Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Làm cách nào để kết hợp Aguero và Jesus?

Thứ Năm 09/02/2017 16:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Pep Guardiola không ngần ngại khẳng định rằng cầu thủ trẻ Jesus sẽ tiếp tục được đá chính nếu như vẫn giữ được phong độ chói sáng như thời điểm hiện tại. Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng cơ hội cho Aguero sẽ khép lại. Bởi chiến lược gia người Tây Ban Nha hoàn toàn có thể biến Aguero – Jesus từ những đồng đội cạnh tranh vị trí thành đôi bạn thân để cùng nhau đưa The Citizens tới thành công.

Tại sao Aguero bị “trảm”?
Man City Lam cach nao de ket hop Aguero va Jesus hinh anh
HLV Pep Guardiola không ít lần chê Aguero lười pressing

Man City dưới thời Pep Guardiola thường ra sân theo sơ đồ 4-1-4-1. Nhận ảnh hưởng không nhỏ từ “thánh” Johan Cruyff, Pep luôn muốn các học trò mở rộng tối đa không gian thi đấu mỗi khi có bóng. Chính vì thế, chiến thuật của nhà cầm quân người Tây Ban Nha bao lâu nay thường chỉ có chỗ cho một tiền đạo chính hiệu. Điều đáng nói là để mọi thứ vận hành hiệu quả, cầu thủ đá cao nhất trong hệ thống tấn công này phải tham gia áp sát và tạo áp lực lên các cầu thủ phòng ngự đối phương.

Tuy nhiên, Aguero lại không đáp ứng được yêu cầu khắt khe nói trên. Thậm chí, cầu thủ người Argentina ngày một lười đi và không còn tham gia pressing cùng các đồng đội nhiều như trước. Thống kê cho thấy, Aguero chạy trung bình 9.17 km/trận ở mùa 2013/14. Đến mùa 2014/15, con số này là 9.09 km/trận và mùa trước tiếp tục giảm xuống còn 8.91 km/trận.
Quan điểm: La Liga không chào đón Sergio Aguero
Sergio Aguero là một ngôi sao sáng giá và những tin đồn anh rời Man City trong mùa hè tới đã thu hút được sự chú ý trên khắp châu Âu. Tuy nhiên, không có nhiều...

Man City Lam cach nao de ket hop Aguero va Jesus hinh anh 2
Jesus phù hợp với chiến thuật của Pep hơn Aguero

Mùa này, Pep đã bắt Aguero phải chạy nhiều hơn. Trung bình, tiền đạo 28 tuổi chạy được khoảng 9.96 km/trận. Tuy nhiên, chừng đó vẫn là chưa đủ. Hãy lưu ý rằng, Harry Kane của Tottenham chạy trung bình tới 10.67 km/trận hay Roberto Firmino của Liverpool thậm chí đạt tới mức 11.59 km/trận. Cả Tottenham vs Liverpool đều có lối chơi pressing tương tự như Man City nên thống kê vừa rồi cho thấy tại sao Pep Guardiola không ít lần bày tỏ sự ngán ngẩm về sự tích cực của Sergio Aguero.

Không chỉ đóng góp ít cho cách thức pressing của đội bóng, khả năng công phá của Aguero cũng không còn mang lại sự yên tâm. Mùa này, cầu thủ người Argentina ghi được 0.73 bàn/trận, hiệu suất không đến nỗi tồi nhưng chưa là gì so với con số 0.99 bàn/trận của anh ở mùa giải 2013/14. Ngôi sao 28 tuổi cũng đang trải qua quãng thời gian ở các trận đấu lớn. Thống kê cho thấy, Aguero không ghi được bất cứ bàn thắng nào vào lưới Top 6 Premier League hiện tại trong cả năm 2016.

Pep sẽ làm thế nào để dùng cả Aguero và Jesus?
Trong khi Aguero liên tục gây thất vọng thì tiền đạo trẻ Jesus vừa đến sân Etihad đã mau chóng chiếm trọn niềm tin chỉ sau vài trận đấu. Chỉ sau 3 lần ra sân tại Premier League, sao trẻ 19 tuổi đã ghi được 3 bàn và có 1 đường kiến tạo. Nhưng HLV Pep Guardiola vẫn khăng khăng nói rằng Aguero vẫn còn tương lai ở Etihad. Dường như, chiến lược gia người TBN đang ấp ủ một kế hoạch biến Aguero vs Jesus thành một cặp song sát đáng sợ tại Premier League. Và nhiều khả năng, sơ đồ mà Pep Guardiola sẽ sử dụng khi tung vào sân hai ngôi sao này là 3-4-3.
Man City Lam cach nao de ket hop Aguero va Jesus hinh anh 3
3-5-1-1 sẽ biến thành 3-4-3 khi Man City tấn công

Trên giấy tờ, sơ đồ này nhìn giống 3-5-1-1 hơn. Nhưng đó là lúc đội bóng phòng ngự. Khi tấn công, hai cầu thủ chạy cánh sẽ được dâng lên cao để tạo thành sơ đồ 3-4-3. Khi đó, Jesus sẽ đóng vai cầu thủ đá trên đỉnh viên kim cương hỗ trợ cho Aguero đá cắm. Nếu bộ đôi này có được sự ăn ý với nhau, khả năng tấn công của The Citizens sẽ trở nên biến ảo hơn rất nhiều. Chỉ cần một người chịu đóng vai “chim mồi”, cầu thủ còn lại sẽ có nhiều khoảng trống để vẫy vùng, đe dọa lên hàng thủ đối phương. Điều đáng nói, cả Aguero lẫn Jesus đều có khả năng độc lập tác chiến và tạo ra đột biến nên họ có thể hoán đổi vai trò cho nhau một cách linh động để tăng cường hiệu quả cho hàng công.

Nhìn chung, Man City hứa hẹn sở hữu khả năng tấn công cực kỳ đáng sợ nếu Pep áp dụng chiến thuật này. Nhưng hệ quả kéo theo là hàng phòng ngự sẽ yếu đi. Đội chủ sân Etihad từng thử nghiệm sơ đồ ba hậu vệ trong trận đấu với Leicester và đó thực sự là một trận đấu đáng quên của họ. Chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng không có trong tay một cặp đôi chạy cánh ưng ý để thi triển sơ đồ này. Tuy vậy, nếu muốn sử dụng Aguero và Jesus trong cùng một đội hình, có lẽ nhà cầm quân 46 tuổi không còn cách nào khả dĩ hơn.
Man City lên tiếng về tương lai Aguero
Phía Man City khẳng định họ sẽ không bán tiền đạo Sergio Aguero ở kỳ chuyển nhượng Hè 2017.

Xuân Phong (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X