Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City lại thắng hủy diệt: Ngả mũ trước Pep Guardiola

Chủ Nhật 18/09/2016 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ lối chơi, nhân sự cho tới kết quả, Man City đã được Pep Guardiola nâng lên một đẳng cấp hoàn toàn mới và vẫn ngày càng hoàn thiện hơn.

Tại vòng 5 Premier League vừa qua, Man City lại tiếp tục có được 3 điểm khá dễ dàng hạ gục Bournemouth trên sân nhà với tỷ số 4-0. Đây đã là chiến thắng thứ 5 liên tiếp của thầy trò Pep Guardiola ở đấu trường quốc nội và là thứ 8 kể từ đầu mùa nếu tính cả 3 trận đấu ở Champions League (2 sơ loại, 1 vòng bảng).

Pep Guardiola
Pep Guardiola đang làm quá tốt ở Man City

 

Không những toàn thắng, Man City còn luôn vùi dập đối thủ bằng tỷ số đậm và một thế trận áp đảo toàn diện. Trong tổng số 8 trận chính thức từ đầu mùa, chỉ trừ cuộc hành quân đến Old Trafford là The Citizens ghi ít hơn 3 bàn/trận. Cuộc đối đầu với Steaua Bucaresti ở lượt về vòng play-off Champions League có thể không cần tính đến bởi Man City đã thắng 5-0 ở lượt đi và chỉ tung đội hình dự bị đá cầm chừng.

Trước khi mùa giải mới khởi tranh, người ta thừa hiểu Pep Guardiola là một HLV tài năng và chắc chắn ông sẽ gây ảnh hưởng tích cực đến Man City, tuy nhiên không ai ngờ Pep lại làm quá tốt và quá nhanh đến như vậy.

 

Dàn cầu thủ Man City vốn đã quen với lối chơi có phần latin của người tiền nhiệm Manuel Pellegrini giờ đây tiếp tục bước lên một tầm cao mới với tiki-taka. Ở đó, tư duy chơi bóng là thứ họ được ông thầy người Tây Ban Nha cải thiện mạnh mẽ nhất.

Không hoàn toàn là nịnh thầy, nhưng cũng không hoàn toàn ngẫu nhiên khi nhiều cầu thủ Man City thốt lên rằng họ học được rất nhiều điều mới mẻ khi làm việc cùng “kho từ điển sống” về bóng đá như Pep Guardiola. Thậm chí, Fabian Delph còn bảo một vài tháng học hỏi từ chiến lược gia người Tây Ban Nha còn giá trị hơn cả sự nghiệp chơi bóng của anh trước đó.

Vẫn với phong cách làm việc quen thuộc, Pep đem mọi thử nghiệm mà ông có thể nghĩ ra để áp dụng vào Man City như hồi còn ở Bayern. Nào là thuật ngữ “hậu vệ biên ngược” rồi đến việc xáo trộn vị trí của các cầu thủ khiến cho người xem đôi khi không phân biệt được vai trò chính của họ ở đâu, Pep tạo ra một Man City quá biến ảo và khó bị bắt bài.

Man City lai thang huy diet Nga mu truoc Pep Guardiola hinh anh 2
Man City hiện tại có thực lực quá mạnh

Người gần tiệm cận đến việc gây được sức ép với The Citizens chính là Jose Mourinho khi có thời điểm Man United dồn dập áp chế được Man City ở hiệp 2 trận derby Manchester. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu một chút gì đó để Người Đặc Biệt có thể chạm tới đối thủ này. Nhìn cái cách các cầu thủ Man City “đá bóng ma” trước những Stoke, West Ham, Mochengladbach hay mới đây là Bournemouth mới thấy cái tài của Pep Guardiola.

Không chỉ biến đổi về lối chơi, Man City giờ đây còn là đội bóng có hàng ngũ nhân sự đa dạng và đồng đều. Nhiều năm qua, ai cũng biết về trục dọc làm nên sức mạnh của đội bóng này gồm thủ thành Joe Hart, trung vệ Vincent Kompany, tiền vệ Yaya Toure và tuyến đầu là tiền đạo Sergio Aguero. Chỉ thiếu 1 trong 4 cái tên này là đoàn quân của Pellegrini đã bắt đầu khốn đốn và suy yếu thấy rõ. Tuy nhiên, mọi chuyện đảo lộn hoàn toàn dưới tay của Pep Guardiola.

Đầu tiên, Joe Hart bị bán sang Torino một cách không thương tiếc để nhường chỗ cho Claudio Bravo và mở ra kỷ nguyên “thủ môn phải giỏi chơi bóng bằng chân”. Đội trưởng và là trụ cột hàng thủ Kompany chấn thương dài hạn chưa trở lại nhưng không sao cả vì John Stones và Nicolas Otamendi đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình. Thậm chí, Pep mới đây còn cảnh báo cầu thủ người Bỉ có thể mất suất đá chính nếu không nỗ lực.

Man City lai thang huy diet Nga mu truoc Pep Guardiola hinh anh 3
Kompany và lứa trụ cột cũ mờ nhạt dưới thời của Pep

Yaya Toure bị giam trên băng ghế dự bị và chưa có lần ra sân nào kể từ đầu mùa. Một tương lai u tối y hệt hồi còn ở Barcelona đang chờ đợi cầu thủ người Bờ Biển Ngà khi anh chưa bao giờ là mẫu cầu thủ Pep ưng ý vì thói lười biếng. Duy nhất, chỉ có trung phong Sergio Aguero vẫn duy trì được vai trò trụ cột.

Thế nhưng, giờ đây “El Kun” không còn là độc tôn, là duy nhất để mỗi lần anh vắng mặt hàng công Man City coi như đồ bỏ. Hãy nhìn xem ở những vòng đấu cầu thủ người Argentina bị treo giò thì Man City đã làm được những gì. Không Aguero thì vẫn còn đó những Nolito, Sterling, David Silva, De Bruyne hay thậm chí cả Iheanacho sẵn sàng tỏa sáng. Trong 3 trận cầu thủ này vắng mặt, Man City trút tới 10 bàn vào lưới đối thủ nên giờ đây sẽ thật ngốc nghếch khi nói đội bóng của Pep phụ thuộc vào tiền đạo này hay bất kỳ cá nhân nào.

Man City lai thang huy diet Nga mu truoc Pep Guardiola hinh anh 4
Sterling cùng De Bruyne là những ngôi sao sáng nhất Etihad lúc này

Tài dùng người của Pep còn độc đáo ở chỗ: đến thời điểm này, tất cả các tân binh của Man City đều ít nhiều để lại ấn tượng. John Stones và Nolito đã chiếm được một suất cứng trong đội một trong khi Ilkay Gundogan mới được ra mắt đã thi đấu cực hay. Trong khi đó, sao trẻ Leroy Sane đã thể hiện những dấu hiệu tích cực ở mỗi lần vào sân từ ghế dự bị. Đó là còn chưa kể đến việc Pep “nâng cấp” những người tưởng chừng không còn tương lai ở Etihad như Fernandinho hay Raheem Sterling để họ chơi thăng hoa như thể là tân binh.

Ngoài ra, cái tài của Pep còn thể hiện qua việc dám gạt bỏ những công thần để qua đó bình ổn phòng thay đồ ngay từ đầu. Làm được như vậy, ông đã chiếm được niềm tin và sự nể trọng tuyệt đối của các ngôi sao Man City. Đó là còn chưa kể đến một loạt hiệu ứng phụ khác như cân đối lại chế độ dinh dưỡng, giảm nhẹ khối lượng luyện tập... để giúp các cầu thủ khỏe mạnh hơn và tránh được nhiều chấn thương. Rõ ràng, mùa giải mới chỉ vừa bắt đầu nhưng dành cho Pep Guardiola và Man City hai từ “hoàn hảo” là thật sự xứng đáng.

► Xem thêm kết quả bóng đá Anh và bảng xếp hạng bóng đá Đức mới nhất.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X