Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City khủng hoảng: Vì đâu nên nỗi?

Chủ Nhật 30/12/2018 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chẳng bao lâu trở về trước, Manchester City hoàn toàn có thể kết thúc mùa giải với thành tích bất bại và tất nhiên, ngôi vô địch Premier League năm thứ hai liên tiếp. Giờ với ba thất bại trong bốn trận gần nhất, thầy trò Pep Guardiola tụt xuống vị trí thứ ba và đối diện với khủng hoảng. Vì đâu nên nỗi?

Các đối thủ không còn “chưa đá đã thua”

Man City có thăng hoa đến đâu thì trước sau gì họ cũng sẽ phải thua, và một thất bại trên sân đối thủ lớn như Chelsea cũng chẳng đến nỗi thảm họa gì.

Man City khủng hoảng Vì đâu nên nỗi hình ảnh
Man City khủng hoảng khi không còn là nỗi khiếp sợ với các đối thủ

Nhưng vấn đề không chỉ xuất phát từ ĐKVĐ với cách họ đứng dậy và ứng biến ra sao, nó còn nằm ở cả sự biến chuyển trong nhận thức của các đối thủ, rằng sau cùng có lẽ đó cũng chẳng phải một đội bóng đáng sợ đến mức bất khả chiến bại.

Sau khi bị loại đáng tiếc khỏi tứ kết League Cup trên chấm luân lưu, trung vệ Harry Maguire cho biết Leicester đã “quá tôn trọng” Man City và kêu gọi các đồng đội chơi sòng phẳng với nhà vua nước Anh trong trận tái đấu 10 ngày sau ở Premier League.

Họ đã làm được, thành công rực rỡ với chiến thắng ngược dòng tỷ số 2-1. Thế nên có thể nói các đối thủ đã không còn tâm lý “chưa đá đã thua” trước Man City nữa rồi.

Man City liên tiếp thua ngược: Đâu rồi bản lĩnh nhà vua?
Một thống kê đơn giản đủ nói lên tất cả: Khoảng cách giữa đội đầu bảng Liverpool với nhóm bám đuổi phía sau chính bằng số điểm họ đã đánh rơi trong cả giai...


Gượng dậy không kịp

Khi chuỗi mạch 49 trận bất bại huyền thoại của Arsenal đi đến hồi kết ở Old Trafford với trận thua 0-2 trước Manchester United vào tháng Mười 2004, một trong những tập thể xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Anh bỗng chốc sa sút trông thấy sau đó khi chỉ thắng nổi 1/7 trận tiếp theo sau đó trên mọi đấu trường. Cuối cùng, Pháo Thủ mất chức vô địch Premier League về tay Chelsea của Jose Mourinho.

Chelsea vs Man City
Man City khủng hoảng theo phản ứng dây chuyền sau trận thua đầu tiên của mùa giải ở Stamford Bridge

14 năm sau và kịch bản tương tự được lặp lại, từ phong cách bóng đá tấn công tương đồng giữa Man City và Arsenal xưa cũ đến những hiểm họa thách thức mới như Liverpool của Jurgen Klopp và Tottenham của Mauricio Pochettino.

Thất bại đầu tiên của mùa giải ở Stamford Bridge hồi đầu tháng Mười Hai này có thể nói cũng do Man City đã không gặp may, nhưng rồi không ai có thể bênh vực họ nữa khi không thể kịp thời vượt qua cú sốc tâm lý đó. Có cảm giác họ vẫn chưa thể chấp nhận thực tế phũ phàng rằng mình thực sự có thể thua.

Cơn đau đầu hậu vệ biên

Hệ thống chiến thuật của Pep Guardiola luôn đề cao vai trò và tầm quan trọng của các hậu vệ biên, được thể hiện đủ rõ khi Man City sẵn sàng chiều lòng HLV người Tây Ban Nga ngày mới đến với cả trăm triệu bảng chiêu mộ Kyle Walker và Benjamin Mendy hồi hè 2017.

Kyle Walker Benjamin Mendy
Man City khủng hoảng vì Kyle Walker sa sút và Benjamin Mendy chấn thương

Cả hai đều đáng đồng tiền bát gạo nhưng rồi gặp vấn đề hết từ thể trạng đến phong độ. Mendy thường chơi rất tốt mỗi khi ra sân thi đấu, nhưng cái đáng nói là cơ hội dành cho anh quá đỗi hiếm hoi và ít ỏi – vỏn vẹn 15 trận Premier League suốt hai năm qua, tất cả chỉ vì chấn thương dây chằng đầu gối tai quái không ngừng hành hạ anh.

Trong khi đó, Fabian Delph đã thay thế đồng đội người Pháp khá ổn ở vị trí hành lang trái, nhất là trong mùa giải thành công rực rỡ năm ngoái. Tuy nhiên, bản chất của một tiền vệ trung tâm khiến anh thường xuyên dâng cao và bỏ rơi vị trí, hậu quá dẫn đến những pha phản công của Leicester không thể chống đỡ cho Man City ở ngày Boxing Day.

Fabian Delph
Man City khủng hoảng vì Danilo và Fabian Delph gây thất vọng

Bên cạnh đối diện, Guardiola loại bỏ Walker khỏi chuyến làm khách ở King Power sau màn trình diễn thảm họa trong trận thua 2-3 trước Crystal Palace ngay trên sân nhà, khi ngôi sao người Anh lóng ngóng phạm lỗi đốn ngã đối phương trong vòng cấm địa và dẫn đến quả penalty kết liễu số phận. Cơ mà rồi Danilo cũng chẳng khá khẩm gì hơn khi bị quần thảo tơi bời bởi Jamie Vardy và Ben Chilwell.

Bão chấn thương hoành hành

Man City đã xây dựng lực lượng dày dặn để chống chịu mọi hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, đặc biệt ở những khi dồn dập lịch thi đấu, nhưng ngay cả một đội bóng hoàn chỉnh và có chiều sâu nhất sẽ vẫn có giới hạn của nó.

Thực tế thì cơn bão chấn thương hoành hành ở Etihad không phải ảnh hưởng về lượng mà là về chất. Man City không mất quá nhiều cầu thủ, họ “chỉ” toàn mất những ngôi sao trụ cột quan trọng nhất đúng vào giai đoạn cao điểm mà thôi.

Aguero De Bruyne Silva Fernandinho
Man City khủng hoảng vì mất nguyên bộ tứ công thần Sergio Aguero, Kevin De Bruyne, David Silva và Fernandinho

Sau hai chấn thương nghiêm trọng, Kevin De Bruyne xuất phát đá chính trận đấu đầu tiên của mùa giải trước Leicester trong ngày Boxing Day, và tiền vệ người Bỉ rõ ràng cần thêm thời gian để lấy lại thể trạng cũng như phong độ, cảm giác bóng tốt nhất.

David Silva vào sân 20 phút cuối cùng sau lần cuối cùng chơi bóng và bị thay ra ở trận gặp Chelsea cách đó gần ba tuần. Trong khi đó, Fernandinho vắng mặt hoàn toàn ở hai thất bại liên tiếp trước Crystal Palace và Leicester.

Bên cạnh đây, Sergio Aguero cũng đã ngồi ngoài sân cỏ suốt năm trận đã qua và hiện thời chật vật phục hồi phong độ ghi bàn đỉnh cao hồi đầu mùa giải của tiền đạo chủ lực người Argentina.

Man City liên tiếp thất bại: Khủng hoảng thật rồi, Pep Guardiola!
Sau một trận thua là một trận thua, Man City gặp khủng hoảng và hoàn toàn có khả năng bị đá bay khỏi cuộc đua vô địch ở mùa giải này.


Không ai có thể thay thế Fernandinho

Fernandinho mới chỉ vắng mặt hai trận Premier League đã qua, nhưng việc Man City liên tiếp thua ngược với tổng cộng năm bàn thua đón nhận trước Crystal Palace và Leicester đã đủ nói lên tầm quan trọng độc nhất vô nhị của tiền vệ phòng ngự người Brazil.

Fernandinho co the bo lo tran gap Southampton
Man City khủng hoảng vì không ai có thể thay thế Fernandinho

Đó là lý do vì sao Pep Guardiola miệt mài theo đuổi những Jorginho hay Fred hồi hè vừa rồi mà không thành, bởi vì duy nhất vị trí của Fernandinho hiện đang không có người thứ hai ở Etihad. John Stones và Ilkay Gundogan đều là những cầu thủ chất lượng, nhưng họ đơn giản không thể thay thế vai trò phòng ngự đánh chặn cũng như phát động tấn công của đàn anh 33 tuổi.

HLV người Tây Ban Nha khẳng định Man City sẽ không tham gia vào kỳ chuyển nhượng mùa đông trong tháng Một 2019 sắp tới đây nhưng với tình hình nguy cấp hiện tại và nếu không muốn sớm cựu vương Premier League, những Frenkie De Jong của Ajax Amsterdam hay Tanguy Ndombele của Lyon nên được ưu tiên xúc tiến bằng mọi giá.

Man City thua sốc trên sân nhà: Ngai vàng đã bắt đầu lung lay dữ dội
Không phương pháp hay bài tập huấn luyện nào đủ để ngăn chặn một cú volley sấm sét ghim thẳng góc lưới từ khoảng cách 30m. Đó cụ thể là bàn thắng của Andros...
Man City mất ngôi vô địch lượt đi: Cơn ác mộng trước Giáng sinh
Đoàn quân của Pep Guardiola đã có dấu hiệu suy giảm sức mạnh trong một vài trận đấu vừa qua. Và dư âm Man City 2-3 Crystal Palace thêm một lần chứng tỏ điều đó.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X