cả mùa trước của... 15 đội. 14 trận gần nhất ra sân thi đấu, Man City đều tìm được cách xé lưới đối phương, dù đó là hàng thủ mẫu mực đến mấy. Chất xúc tác cho thành tích này là "người đóng thế hoàn hảo" Edin Dzeko. Trong bối cảnh Sergio Aguero chấn thương dài hạn và thi đấu khá "lay lắt", thì Dzeko bỗng nhiên nổi lên như đầu tàu của hàng công Man xanh. Anh lúc này đang có 5 bàn thắng và 1 kiến tạo sau vỏn vẹn 5 trận. Vì vậy, kể cả trận này Man City có mất Aguero, trên hàng công của họ vẫn có một cái tên có thể tin cậy được.

Tuy nhiên, không phải là Liverpool không có những lợi thế riêng của mình, và hẳn nhiên họ cũng có những con số thống kê có lợi. Nếu như 14 trận vừa qua Man City ra sân và ghi bàn, thì con số này của Liverpool là... 28/29 trận gần nhất. Chỉ đúng 1 lần họ không thể tìm được mành lưới đối phương trong suốt gần 1 năm trời qua, và đó là một trận đấu khó khăn trên sân khách. Thêm vào đó, trong năm 2014, đội bóng của Brendan Rodgers chưa biết đến mùi thua trên sân khách với số trận thắng lên tới... 7 và chỉ hòa 2 trận; cứ như thể mỗi lần đi làm khách là Liverpool lại đá lên đồng vậy. Trong số những trận đấu mẫu mực khi xa nhà này, Lữ đoàn Đỏ có tới 7 lần ghi ít nhất 2 bàn thắng, và đó là thành tích Liverpool mới chỉ làm được 1 lần trong quá khứ, đó là thời kì vàng son giữa năm 1962 và 1963. Tại Premier League, chỉ có một đội bóng làm được như Liverpool trong thế kỉ 21, đó là Manchester United mùa 2001-2002. Quỷ Đỏ ghi hơn 2 bàn trong liên tiếp 8 trận đấu trên sân khách. Điều đó cho thấy thành tích ghi bàn đều đặn trên sân khách là rất "hiếm có khó tìm" và không dễ để thiết lập, và đó là mối quan ngại lớn cho hàng thủ của Manuel Pellegrini trước trận đấu này. Daniel Sturridge đang là chân sút ghi bàn nhiều nhất Premier League trong năm 2014 với 14 pha lập công. Edin Dzeko, như đã nói ở trên, rất xuất sắc, nhưng trong năm 2012, anh mới chỉ nổ súng 12 lần.

Lợi thế có vẻ như nghiêng về... cả 2 phía. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải nhớ lại về 2 trận đấu của mùa bóng trước giữa 2 đội bóng này, và nhận ra rằng Luis Suarez chính là tác nhân gây khó khăn cho Man City nhiều nhất. Lúc này S7 không còn chơi tại Anfield, và đó hẳn nhiên sẽ là một mất mát rất lớn của Rodgers trước thềm đại chiến. Những Sturridge hay Sterling có thể trưởng thành vượt bậc, ghi bàn nhiều, nhưng họ không có được cái uy và tầm ảnh hưởng mà S7 áp đặt lên trận đấu. Kể cả trong trận lượt đi mùa trước, khi Man City thắng Liverpool 2-1, thì Suarez cũng là người chơi hay nhất trận với những pha chọc khe tinh tế, xử lý thông minh, đột phá dũng mãnh và dứt điểm quyết đoán, làm cho Manuel Pellegrini phải thở phào nhẹ nhõm sau 90 phút đau đầu. Nói cách khác, Suarez chính là ngòi nổ, là tác nhân cho thành công của Liverpool, ít nhất là trong những trận đấu với Man City, của mùa trước. Lúc này, Liverpool không còn S7 nữa và định cho ra mắt những... Lazar Markovic hay Alberto Moreno ngay trong đại chiến tại Etihad, và rõ ràng đây chẳng phải là những cái tên gây dựng được niềm tin lớn trong một trận đấu lớn.

Cả Liverpool và Man City đều muốn có một khởi đầu thuận lợi và bứt phá ngay từ đầu, bởi lẽ lúc này đã có tới 3 đội giành được 6 điểm, trong đó có Chelsea. Cả Rodgers và Pellegrini đều hiểu rằng 3 điểm là mục tiêu tối thượng, nếu không muốn bị Mourinho cho hít khói ngay từ những vòng đầu này; và kết quả sẽ rất rất dở nếu như 2 đội cầm chân nhau tại Etihad. Chính vì thế, một trận đấu hấp dẫn và gay cấn sẽ được chờ đợi. Không Aguero, Man City có khi lại nguy hiểm hơn vì những ngòi nổ, sự đột biến của họ sẽ đến từ nhiều phía hơn, còn Liverpool, dù đã thắng Southampton ở vòng mở màn, nhưng người ta có thể thấy họ thiếu hẳn đi cái thần thái của một đội bóng nhiều bất ngờ và đột biến của mùa trước. Cái mà chúng ta có thể chờ đợi, là một cơn mưa bàn thắng (cả 2 đội sẽ chơi tấn công, sẽ không ai trong số Pellegrini và Rodgers muốn đá tử thủ), và rất có thể, là một chiến thắng sát nút cho Man xanh trên sân Etihad. 

Đội hình dự kiến:
Manchester City: Hart - Kolarov, Demichelis, Kompany, Clichy - Nasri, Fernando, Yaya Toure, David Silva - Jovetic, Dzeko.
Liverpool: Mignolet - Johnson, Skrtel, Lovren, Manquillo - Gerrard, Allen - Henderson, Coutinho, Sterling - Sturridge.
Dự đoán: 3-2.

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X