Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City khủng hoảng: Hành trình ngắn ngủi từ bất khả chiến bại đến mong manh dễ vỡ

Thứ Năm 24/01/2019 01:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mất bao lâu để đi từ bất khả chiến bại đến mong manh dễ vỡ? Từ trông có vẻ như đội bóng vĩ đại nhất thế hệ của mình đến đơn giản chỉ mạnh thứ ba trong một mùa giải?

Đó chính là câu chuyện tháng Mười Hai của Manchester City, với vỏn vẹn ba điểm qua bốn trận đấu ở Premier League. Đây là chuỗi trận tệ nhất sau hơn một năm rưỡi, thời điểm nửa giữa giai đoạn lượt về mùa giải khi các cầu thủ với chất lượng chỉ bằng nửa hiện tại và vẫn đang chật vật thích nghi với triết lý bóng đá của Pep Guardiola.

Bước vào tháng này, Man City thảnh thơi ngự trị trên ngôi đầu bảng, chơi thứ bóng đá tuyệt vời hơn bao giờ hết bởi lực lượng cầu thủ với chiều sâu và kinh nghiệm vượt trội so với Liverpool. Thế nhưng rồi ba trận thua liểng xiểng, nếu thất bại trước Chelsea có thể hiểu được và không khó để nuốt trôi thì Crystal Palace và Leicester quả thực đã mang đến thảm họa kép.

Man City khủng hoảng Từ bất khả chiến bại đến mong manh dễ vỡ hình ảnh
Man City khủng hoảng: Hành trình ngắn ngủi từ bất khả chiến bại đến mong manh dễ vỡ

Đội bóng nào cũng có thể và trước sau gì cũng thua, nhưng đây là đội bóng đã xô đổ mọi kỷ lục năm ngoái: 100 điểm, 106 bàn thắng và 32 trận thắng. Man City đuổi theo đeo bám sự hoàn hảo và đã đi xa hơn bất cứ ai. Sau 15 trận đầu tiên, họ thắng 13 và hòa hai trên sân Liverpool cũng như Wolves. Một danh hiệu vô địch nữa, một cú ăn ba, một mùa giải bất bại, tất cả đều khả thi, cho đến trước tháng Mười Hai này.

Guardiola có thể ca cẩm về chuyện Man City liên tục để thủng lưới ngay từ cú sút đầu tiên hướng về khung thành trong mỗi trận đấu. Và ông đã đúng, khi đây là điều đã xảy ra ở 3/4 trận Premier League gần đây, đảo lộn mọi thứ chống lại họ vốn đang hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Câu hỏi là tại sao sự mong manh này bất ngờ trở thành một xu thế như vậy?

Man City lê lết vào bán kết League Cup: Khi hậu phương không còn là điểm tựa
Bảy trận đấu liên tiếp không thể giữ sạch lưới – Có thể Pep Guardiola vẫn chưa mất ngủ đâu, nhưng ông chắc chắn cần nhìn nhận nghiêm túc về những vấn đề nơi...

Đầu mùa giải này, Man City sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất nước Anh, thậm chí không nằm ở số bàn thua hiển nhiên ít nhất. Họ còn là đội bóng bị các đối thủ bắn phá khung thành ít nhất trong lịch sử Premier League. Cho đến cuối tháng Mười Một, Man City chỉ phải nhận trung bình 1,92 cú sút trúng đích mỗi trận, thành tích kỷ lục đánh bại Liverpool của Rafael Benitez mùa giải 2007/08 (2,29). Man City trông bất khả xâm phạm và không thể bị dính sát thương.

Man City bai tran
Man City khủng hoảng: Hành trình ngắn ngủi từ bất khả chiến bại đến mong manh dễ vỡ

Thế nhưng rồi sự vững vàng, kiên cố đó bốc hơi nhanh chóng không thể tưởng tượng. Đối với Man City, phòng ngự không đơn giản chỉ dựng nên một bức tường trước khung thành, đó còn là duy trì áp lực không ngừng nghỉ và không cho đối thủ bất cứ khoảng trống nào để tấn công. Tuy nhiên, mặt trái của lối chơi này chính là sự mong manh của nó, khi chỉ một sai lầm nhỏ thôi là cả hệ thống sẽ sụp đổ theo dây chuyền.

Cái gì đến cũng đã phải đến trong tháng Mười Hai này, đặc biệt với sự thiếu vắng Fernandinho cầm trịch ở vị trí đánh chặn. Tiền vệ người Brazil có thể không phải là cầu thủ xuất sắc nhất Man City, nhưng anh chính là cầu thủ quan trọng nhất, người tạo điều kiện cho 7 đồng đội còn lại thoải mái tấn công cùng nhau, chặn đứng mọi đường phản công cũng như chuyển thế từ thủ sang công trong chớp mắt.

Man City thua sốc trên sân nhà: Ngai vàng đã bắt đầu lung lay dữ dội
Không phương pháp hay bài tập huấn luyện nào đủ để ngăn chặn một cú volley sấm sét ghim thẳng góc lưới từ khoảng cách 30m. Đó cụ thể là bàn thắng của Andros...

Ít tuần ác mộng vừa qua đã cho thấy Man City vẫn phải phụ thuộc, dựa dẫm ra sao vào một cầu thủ đã 33 tuổi và với thể trạng không cho phép duy trì tần suất thi đấu ba ngày/trận. Đó là lý do vì sao Guardiola săn đón Fred và Jorginho hồi hè để rồi tức tối với những thất bại về tay Man Utd và Chelsea, trong khi Fabian Delph, Ilkay Gundogan hay John Stones đều không đủ tốt để thay thế Fernandinho.

Man City khung hoang
Man City khủng hoảng: Hành trình ngắn ngủi từ bất khả chiến bại đến mong manh dễ vỡ

Vậy thì giải pháp cấp bách là gì ở đây? Man City sẽ buộc lòng phải quay trở lại thị trường chuyển nhượng mùa đông và giờ đây, Frenkie De Jong trở thành mục tiêu sáng giá hơn cả. Mặc dù vậy, tài năng trẻ người Hà Lan thi đấu ở vị trí tiền vệ mỏ neo và nhận thức chiến thuật cực ổn này cũng khó có khả năng sẽ chia tay Ajax Amsterdam ngay trong tháng Một này, chưa kể sức hấp dẫn không kém từ những đại gia Châu Âu khác như Barcelona hay Paris Saint-Germain.

Man City liên tiếp thua ngược: Đâu rồi bản lĩnh nhà vua?
Một thống kê đơn giản đủ nói lên tất cả: Khoảng cách giữa đội đầu bảng Liverpool với nhóm bám đuổi phía sau chính bằng số điểm họ đã đánh rơi trong cả giai...
Man City khủng hoảng: Vì đâu nên nỗi?
Chẳng bao lâu trở về trước, Manchester City hoàn toàn có thể kết thúc mùa giải với thành tích bất bại và tất nhiên, ngôi vô địch Premier League năm thứ hai...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X