Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City lại phải “cưa điểm” với Everton ngay tại Etihad

Thứ Bảy 01/12/2012 21:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Trước một đối thủ “kị giơ” và đang thi đấu thăng hoa là Everton, lợi thế sân nhà cũng không giúp được các nhà ĐKVĐ Man City có thể “ca khúc khải hoàn”. 1 điểm cho mỗi đội là kết quả hợp lý cho trận đấu này. Everton chơi hay trong hiệp 1, còn 45 phút sau lại là của Man City. Một trận đấu có chất lượng chuyên môn cao, nhưng lại không nhiều cơ hội rõ rệt được tạo ra bởi hàng thủ chắc chắn được tạo ra bởi cả 2 đội. Chỉ có một kết quả hòa, Man City đã bị đối thủ cùng thành phố nới rộng cách biệt  lên 3 điểm bởi ở trận dấu sau đó, Man Utd đã thắng nghẹt thở và khó tin Reading bằng tỷ số 4-3.

Một nửa đội hình của Man City đã bị Roberto Mancini "xới tung lên": so với trận gặp Wigan hồi giữa tuần, Mancini đã thay 5 cái tên trong đội hình chính thức; rõ ràng ông muốn xoay tua đội hình để giữ sức cho các trụ cột, nhằm có được kết quả tốt nhất mà không hao tổn binh lực. Cụ thể, Aleksandar Kolarov, Joleon Lescott, Samir Nasri, Carlos Tevez và Edin Dzeko sẽ được trao cơ hội, thay thế cho Pablo Zabaleta, Matija Nastasic, Javi Garcia, Sergio Aguero và Mario Balotelli. Điểm qua đội hình Man City mới thấy đúng là lực lượng họ rất dày khi đội hình giữa tuần và đội hình cuối tuần khác hẳn nhau, nhưng sức mạnh thì... gần như tương đương. Ngược lại, bên phía Everton, David Moyes giữ nguyên đội hình đã thủ hòa Arsenal vào ngày thứ Tư, với việc Leighton Baines và Nikica Jelavic lần lượt bình phục các chấn thương nhẹ đã gặp phải. Ra sân với đội hình 4-2-3-1 quen thuộc, Dzeko sẽ đá cắm cho Man City, với Tevez chơi lùi hơn một chút so với tiền đạo người Bosnia. Chống lại 4-2-3-1 của Man City là 4-4-1-1 của Everton với ngòi nổ mang tên Marouane Fellaini. Cái đầu xù của tiền vệ tổ chức đầy tài năng người Bỉ sẽ làm cho Roberto Mancini đau đầu thực sự.

Trong vài năm gần đây, Everton là một đối trọng đầy khó chịu với Man City khi 10 trận gần đây nhất tại Premier League, đại diện của xứ Merseyside mới chỉ chịu thua có 2 trận, và có được 8 chiến thắng, một con số gây bất ngờ cho nhiều người. Từ khi Roberto Mancini lên cầm quân, ông mới thắng The Toffees của David Moyes một trận duy nhất. Từ tháng Mười hai năm 2010, Man City chưa thua trên sân nhà Etihad mỗi khi thi đấu tại Premier League. Từ đó đến nay đã tròm trèm 2 năm trôi qua, có lẽ nào Everton sẽ là cái tên chấm dứt mạch bất bại của đương kim vô địch Premier League tại đấu trường danh giá nhất đảo quốc sương mù? Tuy nhiên điều này hoàn toàn không hề dễ dàng cho đoàn quân đang xếp thứ 6 trên BXH, bởi Man City có động lực cực lớn trước trận này: nếu thắng hoặc hòa, họ sẽ leo lên ngôi đầu bảng trước khi MU chạm trán Reading vào đêm nay, và đương nhiên chẳng đời nào Kompany và các đồng đội muốn giành được chỉ 1 điểm khi được đá tại "đất lành" của họ. 

Man City bị Everton níu chân
Man City bị Everton níu chân


Những phút đầu tiên, bất ngờ khi Everton cực kì tự tin dồn toàn bộ đội hình lên nửa phần sân của Man City. Baines và Hibbert dâng rất cao ở 2 biên, trợ giúp đắc lực cho Pienaar và Naismith, những người chơi cùng cánh với họ. Fellaini và Jelavic được cung cấp bóng khá nhiều, trong khi Osman và Gibson làm tốt trong khâu giữ bóng và ban lên trên. Những đường chuyền dài liên tục được các cầu thủ khách tạo ra và hàng phòng ngự của Man City liên tục bị đặt trong tình trạng báo động, tuy nhiên chưa đến mức quá khẩn cấp để nói đến "báo động đỏ". Đang bị ép, Man City lại còn rơi vào cảnh thiệt quân. Phút thứ 6, Kolarov rời sân với cái chân khập khiễng mà không ai hiểu anh đã gặp chấn thương ở đâu vì không hề có bất kì pha va chạm nghiêm trọng nào được ghi nhận cho đến lúc này của trận đấu. Zabaleta vào sân và đá ở cánh trái, một sự thay đổi người có phần bất đắc dĩ của chiến lược gia người Ý. Khi đã bắt nhịp được với trận đấu, Man City cũng bắt đầu lên bóng đe dọa lại khung thành của Howard, thế nhưng đội hình của họ quá thấp so với đội khách nên chẳng thể làm gì khi hướng tấn công chính vẫn là hai cánh, nhưng Maicon và Zabaleta không thể dâng cao vì sợ tạo ra lỗ hổng chết người ở hàng thủ. Tính tới phút 15, vẫn chưa có pha bóng nào thực sự chú ý được tạo ra khi Man City không thể lên bóng, còn Everton kiểm soát thế trận mà không thể tạo nên đột biến. Phút 18, những tưởng pha phối hợp 1-2 bên phía cánh trái đầy sắc sảo của đội khách sẽ làm nên đột biến với sự tham gia của Baines và Pienaar, hết sức ấn tượng. Tuy nhiên đường chuyền vào cuối cùng lại bị phá ra. Nếu câu hỏi "ai là người thi đấu tốt nhất đến lúc này?" thì đơn giản câu trả lời là Gibson và Osman. Họ chơi quá tốt ở khu vực giữa sân, hoàn toàn kiểm soát trung lộ và không cho các cầu thu đội chủ nhà cơ hội lên bóng. Những đợt tấn công của Man City thực sự thưa thớt và kém hiệu quả, trong khi Everton đã bắt đầu manh nha tạo được các thời cơ có khả năng thành bàn khi họ chỉ gặp vấn đề trong việc dứt điểm mà thôi. Phút 21, Man City có cơ hội để thay đổi tình thế, nhưng cú đánh đầu chệch cột dọc của Tevez sau quả tạt của David Silva chưa đủ để Man City có được nút thắt của trận đấu. Phút 25, vẫn là những cơ hội không mang đến nhiều niềm tin cho các cổ động viên trên sân Etihad khi Nasri sút bóng từ khoảng cách 15 mét, bóng đập trúng đầu ... Dzeko và bay ra ngoài.

Everton tranh chấp gắt gao ở giữa sân, Yaya Toure vì lẽ đó mà không có thời cơ sử dụng đôi chân điền kinh của mình. Không lên được bóng mà chỉ quẩn quanh ở sân nhà, đương nhiên Man City phải trả giá. Phút 33, Leighton Baines tạt bóng quá sắc sảo ở bên phía cánh trái, bóng chạm đầu Kompany trước khi đến vị trí của Fellaini. Một cứ dứt điểm bằng đầu bị cản phá, nhưng pha đá bồi sau đó thì hoàn hảo. Joe Hart không có đến 1% cơ hội và 1-0 cho Everton, không hề bất ngờ!
 

Vùng lên tìm kiếm bàn gỡ, nhưng Man City không hề cho thấy họ có tiềm năng ghi được bàn thắng gỡ hòa, dù đã ở rất gần bàn thắng ấy. Phút 37, Tevez đánh đầu hiểm hóc sau đường chuyền bên phía cánh trái của đồng đội. Bóng bay là là gây khó khăn cho Tim Howard, nhưng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc đầy đáng tiếc. Chỉ 1 phút sau, lại là Tevez tung cú sút xa đập trúng người hậu vệ của Everton và gây ra không nhiều sự nguy hiểm cho khung thành của đội khách, Tim Howard dễ dàng ôm gọn trái bóng. Lối đá của Man City bây giờ cho người ta cái cảm giác họ ở rất gần bàn thắng rồi, nhưng kém một chút duyên để gỡ hòa. Các cầu thủ dưới quyền Mancini chơi rất quyết tâm và các cổ động viên của họ có lẽ ước rằng giá như các cầu thủ con cưng có thể chơi như thế này ngay từ đầu: so với đầu hiệp 1 thì sau khi bị dẫn trước, Man CIty kiểm soát bóng tốt hơn và các cơ hội cũng nguy hiểm hơn. Phút 42, sau những pha phối hợp  hết sức nhuyễn của đội chủ nhà với sự góp mặt của Nasri và Barry, Dzeko có cơ hội tung cú sút ở cự ly gần, nhưng cuối cùng cũng chỉ có một quả phạt góc được dành cho Man City.

Những lúc như thế này, có lẽ cái "duyên" chỉ đến từ những tình huống cố định, và một tình huống cố định đã đem lại bàn gỡ cho các cầu thủ Man City. Từ pha phạt góc do chính mình kiếm được, Dzeko bị đốn ngã trong vòng cấm khi đang bật cao đánh đầu. Một quả penalty được dành cho The Citizens và Carlos Tevez bình tĩnh đánh lừa Tim Howard rất dễ dàng. 1-1, trận đấu lại trở về vạch xuất phát. 1 phút bù giờ cho những nỗ lực của Man City: họ muốn có thêm bàn nữa trước khi giờ nghỉ tới và dồn ép Everton mãnh liệt với áp lực cao.

Clip: Carlos Tevez gỡ hoà từ chấm 11m


Hiệp 2 bắt đầu với lợi thế nghiêng về phía các cầu thủ chủ nhà. Quyết có được 3 điểm, các cầu thủ Man City dồn lên ngay từ đầu hiệp đấu, Tevez di chuyển rất tích cực và đã có những cú sút đầu tiên. Phút 53, chính anh là người cướp bóng trong chân Jagielka sau đường chuyền của Tim Howard, một đường chuyền lên cực sơ sểnh. Tiếc là pha đẩy bóng của Tevez hơi dài, anh đã mất đi lợi thế và góc sút sau khi lấy được bóng từ chân hậu vệ Everton. Tuy nhiên cơ hội này cho thấy các cầu thủ Everton đã bắt đầu bộc lộ những lỗ hổng và những sai lầm nơi hàng phòng ngự, còn khí thế tấn công của Man City lại cao ngút. Hiệp 2 báo hiệu sẽ khó lường!

Bên cạnh Tevez, Dzeko cũng là người tích cực di chuyển và sút xa; tiền đạo người Bosnia cũng đã có những "lời chào hỏi" khá nguy hiểm về phía khung thành Howard (cú sút xa ở phút 55). Trong những phút tới, có khả năng Mancini sẽ tăng cường hỏa lực, quyết giành một trận thắng với việc chỉ đạo Mario Balotelli, tiền đạo vừa thông nòng vòng trước ra khởi động. Bên phía cánh phải, Maicon dâng lên khá cao với những nỗ lực dứt điểm từ xa và có vẻ người ta trong lúc này được thấy một Maicon gần bằng chính anh ở thời đỉnh cao phong độ: di chuyển tích cực, không mệt mỏi, tốc độ, mạnh mẽ nhưng lại hơi thiếu ở khâu phòng ngự, điều làm anh không thể hoàn hảo được như trước. Mỗi lúc đà tấn công của Man City một mạnh mẽ, họ phối hợp tầm ngắn, chuyền ban cực kì ăn ý và từng bước áp sát được khung thành Tim Howard mỗi lúc một gần hơn. Phút 63, Dzeko có cơ hội khi anh đứng rất sát khung thành của Everton sau một pha phối hợp bóng ngắn thuyết phục, nhưng bóng bị phá ra trong khi Dzeko đang trên đà dứt điểm. Từ đầu hiệp 2 tới giờ, Man City cầm tới 70% bóng trên sân, họ áp đảo hoàn toàn đội khách. Một đoàn quân David Moyes chơi xuất sắc và hào hứng ở hiệp 1 không còn giữ vững được bản sắc của mình trong 45 phút đầu tiên.

Rút Tevez ra và thay Aguero vào ở phút 68, chưa biết Mancini toan tính điều gì, nhưng thực sự 2 cánh của Man City chỉ có Silva chơi tốt, Nasri chỉ ở mức tròn vai. Tuy vậy nhưng trên băng ghế dự bị của Man City lại không có cái tên nào có khả năng gây đột biến, may ra có Balotelli đáng để kì vọng, đáng tiếc là anh không chơi dạt biên. Cùng vị trí với Nasri có Scott Sinclair, nhưng thực sự mới đọc lên cái tên thôi đã không thấy có nhiều hi vọng. Trong bối cảnh 10 phút cuối, Everton cũng có cùng quyết tâm săn bàn, nếu Man City không vượt trội, họ sẽ khó có thể có được 3 điểm, chưa kể có nguy cơ trắng tay ngay tại Etihad. Những cơ hội cho đến lúc này vẫn rất nhạt nhòa, không hứa hẹn sẽ mang đến một bàn thắng trong những phút cuối. Tuy nhiên cũng cần nhớ Man City rất hay ghi bàn ở những phút cuối, cùng chờ xem. Phút 85, Balotelli thể hiện sự bất lực của Man City bằng một pha sút xa tìm lên khán đài.

Phút 87, Nasri phối hợp cùng Silva, loại toàn bộ cánh phải của Everton, tiền vệ người Pháp tung ra đường tạt bóng vào trong nhưng không thể vượt qua bức tường phòng ngự quá dày được đội khách tạo ra. Câu trả lời cho bài toán khó này có lẽ vẫn sẽ như hiệp 1: các tình huống bóng chết. Tưởng như Everton đã giải quyết được bài toán đó ở phút 90, khi Jelavic tung ra cú sút phạt quá nguy hiểm về phía khung thành Joe Hart. Có thể khẳng định nếu ở trong khung thành không phải là thủ thành của Man City, đó nhiều khả năng sẽ là một bàn thắng. Bóng xoáy và đi cuộn qua hàng rào cực nguy hiểm, may cho đội chủ nhà là thủ thành xuất sắc của họ đã chơi tỉnh táo. Tỉ số vẫn là 1-1 và 3 phút bù giờ cho những hi vọng cuối cùng của 2 đội.

Không có đột biến! 1-1 là kết quả cuối cùng. Trận hòa này đưa Man City tạm thời lên ngôi đầu bảng, nhưng sau vòng đấu này, nhiều khả năng đội bóng của Roberto Mancini sẽ kém MU 3 điểm, bởi trước một Reading mới lên hạng, MU sẽ có khả năng cao giành được thắng lợi hoàn toàn.

Đội hình thi đấu:
Man City: Hart - Maicon, Kompany, Lescott, Kolarov (Zabaleta 6') - Barry, Toure, Silva, Nasri - Tevez (Aguero 68'), Dzeko (Balotelli 81').
Everton: Howard - Hibbert, Distin, Jagielka, Baines - Gibson, Osman, Pienaar, Naismith (Oviedo 74') - Jelavic (Heitinga 90'), Fellaini.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X