Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Man City khủng hoảng: Phải thay đổi, nhưng thay đổi thế nào?

Thứ Ba 10/02/2015 17:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City đang trên đà khủng hoảng, và HLV Manuel Pellegrini đang kẹt ở thế bí khi không biết giải quyết mọi việc như thế nào.

Mùa giải năm nay Manchester City đang trải qua mọi cung bậc cảm xúc lên bổng xuống trầm. Họ thi đấu chuệch choạc hồi đầu mùa, trở lại mạnh mẽ ở nửa cuối giai đoạn lượt đi với chuỗi 12 trận bất bại nhưng sau đó lại thi đấu sa sút với 4 trận không thắng liên tiếp ở giải Ngoại hạng. Man City đang đứng trước nguy cơ rơi vào một cuộc khủng hoảng mới và người ta đang tự hỏi tới khi nào thì thầy trò HLV Manuel Pellegrini mới có thể ổn định để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ Chelsea trong quãng thời gian còn lại của mùa giải? Nhiều người cho rằng Man xanh cần một sự thay đổi triệt để ngay vào lúc này, nhưng thay đổi như thế nào và liệu mọi việc có tốt lên hay không?

Man City khung hoang Phai thay doi, nhung thay doi the nao hinh anh
HLV Pellegrini dường như đang mất phương hướng khi Man City khủng hoảng

Trước hết, phải nói rằng đội hình của các nhà ĐKVĐ đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu trong chuỗi trận bết bát vừa qua. Hàng thủ của The Citizens đang thi đấu quá tồi tệ và đánh mất sự vững chắc đã giúp họ lên ngôi vô địch 2 lần chỉ trong 3 năm gần đây. Ngay cả trước một đối thủ yếu như Hull City, bộ tứ trước khung thành của thủ môn Joe Hart cũng không hoàn thành nhiệm vụ và để cho hàng công tệ thứ hai giải Ngoại hạng liên tục bắn phá khung thành. Hàng tiền vệ mà đặc biệt là các tiền vệ trung tâm tỏ ra thiếu sáng tạo khi thiếu vắng Yaya Toure, trong khi đó Sergio Aguero đánh mất phong độ đỉnh cao và khiến cho hiệu suất của hàng công giảm sút thê thảm. Nói tóm lại, cả ba tuyến của Man xanh đều đang có vấn đề và họ cần có những nhân tố mới để cứu giúp đội bóng.

Sau trận hoà với Hull City, HLV Pellegrini cũng tỏ ra lúng túng khi không thể đưa ra một phương án cụ thể nào để vực dậy đội bóng khỏi chuỗi trận bết bát này. Cuối cùng vị chiến lược gia người Chile chỉ còn biết trông chờ vào sự trở lại của những cầu thủ đang vắng mặt trong đội hình mà cụ thể là Yaya Toure và Wilfried Bony. Cả hai cầu thủ này đều sẽ trở về sau khi vô địch CAN 2015 cùng ĐT Bờ Biển Ngà và trên lý thuyết sẽ là những mảnh ghép phù hợp với đội bóng vào lúc này. Toure sẽ bổ sung sức sáng tạo cho tuyến giữa và những cú đấm uy lực từ tuyến hai, trong khi đó Bony với phong độ đang vào phom cũng sẽ san sẻ bớt gánh nặng trên hàng công với Aguero. Tuy nhiên liệu đó có phải là giải pháp mang tính lâu dài cho cuộc khủng hoảng cho Man City hay không?

Thật ra Man xanh đã vô địch 2 trong 3 mùa giải liên tiếp, điều đó nói lên tầm ảnh hưởng to lớn của họ đối với nền bóng đá Anh quốc, nhưng thực chất đó cũng là điều khiến họ đang tụt lùi dần với phần còn lại của giải đấu. HLV Pellegrini vẫn cứ giữ khư khư công thức thành công “Aguero + Toure = chiến thắng” từ năm ngoái đến giờ mà không có sự thay đổi nào quá lớn. Kể cả khi có thêm Bony, hàng công của The Citizens vẫn phải dựa nhiều vào Aguero và thử hỏi bản hợp đồng nào có thể thay thế Yaya Toure vào lúc này? Ở hàng thủ, Pellegrini cũng đang loay hoay với việc tìm ra người đá cặp ưng ý với Vincent Kompany khi ông đã thử nghiệm đủ các phương án. Matija Nastasic đã từng rất được trọng dụng trong thời kỳ HLV Roberto Mancini tại vị và cũng thể hiện khá tốt dù tuổi đời còn trẻ, nhưng hậu vệ này không được lòng HLV Pellegrini khi ông lên nắm quyền và buộc phải ra đi. Eliaquim Mangala thể hiện phong độ phập phù và đánh mất lòng tin nơi người hâm mộ còn Demichelis tỏ ra quá già nua trong những trận đấu đã qua.

Man City khung hoang Phai thay doi, nhung thay doi the nao hinh anh 2
Simeone đang được nhắm tới cho chiếc ghế HLV của Man City

Thực tế cựu HLV của Malaga đã cố gắng để thay đổi mọi việc theo hướng tốt hơn nhưng có vẻ ông đã bất lực khi “hết bài”. Chính chiến thuật cũ kỹ, thiếu đột phá của Pellegrini đang cản bước các nhà ĐKVĐ trên con đường bảo vệ ngôi vương của mình. Không ai tắm hai lần trên một dòng sông, và việc dùng một công thức chiến thắng để lên ngôi ở một giải đấu khắc nghiệt như Premier League là điều bất khả thi. Trong lúc nhà cầm quân 62 tuổi này vẫn còn đang loay hoay để tìm con đường đi đúng đắn thì đã có những thông tin cho rằng Diego Simeone đang được Ban lãnh đạo Man City nhắm vào chiếc ghế huấn luyện. Có thể lắm chứ, dù sao thì vị HLV người Argentina cũng còn rất trẻ tuổi và lối tư duy bóng đá hiện đại có thể sẽ đem lại những điều mới mẻ cho đội bóng áo xanh. Có lẽ là vào mùa hè năm nay, người ta sẽ thấy được hình ảnh một Man City hoàn toàn mới sau một chu kỳ thành công. Chelsea cũng đã phải trải qua giai đoạn “lột xác” đầy đau đớn để có thể vụt sáng ở mùa giải năm nay, và có thể cũng đã đến lúc để Man xanh làm điều tương tự.

Kể cả ở quãng đường còn lại đội chủ sân Etihad có cải thiện được phong độ thì có lẽ điều đó cũng chỉ tới nhờ sự toả sáng của những cá nhân, có thể lại là Aguero, Toure hoặc tân binh Bony nhưng chắc chắn lối chơi theo kiểu “bình mới rượu cũ” như thế chẳng bền được lâu. Cuộc khủng hoảng của Man City mới ở quy mô nhỏ và có thể chấm dứt nhanh, nhưng nếu để lâu có thể nó sẽ lan rộng ra và lúc đó liệu công thức chiến thắng có đồng hành cùng Pellegrini mãi được không?

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X