Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City không thể lên ngôi đầu: Khi đối thủ lớn nhất là chính mình

Thứ Tư 22/12/2010 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những gì Manchester City thể hiện trước Everton đầu tuần này cho thấy thử thách lớn nhất với mọi tham vọng của đội bóng áo xanh không phải là cái bóng quá lớn của người hàng xóm M.U, không phải là sự thống trị của Chelsea hay sức trẻ từ Arsenal, mà là chính bản thân họ.

Carlos Tevez đã chấm dứt thủ vai kẻ phản bội để lại chạy như không phổi trên sân, nhưng điều đó chẳng giúp gì cho Man City khi mà có quá nhiều cầu thủ trong đội hình có vẻ không thật sự tin ở chiến thắng của đội nhà, dù được chơi hơn người trong nửa giờ đồng hồ cuối trận sau khi Victor Anichebe của Everton bị truất quyền thi đấu. Trận thua ngay trên sân nhà trước một đội đang xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng và đánh mất cơ hội lịch sử vươn lên ngôi đầu chưa phải là điều đắng cay nhất với Man City, mà là sự thật rằng họ chưa bao giờ thể hiện được sức mạnh của một đội bóng thực sự tham vọng, những khi thực sự cần thiết.

Man City: Còn lâu mới lên đên tầm đại gia

45 phút đầu tiên trong trận đấu ở City of Manchester tối thứ hai, khi Everton ghi 2 bàn cách nhau 15 phút nhờ công của Tim Cahill và Leighton Baines, giống với một bài học đạo đức hơn là một trận bóng. Bài học dành cho Man City, rằng không kể họ có bỏ ra bao nhiêu tiền đi nữa, họ sẽ thua trận nếu có một người đội trưởng vào giữa lúc dầu sôi lửa bỏng lại bỏ đi nghỉ mát hoặc tệ hơn, nằng nặc đòi được chuyển nhượng. John Terry, Cesc Fabregas hay thậm chí là Rio Ferdinand có thể đôi lúc cũng lung lay bởi những đề nghị hấp dẫn từ các đội bóng khác, nhưng chắc chắn không bao giờ họ làm điều mà Tevez đã làm với Man City trong thời gian qua.

Man City giữ được tiền đạo người Argentina lại với lập trường cứng rắn, và có thể, cả những nhượng bộ về tiền lương. Trước đó, Tevez đã trả lại băng đội trưởng cho Kolo Toure, một cầu thủ mà sự trung thành cũng rất đáng ngờ khi tìm mọi cách rời Arsenal để sang City of Manchester vì được trả lương cao hơn. Một tập hợp như thế, dù tài năng đến đâu, cũng không thể nào chiến thắng.

Sức mạnh tập thể

Điều mỉa mai với đội chủ nhà là ở phần sân bên kia, kẻ chiến thắng là một đội bóng hoàn toàn đối lập với họ. Ngay cả trang phục của các cầu thủ cũng là chỉ dấu nói lên nhiều điều. Nếu cẩn thận quan sát một chút, bạn có thể đếm được 6 đôi găng tay, 4 dụng cụ làm ấm cổ và một chiếc quần dài bên phía Man City, trong khi đội khách ra sân với trang phục giống như trong một ngày hè. Hoặc là tinh thần đồng đội đã sưởi ấm cho các cầu thủ khách, hoặc là họ muốn được chơi bóng thoải mái nhất để giành lấy chiến thắng. Cả hai điều đó Man City, khi từng người phải lo cho mình trước đã, đều không có được.

Tương tự, Everton chắc chắn không nhiều tiền như Man City. David Moyes chỉ là một HLV ít thành tích, trầm lặng với vẻ ngoài cục mịch khi đặt cạnh Roberto Mancini lịch lãm, có hai chức vô địch Italia với vẻ ngoài không khác gì một tài tử điện ảnh. Tuy nhiên, vẻ ngoài điển trai và chiếc khăn quàng cổ trắng xanh sành điệu không giúp gì cho chiến lược gia người Italia trong việc chấn áp những cuộc nổi loạn bất chấp đạo lý như của Tevez. Trái lại, Moyes, một cựu trung vệ bộc trực, rắn rỏi và thích áo phông hơn khăn quàng cổ 47 tuổi, đã có 9 năm gắn bó cùng Everton. Ở Goodison Park, tiếng nói của ông là quyết định. Cahill hiểu điều đó, Baines hiểu điều đó và mọi cầu thủ khác ở Everton hiểu điều đó, rằng đội bóng của họ xây dựng trên những giá trị bền vững, lâu dài, sự gắn bó và tinh thần tập thể.

Mancini hẳn cũng có một danh sách những phẩm chất như trên để điền vào bảng liệt kê công việc của ông tại City of Manchester, nhưng thời gian của ông quá ít, sự kỳ vọng quá cao và kỳ vọng của các ông chủ tỉ phú thì quá lớn. Trong buổi tối mà Man City lẽ ra phải leo lên ngôi đầu bảng Premier League, Mancini đã phải rầu rĩ chứng kiến đội hình trị giá 250 triệu bảng của ông bị khuất phục mà chỉ kháng cự lấy lệ. Thật vậy, nếu không có chiếc thẻ đỏ cho Anichebe, khó ai biết trước còn tai họa nào có thể đổ xuống City of Manchester ngoài trận tuyết kỷ lục của nước Anh ngay trước đó.

Giáng sinh mà các CĐV áo xanh chờ đợi, Giáng sinh có thể là đẹp nhất trong lịch sử 81 năm của CLB, với bảng xếp hạng: 1. Manchester City, 2. Manchester United, cuối cùng đã không đến. Thay vào đó là một thất bại cay đắng nữa, và những nỗi lo lại bao phủ City of Manchester, như không biết bao lần trong mùa giải này rồi.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X